Bàn ăn bày sẵn trên mạng

Hình thành nên từ nhu cầu thiết thực của nhịp sống đô thị, kinh doanh ăn uống trực tuyến đang được giới chuyên môn đánh giá là dịch vụ sẽ phát triển, mang đến mảng màu tươi sáng cho khối thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian tới.

“Bạn đang đói bụng nhưng ngại đi ăn vì đang rất bận, ngại nắng, ngại mưa, ngại đường sá đông người…? Không hề gì, các trang web đặt thức ăn trực tuyến sẽ giúp bạn. Click chuột vào một trang web gọi món ăn trực tuyến, chỉ với các bước đơn giản: chọn địa điểm (tỉnh thành, quận, nhà hàng); chọn món thức ăn, thức uống bạn muốn đặt; điền chi tiết thông tin tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc sau đó gửi đi, bạn sẽ có ngay một bữa ăn vừa ý” – là kịch bản, thông điệp chung của các trang đặt món trực tuyến hiện nay.

Bàn ăn bày sẵn trên mạng - Untitled 12


Thị trường đã sẵn sàng

Đã có những bước khởi đầu từ vài năm trước, song có thể nói kinh doanh gọi thức ăn trực tuyến chỉ chính thức “nhộn nhịp” gần đây khi thị trường lần lượt đón chào các thành viên gia nhập mới trong và ngoài nước, và sau đó là các thương vụ mua bán, rót vốn đầu tư của các “đại gia” trong lĩnh vực TMĐT, các quỹ đầu tư. Giới nhân viên văn phòng ở các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội hiện đã không còn xa lạ với các website gọi thức ăn trực tuyến như chonmon.vn, eat.vn, orderfood.vn, hungry.vn, hungrypanda.vn, goimon.vn, hotmeal.vn, vietnammm.com…

Phương thức hoạt động của một trang web gọi món online nhìn chung ít phức tạp hơn so với các trang bán hàng trực tuyến. Các trang bán hàng trực tuyến cần có giao diện thiết kế bắt mắt, sản phẩm phải được trưng bày và giới thiệu dựa theo trường tâm lý khách hàng. Bán hàng trực tuyến cũng cần phải có hoặc liên kết với các cổng thanh toán trực tuyến. Và điều lấn cấn, khó khăn cuối cùng nằm ở phía người mua là thường hoài nghi chất lượng sản phẩm, có khi còn phải đối mặt với các vụ khiếu nại.

Trong khi đó, điểu cần thiết của một website đặt món online là liên hệ được với thật nhiều đối tác nhà hàng, quán ăn để có nhiều địa chỉ, món ăn cho khách hàng lựa chọn. Không cần cổng thanh toán trực tuyến, bởi sau khi khách hàng vào website chọn xong món, dữ liệu từ website sẽ truyền thẳng đến nhà hàng, quán ăn nơi khách hàng chọn. Đội ngũ nhân viên giao hàng có thể là người của website hoặc nhân viên của chính nhà hàng sẽ đến giao hàng cho khách và trực tiếp thu tiền. Doanh thu của các website gọi món trực tuyến là hoa hồng được tính trên mỗi hóa đơn đặt món thành công.

Bàn ăn bày sẵn trên mạng - eatvn


Từ sự tiện lợi “tiền trao cháo múc”, phù hợp với văn hóa dùng tiền mặt của người Việt, phía nhà hàng, quán ăn có thêm cơ hội mở rộng “mặt bằng”, phía người dùng thì chỉ cần ngồi một chỗ vẫn ăn được món ăn yêu thích. Nhu cầu quá thiết thực, không có nhiều rào cản đã khiến nhiều đơn vị chọn khởi nghiệp bằng con đường kinh doanh dịch vụ đặt món ăn trực tuyến này. Nhưng cũng như bao công ty khởi nghiệp khác, dù đã có thành công vẫn cần phải tiếp tục mở rộng hoặc đầu tư thêm. Trong năm 2012, thị trường đặt món ăn trực tuyến trong nước đã chứng kiến nhiều “cuộc tình” cá lớn nuốt chửng cá bé.

Khởi nghiệp từ năm 2010, trang đặt món trực tuyến eat.vn đã liên kết được với 200 nhà hàng, quán ăn, doanh thu ước tính mỗi tháng hơn một tỷ đồng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, eat.vn đã được công ty VCCorp mua lại với mức giá 2,6 tỷ đồng vào hồi đầu tháng 8/2012. Thương vụ này theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc khối TMĐT, công ty VCCorp là một món khá hời, bởi eat.vn đã xây dựng được dữ liệu các nhà hàng liên kết và có lượng khách hàng tương đối ổn, doanh thu cũng bắt đầu có lãi.

Trước đó, vào tháng 6/2012, tập đoàn MJ Group cũng đã mua trang orderfood.vn và sau đó website này đã nhanh chóng được đổi tên thành hungry.vn… Bình luận về các thương vụ này, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương Mại Điện Tử (Bộ Công thương) cho rằng, việc các công ty lớn, đặc biệt là những công ty có quỹ đầu tư mua lại những công ty nhỏ của các đơn vị khởi nghiệp là điều tất yếu, hai bên đều cùng có lợi. Các vụ mua bán diễn ra chứng tỏ thị trường gọi món ăn trực tuyến tiềm năng, hứa hẹn đây sẽ là một mảng màu mới của TMĐT. Nếu VCCorp hiện có 20 nhân viên giao hàng chia đều cho cả hai khu vực TPHCM và Hà Nội, thì MJ Group cho biết tính riêng tại TPHCM đơn vị này đã xây dựng được đội ngũ giao hàng lên tới 200 người.

Bàn ăn bày sẵn trên mạng - goimon

Nhà bếp của thế giới

Hiện VCCorp điều hành luôn cả hai trang gọi món ăn trực tuyến là eat.vn và chonmua.vn. Ông Tuấn cho biết, doanh thu của hai trang này đạt khoảng 2 tỷ đồng/tháng, tương đương với tầm 10.000 order. Theo tiết lộ của ông Tuấn, hoa hồng mà các nhà hàng, quán ăn chia lại cho các website đặt món trực tuyến nằm ở khoảng 15% giá trị hóa đơn. Đánh giá nhu cầu và tiềm năng thực sự của thị trường này, ông Tuấn thành thật rằng, nhu cầu gọi món ăn trực tuyến của giới công sở, của những nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam là có thực, nhưng thị phần này không lớn lắm. Đúng hơn đó chỉ là một thị trường ngách, vì dù sao nhu cầu đặt món trực tuyến của khách hàng vẫn chưa phải là nhu cầu chủ đạo.

Trong một khảo sát của Ogilvy & Mather Châu Á – Thái Bình Dương (tập đoàn chuyên về quảng cáo và tiếp thị) công bố gần đây, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, bởi Việt Nam là nước có dân số đông và người dân thường có thói quen ăn uống bên ngoài. Tính riêng ở TPHCM đã có hơn 2.000 địa điểm quán xá hiển thị thông tin trên internet. Sau những cú click chuột để tìm hiểu các món ăn trên các website giới thiệu địa điểm quán xá ẩm thực sẽ là quyết định click chuột chọn món. Mảng thị trường đặt món online theo đó sẽ mở rộng, con người sẽ ngày càng bận rộn, không có nhiều thời gian để ra ngoài ăn uống. Ông Tuấn kỳ vọng, doanh thu của eat.vn và chonmua.vn trong một, hai năm tới sẽ đạt khoảng 10 tỷ đồng/tháng.

Bàn ăn bày sẵn trên mạng - hungryvn


Là một nhân viên thiết kế quảng cáo, làm việc theo dự án, chị L.N.Hân – tín đồ của những trang gọi món ăn trực tuyến cho biết, các trang gọi món trực tuyến rõ ràng quá tiện dụng đặc biệt đối với những người làm việc không tuân thủ giờ giấc như chị. Không phải mất thời gian đi ra ngoài ăn, chỉ cần ngồi một chỗ và chọn món, khoảng 15 -20 phút sau là có người mang đồ ăn đến. Giá cả tuy có đắt hơn (do cộng thêm chi phí vận chuyển), nhưng giữa trưa nắng nóng, nhìn thấy nhân viên giao hàng mồ hôi tấm lấm mang đồ ăn đến tận nơi cho mình thì sự chênh lệch đó quả không đáng là bao. Phí mỗi lần giao hàng được các trang đặt thức ăn trực tuyến áp dụng dao động từ 5 – 30 ngàn đồng, tùy vào vị trí và giá trị đơn hàng.

Sự thành công của đặt món ăn trực tuyến chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng, khẩu vị món ăn, thời gian phục vụ nhanh và chi phí vận chuyển hợp lý. Để thành công hơn, một chuyên gia ấm thực khuyên rằng, các website đặt món trực tuyến cần tìm kiếm thêm nhiều món ăn mới, món ăn các quốc gia cho người Việt thưởng thức, hoặc ngược lại những thức ăn đặc sản Việt Nam cho người nước ngoài muốn khám phá.

Bạch Đông
Thế Giới Số 163 – Ngày 18.3.2013

VinaPhone triển khai nhiều gói cước mới

VinaPhone cung cấp gói cước tích hợp cho hai loại SIM di động và ezCom cho các thuê bao di động trả trước và trả sau để có thể sử dụng chung một tài khoản và thuận tiện trong việc thanh toán cước từ 30/5/2013.

VNG nắm quyền phát hành và quảng bá Talk

Ngày 30/05/2013 công ty Vinadata chính thức trao quyền phát hành sản phẩm Talk cho công ty VNG. Theo đó, phần mềm Talk trở thành một sản phẩm mới của VNG và là sản phẩm phần mềm chat mạnh về voice chat (chat bằng giọng nói), đặc biệt nhắm đến cộng đồng game thủ.

Mua vé xem phim bằng ứng dụng 123phim.vn

123phim.vn với tính năng đặt mua vé xem phim trên web và mobile là anh em mới nhất của “dòng họ” 123….vn của VNG. Sản phẩm này vừa công bố chương trình hợp tác chiến lược với BHD Star Cineplex.

Những công nghệ không dây đầy hứa hẹn trong năm 2013

Đi cùng với những sự đổi mới từ công nghệ và xu hướng sử dụng của người dùng, kết nối không dây đã và đang trở nên phổ biến để dần dần thay thế cho truyền thống có dây trước đây. Các nhà sản xuất vẫn luôn luôn tìm kiếm những phương thức, những kỹ thuật truyền thông, giao tiếp mới để ứng dụng vào trong đời sống con người. Và năm 2013 hứa hẹn sẽ là thời điểm đánh dấu sự phổ biến của một số các công nghệ không dây vốn đã xuất hiện trên thị trường nhưng vẫn chưa được áp dụng một cách rộng rãi.

Điện thoại mạ vàng giá rẻ trên VTV Cần Thơ?

Điện thoại xịn, mạ vàng, camera khủng, hoạt động như chiếc máy tính… với giá bán cực rẻ chỉ từ 2-3 triệu đồng là những quảng cáo đã và đang xuất hiện đầy rẫy trên truyền hình. Nhiều người dùng tin vào truyền hình đã mua.

Web săn thưởng Thomo.vn

Sau một thời gian hoạt động thử nghiệm, ngày 8/5/2013, web săn thưởng Thomo.vn đã được ra mắt người dùng.

“Chiến trường” chính là phân khúc tầm trung

Có thể thấy trong thời gian cuối năm 2012 và đầu năm 2013, cuộc chiến tranh giành thị trường phổ thông mới là cuộc chiến được các hãng tập trung khai phá. Đến như Apple, một hãng luôn kiên quyết nói không với thiết bị giá rẻ cũng phải tung ra chiếc iPad mini với mức giá mềm hơn iPad một chút để thu hút thị phần. Điều này càng chứng minh thêm được phân khúc phổ thông này mới là chiến trường khốc liệt nhất của mảng di động trong năm 2013 này.

Trend Micro giới thiệu phiên bản Worry-Free 8

Ngày 23/5 vừa qua tại Tp. Hồ Chí Minh, Công ty Đỉnh Thái Phong, nhà phân phối độc quyền các sản phẩm cá nhân và các giải pháp bảo mật cho doanh nghiệp (SMB) của Trend Micro tại Việt Nam đã tổ chức ra mắt sản phẩm mới là Trend Micro Worry–Free Business Security V8.0.

Những chi tiết gây sốc sau cáo buộc trốn thuế của Apple

Giới công nghệ lẫn giới tài chính đang hết sức bất ngờ trước cáo buộc trốn thuế của Apple. Và càng bất ngờ hơn khi những “mánh khóe” hết sức tinh vi mà Apple áp dụng trong việc trốn thuế được các nhà điều trả phơi bày ra.

Xin đừng trút giận lên Webtretho!

Xin đừng trút giận lên Webtretho! – đó là lời khẩn cầu, vừa là lời cảnh báo mà bà Đường Thu Hương, CEO Webtretho đã đưa ra tại họp báo chiều 21/5 khi cuộc xung đột quyền lợi giữa doanh nghiệp – Webtretho – và các thành viên được cho là đã đẩy đến đỉnh điểm.