Amazon và Google đối mặt với cuộc điều tra về đánh giá sản phẩm giả mạo

Ảnh: @Pixabay.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) đã mở một cuộc điều tra chính thức đối với Amazon và Google, vì lo ngại các công ty này chưa làm đủ để giải quyết các đánh giá giả mạo xuất hiện trên các nền tảng dịch vụ sản phẩm của họ.

Cùng với các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) đã tăng cường giám sát các công ty công nghệ lớn trong những năm gần đây. Và mới đây, Cơ quan CMA tiếp tục sờ gáy Google cũng như Amazon.

“Chúng tôi đang điều tra những lo ngại rằng, Amazon và Google đã không làm đủ để ngăn chặn, hoặc xóa các đánh giá giả mạo để bảo vệ khách hàng và các doanh nghiệp một cách trung thực nhất”, Andrea Coscelli, giám đốc điều hành của CMA cho biết trong một tuyên bố.

Amazon và Google đối mặt với cuộc điều tra về đánh giá sản phẩm giả mạo - Amazon 6
Ảnh: @Pixabay.

“Điều quan trọng là các nền tảng công nghệ này phải chịu trách nhiệm và chúng tôi sẵn sàng hành động nếu chúng tôi thấy rằng, họ làm chưa đủ để giải quyết triệt để”.

Các đánh giá sai lệch, giả mạo đã được chứng minh là một vấn đề lớn trong thương mại điện tử và Amazon là đối tượng hàng đầu của tình trạng này, khi các bên bán thứ ba tìm cách quảng cáo sản phẩm của họ trực tuyến bằng những bài viết hay đánh giá giả mạo, có lợi cực đoan cho chính họ. Nói cách khác, CMA cho biết, họ lo ngại rằng hệ thống của Amazon đã không đủ khả năng ngăn chặn một số người bán thao túng đánh giá sai lệnh giả mạo trên sản phẩm.

“Lo lắng của chúng tôi là hàng triệu người mua sắm trực tuyến có thể bị lừa khi đọc các bài đánh giá giả mạo, và sau đó tiêu tiền của họ dựa trên các bài đánh giá giả mạo đó”, Giám đốc điều hành của CMA, Andrea Coscelli cho biết trong một tuyên bố.

“Tương tự, sẽ không công bằng nếu một số doanh nghiệp có thể giả mạo các đánh giá 5 sao để tạo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ nổi bật nhất, trong khi các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật lại bị thua thiệt”.

Amazon và Google đối mặt với cuộc điều tra về đánh giá sản phẩm giả mạo - Amazon 3 1
Ảnh: @Pixabay.

Tháng trước, công ty Amazon đã kêu gọi các công ty truyền thông xã hội giúp họ loại bỏ những đánh giá không trung thực.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) đã bắt đầu cuộc điều tra ban đầu về vấn đề đánh giá giả mạo vào tháng 5 năm 2020. Thời điểm đó, Facebook và eBay đã phối hợp cùng nhau xóa một số nhóm và tài khoản tham gia buôn bán đánh giá giả.

Sau đó, vào tháng 4 năm nay, CMA cho biết Facebook đã xóa thêm hàng nghìn nhóm khác đang xử lý các bài đánh giá sai lệch gây hiểu lầm, và đã thực hiện các thay đổi tiếp theo đối với hệ thống của mình để xác định, xóa và ngăn nội dung đó xuất hiện trên nền tảng của mình.

Hiện tại, CMA tập trung vào Amazon và Google, cơ quan này cho biết họ sẽ xem xét liệu các công ty trên đã làm đủ để phát hiện và xóa các đánh giá giả mạo hay chưa. Cuộc điều tra cũng sẽ kiểm tra xem liệu các công ty đó có phạt người đánh giá giả hoặc đã có động thái ngăn đăng điểm đánh giá sai lệch hay không.

CMA vẫn chưa quyết định liệu Amazon và Google có vi phạm luật ở giai đoạn này hay không, tuy nhiên cơ quan này cho biết họ sẽ thực hiện hành động thực thi – bao gồm cả việc đưa các công ty ra tòa nếu cần thiết, nếu họ bị phát hiện vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng.

Amazon cho biết, họ dành “nguồn lực đáng kể” để ngăn chặn các đánh giá giả mạo. Người phát ngôn của công ty Amazon nói với CNBC: “Chúng tôi làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng, các bài đánh giá phản ánh chính xác trải nghiệm mà khách hàng đã có với một sản phẩm”.

“Chúng tôi không ngừng nỗ lực trong việc bảo vệ cửa hàng của mình và sẽ hành động để ngăn chặn các đánh giá giả mạo bất kể quy mô hoặc vị trí nào đang hoạt động trên nền tảng. Và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ CMA với các câu hỏi của họ”.

Còn Google cho biết các chính sách của công ty “nêu rõ các bài đánh giá phải dựa trên trải nghiệm thực tế”. Người phát ngôn nói Google với CNBC: “Khi chúng tôi phát hiện vi phạm chính sách, chúng tôi sẽ hành động ngay lập tức, từ xóa nội dung lạm dụng đến vô hiệu hóa tài khoản người dùng đánh giá sản phẩm.

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục làm việc với CMA để chia sẻ nhiều hơn về cách hoạt động của nhóm kiểm soát đánh giá sản phẩm của chúng tôi hoạt động”.

Đây là cuộc điều tra mới nhất trong chuỗi các cuộc điều tra về những gã khổng lồ kỹ thuật số. Chỉ vài ngày trước, Liên minh châu Âu đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền khác nhằm vào Google để điều tra xem liệu gã khổng lồ tìm kiếm internet có đang ủng hộ các dịch vụ công nghệ quảng cáo hiển thị trực tuyến của riêng mình một cách không công bằng, độc quyền, lấn án các đối thủ khác hay không.

Có thể bạn quan tâm
Samsung đang ép LG bán điện thoại Galaxy

Các báo cáo từ tuần trước cho thấy, công ty LG đang đàm phán với Apple để bán iPhone tại 400 cửa hàng của mình tại Hàn Quốc. Và nay Samsung cũng muốn điện thoại của mình được bán trong các cửa hàng của LG.

Khi bảo mật được xem là ưu tiên hàng đầu của Windows 11

Microsoft vừa viết một bài đăng trên blog giải thích một số thông tin về hệ điều hành Windows 11 mà họ vừa công bố hôm 24/6, với bảo mật là một trong những yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Chuyển đổi số – chìa khóa giúp doanh nghiệp ‘không bị động, không gián đoạn và không chạm’

Ngày 24/6/2021, tại Hội thảo trực truyến với chủ đề “Kinh doanh không gián đoạn – Kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo”, lãnh đạo FPT, Vinamilk, Nhựa Bình Minh, Twitter Beans Coffee đã chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp giúp kinh doanh không gián đoạn với hơn 300 đại diện các doanh nghiệp.

Giá iPhone 11, iPhone 12 và 12 mini ở FPT Shop giảm lớn

Từ 27/06/2021, FPT Shop triển khai chương trình giảm giá iPhone lớn nhất từ đầu năm, đến 3 triệu dành cho iPhone 11, iPhone 12 và 12 mini, giá mới chỉ còn từ 14,99 triệu đồng.

HP cam kết thúc đẩy bình đẳng kỹ thuật số cho cộng đồng người thiếu điều kiện

Nằm trong chiến lược Phát triển Bền vững, tập đoàn HP vừa công bố cam kết thúc đẩy bình đẳng kỹ thuật số cho 150 triệu người vào năm 2030.

iMessage được chào mời đến Windows, Microsoft hay Apple thay đổi?

CEO Satya Nadella của Microsoft cho biết công ty ông sẽ chào đón iMessage – một trong những công cụ được Apple dùng để lôi kéo người dùng thiết bị của họ – đến Windows 11 nếu Apple thay đổi chiến lược.

Giải pháp bảo vệ, biệt lập và sao lưu dữ liệu tránh nguy cơ nhiễm mã độc tống tiền

Tấn công mạng không trừ một quốc gia nào, thậm chí trong bối cảnh hiện nay, tin tặc nhắm vào đa dạng đối tượng nạn nhân, từ doanh nghiệp tư nhân tới tổ chức, cơ quan của chính phủ, cơ sở hạ tầng giáo dục, y tế, tài chính, ngân hàng… bằng mã độc đánh cắp dữ liệu để tống tiền.

HMD Mobile Việt Nam ra loạt điện thoại 5G giá hợp lý và điện thoại phổ thông 4G

Các sản phẩm mới ra thị trường của Nokia đón đầu các chuyển dịch hạ tầng mạng như smartphone 5G giá hợp lý và các điện thoại phổ thông có tích hợp 4G.

Xiaomi xếp thứ 70 trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2021

Xiaomi vừa công bố đã vươn lên hạng thứ 70 trong danh sách Top 100 Thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2021 của Kantar BrandZ, tăng 11 bậc so với năm 2020, và giá trị thương hiệu đạt mức 24.8 tỷ đô la Mỹ (tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái).

Phát hiện Amazon vứt vào bãi rác hàng triệu mặt hàng công nghệ tồn kho mỗi năm

Gã thương mại trực tuyến khổng lồ Amazon đang bị chỉ trích hoang phí, không bảo vệ môi trường khi tiêu hủy hàng triệu mặt hàng công nghệ tồn kho hàng năm, các sản phẩm thường chưa qua sử dụng, trong đó có cả sản phẩm của Apple.