Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2022 đã và đang diễn ra ở TPHCM, kết nối hàng ngàn nhà bán hàng Việt Nam và khai phá tiềm năng gia nhập sân chơi quốc tế cho doanh nghiệp Việt.
Amazon Week 2022 đánh dấu sự kiện có quy mô lớn của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới ở Việt Nam. Tại Hà Nội, sự kiện diễn ra trong hai ngày 27-28/10, chào đón hơn 1.500 lượt khách tham dự, gồm đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng, cố vấn khởi nghiệp, các đối tác bán hàng Việt Nam tiêu biểu, cùng hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm các nhà sản xuất, chủ sở hữu thương hiệu, công ty khởi nghiệp thuộc đa dạng lĩnh vực, hình thức và quy mô hoạt động trên cả nước. Sự kiện đã cung cấp những thông tin hữu ích, cập nhật về xu hướng, kiến thức thương mại điện tử xuyên biên giới, cùng cơ hội giao lưu, kết nối và được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ chuyên gia từ Amazon cho các doanh nghiệp.
Tại TPHCM, Amazon Week 2022 công bố các nhóm ngành hàng tiềm năng cho xuất khẩu trực tuyến và chia sẻ các động lực chính giúp doanh nghiệp Việt khai thác thành công thị trường quốc tế, xây dựng thương hiệu toàn cầu trên Amazon, mang tinh hoa hàng Việt đến thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ sự kiện, Amazon Week 2022 cũng khởi động chiến dịch “Tự hào Việt Nam” gồm chuỗi hoạt động, gồm: triển lãm “Tự hào Việt Nam” tại sự kiện, phiên thảo luận với các nhà bán hàng thành công, ra mắt loạt phim tài liệu về hành trình vượt xuyên biên giới với thương mại điện tử của các thương hiệu Việt Nam. Chiến dịch nhằm tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực tiến vào sân chơi thương mại điện tử xuyên biên giới và đạt những thành công với mô hình kinh doanh toàn cầu, qua đó truyền cảm hứng, tạo đà cho xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam.
Bước qua những năm đại dịch, dễ dàng nhận ra sự thay đổi rõ nét về hành vi mua sắm của người dùng và sự chuyển dịch về nhóm ngành hàng được chọn mua nhiều nhất trên các gian hàng của Amazon toàn cầu. Xu hướng thay đổi này cũng phản ánh qua danh mục Top 5 ngành hàng từ các nhà bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon trong năm 2022, gồm: Dụng cụ nhà bếp; Đồ gia dụng; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình.
Đại diện Amazon Selling Global tại Việt Nam cho biết các nhóm ngành về thủ công mỹ nghệ mây tre lá, đồ gỗ, nội thất… có thủ tục thông quan khá dễ dàng, trong khi đó nhóm ngành thực phẩm, đồ uống hằng ngày, cũng như các sản phẩm cải thiện sức khỏe có nhu cầu rất lớn từ thị trường Mỹ và châu Âu, nhưng có các thủ tục xét duyệt rất kỹ càng. “các sản phẩm bôi lên da, đưa vào cơ thể… thường phải trải qua các kiểm nghiệm và thủ tục rất khắt khe”, đại diện cho biết.
Hậu đại dịch, sức khỏe tinh thần ngày càng được chú trọng, xu hướng tặng quà trở nên phổ biến bởi nó mang lại giá trị tinh thần cho nhau. Quà tặng đang trở thành nhóm hàng đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam nhập cuộc thương mại điện tử xuyên biên giới. Từ xu hướng này, các sản phẩm có thiết kế, văn hóa và vật liệu thuần Việt có cơ hội xuất hiện ở nhiều gia đình trên thế giới.
Cũng trong tuần lễ Amazon Week 2022 tại Hà Nội và TPHCM, Amazon Global Selling Việt Nam công bố 5 mục tiêu trọng điểm năm 2023 nhằm thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam trong “thời điểm vàng” trên nhiều phương diện, cụ thể: 1) Tăng cường nhận thức và sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, 2) Khuyến khích xây dựng thương hiệu quốc tế cho hàng hóa Made-in-Vietnam, 3) Giúp các đối tác bán hàng vươn ra toàn cầu với các hỗ trợ hậu cần, 4) Nâng cao trải nghiệm của các đối tác bán hàng & 5) Đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đồng thời, Amazon Global Selling Việt Nam giới thiệu một chương trình bệ phóng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước bắt đầu bán hàng trên Amazon, hoặc phát triển kinh doanh với thương mại điện tử xuyên biên giới. Với các gợi ý của chương trình, các đối tác bán hàng có thể tận dụng 90 ngày đầu tiên một cách hiệu quả nhất, qua đó có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng khai phá tiềm năng, chinh phục thị trường.
Ngày 30/10 tại Đà Nẵng, Diễn đàn “Đổi mới sáng tạo Giáo dục Việt Nam trên nền tảng công nghệ thông tin 2022 – 2023” (Education Exchange Vietnam) do Microsoft Việt Nam tổ chức hằng năm với sự đồng hành của Bộ Giáo dục & Đào tạo đã chính thức được phát động, nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong giáo dục, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy học và quản lý nhà trường.
Giải pháp SITS: Vision do tập đoàn Tribal cung cấp sẽ được trường ĐH Anh Quốc Việt Nam (BUV) ứng dụng trong việc xây dựng nền tảng mới, tái thiết lập hoàn toàn hệ thống quản lý sinh viên của trường.
AquaEasy vừa công bố hợp tác với Tập đoàn Grobest giới thiệu các giải pháp công nghệ tiến tiến giúp cải thiện chất lượng, tăng lợi nhuận của ngành nuôi tôm thẻ chân trắng tại Việt Nam.
Giải pháp RuralLink (Kết nối Nông thôn) được Huawei đưa ra tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu 2022 (MBBF2022).
Báo cáo cho thấy nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD, nhờ sự tăng trưởng 26% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái.
Trải qua 5 lần tổ chức, chương trình Zalo AI Challenge năm nay nâng tổng giá trị giải thưởng lên 15,000 USD. Trong đó, 3 đội quán quân tương ứng với 3 bảng thi đấu sẽ nhận được phần thưởng 3,.00 USD/giải, 3 đội á quân sẽ giành về 1.500 USD/giải.
Ngày 26/10/2022, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn FPT ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số đến năm 2025 nhằm huy động nguồn lực trí tuệ, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số; kết nối liên thông đa chiều, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Speak-to-Lead mùa 3, cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành riêng cho học sinh trung học phổ thông chuyên trên toàn quốc được đồng tổ chức bởi Đại sứ Quán Hoa Kỳ, Galaxy Education (sở hữu thương hiệu HOCMAI) và Đại học Hà Nội đã được khởi động.
Ngày 24/10, Amazon Web Services (AWS) công bố kế hoạch mở một hạ tầng Region (Khu vực) tại Thái Lan, sẽ bao gồm ba Availability Zone (Vùng khả dụng) và bổ sung thêm cho 87 Availability Zone hiện có tại 27 khu vực địa lý.
Nhiều chuyên gia khẳng định trong khoảng 10 năm tới, trong quá trình chuyển đổi số, các xu hướng sau sẽ đóng vai trò chủ đạo. Vậy đâu sẽ là hướng đi phù hợp cho các doanh nghiệp Việt Nam?