Ngành bán lẻ và du lịch sẽ phục hồi sau khi người dân được tiêm vaccine Covid-19

(Ảnh - Internet)

Ngành bán lẻ, du lịch và lữ hành thế giới có khả năng phục hồi sau khi người tiêu dùng được tiêm vaccine ngừa Covid-19, theo nghiên cứu của Viện giá trị doanh nghiệp IBV của IBM.

Với sự tham gia của hơn 15.000 người tiêu dùng trên toàn cầu, hầu hết những người được khảo sát đều cảm thấy tự tin vào sự an toàn, tính hiệu quả cũng như việc phân bổ vaccine tại nơi họ sinh sống. Hơn một nửa cho biết họ đặt niềm tin vào vaccine ngừa Covid-19 sẽ có khả năng bảo vệ họ.

Tình hình kinh tế toàn cầu nói chung đang có dấu hiệu chuyển biến theo chiều hướng đi lên, tuy nhiên, hầu hết người trả lời khảo sát đều cho biết, chỉ khi số lượng vaccine được tiêm chủng đạt trên 70%, họ mới thực sự tin cuộc sống được trở lại như thời kỳ trước Covid-19. Nếu tỷ lệ tiêm chủng hiện tại tiếp tục được duy trì, việc cuộc sống được ổn định như trước đây sẽ chỉ có thể xảy ra vào năm 2022. Trong giai đoạn không chắc chắn này, người tiêu dùng cho biết họ cũng có những suy nghĩ về cách họ muốn làm việc, giao tiếp xã hội, du lịch và mua sắm tại cửa hàng.

Ông Jesus Mantas, Giám đốc cấp cao, Nhóm tư vấn doanh nghiệp của IBM nhận định, những thói quen hình thành trong đại dịch đã nâng cao kỳ vọng của người tiêu dùng về sự tương tác kỹ thuật số, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ như bán lẻ, du lịch và vận tải. Các doanh nghiệp cần phải đẩy nhanh quá trình phát triển kỹ thuật số của họ với các giải pháp dựa trên Trí tuệ nhân tạo và Đám mây để duy trì tính cạnh tranh. Đầu tư vào trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số kết hợp sẽ giúp việc cung cấp trải nghiệm cho người tiêu dùng được cá nhân hóa và liền mạch hơn.

Về ngành bán lẻ, báo cáo cho biết, mặc dù nhiều người tiêu dùng được khảo sát có thể không từ bỏ các tùy chọn mua sắm trực tuyến mà họ đã quen sử dụng trong đại dịch Covid-19, nhưng họ đã sẵn sàng cho việc quay trở lại các trung tâm thương mại. Cứ 5 người được hỏi thì có 1 người cho biết họ dự định tiếp tục mua sắm trực tuyến sau khi được tiêm chủng, bên cạnh việc mua các mặt hàng nhu yếu phẩm tại siêu thị, cửa hàng. Theo nghiên cứu, các danh mục lớn nhất có thể chuẩn bị đón nhận lượng khách mua sắm tại cửa hàng bao gồm đồ chơi, trò chơi điện tử (tăng 121%) và quần áo, giày dép và phụ kiện (tăng 76%).

Sự tiện lợi là lý do chính mà người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát tiếp tục mua sắm trực tuyến và sự đa dạng của các sản phẩm. Để thu hút người tiêu dùng quay lại các trung tâm thương mại, các nhà bán lẻ có thể gia tăng các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng và các sản phẩm địa phương. Khuyến mại tại cửa hàng là yếu tố hàng đầu có thể thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm tại cửa hàng, đặc biệt là đối với nhóm khách hàng Gen X (54%) và Boomers (52%). Ngoài ra, các sản phẩm địa phương không có sẵn trực tuyến, chẳng hạn như các sản phẩm thực phẩm organic số lượng nhỏ và quần áo may đo, có thể thu hút gần 50% nhóm khách hàng Millennials, Gen X và Boomers đến mua sắm trực tiếp.

Du lịch và lữ hành đã có những dấu hiệu phục hồi. Nghiên cứu cho thấy, nhu cầu đi máy bay có thể tăng lên, với 30% số người dự định bay thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, những cá nhân đã được tiêm chủng hoặc đã có kế hoạch tiêm chủng dự kiến sẽ đi du lịch qua đêm trong 6 tháng tới. Tuy nhiên, một bộ phận đáng kể dân số có kế hoạch ở nhà vô thời hạn, với khoảng 1/4 người tiêu dùng được khảo sát nói rằng họ không có kế hoạch đi du lịch vào năm 2021, ngay cả sau khi họ tiêm vaccine Covid-19.

Hầu hết người tham gia khảo sát cho biết họ đã tự tin gấp đôi khi phải đi công tác bằng máy bay khi đã tiêm chủng vaccine Covid-19. Tuy nhiên, xe hơi cá nhân vẫn là lựa chọn nổi bật, cả trước và sau khi được tiêm vaccine. Riêng ngành du lịch hàng hải có thể trải qua sự sụt giảm ròng đáng kể nhất, với 26% số người được khảo sát cho biết họ sẽ sử dụng tàu du lịch ít hơn và chỉ 17% được khảo sát nói rằng họ sẽ sử dụng chúng nhiều hơn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, triển vọng phục hồi của thị trường bán lẻ và lữ hành sau khi tiêm vaccine Covid-19 rất khác nhau giữa những người tiêu dùng được khảo sát theo thế hệ. 27% Gen Z được khảo sát cho biết họ sẽ tăng tương tác bên ngoài, so với 19% Gen X và chỉ 16% những người trên 55 tuổi. Tuy nhiên, Gen Z chỉ cảm thấy muốn đi tới nhà hàng, quán bar và những nơi công cộng ngoài trời miễn phí như công viên, bãi biển, đối lập với các nhóm tuổi khác tham gia khảo sát, là những người mong muốn sẽ sớm được tham gia các hoạt động công cộng như các sự kiện thể thao trực tiếp, công viên giải trí, bảo tàng, phòng trưng bày, rạp chiếu phim, các sân khấu nhạc kịch… 

Khảo sát được thực hiện vào tháng 2/2021 tại Hoa Kỳ, Ấn Độ, Canada, Anh quốc, CHLB Đức, Tây Ban Nha, Mexico, Brazil và Trung Quốc. Báo cáo đầy đủ có thể tìm hiểu thêm tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu trao tặng thuốc và gạo cho 70.000 hoàn cảnh khó khăn

Sáng ngày 17/4/2021, đồng loạt hơn 200 nhà thuốc trong hệ thống FPT Long Châu trên toàn quốc đã trao tặng 70.000 phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật.

Đầu tư 200 triệu USD trồng cây, Apple cam kết loại bỏ carbon ra khỏi chuỗi cung ứng

Apple sẽ đầu tư 200 triệu USD vào Quỹ Khôi phục để loại bỏ carbon khỏi khí quyển, và cam kết sẽ làm cho toàn bộ chuỗi cung ứng của mình không có carbon vào năm 2030.

5G còn sơ khai, cuộc chơi 6G đã bắt đầu

Chủ tịch luân phiên của Huawei Xu Zhijun tiết lộ rằng, công ty dự kiến năm 2030 sẽ khởi động việc triển khai công nghệ mạng 6G thế hệ tiếp theo của mình.

Grab Việt Nam tuyển “Kỳ Lân Tập Sự”

Chương trình Grab Future Unicorn 2021- Kỳ Lân Tập Sự 2021 là chương trình tìm kiếm ứng viên cho 5 phòng ban tại Grab Việt Nam: Transport & Express, Food & Mart, Marketing, Strategy & Planning và Marketplace.

Khai mạc Tuần Lễ Giao Thương Quốc Tế Ngành Chế Biến Gỗ & Thủ Công Mỹ Nghệ

Tuần Lễ Giao Thương Quốc Tế Ngành Chế Biến Gỗ & Thủ Công Mỹ Nghệ với hàng loạt sự kiện online lẫn offline sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy doanh số trong năm và giúp doanh nghiệp gây dựng được kết nối dài lâu với những thị trường xuất khẩu tiềm năng và chủ lực.

XTmobile mở rộng sang quận 7

XTmobile đã chính thức đưa cửa hàng thứ 7 tọa lạc tại số 396 Nguyễn Thị Thập – Q.7 đi vào hoạt động.

Huawei chi tỷ USD cho mảng xe tự lái nhưng nghi ngờ khả năng của 5G

“Chúng tôi đã thiết kế một logo có tên HI cho mẫu Huawei Inside này. HI là viết tắt của Huawei Inside. Vì vậy, khi bạn nhìn thấy logo này trên một chiếc xe hơi trong tương lai, điều đó có nghĩa đây là chiếc xe mà chúng tôi giúp các đối tác của mình sản xuất”.

Dịch vụ tổng đài VoiceBrandname: cuộc gọi hiển thị thương hiệu, không hiện số

Dịch vụ tổng đài VoiceBrandname là giải pháp hiệu quả trong giao tiếp của Tổng Công ty Viễn thông Viettel cung cấp. Bên cạnh giúp các tổ chức, doanh nghiệp quảng bá, chăm sóc khách hàng được thuận tiện dịch vụ đồng thời thực hiện đúng các quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Ericsson được xếp hạng dẫn đầu thị trường hạ tầng mạng 5G toàn cầu

Có hơn 130 thỏa thuận thương mại 5G với các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông và đảm bảo 83 mạng 5G đang hoạt động, Ericsson đã được Frost & Sullivan vinh danh là công ty dẫn đầu thị trường hạ tầng mạng 5G toàn cầu năm 2020.

Doanh nghiệp dịch vụ và ăn uống buộc phải chuyển đổi số để tồn tại thời Covid-19

Đó là khẳng định của các diễn giả tại buổi phát động chiến dịch COVYDIDI với kinh phí 500 tỷ đồng dành hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp F&B.