Ngày 13/12/2024, nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com chính thức khởi động quy trình tuyển chọn các nhà bán hàng tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) giai đoạn 2025-2026.
Chương trình được hợp tác cùng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhằm lựa chọn và hỗ trợ 200 doanh nghiệp xuất sắc trong nước, trao cho họ danh hiệu “Doanh Nghiệp Tiêu Biểu” trên nền tảng Alibaba.com, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận và gia tăng cơ hội tiếp cận người mua quốc tế trực tuyến.
Thông báo được đưa ra trong khuôn khổ hội nghị Xúc Tiến Xuất Khẩu Trực Tuyến Thường Niên 2025 với chủ đề “Xu Hướng Mới, Công Nghệ Mới, Giải Pháp Mới’’, đồng tổ chức bởi Alibaba.com và Cục Xúc tiến thương mại. Hội nghị đã quy tụ các nhà lãnh đạo ngành, người mua hàng toàn cầu và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) nhằm thảo luận về các chiến lược đổi mới và khám phá cơ hội nâng cao bối cảnh xúc tiến thương mại trên môi trường số của Việt Nam.
Gian Hàng Quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn Alibaba.com là sáng kiến nhằm thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam vào TMĐT xuyên biên giới. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết – “Đẩy mạnh việc Xúc tiến thương mại trên môi trường số đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đa dạng các kênh phát triển thị trường, tiếp cận dễ dàng với khách hàng quốc tế. Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT Alibaba.com sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế”.
Để đủ điều kiện tham gia chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam, các doanh nghiệp cần đáp ứng 16 tiêu chí thuộc 5 nhóm, bao gồm các yếu tố như chất lượng sản phẩm, hiệu quả hoạt động trên Alibaba.com và tiềm năng xuất khẩu trong các ngành chủ chốt như nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, nội thất, quà tặng và đồ thủ công, may mặc và phụ kiện. Năm nay, chương trình tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp mới bắt đầu hành trình thương mại điện tử B2B, đặc biệt là những doanh nghiệp đã hoạt động trên nền tảng dưới ba tháng. Sự ưu tiên này nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và tích hợp các doanh nghiệp này vào nền kinh tế toàn cầu.
Thời gian đăng ký diễn ra từ ngày 13/12/2024 đến ngày 15/3/2025. Danh sách 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất tham gia vào Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com sẽ được công bố vào ngày 25/4/2025. Đăng ký tham gia tại đây.
Ông Young Liu – Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ tại hội nghị
So với năm 2024, sáng kiến Gian hàng Quốc gia Việt Nam năm 2025 được mở rộng, tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia, nâng cao sự hiện diện toàn cầu của nhiều thương hiệu Made in Vietnam. “Tuy nhiên, việc mở rộng không chỉ dừng lại ở số lượng người tham gia. Chúng tôi đã củng cố quan hệ đối tác với các hiệp hội thương mại địa phương nhằm mang lại lợi ích thiết thực hơn cho các nhà bán hàng tham gia từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã nâng cao các công cụ kỹ thuật số, chương trình đào tạo và hỗ trợ khách hàng nhằm đảm bảo trải nghiệm liền mạch cho các tham gia viên trong việc hướng tới tăng trưởng bền vững trên thị trường toàn cầu” – ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ thêm.
FPT và nhà sản xuất linh kiện ô tô hàng đầu thế giới DENSO đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) cho các hợp tác phát triển phương tiện được định nghĩa bằng phần mềm (Software-Defined Vehicles – SDV).
Ngày 11/12/2024, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel. Đây là công viên logistics đầu tiên, đồng thời có quy mô hạ tầng lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam.
TikTok đã tổ chức sự kiện Tet to the Top 2025, sự kiện chia sẻ các câu chuyện, nhìn lại bức tranh năm 2024 tiết lộ bí quyết bứt phá doanh thu cuối năm với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMBs) tại Việt Nam.
Mới đây, FPT đã ký kết Thỏa thuận Dịch vụ chính (MSA) trong 5 năm với RWE (Đức), hướng tới thúc đẩy đổi mới công nghệ, tối ưu hóa hoạt động và tăng trưởng bền vững, hỗ trợ RWE mở rộng hệ thống quản lý công nghệ thông tin và vận hành (IT/OT), năng lượng tái tạo và các giải pháp dựa trên dữ liệu.
Viettel Post vừa thông báo sắp ra mắt VIPO Mall. Đây là nền tảng mua sỉ trực tuyến toàn trình, hai chiều, kết nối trực tiếp khách hàng Việt Nam với các nhà cung cấp quốc tế và ngược lại, mà không cần qua trung gian.
Zebra vừa công bố công ty PT Gramedia Asri Media (Gramedia) đã triển khai thành công các giải pháp bán lẻ tích hợp RFID của Zebra tại toàn bộ chuỗi cửa hàng của mình, vừa mang lại trải nghiệm tự thanh toán tiện lợi và hiện đại cho khách hàng, vừa giúp giảm thiểu lượng sách bị thất thoát.
Ngày 28/11/2024, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Dịch Vụ Công nghệ Tin học HPT (HPT) và các Đối tác quốc tế SAS Institute và Sutra Management Consultancies tổ chức Hội thảo “FraudGuard CxO Roundtable 2024: Đổi mới chiến lược phòng chống rủi ro gian lận với AI/ML”.
Tại Việt Nam, trung tâm dữ liệu được dự báo là một trong những ngành có phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, với mức tăng trưởng hàng năm 10,8% và thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 1,26 tỷ USD Mỹ vào năm 2030.
Tại sự kiện Internet Day 2024 với chủ đề “Bước tiến mới cho Internet Việt Nam: Bứt phá với DC, Cloud, 5G & AI,” Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã giới thiệu các giải pháp công nghệ đột phá, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy kết nối và chuyển đổi số toàn diện.
Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đã thành công thực hiện sáng kiến She TechFest. Đây là một chương trình đặc biệt nhằm tìm kiếm, hỗ trợ và vinh danh các nữ chủ doanh nghiệp khởi nghiệp và sáng tạo của người Việt.