88% người dùng iOS 14.5 trên toàn cầu đã không cho ứng dụng theo dõi

Apple muốn các nhà phát triển ứng dụng trên iPhone và iPad phải nhận được sự chấp thuận của người dùng thì mới được theo dõi hoạt động của họ. Ảnh: @Pixabay.

Việc chặn theo dõi dữ liệu giữa các ứng dụng và dịch vụ của iOS 14.5 đang được người dùng hoan nghênh. Điển hình là theo tính toán của Flurry, 88% người dùng iOS 14.5 chọn không cho ứng dụng theo dõi.

Bản cập nhật iOS 14.5 mới cho người dùng iPhone đi kèm với một tính năng chống theo dõi ứng dụng mới. Trong khi người dùng coi tính năng này là rất tốt, thì các nhà phát triển ứng dụng không hài lòng lắm.

Trên thực tế, Facebook đã tỏ ra khó chịu với hệ thống này kể từ khi nó được công bố lần đầu tiên. Tuy nhiên, Apple không hề mủi lòng và khẳng định rằng, người dùng phải nắm quyền kiểm soát. Hiện tại đã có báo cáo sớm về sở thích của người dùng với tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) này. Theo thống kê mới, kể từ khi phát hành chính thức iOS 14.5 vào ngày 26 tháng 4, phần lớn người dùng iPhone đang từ chối không cho ứng dụng theo dõi.

88% người dùng iOS 14.5 trên toàn cầu đã không cho ứng dụng theo dõi - apple 2 1
Ảnh: @Google.

Một dữ liệu gần đây từ công ty phân tích thị trường Flurry cho thấy, chỉ 4% người dùng iPhone ở Hoa Kỳ chủ động chọn cho phép Ứng dụng theo dõi sau khi cập nhật thiết bị của họ lên iOS 14.5. Dữ liệu dựa trên một cuộc khảo sát nhanh với quy mô mẫu 2,5 triệu người dùng di động hoạt động hàng ngày.

Còn khi xem xét những người dùng trên toàn thế giới cho phép ứng dụng theo dõi, con số này tăng lên 12% người dùng trong tổng số mẫu 5,3 triệu người được khảo sát nhanh. Đây vẫn là một con số quá nhỏ bé.

Như vậy, xét trong các quy mô khảo sát ở trên, có thể thấy có tới 96% người dùng Mỹ và 88% người dùng toàn cầu đã không cho ứng dụng theo dõi. Điều đó đồng nghĩa với việc họ không cho phép các ứng dụng theo dõi lịch sử hoạt động của mình như trước đây nữa.

Với việc phát hành iOS 14.5, các ứng dụng hiện phải yêu cầu và xin phép người dùng trước khi truy cập vào mã nhận dạng quảng cáo ngẫu nhiên cho thiết bị. Điều này được sử dụng để theo dõi các hoạt động của người dùng trên ứng dụng và trang web. Thế nhưng, những thay đổi này đã khiến các ứng dụng gặp nhiều khó khăn trong việc cá nhân hóa quảng cáo cho người dùng.

88% người dùng iOS 14.5 trên toàn cầu đã không cho ứng dụng theo dõi - apple 1 1
Ảnh: @Google.

Song bên cạnh đó, Facebook đang quyết liệt chống lại tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT). Trên thực tế, gần đây công ty đã đe dọa người dùng của mình rằng nếu họ muốn giữ Facebook và Instagram ở chế độ “miễn phí” thì họ phải cho phép ứng dụng theo dõi, điều này ngược lại với khẩu hiệu lâu đời của công ty là“miễn phí và sẽ luôn như vậy”. Nhà nghiên cứu Ashkan Soltani đã đăng một tweet nói rằng, những gì Facebook đang làm là sử dụng “chiến thuật hù dọa” để khiến người dùng Facebook và Instagram phải lựa chọn cho ứng dụng theo dõi.

Thậm chí, tâm lý này dường như đi ngược lại tuyên bố trước đó cho rằng, ATT sẽ có tác động có lợi đối với hoạt động kinh doanh của mình, và thậm chí có thể mang lại lợi ích cho Facebook về mặt lâu dài.

Nhìn chung, giờ đây nếu người dùng trên iOS 14.5 quyết định bấm từ chối theo dõi, Facebook có thể có ít dữ liệu hơn để cung cấp những quảng cáo được cá nhân hóa đó cho người dùng. Và việc không thể quảng cáo sẽ ảnh hưởng cực lớn đến doanh thu của họ. Theo Medium, chính CEO Mark Zuckerberg cũng cho rằng, ATT sẽ dẫn đến “sự sụp đổ” của các doanh nghiệp nhỏ. Lý do là bởi một phần đáng kể trong mô hình kinh doanh của Facebook hiện nay là dựa vào việc bán quảng cáo trên các ứng dụng và dịch vụ của mình.

Tim Cook của Apple từng khẳng định rằng: “Chúng tôi cảm thấy rằng, trách nhiệm của chúng tôi là phải giúp người dùng của chúng tôi có thể đưa ra quyết định này. Chúng tôi sẽ không đưa ra quyết định thay cho họ. Người dùng phải quyết định ai sẽ có dữ liệu và cách họ sử dụng nó sẽ ra sao”, Cook nói. “Người dùng nên có quyền kiểm soát và phải có tính minh bạch rõ ràng khi dữ liệu của họ được sử dụng cho mục tiêu quảng cáo”.

Cook còn nói: “Chúng tôi không chống lại quảng cáo kỹ thuật số. “Tôi nghĩ rằng quảng cáo kỹ thuật số sẽ phát triển mạnh trong bất kỳ tình huống nào, bởi vì ngày càng có nhiều người dành nhiều thời gian cho trực tuyến, nên vấn để kiểm soát được dữ liệu cá nhân là điều hết sức quan trọng ở thời buổi công nghệ giai đoạn hiện tại. Và nhờ đó mà quảng cáo kỹ thuật số sẽ hoạt động tốt trong mọi tình huống”.

Giám đốc điều hành của Apple cũng nhắc lại rằng, kiểm soát quyền riêng tư không phải là một “bài tập” dành riêng cho Facebook. Thay vào đó, ông cho biết sẽ cam kết hàng loạt chính sách quyền riêng tư bảo vệ người dùng mới sẽ được áp dụng nhiều hơn, và còn kéo dài nhiều hơn thế nữa.

Bình Minh – Theo Gizchina

Có thể bạn quan tâm
Nấm mọc trên sao Hỏa: Bằng chứng về sự sống có thật?

Các nhà khoa học khẳng định, những bức ảnh của NASA cho thấy nấm mọc trên sao Hỏa.

Công nghệ mới giúp tăng tuổi thọ pin Lithium-Ion

Một viện nghiên cứu của Nhật Bản đã phát hiện ra công nghệ pin mới có thể khiến việc giảm tuổi thọ của pin Lithium trở thành dĩ vãng.

Mayflower 400: Tàu tự hành đầu tiên thế giới bắt đầu hành trình khám phá đại dương

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ tổ chức nghiên cứu biển ProMare với IBM đóng vai trò là đối tác công nghệ gần đây đã chế tạo con tàu thông minh đầu tiên trên thế giới có tên là Mayflower 400.

Trung Quốc tăng tốc tham vọng làm bá chủ ngành xe điện thế giới

Trung Quốc đang xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện với tốc độ nhanh ngang ngửa các ông lớn cùng ngành trên thế giới. Thậm chí, các nhà sản xuất Trung Quốc đang tận dụng hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư nước ngoài và địa phương để dẫn đầu thị trường xe điện đang phát triển.

Apple Watch hỗ trợ người phụ nữ sinh non trên chuyến bay

Đây có lẽ là câu chuyện nhân văn, ý nghĩa hạnh phúc nhất mà một chiếc đồng hồ Apple Watch mang lại.

Vivo V21 được nâng cấp những gì?

Vivo V21 sẽ chính thức được mở bán tại Việt Nam từ ngày 14/5 với giá 9,9 triệu đồng.

IBM công bố công nghệ chip xử lý 2nm đầu tiên thế giới

Ngày 7/5, Tập đoàn IBM đã công bố công nghệ bán dẫn 2 nanomet (nm) đầu tiên thế giới. Đạt hiệu suất cao nhưng tiêu thụ điện năng thấp hơn rất nhiều so với 7nm tiên tiến nhất hiện nay, công nghệ 2nm mở ra cuộc cách mạng mới cho ngành bán dẫn toàn cầu.

Hàng trăm triệu người dùng máy tính Dell đối diện lỗ hổng bảo mật

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại Sentinel Labs cho biết Dell đã phát hành trình điều khiển cập nhật firmware từ năm 2009 có chứa 5 lỗ hổng nghiêm trọng cao.

Đến 300 trường vùng sâu vận động học sinh tham gia sân chơi tài năng trẻ Solve for Tomorrow 2021

Solve for Tomorrow 2021 là cuộc thi dành cho thế hệ trẻ vốn luôn đầy ắp ý tưởng cơ hội tiếp cận sớm công nghệ và lượng kiến thức quý báu để hiện thực hóa , tạo ra những sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng trong hành trình kiến tạo tương lai cho chính mình.

Thông tin mới về vụ việc cựu nhân viên Apple tiết lộ bí mật thương mại cho truyền thông

Một cựu nhân viên của Apple bị kiện vì bị cáo buộc làm rò rỉ bí mật thương mại để đổi lấy việc đưa tin có lợi về một công ty khởi nghiệp mà anh ta đã đầu tư. Song người này phủ nhận trong đơn gửi tòa án.