Cam kết giảm nhưng lượng phát thải carbon của Amazon vẫn tăng mạnh

Vào năm 2021, lượng khí thải carbon tuyệt đối của Amazon đã tăng 18% so với cùng kỳ năm trước đó. Ảnh: @AFP.

Bất chấp cam kết giảm lượng khí thải carbon của công ty, lượng khí thải của Amazon đã tăng 18% vào năm ngoái.

Đợt nắng nóng gần đây ở châu Âu là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng, chúng ta đang đối mặt với thời điểm quan trọng trong nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Thách thức toàn cầu cấp bách này đòi hỏi hành động tập thể trên tất cả các ngành và lĩnh vực. Mặc dù nhiều chính sách và hành động từ khu vực tư nhân cung cấp nền tảng để xây dựng, nhưng con đường hướng tới tương lai để khử cacbon hoàn toàn không phải lúc nào cũng ổn định và đi theo đúng lộ trình kế hoạch.

Điển hình là lượng khí thải carbon của Amazon đã tăng 18% vào năm ngoái, khi công ty tính toán đến sự gia tăng hoạt động do đại dịch trong thương mại điện tử, và phát triển hoạt động kinh doanh của mình để đáp ứng nhu cầu tăng thêm đó. Trong báo cáo bền vững hàng năm mới được công bố hôm 1/8, Amazon cho biết các hoạt động của họ thải ra tương đương 71,54 triệu tấn carbon dioxide vào năm 2021. Con số này tăng 18% so với năm 2020 và tăng gần 40% so với năm 2019- vốn là năm đầu tiên Amazon bắt đầu tiết lộ khí thải carbon.

Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến một lượng lớn đơn đặt hàng tại Amazon và các công ty thương mại điện tử khác. Nhiều người tiêu dùng vung tiền chọn mua sắm trực tuyến để tránh rủi ro tiếp xúc với virus. Làn sóng nhu cầu đó đã thúc đẩy Amazon mở rộng mạng lưới hậu cần gồm xe tải, máy bay. Họ cũng nhanh chóng mở các kho hàng mới để xử lý các dòng đơn đặt hàng. Trong năm kết thúc vào năm 2021, Amazon đã tăng gấp đôi quy mô của mạng lưới đáp ứng mà họ đã xây dựng trong 25 năm trước đó. Công ty cũng bổ sung thêm nhiều trung tâm dữ liệu để hỗ trợ Amazon Web Services, khi đại dịch này thúc đẩy sự chuyển dịch của các tập đoàn sang công nghệ đám mây.

Thậm chí, Amazon đã công bố “Climate Pledge” vào năm 2019. Là một phần của kế hoạch, gã khổng lồ thương mại điện tử đã cam kết không có carbon vào năm 2040 và họ đã mua 100.000 xe tải giao hàng chạy điện từ Rivian Automotive mà họ dự kiến sẽ có trên đường trong Hoa Kỳ vào năm 2030. Công ty cũng tung ra một quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 2 tỷ đô la để đầu tư vào các công nghệ khí hậu mới- một phần để chúng có thể được sử dụng cho các mục tiêu phát triển bền vững của Amazon.

Amazon giải thích: “Mặc dù chúng tôi đã thành công trong việc cắt giảm lượng khí thải từ một số hoạt động, nhưng chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu trong quá trình chuyển đổi những hoạt động khác. “Một số hành động và đầu tư giúp giảm thiểu carbon ngay lập tức, trong khi những hành động khác sẽ mất nhiều năm để chứng minh kết quả. Con đường dẫn đến giảm carbon ròng không có nhiều trở ngại, nhưng chúng tôi sẽ phát triển mạnh nhờ những thách thức lớn”.

Tuy nhiên, hồ sơ khí hậu của Amazon và cách họ đo lường hồ sơ môi trường của chính mình đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ. Một báo cáo vào đầu năm nay từ Trung tâm Báo cáo Điều tra Reveal cho thấy, trong khi các nhà bán lẻ khác, như Walmart và Target tính đến ô nhiễm liên quan đến bất kỳ hàng hóa nào họ bán, thì Amazon chỉ tính lượng khí thải carbon của sản phẩm từ việc sử dụng hàng hóa mang nhãn hiệu Amazon, chứ không phải hàng hóa mà họ mua từ các nhà sản xuất bên thứ ba và bán trực tiếp cho khách hàng.

Người phát ngôn của Amazon không trực tiếp giải quyết sự khác biệt trong báo cáo, nhưng cho biết công ty tuân theo hướng dẫn từ Tiêu chuẩn báo cáo và kế toán công ty Greenhouse Gas Protocol trong việc xác định lượng phát thải được tạo ra từ chuỗi cung ứng của công ty. Người phát ngôn nói thêm rằng người bán bên thứ ba của Amazon “kiểm soát việc hạch toán lượng khí thải carbon của riêng họ”.

Người bán bên thứ ba (nghĩa là, các tổ chức chịu trách nhiệm cho 99% của những gì được bán thông qua thị trường trực tuyến của Amazon) được cho phép thực hiện tính toán lượng khí thải carbon của riêng họ một cách độc lập – bất kể doanh số bán hàng đó có được thực hiện thông qua kho hàng của Amazon hay không. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong số này có khả năng không đáp ứng ngưỡng tối thiểu để bắt buộc phải báo cáo phát thải.

Cam kết giảm nhưng lượng phát thải carbon của Amazon vẫn tăng mạnh - amazon 2
Một chiếc máy bay Amazon Prime Air. Nhiếp ảnh gia: @Jeffrey Dean / Bloomberg.

Các chuyên gia môi trường từ lâu đã bày tỏ lo ngại về thiệt hại lớn về khí hậu từ các hoạt động của Amazon, đặc biệt là các lựa chọn vận chuyển gấp rút và vận chuyển trong hai ngày. Công ty đã tăng gấp đôi mạng lưới các trung tâm tiếp nhiên liệu trong thời kỳ đại dịch để theo kịp với nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng.

Nhưng Amazon báo cáo khoản lỗ ròng 3,8 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022, phần lớn trong số đó đến từ khoản đầu tư vào thêm nhà kho và nhân viên. Nhưng công ty hiện đang thu hẹp lại nỗ lực xây dựng của mình khi đơn đặt hàng sụt giảm trong bối cảnh bình thường hóa sau đại dịch, khi mọi người quay lại các cửa hàng trực tiếp. Tờ USA Today gần đây cũng đưa tin Amazon đã tạm dừng hoặc trì hoãn việc xây dựng 18 nhà kho ở 12 bang.

Theo CNBC/Finance.yahoo/ Pcmag

Có thể bạn quan tâm
Vivobook 14X/15X OLED – laptop mạnh mẽ, thời trang cho thế hệ Z đón mùa tựu trường

Bộ đôi laptop Vivobook 14X/15X OLED sở hữu sức mạnh vượt trội của vi xử lý Intel Core I thế hệ thứ 12 dòng H series hoặc AMD Ryzen 5000 dòng H Series, màn hình OLED sống động 2.8K với tần số 90Hz, thời lượng pin 70Whr, dễ dàng nâng cấp cùng lớp vỏ diệt khuẩn Anti-Bacterial Guard. Sản phẩm dành cho thế hệ Z, đón mùa tựu trường sắp tới.

Mỹ mời Hàn Quốc tham gia liên minh bán dẫn khiến Trung Quốc lo ngại

Sau khi Mỹ mời Hàn Quốc tham gia liên minh bán dẫn Chip 4 để xây dựng nền tảng hợp tác cho chuỗi cung ứng bán dẫn, những lo lắng của Trung Quốc đã bắt đầu hiện rõ.

Điểm thi THPT Quốc gia 2022 được tìm kiếm nhiều nhất trong tuần cuối tháng 7

Điểm thi PTTH đã được Bộ GD&ĐT công bố vào ngày 24/7, chính vì thế chủ đề ‘Điểm thi THPT Quốc Gia 2022’ đã dẫn đầu lượt tìm kiếm trên Google Trend trong tuần cuối tháng 7 (22 – 29/7).

Trung tâm Thể dục Thể hình California ra mắt thiết bị đeo tay thông minh riêng

California Fitness & Yoga ra mắt đồng hồ thông minh LivWell Cosmos, thiết bị đeo tay thông minh chuyên theo dõi sức khỏe.

Zalo chính thức áp dụng các hạn chế với người dùng phổ thông

Kể từ ngày 1/8, Zalo đã chính thức áp dụng những giới hạn ở việc hiển thị tin nhắn người lạ, danh bạ, số lượng tin nhắn nhanh… trên các tài khoản Zalo phổ thông.

Người dùng đã có thể đặt cọc Samsung Galaxy Z 2022 màn hình gập

Hàng loạt các hệ thống bán lẻ trên toàn quốc đã công bố giá bán dự kiến cho dòng siêu phẩm Galaxy Z 2022 của Samsung, mở chương trình đặt cọc với ưu đãi quà tặng lên đến 11,5 triệu đồng.

Indonesia mở lại quyền truy cập vào PayPal thêm 5 ngày nữa để người dân không bị mất tiền

Indonesia tạm thời mở quyền truy cập vào công ty thanh toán trực tuyến PayPal để cho phép người dùng truy cập tiền của họ, một quan chức cấp cao cho biết hôm 31/7, sau khi nước này chặn một số dịch vụ và trò chơi trực tuyến gây ra làn sóng phản đối dữ dội.

Gói K+ trên TV360 sẽ tăng giá từ ngày 1/8/2022

Do sự thay đổi trong định hướng kinh doanh của nhà cung cấp bản quyền truyền hình K+, kể từ ngày 1/8/2022 giá các gói K+ trên hệ thống truyền hình của Viettel (TV360 /Truyền hình số) sẽ tăng thêm 44.000đ/thuê bao/tháng cho khách hàng đăng ký và gia hạn mới.

Giải pháp bảo mật doanh nghiệp của Kaspersky được AV-TEST công nhận ngăn chặn 100% ransomware

AV-TEST, tổ chức độc lập trong lĩnh vực bảo mật công nghệ thông tin, đã công nhận Kaspersky Endpoint Security for Business và Kaspersky Small Office Security là những sản phẩm nổi bật trong bài kiểm tra Advanced Threat Protection (Bảo vệ Mối đe doạ cấp cao) trong việc chống lại các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền).

Việt Nam có tỷ lệ sử dụng kinh doanh hội thoại cao

Theo một nghiên cứu được Meta thực hiện vừa công bố, 73% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng tin nhắn để tiếp cận nhãn hàng. Trong khi đó, hơn 70% doanh nghiệp đánh giá xu hướng kinh doanh hội thoại (Business Messaging) là điều thiết yếu đối với với doanh nghiệp của họ.