Apple bất ngờ trước sự bùng nổ của AI, chi 1 tỷ USD mỗi năm để bắt kịp

Trong khi các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Google và Amazon, tung ra các sáng kiến ​​AI lớn trong năm qua, thì Apple lại gần như im lặng trước cơn sốt công nghệ tiên tiến này. Ảnh: @Google.

Apple đã mất cảnh giác trước sự gia tăng của các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tổng hợp như ChatGPT của OpenAI vào năm ngoái. Hiện họ đang chi 1 tỷ USD mỗi năm để bắt kịp.

Khi ChatGPT ra mắt cách đây gần một năm, các công ty Big Tech đã lao vào cái gọi là cuộc chạy đua vũ trang AI, nhằm nỗ lực phát triển và tung ra công nghệ thông minh nhân tạo, trước khi bất kỳ công ty nào thống lĩnh được thị trường này.

Google, Meta, Microsoft đều chạy đua để ra mắt các trợ lý AI có tính tổng hợp, trong khi hàng loạt công ty công nghệ khác cũng ra sức khởi nghiệp vội vã, giới thiệu các công cụ chatbot AI có thể sử dụng được.

Nhưng dù nằm trong số các công ty công nghệ lớn nhất, nhưng Apple vẫn giữ im lặng về AI. Tại các buổi ra mắt công nghệ mới trong suốt cả năm nay, công ty đã cố tình tránh đề cập đến thuật ngữ AI, thay vào đó nhấn mạnh thuật ngữ máy học, khi thảo luận về các phương pháp tiếp cận công nghệ mới của mình.

Mới đây, theo bản tin “Power On” của tờ Bloomberg, với chủ đề thảo luận về cuộc cạnh tranh có mục đích của Apple, tờ báo này cho biết, nhà sản xuất iPhone đang nỗ lực đưa công nghệ AI tổng hợp vào tất cả các sản phẩm của mình, dẫn đầu bởi các phó chủ tịch cấp cao của Apple là John Giannandrea và Craig Federighi.

Bản tin cho biết: “Giám đốc điều hành Tim Cook nói rằng, Apple đã âm thầm nghiên cứu công nghệ AI có tính sáng tạo tổng hợp trong nhiều năm. Nhưng dù vậy, có một điều chắc chắn rằng, các giám đốc điều hành của Apple đã mất cảnh giác trước cơn sốt AI bất ngờ của ngành công nghệ. Họ đã phải vật lộn từ cuối năm ngoái để bù đắp lại khoảng thời gian đã mất”.

Tờ Bloomberg đưa tin, Apple đang trên đà chi 1 tỷ USD mỗi năm để phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) tổng hợp của mình. Khoản chi này được đưa ra, khi công ty đang cố gắng bắt kịp một số đối thủ cạnh tranh đã ra mắt các sản phẩm, tính năng AI mới, chẳng hạn như Google, Microsoft và Amazon.

Thực tế, Apple đã sử dụng công nghệ AI trong các sản phẩm của mình, nhưng chưa tung ra sản phẩm AI tổng hợp độc lập nào như ChatGPT hoặc Google Bard của OpenAI. Thay vào đó, AI của Apple được sử dụng cho những việc như cải thiện ảnh chụp và tự động sửa văn bản.

Một người giấu tên hiểu biết về tình hình này nói với tờ Bloomberg: “Có rất nhiều lo lắng về điều này, và nó được coi là một sai sót khá lớn trong nội bộ của Apple”.

Các giám đốc điều hành hiện được cho là đang thúc đẩy việc kết hợp AI vào càng nhiều ứng dụng, sản phẩm của Apple càng tốt. Điều này bao gồm cải tiến Siri do AI dẫn đầu, có thể sẵn sàng ra mắt vào năm tới.

Cho đến nay, Apple cũng đã xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình, được gọi là Ajax, cũng như một chatbot AI được đồn đại, có tên gọi nội bộ là Apple GPT. Nhưng cả hai đều chưa trở thành sản phẩm độc lập được ra mắt chính thức.

Apple bất ngờ trước sự bùng nổ của AI, chi 1 tỷ USD mỗi năm để bắt kịp - Apple 1 min
Các giám đốc điều hành của Apple bất ngờ trước sự chuyển hướng đột ngột của ngành công nghệ sang AI. Kể từ đó, Apple đã nỗ lực hết sức để bắt kịp đối thủ. Ảnh: @Google.

Apple hiện được cho là đang tìm cách tích hợp AI vào Siri, Messages và Apple Music. Về sau, Apple sẽ sử dụng AI để tạo danh sách phát được tạo tự động, giống như Spotify thông qua quan hệ đối tác với OpenAI. Theo báo cáo gần đây, công ty cũng đang khám phá việc sử dụng AI trong Xcode để hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng.

Trong chuyến thăm tới Điện Capitol Hill vào tháng trước, Cook nói với Kênh FOX News Digital rằng, AI mang đến cơ hội lớn cho nhân loại.

Mặc dù Apple hơi muộn trong cuộc chơi này, nhưng chuyên gia Gene Munster của Deepwater cho rằng, việc tích hợp AI trên các bộ sản phẩm của Apple có thể cực kỳ thành công.

Munster viết: “Apple có cơ hội lớn nhất trong số các Big Tech để đi tiên phong về xu hướng công nghệ AI được cá nhân hóa, nhờ quan điểm, chính sách về quyền riêng tư và bảo mật của họ rất đáng ngưỡng mộ vốn có trước giờ”.

Munster cho biết, một chatbot AI của Apple có thể nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường chatbot AI được cá nhân hóa, được thiết kế để trợ giúp người dùng về mọi thứ, chẳng hạn như đặt chỗ, lập ngân sách cho một kỳ nghỉ gia đình, thông qua tích hợp trên các ứng dụng lịch.

“Tôi hy vọng trong năm tới Apple sẽ bắt đầu thảo luận ngôn ngữ AI được cá nhân hóa với các nhà đầu tư trong các cuộc họp cổ đông”, ông nói thêm.

Ngoài ra, Munster cũng lưu ý rằng, 1 tỷ USD tương đương với khoảng 3% ngân sách dành cho nghiên cứu và phát triển của công ty. Nhưng ông ấy muốn thấy, Apple chi nhiều hơn khoảng 5 lần để phát triển các công nghệ AI được cá nhân hóa.

Huỳnh Dũng – Theo CNBC/Foxbusiness/Thestreet

Có thể bạn quan tâm
Giải pháp an ninh cho Đô thị Thông minh bền vững của Bosch

Sự kiện Bosch Security & Safety Day 2023 với chủ đề: “Ứng dụng giải pháp Giám sát An ninh Tích hợp trong công tác quản lý Đô Thị Thông minh tại Việt Nam” đã diễn ra với sự tham gia của hơn 100 đại diện từ các công ty tư vấn và thiết kế giải pháp an ninh, an toàn cho các dự án trọng điểm tại Việt Nam.

Ngành hàng OCOP thu trăm tỷ đồng sau 800 phiên LIVE, 25 sự kiện Chợ phiên trên TikTok

800 phiên LIVE được lên sóng với hơn 10.000 video gắn hashtag #OCOP và #DacSanVietNam, tiếp cận đến 300 triệu lượt xem thông qua hình thức Livestream và hơn 850 triệu lượt xem thông qua nội dung video ngắn, mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP trên TikTok Shop.

Chạm thanh toán, hỗ trợ bệnh nhân ung thư, thu hút sự sẻ chia

“Chạm để thanh toán, gửi ngàn yêu thương” là chương trình do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Tổ chức Thẻ quốc tế Mastercard và đơn vị Trung gian Thanh toán Payoo đồng tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/10/2023 với mục tiêu gây quỹ ủng hộ các bệnh nhân mắc ung thư vú, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để có thể hạnh phúc.

Dư địa TMĐT xuyên biên giới rất lớn, doanh nghiệp cần xây dựng tầm nhìn dài hạn

Đó là khẳng định của các chuyên gia tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon 2023 chủ đề “Vững bước tăng trưởng”. Diễn đàn nhằm tìm giải pháp kết nối chuỗi cung ứng, mở rộng danh mục sản phẩm ngành hàng và xây dựng thương hiệu, tạo nền tảng cho lộ trình phát triển bền vững xuất khẩu trực tuyến tại Việt Nam.

20/10, AI lại làm thơ, tặng quà trên Zalo

Thơ do AI làm; tạo ảnh chân dung bằng AI; phiếu quà 20/10 hay sticker nhạc là 4 tính năng được Zalo cập nhật riêng cho ngày 20/10. Những hoạt động này đã tạo “trend” trên mạng xã hội ngay khi xuất hiện.

Công ty giải pháp eGift của Nhật mở văn phòng tại TPHCM

Công ty giftee Inc. Japan (gọi tắt là giftee) hôm nay vừa tuyên bố thành lập chi nhánh sở hữu toàn bộ tại Việt Nam là Công ty TNHH giftee Tech Vietnam. Trong năm 2023, giftee đã trình làng giải pháp eGift trên khắp Đông Nam Á, tại những thị trường trọng điểm như Malaysia, Indonesia và Việt Nam

Huawei Việt Nam và BV Power JSC hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Bình Dương

Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam (Huawei Việt Nam) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Becamex – VSIP (BV Power JSC) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Bình Dương, dưới sự chứng kiến của Phái đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương.

Mini app “Đồng Nai Smart” trên Zalo, nhiều tiện ích lớn trong một “ứng dụng nhỏ”

Sau 2 tháng xây dựng và thử nghiệm, tỉnh Đồng Nai chính thức cho ra mắt Zalo mini app “Đồng Nai Smart”.

Tập trung vào người trẻ, quá trình chuyển đổi số sẽ nhanh hơn

Với sự nhạy bén, bắt nhịp nhanh với xu thế và công nghệ hiện đại, giới trẻ đang là nhân tố chủ chốt trong hành trình thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Tích cực dùng thanh toán số trong cuộc sống hàng ngày, giới trẻ đang góp phần tạo ra và lan tỏa một xu hướng tiêu dùng mới, góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, Đồng Nai đánh giá, lựa chọn phần mềm phù hợp với doanh nghiệp tỉnh

Ngày 15/10/2023, tại lễ Bế mạc Tuần lễ Chuyển đổi số Đồng Nai năm 2023, Callio và 4 công ty công nghệ khác đã ký kết hợp tác chiến lược với Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Nai – Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh cùng Tỉnh Đoàn Đồng Nai, về việc triển khai Phần mềm quản lý kinh doanh tập trung cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên toàn tỉnh.