AI sẽ thay đổi cuộc chơi Fintech

AI tác động đến các doanh nghiệp Fintech như thế nào? Ảnh: @Google.

Đặc biệt kể từ khi ChatGPT của OpenAI ra mắt vào cuối năm 2022, thế giới đã thức tỉnh và chú ý đến tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc làm đột phá tất cả các ngành công nghiệp theo vô số cách. Để bắt đầu năm 2024, Gerry Poirier (Giám đốc điều hành và Người sáng lập của AngeLink, một nền tảng huy động vốn cộng đồng xã hội) đã khám phá cách AI có thể tiếp tục tác động đến ngành công nghiệp fintech trong năm nay.

Theo Gerry Poirier, trong nền kinh tế phát triển nhanh chóng như hiện nay, các công ty công nghệ tài chính (Financial Technology- viết gọn là fintech) đang ngày càng chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đạt được lợi thế cạnh tranh nhất định.

Ở mọi quy mô doanh nghiệp fintech, AI đã nổi lên như những ứng dụng đa diện, đa ứng dụng công nghệ đột phá, nhằm cách mạng hóa cách thức vận hành của doanh nghiệp, và làm thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Các công ty fintech trên nhiều phân khúc thị trường khác nhau đang tận dụng AI để thúc đẩy tăng trưởng, hợp lý hóa hoạt động và mang lại giá trị vô song cho khách hàng của họ.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Bằng cách sử dụng chatbot AI và trợ lý ảo, các công ty fintech ở hầu hết mọi phân khúc thị trường đều có thể sử dụng AI để cải thiện dịch vụ khách hàng với khả năng hỗ trợ trực tuyến 24/7. Các công ty có thể sử dụng các giải pháp do AI điều khiển để cho phép họ giải quyết các truy vấn của khách hàng, giải quyết vấn đề và đưa ra phản hồi được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu cụ thể của khách hàng, bằng cách tận dụng các thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên và công nghệ máy học.

Hiểu được những khó khăn của khách hàng, mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, và cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng thông qua AI sẽ tiếp tục mang đến cho các công ty fintech khả năng thu hút khách hàng mới nhanh hơn, giữ chân khách hàng hiện tại tốt hơn. Lắng nghe khách hàng, thu thập phản hồi và nâng cao việc cung cấp sản phẩm cũng sẽ là chìa khóa để mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp fintech.

AI không chỉ cải thiện sự hài lòng của khách hàng, mà còn giảm thiểu nhu cầu tương tác của con người đối với các nhiệm vụ đơn giản, lặp đi lặp lại để các nhân viên có thể tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp, có giá trị, năng suất lao động hơn. Ngoài ra, AI có thể phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng để xác định các kiểu mẫu, sở thích và hành vi, nhằm tăng thêm tốc độ phản hồi theo thời gian thực trong suốt quá trình tương tác với khách hàng.

Tự động hóa quy trình

AI có thể tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại vốn gây tốn rất nhiều thời gian. Điều này cho phép các công ty fintech hợp lý hóa các quy trình như phân tích dữ liệu tài chính, phát hiện các điểm bất thường, gắn cờ gian lận tiềm ẩn để giảm thiểu nhu cầu can thiệp giải quyết thủ công.

Những phương pháp này đã giảm đáng kể thời gian và công sức cần thiết cho những nhiệm vụ kể trên, giúp công ty fintech hoạt động hiệu quả hơn, dễ mở rộng quy mô hoạt động và chủ động được việc phân bổ nguồn lực cho các sáng kiến ​​chiến lược. Bằng cách triển khai thêm các thuật toán dựa trên AI và phân tích dự đoán, công ty fintech có thể phân tích lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian thực để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, và quản lý rủi ro hiệu quả hơn.

AI sẽ thay đổi cuộc chơi Fintech - fintech 1
AI đã biến đổi căn bản hoạt động kinh doanh fintech. Ảnh: @Google.

Giảm chi phí

Các công ty fintech thuộc mọi phân khúc thị trường đều có thể khai thác sức mạnh của AI để thúc đẩy tăng trưởng và giảm chi phí hiệu quả. Bằng cách tận dụng AI để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tự động hóa quy trình và tối ưu hóa quản lý rủi ro, các công ty fintech có thể đạt được lợi thế cạnh tranh với công nghệ AI biến đổi để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, để luôn dẫn đầu trong khi cũng mang lại nhiều giá trị vô song cho khách hàng của mình.

AI cũng có thể giúp các công ty fintech giảm chi phí trong việc phân tích dữ liệu lịch sử, các chỉ số thị trường và theo dõi hành vi của khách hàng trong quá khứ. Bằng cách sử dụng AI để đánh giá xu hướng và điều kiện thị trường của ngành với những hiểu biết sâu sắc theo thời gian thực, các công ty trong toàn ngành fintech có thể thúc đẩy hiệu suất, và điều chỉnh trọng tâm của họ nhanh hơn để thay đổi cùng với các động lực thị trường.

Tăng cường niềm tin và bảo mật

Với sự số hóa ngày càng tăng của các dịch vụ tài chính, bảo mật dữ liệu cũng trở nên quan trọng hơn đối với các công ty fintech. Sử dụng AI để phân tích nhanh các mối đe dọa tiềm ẩn và bảo vệ dữ liệu có thể thúc đẩy hơn nữa các biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ hơn, tuân thủ tốt hơn, nhằm duy trì niềm tin và bảo mật khi các nền tảng dịch vụ tài chính fintech tiếp tục mở rộng quy mô.

Nhìn về phía trước, thị trường tài chính có thể sẽ tiếp tục tập trung vào đổi mới, và đột phá với việc tiếp tục áp dụng AI vào lĩnh vực fintech. Với nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp di động và hệ thống tài chính phi tập trung, AI có thể sẽ tiếp tục định hình lại các nền tảng fintech trong toàn ngành.

Có thể bạn quan tâm
Meta đang tiến gần đến mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD

Mark Zuckerberg gần như đã đưa công ty mẹ của Facebook, Meta dần trở lại trạng thái vốn hóa thị trường nghìn tỷ USD.

Mua iPhone 15 series không cần yêu cầu mua kèm phụ kiện, gói bảo hành và kích hoạt

Nhiều đợt hàng iPhone 15 series cập bến tại Việt Nam, người dùng mua sản phẩm không cần phải mua kèm phụ kiện – gói bảo hành, thậm chí không cần trả tiền ngay vẫn có thể sở hữu sản phẩm ngay lập tức.

Kaspersky dự đoán những định hình mới của thị trường dark web

Theo thông tin mới nhất từ Kaspersky Security Bulletin (KSB), các chuyên gia từ Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu (GReAT) và Kaspersky Digital Footprint Intelligence đã biên soạn một bản đánh giá toàn diện về năm 2023 và đưa ra đánh giá chuyên sâu về những xu hướng mới nổi trong thị trường dark web – trung tâm của các dịch vụ bất hợp pháp trong cộng đồng tội phạm mạng.

PC AI có thể biến 16 GB trở thành tiêu chuẩn mới của RAM

Một nghiên cứu mới cho thấy việc chỉ trang bị RAM dưới 16 GB trên các PC Windows sẽ khiến người dùng không thể sử dụng công cụ Copilot AI đáng chú ý của hệ điều hành này.

Minh Tuấn Mobile cho đặt trước Galaxy S24 Series, ưu đãi tới 13 triệu đồng

Từ nay đến ngày 27/1/2024, khi đặt trước Galaxy S24 Series tại Minh Tuấn Mobile, người dùng sẽ nhận được nhiều ưu đãi và quà tặng, với tổng trị giá lên đến 13 triệu đồng.

Khánh thành kênh “Chợ Thủ Đức trực tuyến  – Thu Duc Online Market” trên TikTok

UBND TP.Thủ Đức phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM và TikTok Việt Nam khánh thành kênh “Chợ Thủ Đức trực tuyến – Thu Duc Online Market” nhằm hỗ trợ, cung cấp giải pháp bán hàng mới cho các doanh nghiệp trên nền tảng thương mại điện tử, giúp hỗ trợ Doanh nghiệp tăng doanh số vượt qua khó khăn.

Ra mắt bộ đôi tai nghe không dây Redmi Buds 5/Pro: Chống ồn tự động, thời lượng pin 40 giờ

Xiaomi chính thức ra mắt bộ đôi tai nghe không dây Redmi Buds 5 và Redmi Buds 5 Pro với nhiều nâng cấp vượt trội: áp dụng thuật toán chống ồn gió AI, chống ồn chủ động ANC, thời lượng pin ấn tượng đến lên 40 giờ.

Các công ty hiểu chuyện sẽ không dùng AI để thay thế công nhân

Một giáo sư của Đại học Stanford cho biết, các công ty “hiểu chuyện” sẽ không sử dụng AI để thay thế công nhân. Ông cho rằng, AI nên được sử dụng cùng với công nhân, vì mỗi bên đều có những thế mạnh khác nhau.

Viettel Post khai trương Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh sử dụng robot

Ngày 17/1/2024, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) khai trương Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên của Việt Nam, khẳng định chiến lược, cam kết của Viettel trong việc trở thành doanh nghiệp dẫn dắt về công nghệ logistic tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, FPT kỳ vọng đưa Việt Nam thành điểm đến mới của ngành bán dẫn

Ngày 16/1 (theo giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp toàn cầu về hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ ô tô, chip bán dẫn và hệ sinh thái liên quan các ngành này. Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ và Tập đoàn FPT phối hợp tổ chức.