Biết tất về lừa đảo trực tuyến cùng TikTok và Cục An toàn thông tin

Hưởng ứng “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến”, TikTok phối hợp cùng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) triển khai chiến dịch #LuaDaoTrucTuyen nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng cho đa đối tượng trên không gian mạng.

Từ đó, người dùng có thể chủ động phòng tránh, ứng phó và cảnh báo trong mọi tình huống liên quan đến vấn đề lừa đảo trực tuyến.

Mới đây, “Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát hành đã liệt kê 3 nhóm lừa đảo chính, bao gồm giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác, với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam như lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”, giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (bảo hiểm xã hội, ngân hàng…), lừa đảo đầu tư chứng khoán/tiền ảo/đa cấp… Các hành vi lừa đảo trên không gian mạng ngày càng được thực hiện tinh vi hơn với nhiều thủ đoạn, hình thức mới mẻ, nhắm đến nhiều nhóm đối tượng nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản.

Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của các bẫy lừa đảo và tính cấp thiết trong việc tăng cường kiến thức của người dùng về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát động tuyên truyền về lừa đảo trực tuyến trên toàn quốc. Hưởng ứng “Tháng hành động nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” do Cục An toàn thông tin chủ trì, phối hợp các đơn vị Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức an toàn thông tin, TikTok và TikTok LIVE triển khai chiến dịch #LuaDaoTrucTuyen nhằm khuyến khích người dùng cùng tham gia sáng tạo, chia sẻ các video mang tính tuyên truyền và tạo nên làn sóng chung tay đẩy lùi các vấn nạn lừa đảo trong thời đại số hoá. 20 cá nhân có video ấn tượng, tích cực tham gia sẽ được trao tặng chứng nhận và các phiếu quà tặng có tổng giá trị lên tới 100 triệu đồng từ nhà tài trợ ELISE.

Chiến dịch chính thức được phát động từ ngày 17/7 đến 31/7 cùng nhiều hoạt động trên nền tảng TikTok, hứa hẹn mang đến nguồn thông tin hữu ích, góp phần tạo dựng một không gian mạng an toàn tại Việt Nam. Chỉ sau 3 ngày triển khai chiến dịch, đến 20/07/2023, đã có hơn 500 video tái hiện và cảnh báo các hành vi lừa đảo trực tuyến đã được các nhà sáng tạo nội dung TikTok triển khai, thu hút gần 300 triệu lượt xem với hashtag #LuaDaoTrucTuyen.

Có thể bạn quan tâm
Dự án xAI của Elon Musk bị ảo giác về cơ hội chống lại ChatGPT

Elon Musk đang đưa ra hết thách thức này đến thách thức khác với các CEO công nghệ. Trong khi anh ấy muốn đấu với Mark Zuckerberg của Meta, thì giờ đây vị tỷ phú này đang chạy đua với OpenAI để tạo ra AI thông minh hơn con người.

Chương trình Catalyze: Hợp tác tăng tốc khử cacbon trong cuộc đua sản xuất chất bán dẫn

Catalyze là chương trình do Schneider Electric vừa chính thức ra mắt, có sự hợp tác tài trợ của hai tập đoàn hàng đầu Intel và Applied Materials, giúp tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng năng lượng tái tạo trong công nghiệp sản xuất chất bán dẫn toàn cầu.

Asus sẽ thay Intel tiếp tục sản xuất dòng máy tính tí hon NUC

Intel vừa khiến nhiều người ngạc nhiên khi cho biết những người hâm mộ dòng máy tính tí hon NUC vẫn có thể mua sản phẩm này trong tương lai nhờ sự hỗ trợ của Asus.

Muốn thắng trong cuộc chiến chip, bạn cần có một lượng nước tinh khiết khổng lồ

Khi các nhà máy sản xuất chip lớn chuẩn bị mở rộng trong những năm tới, việc xử lý nguồn nước và nước thải tiên tiến sẽ đóng vai trò quan trọng để đáp ứng nhu cầu cao của thế giới về vật liệu này.

Công nghệ AI bị điểm mù về nhận diện chủng tộc?

Sinh viên thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology- viết tắt là MIT) Rona Wang đã yêu cầu một ứng dụng tạo ảnh trí tuệ nhân tạo (AI) có tên là Playground AI làm cho bức ảnh của cô ấy trông chuyên nghiệp hơn. Kết quả là nó mang lại cho cô ấy làn da trắng nhạt và đôi mắt xanh, đồng thời khiến cô ấy trông giống người da trắng hơn hẳn.

Tấn công lừa đảo email kiểu mới: Tương tác tích cực trước, sập bẫy nạn nhân sau

Báo cáo gần đây của công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky cho thấy công ty đã bảo vệ hơn 17 triệu người dùng Việt Nam khỏi các lừa đảo qua email năm 2022, nhắm đến cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp.

Rủi ro AI nghiêm trọng đòi hỏi Trung Quốc và Mỹ phải làm việc cùng nhau

Phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mà không có lan can toàn cầu có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của con người trong những năm tới.

Meta giấu nhẹm dữ liệu được sử dụng để đào tạo mô hình AI mới của mình

Meta đã phát hành một mô hình AI khổng lồ mới có tên là Llama 2 vào ngày 18/7. Nhưng công ty không tiết lộ nguồn dữ liệu nào được sử dụng để đào tạo cho mô hình này. Điều đó thật bất thường, bởi ngành công nghiệp AI thường chia sẻ nhiều chi tiết về bộ dữ liệu đào tạo AI của mình.

Lazada công bố 10 sản phẩm chăm sóc sắc đẹp đạt giải LazBeauty Awards 2023

Ngày 18/7, Lazada công bố 10 sản phẩm chăm sóc sắc đẹp giành chiến thắng tại Việt Nam trong khuôn khổ giải thưởng LazBeauty Awards 2023.

Người dân vùng bão Talim nếu khó có thể kiếm trợ giúp khẩn cấp qua Zalo

Dự báo mới nhất cho thấy, tuy bão Talim đang suy yếu nhưng ngày và đêm 18/7 vẫn là đỉnh điểm mưa dông, gió giật. Nhằm giúp người dân vùng bão kết nối và nhận được sự trợ giúp kịp thời, Zalo đã khởi động lại tính năng “Tìm kiếm trợ giúp trong bão lũ”.