Apple muốn chuyển hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc nhiều hơn

Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Apple đang tìm cách tăng cường sản xuất bên ngoài Trung Quốc, điều mà họ đã lên kế hoạch từ trước đại dịch Covid-19 bùng phát.

Lần này, Apple dường như đang thúc giục các đối tác sản xuất của mình xem xét chuyển một số hoạt động sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc vì thất vọng với các biện pháp phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt của chính phủ Trung Quốc, dẫn đến việc hàng trăm triệu người đang bị cách ly kéo dài và hạn chế đi lại.

Wall Street Journal viết: “Apple từ lâu đã phụ thuộc vào Trung Quốc với phần lớn (hơn 90%) trong lĩnh vực sản xuất của mình. Một tỷ lệ nhỏ các sản phẩm của công ty được sản xuất ở Ấn Độ và Việt Nam. Hiện các thông tin đến từ những người quen thuộc với các cuộc đàm phán nói rằng cả hai quốc gia đều được coi là những điểm đến tiềm năng cho ngành sản xuất bổ sung”.

Chỉ là bước khởi đầu

Nếu báo cáo chính xác, việc điều chỉnh hoạt động Apple tại Trung Quốc có thể khiến các công ty công nghệ khác làm theo. Theo dữ liệu gần đây của Viện Tài chính Quốc tế (IIF), một hiệp hội thương mại có trụ sở tại Mỹ, cho biết Trung Quốc đang chứng kiến ​​sự sụt giảm liên tục trong đầu tư nước ngoài với dòng vốn rút khỏi đất nước này đạt 17,5 tỷ USD chỉ trong tháng 3 – một sự thay đổi “chưa từng có”. Trong bối cảnh đó, các thị trường mới nổi khác đã không có phản ứng tương tự.

Cách giải quyết có phần tiêu cực của chính phủ Trung Quốc trong việc theo đuổi chiến lược Zero-Covid, chưa kể đến sự suy giảm năng lượng khiến nhiều nhà máy phải ngừng hoạt động vào năm 2021, cũng đã dấy lên các lo ngại về kinh tế nước này.

Apple muốn chuyển hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc nhiều hơn - 2 14

Bên cạnh Apple, các công ty lớn như Starbucks, Dupont và Estée Lauder đều đổ lỗi cho việc phong tỏa kéo dài là nguyên nhân dẫn đến các trở ngại hoạt động và doanh số bán hàng chậm hơn. Trước đại dịch, Apple cũng đã có kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc do lo ngại đối mặt với các rủi ro địa chính trị.

Khó có thay đổi mạnh mẽ hoặc đột ngột

Bất chấp danh sách lý do khiến Trung Quốc có vẻ kém hấp dẫn hơn đối với các công ty Mỹ, một số nhà phân tích cho rằng không nên mong đợi sự thay đổi diễn ra một cách nhanh chóng và mạnh mẽ.

WSJ cũng nhấn mạnh rằng Apple đã dành nhiều thập kỷ để xây dựng các trung tâm lắp ráp và các mối quan hệ của mình ở Trung Quốc, nơi họ có quyền tiếp cận với nguồn nhân lực lành nghề và cơ sở hạ tầng vững chắc. Ngoài ra, cũng như các công ty có trụ sở tại Mỹ khác, việc sản xuất các sản phẩm tại Trung Quốc giúp Apple dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường tiêu dùng nội địa lớn nhất thế giới này.

Nick Marro, nhà lãnh đạo thương mại toàn cầu tại The Economist Intelligence Unit, gần đây đã nhận định: “Đa dạng hóa chuỗi cung ứng khá phức tạp và khó thực hiện, bất chấp nhiều công ty quan tâm đến điều đó”.

Có thể bạn quan tâm
Xiaomi và Leica Camera hợp tác chiến lược, ra smartphone vào tháng 7 tới

Xiaomi và Leica mong muốn liên tục khám phá hiệu suất quang học và trải nghiệm chụp ảnh trong kỷ nguyên nhiếp ảnh di động thông qua những đột phá về công nghệ.

Khởi động ngày hội Siêu thương hiệu Samsung x LazMall trên Lazada Đông Nam Á

Ngày hội Siêu thương hiệu Samsung x LazMall sẽ diễn ra vào ngày 24/5 với nhiều ưu đãi lớn dành cho các sản phẩm được yêu thích của Samsung.

Tại sao các mạng truyền thông xã hội muốn trở nên giống TikTok?

Chuyên gia ngành truyền thông xã hội Matt Navarra cho biết, Facebook, YouTube, Twitter và Instagram sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc sao chép bước đi, từ định dạng video ngắn của ứng dụng mạng xã hội TikTok, do Trung Quốc sở hữu.

85% người lao động Việt Nam cho biết mô hình làm việc kết hợp nâng cao hiệu suất

Theo một nghiên cứu toàn cầu mới của Cisco, mô hình làm việc kết hợp đã cải thiện phúc lợi tổng thể, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nâng cao hiệu suất của người lao động tại Việt Nam. Song doanh nghiệp vẫn còn nhiều việc cần làm để xây dựng văn hóa hòa nhập và sắp xếp mô hình làm việc kết hợp nhằm gia tăng mức độ sẵn sàng và nâng cao trải nghiệm của nhân viên.

VinaPhone tăng tốc độ 5G lên 1Gbps tại trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), nhà tài trợ kim cương của Đại hội Thể thao Đông Nam Á SEA Games 31, cho biết VNPT đã sẵn sàng hạ tầng phục vụ cho trận chung kết bóng đá nam giữa Việt Nam và Thái Lan đạt tốc độ kết nối 5G lên tới 1Gbps.

Nga sử dụng vũ khí laser mới trong cuộc xung đột với Ukraine

Chính phủ Nga vừa cho biết họ đang sử dụng công nghệ vũ khí laser mới trong cuộc xung đột với Ukraine nhằm chống lại các công nghệ mà phương Tây cung cấp.

Facebook vẫn loay hoay gỡ bỏ video xả súng ở Buffalo

Facebook vẫn đang phải vật lộn để ngăn chặn đoạn video về vụ xả súng hàng loạt kinh hoàng cuối tuần trước ở Buffalo, New York, Mỹ.

Lỗ hổng trên AppGallery cho phép thiết bị Huawei ‘vô tư’ tải ứng dụng Android

Một lỗi có trên Huawei AppGallery cho phép người dùng tải xuống các ứng dụng Android trả phí mà không cần phải thanh toán thông qua cửa hàng ứng dụng của Huawei.

Vivo ra mắt bộ đôi điện thoại T1 5G và T1x bộ xử lý mạnh, dành cho game thủ, giá tốt

Bộ đôi điện thoại vivo T1 5G và vivo T1x vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam là sản phẩm thuộc dòng T-series hướng đến người dùng game thủ, hiệu năng vượt trội khi sở hữu con chip Snapdragon mạnh nhất trong phân khúc tầm trung, giá từ 4,5 triệu đến 7,9 triệu đồng.

Đế chế quảng cáo siêu lợi nhuận của Google sắp bị lật tẩy và lung lay

Với việc các công ty quảng cáo như Google thu về lượng tiền mặt khổng lồ hàng quý, sẽ luôn có những lo ngại xung quanh tính cạnh tranh và tính công bằng trong thực tiễn kinh doanh của họ. Chính phủ Mỹ đã theo dõi chặt chẽ tình hình, và có thể sớm ban hành một dự luật mới nhằm vào các công ty như Google. Đạo luật này sẽ thay đổi cách Google thực hiện quy trình kinh doanh quảng cáo của mình.