88% người dùng iOS 14.5 trên toàn cầu đã không cho ứng dụng theo dõi

Apple muốn các nhà phát triển ứng dụng trên iPhone và iPad phải nhận được sự chấp thuận của người dùng thì mới được theo dõi hoạt động của họ. Ảnh: @Pixabay.

Việc chặn theo dõi dữ liệu giữa các ứng dụng và dịch vụ của iOS 14.5 đang được người dùng hoan nghênh. Điển hình là theo tính toán của Flurry, 88% người dùng iOS 14.5 chọn không cho ứng dụng theo dõi.

Bản cập nhật iOS 14.5 mới cho người dùng iPhone đi kèm với một tính năng chống theo dõi ứng dụng mới. Trong khi người dùng coi tính năng này là rất tốt, thì các nhà phát triển ứng dụng không hài lòng lắm.

Trên thực tế, Facebook đã tỏ ra khó chịu với hệ thống này kể từ khi nó được công bố lần đầu tiên. Tuy nhiên, Apple không hề mủi lòng và khẳng định rằng, người dùng phải nắm quyền kiểm soát. Hiện tại đã có báo cáo sớm về sở thích của người dùng với tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) này. Theo thống kê mới, kể từ khi phát hành chính thức iOS 14.5 vào ngày 26 tháng 4, phần lớn người dùng iPhone đang từ chối không cho ứng dụng theo dõi.

88% người dùng iOS 14.5 trên toàn cầu đã không cho ứng dụng theo dõi - apple 2 1
Ảnh: @Google.

Một dữ liệu gần đây từ công ty phân tích thị trường Flurry cho thấy, chỉ 4% người dùng iPhone ở Hoa Kỳ chủ động chọn cho phép Ứng dụng theo dõi sau khi cập nhật thiết bị của họ lên iOS 14.5. Dữ liệu dựa trên một cuộc khảo sát nhanh với quy mô mẫu 2,5 triệu người dùng di động hoạt động hàng ngày.

Còn khi xem xét những người dùng trên toàn thế giới cho phép ứng dụng theo dõi, con số này tăng lên 12% người dùng trong tổng số mẫu 5,3 triệu người được khảo sát nhanh. Đây vẫn là một con số quá nhỏ bé.

Như vậy, xét trong các quy mô khảo sát ở trên, có thể thấy có tới 96% người dùng Mỹ và 88% người dùng toàn cầu đã không cho ứng dụng theo dõi. Điều đó đồng nghĩa với việc họ không cho phép các ứng dụng theo dõi lịch sử hoạt động của mình như trước đây nữa.

Với việc phát hành iOS 14.5, các ứng dụng hiện phải yêu cầu và xin phép người dùng trước khi truy cập vào mã nhận dạng quảng cáo ngẫu nhiên cho thiết bị. Điều này được sử dụng để theo dõi các hoạt động của người dùng trên ứng dụng và trang web. Thế nhưng, những thay đổi này đã khiến các ứng dụng gặp nhiều khó khăn trong việc cá nhân hóa quảng cáo cho người dùng.

88% người dùng iOS 14.5 trên toàn cầu đã không cho ứng dụng theo dõi - apple 1 1
Ảnh: @Google.

Song bên cạnh đó, Facebook đang quyết liệt chống lại tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT). Trên thực tế, gần đây công ty đã đe dọa người dùng của mình rằng nếu họ muốn giữ Facebook và Instagram ở chế độ “miễn phí” thì họ phải cho phép ứng dụng theo dõi, điều này ngược lại với khẩu hiệu lâu đời của công ty là“miễn phí và sẽ luôn như vậy”. Nhà nghiên cứu Ashkan Soltani đã đăng một tweet nói rằng, những gì Facebook đang làm là sử dụng “chiến thuật hù dọa” để khiến người dùng Facebook và Instagram phải lựa chọn cho ứng dụng theo dõi.

Thậm chí, tâm lý này dường như đi ngược lại tuyên bố trước đó cho rằng, ATT sẽ có tác động có lợi đối với hoạt động kinh doanh của mình, và thậm chí có thể mang lại lợi ích cho Facebook về mặt lâu dài.

Nhìn chung, giờ đây nếu người dùng trên iOS 14.5 quyết định bấm từ chối theo dõi, Facebook có thể có ít dữ liệu hơn để cung cấp những quảng cáo được cá nhân hóa đó cho người dùng. Và việc không thể quảng cáo sẽ ảnh hưởng cực lớn đến doanh thu của họ. Theo Medium, chính CEO Mark Zuckerberg cũng cho rằng, ATT sẽ dẫn đến “sự sụp đổ” của các doanh nghiệp nhỏ. Lý do là bởi một phần đáng kể trong mô hình kinh doanh của Facebook hiện nay là dựa vào việc bán quảng cáo trên các ứng dụng và dịch vụ của mình.

Tim Cook của Apple từng khẳng định rằng: “Chúng tôi cảm thấy rằng, trách nhiệm của chúng tôi là phải giúp người dùng của chúng tôi có thể đưa ra quyết định này. Chúng tôi sẽ không đưa ra quyết định thay cho họ. Người dùng phải quyết định ai sẽ có dữ liệu và cách họ sử dụng nó sẽ ra sao”, Cook nói. “Người dùng nên có quyền kiểm soát và phải có tính minh bạch rõ ràng khi dữ liệu của họ được sử dụng cho mục tiêu quảng cáo”.

Cook còn nói: “Chúng tôi không chống lại quảng cáo kỹ thuật số. “Tôi nghĩ rằng quảng cáo kỹ thuật số sẽ phát triển mạnh trong bất kỳ tình huống nào, bởi vì ngày càng có nhiều người dành nhiều thời gian cho trực tuyến, nên vấn để kiểm soát được dữ liệu cá nhân là điều hết sức quan trọng ở thời buổi công nghệ giai đoạn hiện tại. Và nhờ đó mà quảng cáo kỹ thuật số sẽ hoạt động tốt trong mọi tình huống”.

Giám đốc điều hành của Apple cũng nhắc lại rằng, kiểm soát quyền riêng tư không phải là một “bài tập” dành riêng cho Facebook. Thay vào đó, ông cho biết sẽ cam kết hàng loạt chính sách quyền riêng tư bảo vệ người dùng mới sẽ được áp dụng nhiều hơn, và còn kéo dài nhiều hơn thế nữa.

Bình Minh – Theo Gizchina

Có thể bạn quan tâm
Đến 300 trường vùng sâu vận động học sinh tham gia sân chơi tài năng trẻ Solve for Tomorrow 2021

Solve for Tomorrow 2021 là cuộc thi dành cho thế hệ trẻ vốn luôn đầy ắp ý tưởng cơ hội tiếp cận sớm công nghệ và lượng kiến thức quý báu để hiện thực hóa , tạo ra những sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng trong hành trình kiến tạo tương lai cho chính mình.

Apple AirTag, đồng xu tìm kiếm, có giá 790 ngàn đồng

Ngay sau khi được mở bán chính thức, những chiếc AirTag, phụ kiện công nghệ mới nhất của họ nhà Táo, cho tính năng tìm kiếm đồ vật, đã có ở Việt Nam.

Huawei ra mắt bộ lưu trữ thông minh cho dự án điện mặt trời áp mái hộ gia đình ở Việt Nam

Dự án điện mặt trời áp mái hộ gia đình được lắp đặt trên mái tòa nhà Redsun-ITI Corporation, quận 5, TPHCM là dự án đầu tiên sử dụng trọn bộ giải pháp Huawei FusionSolar, trong đó có bộ lưu trữ thông minh cho phép điều tiết việc sạc và xả theo giờ cao điểm và thấp điểm.

Những giải pháp hay, từ tầm nhìn hướng đến cộng đồng, trong cuộc thi Solve For Tomorrow

Sau hai mùa đầu tiên, cuộc thi ứng dụng giáo dục STEM – Solve For Tomorrow đã có những giải pháp của các em học sinh tham dự cuộc thi thể hiện sự sáng tạo và đặc biệt tất cả đều xuất phát từ điểm nhìn và tấm lòng hướng đến cộng đồng, mong muốn bền vững-điều cần thiết nhất mà các em được học.

Solve For Tomorrow 2021: Cơ hội vàng cho học sinh trên cả nước thể hiện tình yêu công nghệ

Thời gian đăng ký tham gia cuộc thi Solve For Tomorrow 2021 diễn ra từ ngày 15/4 đến 30/6/2021. Theo thông tin từ BTC, chỉ sau gần 2 tuần phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà trường, quý phụ huynh và học sinh.

Người dùng ra lệnh, AI Zing MP3 tìm nhạc

Zing MP3 đã được tích hợp trợ lý ảo tiếng Việt, từ nay, để tìm nhạc hay yêu cầu các bài hát theo tâm trạng, người dùng chỉ cần “lên giọng” chứ không cần thao tác tay như trước.

5G được sử dụng chính thức trên iPhone 12 Series, nhà mạng và chuỗi bán lẻ kích cầu

Sau khi Apple tung bản cập nhật iOS 14.5, cả ba nhà mạng lớn ở Việt Nam là Vinaphone, MobiFone, Viettel đều thông báo 5G của họ đã dùng được trên các dòng iPhone 12. Ngoài khuyến mãi của nhà mạng, chuỗi bán lẻ FPT Shop tặng thêm 10GB dung lượng 5G giảm giá 4 triệu đồng dòng máy này.

Viettel khai trương mạng 5G tại Thừa Thiên Huế và các dòng iPhone 12 đã có thể sử dụng 5G Viettel

27/7, Viettel chính thức khai trương thử nghiệm dịch vụ 5G tại tỉnh Thừa Thiên Huế, nhà mạng này cũng cho biết mình là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ 5G trên các thiết bị iPhone.

Elon Musk, những nhà thám hiểm Hỏa tinh có thể chết, nhưng đầy vinh quang

“Hành trình đầu tiên lên Hỏa tinh không phải dành cho người giàu có”, Elon Musk nói.

Samsung Flip 3 thêm nhiều tính năng tương tác mới cho giáo dục

Bảng tương tác Samsung Flip thế hệ 3 sở hữu kích thước 75inch, hỗ trợ đến 20 đầu vào, được trang bị các tính năng an toàn gồm lớp phủ chống khuẩn và lớp màn hình chống vỡ độc quyền của Samsung.