Chiến lược siêu công nghệ hàng đầu của Big Tech

Big Tech có công thức “Nước sốt bí mật” để thành công lớn về công nghệ. Ảnh: @Getty Image.

Trong bối cảnh công nghệ và kinh doanh không ngừng phát triển, một số công ty đã vươn lên tầm cao thành công, và có được tầm ảnh hưởng đáng kể. Những cái tên như Facebook, Amazon, Apple và Google không chỉ là những tập đoàn, họ còn là những thương hiệu đã thay đổi cách chúng ta sống, tương tác và kinh doanh. Nhưng chính xác thì điều gì đã đưa những công ty Big Tech này bước lên một đỉnh cao thành công rực rỡ.

Ra mắt một công ty khởi nghiệp tồn tại được sau 5 năm là một thành tựu, đặc biệt là trong ngành công nghệ. Ra mắt một công ty khởi nghiệp không chỉ tồn tại bền vững, mà còn trở thành một cái tên thống trị thị trường thì điều đó lại là một điều kỳ diệu khác.

Ngày nay, bạn gần như chắc chắn đã tương tác với một hoặc nhiều sản phẩm từ những công ty công nghệ lớn (Big Tech) bao gồm Facebook, Amazon, Apple, Microsoft, Google hay Meta. Vậy bí quyết thành công của những siêu sao công nghệ này là gì?

Thời điểm xuất hiện và trỗi dậy của họ chắc chắn đóng một vai trò quan trọng, nhưng cũng có một loạt chiến lược thông minh đã giúp họ duy trì vị thế dẫn đầu và tăng trưởng đến ngày hôm nay. Dưới đây, các thành viên của Hội đồng Công nghệ Tạp chí Forbes chia sẻ một số bí mật hàng đầu của Big Tech, giải thích tại sao chúng lại có sức ảnh hưởng lớn đến vậy, và vì sao bất kỳ công ty nào cũng có thể hưởng lợi từ chúng.

Xây dựng một hệ sinh thái công nghệ lành mạnh, thịnh vượng

Khi nói đến các hệ sinh thái công nghệ, các công ty công nghệ nhỏ hơn có xu hướng im lặng và giữ bí mật hơn. Tuy nhiên, các công ty Big Tech lại tập trung nhiều vào việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, đặc trưng của riêng mình, chủ động kết nối mạng lưới hệ sinh thái công nghệ của mình với các đối tác lành mạnh, tiềm năng, nhằm tiến tới sự phát triển thịnh vượng xung quanh công nghệ chủ chốt của mình.

Điều này cho phép các công ty Big Tech mở rộng quy mô hoạt động công nghệ, với chi phí thu hút khách hàng thấp hơn nhiều, và thúc đẩy việc sử dụng công nghệ một cách sáng tạo.

Dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI)

Các công ty Big Tech nằm trong số những công ty đầu tiên nắm bắt nhanh chóng, kịp thời các công nghệ thay đổi cuộc chơi, như thúc đẩy sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thông qua các nền tảng như Microsoft Copilot và Google Gemini.

Tuy nhiên, các tổ chức, công ty đối thủ cũng nên lưu ý về cách các công ty lớn này hướng tới tương lai với AI, và nên tập trung nỗ lực vào việc xây dựng các sản phẩm hỗ trợ AI, sử dụng AI cho các trường hợp sử dụng khác nhau giữa các hạng mục sản phẩm công nghệ.

Đừng chờ đợi những giải pháp hoàn hảo

Các công ty Big Tech nổi tiếng với việc thúc đẩy sự đổi mới liên tục, mạnh dạn khám phá các giải pháp mà các công ty khác có thể dè chừng, không làm được hoặc chưa nghĩ tới. Big Tech không chờ đợi giải pháp hoàn hảo, họ thực hiện các bước tăng dần hướng tới mục tiêu cuối cùng, thúc đẩy tác động ngắn hạn, đồng thời định vị từng bước bền vững để đạt được thành công lâu dài.

Big Tech tạo không gian an toàn để thử nghiệm, chấp nhận thất bại như một phần của quy trình, và tận dụng dữ liệu cũng như hiểu biết sâu sắc làm chìa khóa thành công.

Chuyển sang việc ra quyết định dựa trên dữ liệu

Cách thực hành tốt nhất mà các doanh nghiệp công nghệ nhỏ có thể học hỏi từ Big Tech là sự thay đổi có hệ thống hướng tới văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Các công ty Công nghệ lớn đầu tư vào phân tích và dữ liệu lớn (Big Data) để hiểu xu hướng thị trường hiện tại và tương lai, hành vi của người tiêu dùng và đo lường hiệu quả hoạt động. Điều này có thể giúp cải tiến sản phẩm hoặc tối ưu hóa quy trình.

Thiết lập văn hóa đổi mới và thử nghiệm

Những công ty công nghệ khổng lồ như Google, Tesla và Microsoft phát triển nhờ sự đổi mới. Họ ưu tiên khám phá những ý tưởng mới, và chấp nhận rủi ro một cách có tính toán.

Sự trường tồn của một doanh nghiệp nằm ở khả năng đổi mới và thích ứng. Thiết lập văn hóa đổi mới và thử nghiệm, điều này tạo ra một môi trường năng động, nơi nhân viên có thể học hỏi, phát triển nhanh và tìm thấy sự hài lòng sâu sắc trong công việc.

Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược

Các công ty Big Tech thường đổi mới bằng cách mua lại các công ty công nghệ và tích hợp vào sản phẩm của họ.

Đi theo con đường cải tiến và đổi mới liên tục

Phần lớn các công ty Big Tech thành công đã và đang trên con đường liên tục cải tiến và đổi mới. Điều này đạt được thông qua nhiều phương tiện, bao gồm quy trình kinh doanh nội bộ, nghiên cứu và phát triển, tư vấn bên ngoài, quan hệ đối tác và mua lại, sáp nhập,.v.v.v.

Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô sẽ khôn ngoan khi áp dụng chiến lược này, vì trong thế giới ngày nay, không doanh nghiệp nào có thể thịnh vượng, nếu không liên tục cải tiến và đổi mới theo đúng nghĩa đen.

Nhấn mạnh vào an ninh mạng mạnh mẽ, ngày càng phát triển

Sẽ là khôn ngoan nếu các doanh nghiệp nắm rõ, và thấu hiểu sự chú trọng của Big Tech vào an ninh mạng. Các công ty Big Tech hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ tài sản kỹ thuật số và dữ liệu khách hàng.

Bằng cách ưu tiên an ninh mạng, doanh nghiệp có thể bảo vệ khỏi các mối đe dọa và tạo dựng niềm tin với khách hàng. Việc triển khai các giao thức bảo mật, đào tạo nhân viên và cập nhật các công nghệ bảo mật mới nhất là những điều cần thiết.

Nghiên cứu và học hỏi từ đối thủ cạnh tranh

Tập trung vào việc trở thành người giỏi nhất còn có nghĩa là học hỏi những cái hay từ người giỏi nhất. Các công ty công nghệ nên đánh giá thực tiễn cách các công ty Big Tech hàng đầu hoạt động, cho dù đó là chiến lược sản phẩm, đổi mới, phát triển nhân viên, an ninh mạng hay bất cứ thứ gì khác. Sau đó, hãy xem những phương pháp nào phù hợp để áp dụng vào công ty của mình.

Trao quyền cho người thiết kế, xây dựng, phát triển công nghệ của công ty bạn

Nói chung, các công ty Big Tech thực sự trao quyền cho những người thiết kế, xây dựng, phát triển công nghệ của họ, điều này thúc đẩy sự đổi mới, mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn và tạo ra nhiều giá trị kinh doanh hơn.

Các công ty Big Tech trao quyền cho những người này để họ có thể đưa ra quyết định tốt nhất trong các lĩnh vực phát triển sản phẩm công nghệ tương ứng của họ.

Nắm bắt các lựa chọn làm việc từ xa và linh hoạt

Nhiều công ty Big Tech đã đi đầu trong việc cung cấp các lựa chọn làm việc từ xa, điều này đã được chứng minh là giúp tăng cường sự hài lòng và tăng năng suất của nhân viên. Cách tiếp cận này cho phép các doanh nghiệp khai thác nguồn nhân tài trên cả quy mô toàn cầu, giảm chi phí chung, giúp nâng cao sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho các nhóm làm việc.

Việc áp dụng các chính sách làm việc linh hoạt cũng có thể khiến các công ty Big Tech trở nên hấp dẫn hơn đối với những nhân tài hàng đầu, đặc biệt là trong các lĩnh vực cạnh tranh công nghệ cao.

Có thể bạn quan tâm
Smartphone AI sẽ bùng nổ ra sao trong vài năm tới?

Điện thoại thông minh trí tuệ nhân tạo (Smartphone AI) là từ thông dụng mà bạn có thể đã nghe thấy trong năm nay, khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh tìm cách tận dụng sự cường điệu lẫn bùng nổ của AI để tăng doanh số bán thiết bị của họ, sau một khoảng thời gian dài gặp nhiều khó khăn.

Apple mở cửa hàng đầu tiên tại Malaysia, thực hiện kế hoạch phủ rộng châu Á

Apple chuẩn bị mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Malaysia vào ngày 22/6 tới đây, đánh dấu sự mở rộng quy mô bán lẻ thực tế sau khi đã mở tại Singapore và Thái Lan. Đây được xem là cách để giải quyết vấn đề khó khăn mà Apple đang găp phải tại thị trường Trung Quốc gần đây.

Viettel làm lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Ngày 31/5/2024, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập (1.6.1989 – 1.6.2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất theo quyết định số 439/QĐ-CTN ngày 21.5.2024.

Lenovo ra mắt máy trạm di động ThinkPad P1 Gen 7 ứng dụng AI

Lenovo vừa ra mắt loạt máy trạm di động Lenovo ThinkPad P series mới, gồm ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3 và P14s i Gen 5. Tất cả được trang bị các công nghệ AI tiên tiến để tối ưu hóa luồng quy trình công việc, mang sức mạnh vượt trội cho các ứng dụng phức tạp.

Lễ hội mua sắm 6.6 “Sale to khỏi lo” trên Lazada

Lazada Việt Nam chính thức “khuấy động” mùa hè với Lễ hội mua sắm 6.6 “Sale to khỏi lo” diễn ra từ 8h tối ngày 5/6 đến hết ngày 10/6/2024, với loạt ưu đãi siêu hời, voucher giảm giá, xu, miễn 100% phí giao hàng…

“Tại sao tôi lại vẫn là CEO của VNG?”

Tại Tech in Asia Saigon Summit 2024, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG đã có các câu trả lời thẳng thắn về quá trình phát triển, mục tiêu của VNG và cả câu chuyện về đợt IPO tại Mỹ không thành vào đầu năm nay.

Chip Dimensity 7300 giúp thiết bị gập nâng cấp AI và game di động

MediaTek vừa công bố Dimensity 7300 và Dimensity 7300X, bộ đôi chipset 4nm cho khả năng đa nhiệm mượt mà, chụp ảnh vượt trội, chơi game nhanh và khả năng điện toán nâng cao nhờ AI; ngoài ra, Dimensity 7300X được thiết kế đặc biệt cho các thiết bị gập dọc, hỗ trợ màn hình kép.

Tấn công thẻ quà tặng – đích nhắm mới của nhóm tội phạm mạng

Microsoft Threat Intelligence đã quan sát thấy rằng thẻ quà tặng là mục tiêu hấp dẫn cho các hoạt động lừa đảo và các cuộc tấn công phi kỹ thuật. Khác với thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, thẻ quà tặng không gắn với tên khách hàng hoặc tài khoản ngân hàng cụ thể, gây khó khăn cho việc theo dõi và xác định các giao dịch đáng ngờ.

Từ quy định giao dịch trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học, khách hàng của MoMo được tăng cường an toàn bảo mật

Nhằm tăng cường an toàn cho giao dịch thanh toán và chuyển tiền trực tuyến trong bối cảnh lừa đảo trên mạng ngày càng phức tạp và tinh vi, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN.

Trip.com mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với Vinpearl

Trip.com, nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến công bố đối tác chiến lược mới với Vinpearl, thương hiệu khách sạn và giải trí lớn Việt Nam, nhằm quảng bá các bất động sản và điểm du lịch của Vinpearl thông qua các chiến dịch tiếp thị và quảng bá điểm đến toàn diện với khách du lịch toàn cầu.