AI tạo sinh (Generative AI) và tương lai của công việc sáng tạo nội dung

AI tạo sinh: Tương lai của việc sáng tạo nội dung. Ảnh: @Google.

Xu hướng công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) đang thay đổi công việc sáng tạo nội dung như thế nào?

Sự phát triển bùng nổ của AI tạo sinh (Generative AI) trong năm qua thực sự là một hiện tượng. Bắt đầu bằng việc phát hành rộng rãi công cụ ChatGPT, giờ đây nó đã có mặt ở khắp mọi nơi.

Mong muốn bắt kịp làn sóng, mọi ứng dụng từ Office đến eBay đều đã và đang bổ sung công cụ AI này vào các khả năng tổng hợp, ngày càng có nhiều người tìm cách sử dụng nó trong cuộc sống hàng ngày, cũng như nghề nghiệp của mình.

Với bản chất tiềm năng, không có gì ngạc nhiên khi những người sáng tạo nội dung đã nhận thấy ChatGPT là một sự bổ sung mạnh mẽ cho họ. Các cơ quan tiếp thị, nhà sáng tạo quảng cáo, tổ chức tin tức và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là những người áp dụng sớm ChatGPT một cách nhiệt tình nhất.

Mặc dù ChatGPT mang lại những cơ hội tuyệt vời để nâng cao hiệu quả, tự động hóa các yếu tố thủ công, lặp đi lặp lại trong công việc sáng tạo, nhưng nó cũng đặt ra những thách thức đáng kể.

Các vấn đề xung quanh bản quyền, nội dung spam, ảo giác, bản chất công thức từ thuật toán và sự thiên vị đều cần được các chuyên gia sáng tạo xem xét kỹ, trước khi có kế hoạch áp dụng nó vào quy trình làm việc của mình.

AI được sử dụng như thế nào trong việc sáng tạo nội dung?

Mô hình chatbot AI nổi tiếng hiện nay, ChatGPT có khả năng tạo ngôn ngữ và văn bản, cũng như các mô hình phổ biến khác có thể tạo ra hình ảnh và video.

Các tập đoàn tập trung vào công nghệ đã nhanh chóng áp dụng nó vào quá trình sáng tạo của mình. Ví dụ: Netflix đang sử dụng công nghệ AI tạo sinh để tạo ra các đoạn giới thiệu phim hấp dẫn hơn, và đang nỗ lực dùng công cụ này tạo các đoạn giới thiệu được cá nhân hóa để thu hút các thành viên, khách hàng.

Còn Công ty tin tức truyền thông Buzzfeed đang sử dụng công nghệ AI tạo sinh để tạo nội dung được cá nhân hóa, bao gồm các câu đố phù hợp với sở thích cá nhân. Công ty này cũng tạo ra một công cụ AI tạo sinh có thể sáng tạo công thức nấu ăn, giúp gợi ý các bữa ăn dựa trên nguyên liệu có sẵn.

Google thì đang giới thiệu một dịch vụ được thiết kế dành cho các tổ chức tin tức, nhằm cho phép họ tự động hóa việc tạo báo cáo tin tức.

Các tờ báo bao gồm New York Times, Guardian, BBC, Bloomberg và Reuters nằm trong số rất nhiều tờ báo đã đăng tải những câu chuyện được viết bởi công cụ Generative AI.

Và một thế hệ công cụ mới cũng đang dần nổi lên, điển hình như Synthesia, nó cho phép các doanh nghiệp tạo video từ văn bản mà không cần thuê nhân lực ngoài, hay công cụ Writesonic giúp tự động hóa nội dung bằng văn bản phù hợp với tính đặc thù của thương hiệu.

Tăng cường quy trình làm việc sáng tạo

Nếu bạn là một người sáng tạo nội dung đang băn khoăn không biết nên xây dựng hay áp dụng công cụ AI tạo sinh vào công việc hàng ngày như thế nào, thì quy tắc đầu tiên là hãy nhớ rằng, nó ở đó để tăng cường khả năng của bạn chứ không phải thay thế bạn hoàn toàn.

Như Sam Garg, Giám đốc điều hành và người sáng lập Writesonic giải thích, bản thân nội dung tổng quát thường rất chung chung, mang tính công thức, khuôn mẫu, không có tính cảm xúc để thu hút sự chú ý.

Điều này có nghĩa là mặc dù các công cụ AI tạo sinh hoàn toàn có khả năng viết một bài báo, viết kịch bản cho một quảng cáo hoặc tạo toàn bộ video quảng cáo, nhưng đây thường không phải là cách tốt nhất để sử dụng nó.

Garg nói: “Các công cụ AI tạo sinh chỉ giúp tăng cường khả năng con người hơn là thay thế họ hoàn toàn. Về cơ bản, hãy coi AI là một công cụ giúp nâng cao năng suất của con người và làm việc cùng nhau, chứ không phải là thứ thay thế con người ”.

Bạn có thể tìm thấy các cách sử dụng AI tạo sinh ở mọi bước của quy trình sáng tạo, từ lên ý tưởng đến lập kế hoạch, viết kịch bản phân cảnh, soạn thảo, kiểm tra thực tế và phân phối nội dung tới khán giả.

Nhưng có một lĩnh vực mà AI tạo sinh thường thất bại, đó là nó thực sự không thể có những ý tưởng mới giống như con người, nó chỉ đơn giản là lấy lại những gì nó học được từ dữ liệu huấn luyện đầu vào. Và công cụ này cũng không thực sự hiểu cảm xúc giống như cách chúng ta hiểu.

AI tạo sinh (Generative AI) và tương lai của công việc sáng tạo nội dung - AI tao sinh
AI tạo sinh đang biến đổi việc sáng tạo nội dung như thế nào? Ảnh: @Google.

Cạm bẫy của AI tạo sinh trong sáng tạo nội dung

Ngoài sự nguy hiểm của nội dung nhạt nhẽo và kém hấp dẫn, khuôn mẫu, còn có những vấn đề khác cần được xem xét. Nổi bật trong danh sách là các vấn đề xung quanh bản quyền.

Thứ nhất, vẫn chưa xác định được ai sở hữu nội dung do AI tạo ra. Có phải người sử dụng AI để tạo nội dung, hay là người tạo ra công cụ AI, hay là chủ sở hữu hoặc người tạo ra dữ liệu gốc được sử dụng để đào tạo AI ngay từ đầu?

Thứ hai, nếu bạn bị kiện bởi người sáng tạo nói rằng, AI của bạn đã sao chép tác phẩm của họ, thì câu hỏi đặt ra là liệu bạn có thể phải thực thi bản quyền đối với các sáng tạo của chính mình hay không.

Ngoài ra còn có một thực tế là AI cũng có xu hướng mắc sai lầm, khiến người ta dễ bị ảo giác khi công cụ này đang bịa ra mọi chuyện tưởng chừng như thật. Rõ ràng, không doanh nghiệp nào muốn bị coi là ngu ngốc khi đưa ra những thông tin thực tế không chính xác như vậy.

Bình Minh – Theo Forbes

Có thể bạn quan tâm
Nhân viên OpenAI cảm thấy bất an, tìm kiếm việc mới bất chấp sự trở lại của Sam Altman

Sam Altman đã trở lại phụ trách OpenAI nhưng một số nhân viên vẫn cảm thấy lo lắng. Sự im lặng xung quanh lý do thực sự Altman bị sa thải được cho là đang khiến các nhân viên tìm việc làm ở nơi khác.

StatCounter: 26,66% tổng số PC chạy Windows 11

Báo cáo tháng 11/2023 từ Statcounter hiện đã có trên trang web chính thức tiết lộ những chi tiết mới nhất về thị phần của các phiên bản Windows khác nhau.

Đã đến lúc thiết kế lại sự nghiệp của bạn cho thời đại trí tuệ nhân tạo (AI)

Các công cụ AI sẵn sàng biến đổi gần như mọi ngành nghề, bằng cách tự động hóa các công việc thường ngày, qua đó giúp nâng cao năng lực của con người. Nhưng để tận dụng tối đa sự thay đổi mang tính địa chấn này, và đảm bảo sự nghiệp bền vững trong tương lai, người lao động phải tích cực mở rộng các bộ kỹ năng của mình.

Huawei MatePad Pro 11 2024 trình làng với thiết kế siêu mỏng

Huawei vừa chính thức giới thiệu với thế giới mẫu tablet MatePad Pro 11 2024 với độ dày chỉ 5,9mm và nặng 449 gram để trở thành “tablet 11 inch mỏng nhất thế giới”.

Châu Âu đạt bước tiến mới để bảo vệ thiết bị thông minh khỏi các mối đe dọa mạng

Các nhà lập pháp Châu Âu đã đạt được thỏa thuận tạm thời về đạo luật đề xuất liên quan đến yêu cầu an ninh mạng, đối với các sản phẩm có yếu tố kỹ thuật số, nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm như camera gia đình, tủ lạnh, TV kết nối internet đều phải an toàn trước khi chúng được đưa vào sử dụng thực tế.

Epson Việt Nam khánh thành Trung tâm Giải pháp và Văn phòng mới tại TP.HCM

Ngày 30/11, Epson Việt Nam khánh thành Trung tâm Giải pháp và Văn phòng mới tại Tòa nhà CII Tower, 152 Điện Biên Phủ, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 5 năm thành lập công ty.

Đã có thể gọi xe từ ứng dụng Be ngay trên Zalo

Sáng 30/11, Be Group đã tổ chức lễ công bố, chính thức ra mắt mini app Be trên Zalo. Từ nay, người dùng đã có thể đặt xe tiện lợi ngay cả khi đang nhắn tin, gọi điện mà không cần phải chuyển đổi ứng dụng.

Huawei khuyến nghị các chính sách quản trị, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn bảo mật cho AI và Dữ liệu

Ngày 30/11 tại Hội thảo và Triển lãm “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” lần thứ 16 (Security Day 2023), ông Li Hai – Giám đốc An ninh bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei Châu Á – Thái Bình Dương đã chia sẻ về cách Trí tuệ nhân tạo (AI) giải phóng giá trị dữ liệu đáng tin cậy, đồng thời đưa ra khuyến nghị về chính sách quản trị, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn bảo mật cho AI và Dữ liệu tại Security Day 2023.

HLHTN Việt Nam cùng Google nâng cao kỹ năng chuyển đổi số cho thanh niên

Google cung cấp 500 học bổng An ninh mạng cho thanh niên Việt Nam và đã có hơn 9.000 thanh niên được đào tạo về an toàn trực tuyến kể từ tháng 8/2023.

Trái tim cho em – 15 năm giúp 7.000 trái tim chữa lành

Trái tim cho em là chương trình nhân đạo do Viettel phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện từ năm 2008 và là một trong những dự án vì cộng đồng được duy trì dài hạn nhất tại Việt Nam.