Ngày hội giảm giá lớn nhất thế giới Black Friday đã được du nhập vào Việt Nam nhiều năm nay và nhận được sự ủng hộ của đông đảo các thương hiệu cũng như người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, do tổ chức tự phát nên nhiều doanh nghiệp gặp phải chuyện “dở khóc dở cười” trong ngày này và người mua hàng cũng không tránh khỏi “đau thương”.
“Hỗn chiến” ngày Black Friday
Ngày Black Friday thật sự có sức hút to lớn đối với những tín đồ shopping khi hàng loạt những thương hiệu nổi tiếng thi nhau giảm giá từ 50 – 90%. Những sản phẩm hàng hiệu bình thường giá vài triệu có thể mua được với giá vài trăm ngàn trong những ngày này. Kể cả những người tiêu dùng hay chắc chiu từng đồng cũng cảm thấy hào hứng, nhiều người tranh thủ mua hàng số lượng lớn trong ngày “thứ Sáu đen tối” để tích trữ cho nhiều tháng sau.
Không khó để bắt gặp cảnh tượng nhốn nháo trong các siêu thị lớn như Big C, CoopMart đến các trung tâm mua sắm “sang chảnh” như Parkson, Vincom…
Chị Nguyễn Thu Thủy (Hà Nội) nhớ đến đợt khuyến mãi tại showroom Eve De Eva mà hãi hùng: “Khi nhân viên vừa mở cửa thì đám đông chờ sẵn ùa vào, chen lấn, thậm chí thử áo váy giữa cửa hàng”. Đó là chưa kể đến việc gây ách tắc giao thông cả đoạn đường trước showroom trong ngày đó.
Chị Trần Minh Thanh (Cần Thơ) thì “đau thương” hơn khi bị móc mất điện thoại lúc đang chen lấn xếp hàng mua máy tính bảng tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim.
Tại siêu thị điện máy Pico, hàng rào ngăn cách bị đạp đổ, bảo vệ và lực lượng an ninh ra sức lập lại trật tự nhưng dòng người vẫn ào ào xô đẩy nhau mua hàng trong ngày giảm giá.
Câu chuyện về ẩu đả, trang giành trong “thứ sáu đen tối” vốn khá phổ biến trên thế giới, trong ảnh là cuộc ẩu đả trong một cửa hàng điện máy tại Anh
Nỗi lo của doanh nghiệp
Số lượng hàng hóa được tiêu thụ trong ngày Black Friday rất lớn. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có lời. Chị Nguyễn Huỳnh Như, chủ một shop thời trang trên đường CMT8 (TP.HCM), cho hay: “Trong ngày Black Friday, shop giảm mạnh tay 50% – 70% một số mặt hàng, nhưng chủ yếu để thu hút khách đến shop chứ thật sự không có lời. Nhiều sản phẩm sau ngày này bị nhàu nát, trầy xước vì bị xem, thử quá nhiều, shop không bán được nữa.” Nếu những hệ lụy đó giải quyết không khéo, có thể ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp. Một số đơn vị kinh doanh như siêu thị điện máy Pico vì sợ cảnh tượng hỗn loạn nên có ý định “bỏ sự kiện giờ vàng”.
Ngoài ra, việc các đơn vị bán lẻ chờ “giờ vàng” hốt hàng giảm giá với số lượng lớn, sau đó đem bán lại với giá đắt hơn cũng là nỗi lo lớn của doanh nghiệp. Vì các đơn vị này sẽ thuê người có kinh nghiệm chen lấn, tranh hàng, nên những người có nhu cầu mua sắm thật sự sẽ khó có cơ hội để mua được những món hàng đó, từ đó mục đích quảng bá hay đưa hàng đến tay người thật sự cần sẽ khó đạt được.
Xu hướng Black Friday trực tuyến 2015
Để giải quyết vấn đề anh ninh, tránh nạn chen lấn, trộm cắp, nhiều đơn vị kinh doanh chuyển sang sử dụng hình thức trực tuyến để tham gia ngày Black Friday. Khách hàng không cần đến tận cửa hàng trong ngày này mà có thể thoải mái ở nhà “canh” mã giảm giá, chọn mua những món hàng cực rẻ, còn được miễn phí chuyển phát hàng hóa cùng nhiều hình thức khuyến mãi khác.
Hoặc các cửa hàng có thể phối hợp với các kênh bán hàng trực tuyến như Hotdeal, Lazada… để “xả hàng” nhân dịp Black Friday. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Website du lịch, đặt vé máy bay, thiết kế web, marketing online… cũng tung ra nhiều gói khuyến mãi giá sốc cho khách hàng giao dịch trực tuyến.
Ngày hội mua sắm Black Friday kết hợp với thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tiện lợi, hứa hẹn mang lại những thói quen mua sắm tích cực, nhanh chóng cho người tiêu dùng.
Phương Anh
Nắm được xu thế mới của ngày hội giảm giá, công ty Mắt Bão chuyên cung cấp các dịch vụ tên miền, hosting, website chuyên nghiệp có tung chương trình khuyến mãi khủng chưa từng có nhân dịp Black Friday 2015: · Tên miền .com/.net giá chỉ 99.000 đồng · Làm Website chỉ 2 USD · Giảm 50% hosting · Hoàn tiền 100% giá trị đơn hàng (số lượng có hạn) · Đặc biệt khách hàng có cơ hội trúng chiếc iphone 6s và nhiều phần quà giá trị khác Xem nội dung chi tiết và nhiều ưu đãi hơn tại https://www.matbao.net/black-friday.
|
Ngày 26/11/2015, trong khuôn khổ của Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 24 và Kỳ thi lập trình sinh viên Quốc tế ACM/ICPC Asia Hà Nội, Hội Tin học Việt Nam và Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo Ứng dụng Di động 2015.
Ngày 25/11/2015, Viettel đã tiến hành trao thưởng Chương trình Lắng nghe để phát triển 2015 cho 13 khách hàng đạt giải Tâm huyết và Thân thiết với tổng trị giá giải thưởng lên tới 600 triệu đồng.
Từ 8h- 12h ngày 28/11/2015, Ecommerce Sharing Day sẽ được tổ chức nhằm đem lại cái nhìn toàn cảnh về thị trường kinh doanh online cũng như giúp các doanh nghiệp hoạch định kinh doanh cho mùa mua sắm cuối năm cũng như những định hướng chiến lược dài hạn cho hoạt động kinh doanh TMDT năm 2016.
Từ 7 giờ – 17 giờ, 5/12/2015, ngày hội “Chụp ảnh chân dung cho mọi người” (Help-Portrait) lần thứ 6 tại Việt Nam sẽ diễn ra đồng loạt tại 80 điểm chụp ở 13 tỉnh/thành trên toàn quốc. Tất cả những người khó khăn sẽ có cơ hội được chụp và tặng những bức chân dung đẹp.
Intel Việt Nam hợp tác cùng với Kiot Việt và Masscom triển khai dự án hỗ trợ các thiết bị công nghệ được tích hợp phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả từ 25/11 cho các nhà bán lẻ ở khu vực II.
Từ 25/11/2015 đến 24/1/2016, 123Pay liên kết với MasterCard, ưu đãi giảm giá đến 50% cho người mua hàng và thanh toán qua 123Pay.
Từ ngày 1/12 tới 31/12/2015, khách hàng sẽ được tặng ngay balô Samsonite B4018S hoặc túi Samsonite UT700 trị giá 2,5 triệu đồng khi mua sản phẩm chính hãng của Lenovo.
Ngày 19/11/2015, theo công bố kết quả nghiên cứu của dự án Connected Life do công ty tư vấn nghiên cứu TNS thực hiện với trên 60.500 người sử dụng internet trên toàn cầu, trung bình một người trẻ ở Việt Nam thuộc thế hệ Millennials (trong độ tuổi 16-30) có thời gian sử dụng điện thoại di động hàng ngày là 2,2 giờ. Con số này tương đương với 15,4 giờ/ tuần, hoặc hơn 1 tháng/ năm.
16 tác phẩm xuất sắc đã được trao giải tại lễ tổng kết cuộc thi Di sản Việt Nam 2015 – Bình Thuận hội tụ xanh diễn ra ngày 23/11/2015 tại TPHCM, nhân kỷ niệm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam lần thứ 11 và kỷ niệm Du lịch Bình Thuận 20 năm (24.10.2015).
Infinix, thương hiệu điện thoại khá tiếng tăm tại châu Âu, châu Phi và khu vực Trung Đông, sẽ đưa sản phẩm đinh Hot Note của mình lần đầu tiên ra mắt tại thị trường Việt Nam qua việc hợp tác cùng Lazada, với mức giá ưu đãi thông qua mô hình “từ nhà máy đến người tiêu dùng”.