Amazon giữ giá cao một cách giả tạo làm khổ người tiêu dùng

Đại diện bang California đã kiện Amazon.com, nói rằng công ty buộc các thương gia bên thứ ba phải đồng ý với các chính sách hà khắc dẫn đến “giá cao giả tạo” cho người tiêu dùng. Ảnh: @AFP.

Để tránh cạnh tranh về giá với các trang thương mại điện tử trực tuyến khác, Amazon yêu cầu người bán ký kết các thỏa thuận phạt nếu sản phẩm của họ được chào bán với giá thấp hơn bên ngoài Amazon.

Cụ thể, vào hôm 14/9, Bộ trưởng Tư pháp Tiểu bang California, ông Rob Bonta đã công bố vụ kiện chống độc quyền thách thức các thỏa thuận thương nhân của Amazon, khi công ty cấm người bán cung cấp giá thấp hơn khi họ bán sản phẩm đó trên các trang web khác, và áp dụng các hình phạt nghiêm khắc nếu họ làm vậy.

Ông cho biết các thỏa thuận này ngăn chặn sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ trực tuyến khác, dẫn đến phí tăng cao cho người bán và giá cao hơn cho người tiêu dùng. Rõ ràng, các điều khoản này hoàn toàn vi phạm Luật Chống Cạnh tranh Không lành mạnh của California và Đạo luật Cartwright.

Với việc các nền tảng thương mại điện tử khác không thể cạnh tranh về giá, người tiêu dùng chuyển sang Amazon như một cửa hàng duy nhất cho tất cả các giao dịch mua hàng hóa của họ. Điều này duy trì sự thống trị thị trường của Amazon, cho phép công ty đưa ra những yêu cầu ngày càng không thể chấp nhận được đối với các thương gia của mình, và khiến người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn khi thanh toán trên khắp California.

“Thực tế là nhiều sản phẩm chúng ta mua trực tuyến sẽ rẻ hơn nếu các lực lượng thị trường không bị hạn chế. Với vụ kiện hôm nay, chúng tôi đang chống lại. Chúng tôi sẽ không cho phép Amazon bẻ cong thị trường theo ý muốn của mình với cái giá phải trả của người tiêu dùng California, các chủ doanh nghiệp nhỏ và vì một nền kinh tế cạnh tranh công bằng”, Bonta thẳng thắn chia sẻ.

Bonta còn nói trong một tuyên bố: “Amazon ép buộc các thương gia vào các thỏa thuận giữ giá cao một cách giả tạo, và biết rõ rằng họ không thể từ chối”. Đơn kiện, được đệ trình lên tòa án bang ở San Francisco, nhằm tìm kiếm lệnh ngăn chặn Amazon tiếp tục tham gia vào các chương trình chống cạnh tranh không công bằng, và yêu cầu bồi thường cho người tiêu dùng California, cũng như yêu cầu Amazon trả lại những khoản lợi bất chính của mình, và trả tiền phạt để răn đe các công ty khác có hành động tương tự.

Vụ kiện này xảy ra ba năm sau khi tờ Bloomberg báo cáo rằng, chính sách giá của công ty Amazon buộc người bán phải tăng giá trên các trang web cạnh tranh như Walmart Inc, vì nếu họ đưa ra mức giá thấp hơn trên các trang khác, Amazon sẽ chôn sản phẩm của họ trong kết quả tìm kiếm của nền tảng.

Tương tự, đơn kiện của Bonta cũng nhấn mạnh rằng các thương gia có nguy cơ có vị trí kém nổi bật hơn trên Amazon, hoặc thậm chí bị xóa khỏi trang web nếu họ tính giá sản phẩm thấp hơn khi kinh doanh sản phẩm trên nền tảng các đối thủ như Walmart, Target, eBay và trong một số trường hợp là các trang web của riêng họ.

Đây không phải là lần đầu tiên chính sách giá của Amazon đối với các thương gia bị xem xét kỹ lưỡng. Đơn kiện mới ở California tương tự như đơn kiện của Bộ trưởng Tư pháp Karl Racine ở Washington, DC vào năm ngoái. Tuy nhiên, một thẩm phán đã bác bỏ vụ kiện này, nhưng Racine đang cố gắng phục hồi vụ kiện khi đã kháng cáo.

Amazon giữ giá cao một cách giả tạo làm khổ người tiêu dùng - Amazon 2
Amazon là cửa hàng bán lẻ trực tuyến thống trị ở Hoa Kỳ với hơn 160 triệu thành viên Prime trên toàn quốc và khoảng 25 triệu khách hàng chỉ riêng ở California. Ảnh: @AFP.

Bonta nhấn mạnh sự thống trị thị trường của Amazon trong vụ kiện ở California, gọi 160 triệu thành viên của dịch vụ đăng ký Prime của Amazon là “những khách hàng trực tuyến sinh lợi nhất”. Ông lưu ý rằng, một nửa số người bán bên thứ ba của Amazon kiếm được hơn 80% doanh thu của họ từ trang web này.

“Đối với hàng trăm nghìn người bán bên thứ ba, việc bán hàng trên Amazon có hiệu quả chính là sự tồn vong toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ – mất Amazon và họ mất kế sinh nhai”, Bonta nêu rõ trong vụ kiện. Kết quả là, công ty có thể đưa ra các điều khoản, dẫn đến “một chu kỳ phản cạnh tranh công bằng luẩn quẩn trong đó Amazon thắng còn người bán bên thứ ba, nhà cung cấp bán buôn, người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh thì lại thua cuộc”.

Jason Boyce, Giám đốc điều hành của Avenue7Media, công ty giúp khoảng 100 doanh nghiệp nhỏ bán sản phẩm trực tuyến, cho biết nhiều thương gia tránh đưa sản phẩm của họ lên các trang web cạnh tranh vì sợ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của họ trên Amazon, nơi đóng vai trò chính trong hầu hết các hoạt động kinh doanh của họ.

Boyce nói: “Theo ý kiến của tôi, hoạt động của Amazon khiến giá cả tăng trên khắp California. Nó làm khổ các doanh nghiệp nhỏ và làm khổ người tiêu dùng. Người duy nhất không bị thương lại chính là Amazon”.

Theo Bloomberg/Oag

Có thể bạn quan tâm
Thế Giới Di Động hợp tác cung cấp giải pháp bảo mật của Phần Lan

Ngày 14/9, F-Secure, công ty về lĩnh vực an ninh mạng có trụ sở tại Phần Lan và Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố hợp tác đưa phần mềm bảo mật F-Secure TOTAL đến thị trường Việt Nam. Giải pháp sẽ có mặt tại hơn 3.200 cửa hàng Thegioididong.com và Điện máy Xanh của MWG.

Kredivo hợp tác với Baokim tích hợp dịch vụ Mua trước trả sau

Kredivo vừa công bố hợp tác với Baokim (Công ty Cổ phần Thương mại Điện tử Bảo Kim), một trong những đơn vị trung gian thanh toán tại Việt Nam để tích hợp dịch vụ Mua trước trả sau trên hệ thống thanh toán toàn diện Baokim Plus – giải pháp dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chuỗi bán lẻ và các hộ kinh doanh cá thể.

Singapore thúc đẩy hợp tác đầu tư công nghệ vào Việt Nam

Ngày 13/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Singapore Heng Swee Keat đến thăm và làm việc tại F-Ville 2, tổ hợp văn phòng phần mềm theo mô hình campus của FPT tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, nhằm đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp khu vực tư nhân giữa Việt Nam và Singapore.

Thư rác ở châu Á đang tăng nhanh về lượng và độ tinh vi, vì sao?

Nghiên cứu toàn cảnh mối đe dọa thư rác ở châu Á – Thái Bình Dương (APAC) trong năm nay của Kapersky nhận thấy, tỷ lệ thư rác được các giải pháp của công ty phát hiện và ngăn chặn trong khu vực là 24%. Trong đó, Việt Nam, Malaysia, Nhật Bản, Indonesia và Đài Loan chiếm đến 61,1%.

iPhone 14 Plus đi theo vết xe đổ của iPhone 13 mini?

iPhone 14 Plus là một trong những sản phẩm quan trọng trong dòng smartphone mới của Apple. Sản phẩm có màn hình 6,7 inch để thay thế cho mẫu “mini” 5,4 inch.

Vừa ra mắt, tính năng Dynamic Island của iPhone 14 đã bị lập trình Android sao chép

Các nhà lập trình Android đã và đang làm việc để sao chép một trong những tính năng tốt nhất trên iPhone 14 Pro và 14 Pro Max mới, đó là Dynamic Island.

Viettel TV360 sở hữu bản quyền phát sóng Giải bóng đá U20 châu Á

Ngày 13/9/2022, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) công bố TV360 đã đạt được thỏa thuận với Liên đoàn bóng đá Indonesia trong vấn đề bản quyền phát sóng các trận đấu trong khuôn khổ Vòng loại giải bóng đá U20 châu Á.

Xiaomi khởi động chuỗi sự kiện công nghệ tại 20 trường Đại học

Chuỗi sự kiện công nghệ “Vũ trụ Xiaomi – Thách thức bật chất” đã được Xiaomi chính thức khởi động tại trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM trong hai ngày 12 và 13/9/2022.

iOS 16 hiện đã sẵn sàng để tải xuống

Apple vừa phát hành phần mềm di động thế hệ tiếp theo, iOS 16, với các tính năng mới cho phép người dùng cá nhân hóa màn hình khóa iPhone và thay đổi cách nhắn tin cho bạn bè thông qua iMessage.

Giới lập pháp Hoa Kỳ chất vấn Twitter về cáo buộc không bảo vệ dữ liệu người dùng

Các nhà lãnh đạo của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã gửi một danh sách chi tiết các câu hỏi đến Twitter vào đêm ngày 12/9, trước khi Ủy Ban sẽ nghe lời khai từ người tố cáo Peiter Zatko trước Quốc Hội Mỹ vào ngày 13/9, người đã cáo buộc công ty Twitter không bảo vệ đầy đủ dữ liệu về người dùng của mình.