“Bóng ma” giám sát sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới nhân ngày Độc thân 11/11

Tốc độ tăng trưởng của các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc trong sự kiện Ngày Độc thân năm nay có khả năng chậm lại khi phải đối mặt với sự giám sát liên tục từ cơ quan quản lý nước này.

Ngày Độc thân – còn được gọi là Double 11 – diễn ra thường niên vào ngày 11/11 tại Trung Quốc. Vào năm 2009, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã khởi động sự kiện mua sắm đầu tiên và áp dụng chương trình giảm giá mạnh trên nền tảng mua sắm Tmall của mình. Nhiều công ty mua sắm trực tuyến của Trung Quốc kể từ đó đã nhảy vào cuộc, khiến Ngày Độc thân ở Trung Quốc trở nên lớn hơn so với Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ cộng lại.

Giờ đây, chương trình khuyến mãi Double 11 bắt đầu sớm hơn mỗi năm và không còn giới hạn trong khoảng thời gian 24 giờ. JD.com và Alibaba đã bắt đầu các chương trình khuyến mãi vào ngày 20/10, cho phép khách hàng thanh toán tiền đặt cọc cho các mặt hàng và nhận được chiết khấu lớn. Các ưu đãi giảm giá và khuyến mãi hơn nữa được triển khai vào hôm 31/10 tại JD.com và 1/11 cho Alibaba.

Cạnh tranh gia tăng

Sự kiện mua sắm lớn diễn ra trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc và hoạt động bán lẻ chậm lại trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiêu cho lễ hội mua sắm năm nay. Trong một cuộc khảo sát 3.000 người do Bain & Company thực hiện và được công bố vào tuần trước, hơn một nửa (52%) số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn năm ngoái, trong khi chỉ 8% cho biết họ đang có kế hoạch giảm chi tiêu.

Năm ngoái, Ngày Độc thân trên tất cả các nền tảng đã thu về tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 840 tỷ nhân dân tệ (131,3 tỷ USD). GMV là một con số thể hiện tổng giá trị của các đơn đặt hàng trên các nền tảng của một công ty thương mại điện tử.

"Bóng ma" giám sát sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới nhân ngày Độc thân 11/11 - 2 2

Nhà nghiên cứu Jonathan Cheng từ Bain cho biết ông tin tưởng về số lượng người mua sắm tăng cao cũng như tăng trưởng doanh số bán hàng tại lễ hội mua sắm năm nay. Theo Cheng, có rất nhiều sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ tất cả các loại nền tảng mà không còn chỉ riêng Alibaba. Trong cuộc khảo sát của Bain, hơn 50% người tiêu dùng nói rằng họ đang có kế hoạch mua sắm trên ba nền tảng trở lên trong Double 11 năm nay.

Được biết, ngoài Alibaba và JD, người tiêu dùng Trung Quốc cũng bắt đầu chứng kiến sự xuất hiện của nhiều cái tên đáng chú ý khác như Pinduoduo và Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok) khi họ đang đẩy mạnh hơn nữa vào lĩnh vực thương mại điện tử.

Tuy nhiên, Cheng nói thêm rằng nền tảng Tmall (của Alibaba) và JD vẫn có lòng trung thành mạnh mẽ đối với người tiêu dùng. Để tiếp tục đà tăng trưởng, ngoài các đô thị lớn, Alibaba và JD.com đều hướng tới mục tiêu khách hàng tại các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc. Cuộc khảo sát của Bain cho thấy sẽ có nhiều người mua sắm Double 11 lần đầu tiên từ những thành phố được gọi là cấp ba, bốn và năm hơn là thành phố cấp một và hai. Dẫu vậy, ông Cheng cho rằng những gì mà người tiêu dùng mua ở các thành phố cấp thấp cũng sẽ ít hơn so với các thành phố cấp cao hơn.

Đe dọa từ mục tiêu “thịnh vượng chung”

Khi JD và Alibaba bắt đầu Ngày Độc thân, cổ phiếu của họ đã bị gây áp lực bởi sự giám sát chặt chẽ trong quy định đối với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc trong năm qua. JD giảm khoảng 27% so với mức cao kỷ lục vào tháng 2, trong khi Alibaba đã giảm 48% so với mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào tháng 10/2020.

Điều này xảy ra khi Trung Quốc ban hành luật mới trong các lĩnh vực từ chống độc quyền cũng như bảo vệ dữ liệu, đồng thời xem xét kỹ lưỡng hoạt động của các công ty thương mại điện tử. Alibaba đã bị phạt 2,8 tỷ USD vào tháng 4 do kết quả của một cuộc điều tra chống độc quyền khi các nhà quản lý buộc các thương gia phải chọn một trong hai nền tảng thương mại điện tử thay vì có thể làm việc với cả hai.

Vào tuần trước, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã kêu gọi các công ty thương mại điện tử hạn chế spam tiếp thị qua tin nhắn.

Trong bối cảnh đó, Ngày Độc thân năm nay mang đến một cảm giác mới khi các công ty như Alibaba và JD đang tìm cách hoạt động sao cho phù hợp với mục tiêu “thịnh vượng chung” và “tiến bộ bền vững” mà chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra. Thịnh vượng chung là sự thúc đẩy của chính phủ đối với sự giàu có vừa phải cho tất cả mọi người. Trong khi đó, tiến bộ bền vững là mục tiêu mà Trung Quốc đặt ra, nơi họ giảm phát thải carbon dioxide và tiến tới trung hòa carbon vào năm 2060.

Trong những năm qua, trọng tâm chính của Ngày Độc thân là GMV. Alibaba thường đạt những con số ấn tượng và ăn mừng lớn về điều đó. Mặc dù điều này vẫn có thể xảy ra trong năm nay nhưng Alibaba cho biết trọng tâm chính của công ty trong sự kiện năm nay sẽ là tính bền vững và tính toàn diện.

“Ngày 11/11 là về cách tận dụng tốt nhất công nghệ mới nhất của Alibaba để hỗ trợ các thương hiệu và thương nhân trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững và toàn diện theo những cách hiệu quả hơn”, Giám đốc tiếp thị của Alibaba, Chris Tung cho biết.

Đơn vị hậu cần Cainiao của Alibaba sẽ tập trung vào lĩnh vực tái chế, đồng thời công ty cũng sẽ cung cấp các phiếu mua hàng “xanh” trị giá 100 triệu nhân dân tệ “để khuyến khích mua sắm góp phần vào lối sống thân thiện với môi trường”.

Dĩ nhiên JD.com cũng sẽ không ngồi ngoài bằng việc đặt trọng tâm vào tính bền vững khi nói rằng Ngày Độc thân 2021 sẽ là “ngày lớn nhất từ ​​trước đến nay mà năng lượng tái tạo đang được sử dụng”.

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm
Lễ hội mua sắm 11.11 trên Lazada, giảm giá sâu hơn 10 triệu sản phẩm

Hôm nay 1/11, Lazada Việt Nam chính thức khởi động chuỗi Lễ hội mua sắm cuối năm 2021 với nhiều hoạt động đặc sắc, mở màn là Lễ hội mua sắm 11.11 – 1 ngày sale TO diễn ra vào ngày 11/11.

Tên mới Meta của Facebook bị chế nhạo vì có nghĩa là “chết” trong tiếng Do Thái

Người dùng mạng xã hội ở Israel đang chế nhạo việc đổi tên công ty của Facebook thành Meta vì nó nghe giống với từ “chết” trong tiếng Do Thái.

Cựu CEO Google cảnh báo: Metaverse như vị thần giả, không hẳn tốt cho loài người

Cựu CEO Google Eric Schmidt đã tham gia vào làn sóng ý kiến về khái niệm metaverse (vũ trụ số ảo) mà Facebook đưa ra gần đây, đồng thời bày tỏ lo ngại về tương lai của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

FPT eCovax – pháo đài bảo vệ doanh nghiệp phát triển trong đại dịch mà không cần xây hạ tầng

Ngày 30/10, FPT tổ chức sự kiện trực tuyến “Ra mắt Vắc – xin công nghệ FPT eCovax”. Với hệ thống hỗ trợ theo yêu cầu của từng doanh nghiệp như camera giám sát, nhận diện gương mặt bằng hình ảnh…, giải pháp giúp doanh nghiệp chống dịch hiệu quả, đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục.

Apple dự đoán mùa lễ hội ảm đạm do nguồn cung ít ỏi

Những rắc rối trong chuỗi cung ứng khiến Apple mất 6 tỷ USD doanh thu trong quý tài chính thứ tư của công ty (tức quý 3/2021), thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư Phố Wall.

Vượt qua Apple, Microsoft trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Microsoft đã vượt Apple về giá trị vốn hóa thị trường vào hôm 29/10 để trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất thế giới sau khi Apple có doanh thu không như kỳ vọng.

Intel Core thế hệ 12 trình làng, nâng cấp toàn diện và tối ưu cho game

Dòng CPU Intel Core thế hệ 12 đã được Intel giới thiệu chính thức tại sự kiện Intel Innovation 2021.

Dự đoán xu hướng tiêu dùng trên TMĐT dịp cuối năm trong tâm lý sợ dịch bệnh trở lại

Theo Báo cáo quý 3 năm 2021 (từ ngày 1/7/2021 đến ngày 30/9/2021) của Lazada Việt Nam cho thấy, trong đợt giãn cách xã hội này, số lượng khách hàng, số lượng đơn hàng và số lượng nhà bán hàng đều tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Công Thương ứng dụng RPA phát triển kinh tế số

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty FPT Software đã thống nhất hợp tác toàn diện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Tự động hóa vận hành doanh nghiệp (Robotic Process Automation – RPA) trong phát triển Kinh tế số giai đoạn 2021-2025.

Google triển khai công cụ giúp trẻ vị thành niên xóa ảnh khỏi tìm kiếm

Trong một bài đăng trên blog mới đây, Google cho biết họ đang tung ra một công cụ cho phép cha mẹ và trẻ em dưới 18 tuổi yêu cầu xóa ảnh khỏi thẻ hình ảnh hoặc không còn xuất hiện dưới dạng hình thu nhỏ trong một yêu cầu tìm kiếm.