Đánh vào nỗi sợ hãi của mọi người liên quan đến đại dịch Covid-19, nhiều kẻ gian sẽ tìm cách tấn công mục tiêu thông qua email, tin nhắn hoặc cuộc gọi điện thoại.
Các chiêu trò lừa đảo liên quan đến Covid-19 xuất hiện ở nhiều hình thức khác nhau. Nắm bắt được một số cách thức của kẻ gian dưới đây, mọi người có thể tránh trở thành nạn nhân của chúng, đặc biệt là các hình thức lừa đảo tiền hoặc lấy thông tin cá nhân, dẫn đến những hậu quả thậm chí rất nghiêm trọng.
– Kẻ gian sẽ cố gắng bán cho mục tiêu các bộ kit xét nghiệm, phương thuốc thần kỳ hoặc phương pháp điều trị Covid-19 mà họ có thể sử dụng tại nhà. Trong thực tế, điều đó không đúng.
– Kẻ gian sẽ hỏi mục tiêu về thông tin cá nhân hoặc tài chính, chẳng hạn như số bảo hiểm xã hội. Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin nào như vậy.
– Kẻ gian có thể tuyên bố rằng mình từ một đơn vị bệnh viện hoặc bảo hiểm xã hội, yêu cầu người dùng cung cấp số điện thoại. Trong thực tế, các cơ quan liên quan đều đã có số điện thoại của mỗi người khi họ tham gia đăng ký bảo hiểm, vì vậy sẽ chẳng có chuyện họ liên lạc qua email.
– Thậm chí một số kẻ lừa đảo sẽ dụ mục tiêu mua các sản phẩm như thiết bị y tế với giá rẻ. Hãy kiểm tra hàng hóa rõ ràng nếu bạn đặt mua khẩu trang, bởi trong thời gian vừa qua Việt Nam đã bắt giữ khá nhiều loạt khẩu trang không rõ xuất xứ, thậm chí là những khẩu trang đã qua sử dụng.
Vậy làm thế nào để tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo nói trên? Hãy cùng chuẩn bị kỹ các kiến thức dưới đây cho mình:
– Không bao giờ nhấp vào liên kết hoặc tập tin đính kèm trong email hoặc tin nhắn văn bản từ người mà mình không hề hay biết.
– Không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân của mình (địa chỉ, ngày sinh, thông tin ngân hàng, số thẻ căn cước hoặc chứng minh nhân dân) cho những người không biết. Hãy nhớ rằng, các cơ quan liên quan sẽ không bao giờ yêu cầu mọi người cung cấp chúng, đặc biệt là thu tiền.
– Đừng bị áp lực phải đưa ra quyết định nhanh chóng trước lời hối thúc của bên kia.
– Dành thời gian để nghiên cứu một tổ chức từ thiện bằng cách nhìn vào trang web của tổ chức này và kiểm tra lại bằng cách liên hệ trực tiếp với số điện thoại hoặc địa chỉ của tổ chức đó.
Covid-19 rõ ràng đang ngày khiến nhiều thứ trở nên tồi tệ hơn, và kẻ lừa đảo luôn sẵn sàng lợi dụng điều đó để tấn công những người cả tin. Hãy luôn hình thành suy nghĩ hoài nghi về những người không quen biết đang muốn tiếp cận với mình. Đừng để dính vào bẫy lừa đảo của chúng.
Trong trường hợp gặp các nghi vấn về hành vi lừa đảo, mọi người có thể liên lạc với các cơ quan chức năng để nhận được sự hỗ trợ.
Sử dụng công nghệ máy học, người dùng giờ đây có thể xác định các hoạt động mua sắm trực tuyến có nguy cơ lừa đảo, chẳng hạn như lừa đảo thanh toán trực tuyến và gian lận nhận dạng, tạo tài khoản giả và tài khoản khách hàng thân thiết, hay lạm dụng mã khuyến mãi trên nền tảng mua sắm của Amazon.
Trước giờ, tàu hỏa là một phương thức giao thông công cộng phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên, nguy cơ truyền nhiễm Covid-19 giữa các hành khách đi tàu đến giờ vẫn chưa được hiểu một cách rõ ràng, nghiêm túc.
Với việc sử dụng công nghệ Bluetooth BLE và định vị toàn cầu GPS, ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone sẽ cảnh báo cho bạn khi đi vào khu vực hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.
X50 series, smartphone trang bị hệ thống camera chống rung gimbal đầu tiên trên thế giới đã được nhà sản xuất Vivo giới thiệu tại Việt Nam vào tối ngày 30/7, với mức giá từ 12,99 triệu đồng.
Việc sử dụng internet thường xuyên hơn có liên quan đến mức độ hài lòng cuộc sống cao hơn ở những người lớn tuổi.
Mặc dù đã bị hãng ARM sa thải từ tháng 6, thế nhưng người đứng đầu CEO của ARM China đã không từ chức mà còn chặn các hoạt động kinh doanh của công ty mẹ tại thị trường Trung Quốc.
Phổi có thể là mục tiêu phổ biến nhất của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19, tuy nhiên mầm bệnh có thể gây ra tất cả các loại ảnh hưởng đến các cơ quan khác.
Ngoài đề nghị người dân thực hiện đeo khẩu trang ở nơi công cộng, công văn số 2869/ UBND-VX vừa được UBND Thành phố ban hành còn đề nghị tạm ngừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, quán bar và vũ trường để phòng chống dịch bệnh Covid-19 kể từ 0h00 ngày 31/7.
Kết quả nghiên cứu của Facebook thực hiện khảo sát tại thị trường Việt Nam đã ghi nhận những dự đoán thú vị về hành vi mua sắm cuối năm, cũng như cách mà đại dịch có thể ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng.
Hãy tưởng tượng bỗng một ngày nào đó các bệnh viện hay phòng khám nha khoa xuất hiện các trợ lý ảo AI hỗ trợ nha khoa, thì mọi thứ sẽ như thế nào?