7 xu hướng mạng xã hội định hình doanh nghiệp trong năm 2023

Ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam của Meta.

Ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam, Meta đã có những chia sẻ về xu hướng mạng xã hội trong năm 2023 giúp doanh nghiệp phát huy tối đa hiệu quả kinh doanh.

Theo ông Khôi Lê, so với ba năm trước, việc vận hành một doanh nghiệp ngày nay đã có nhiều khác biệt rõ rệt khi số hóa bao phủ và các đối thủ cạnh tranh có thể đến từ mọi nơi trên thế giới. Theo báo cáo mới nhất của eMarketer, khu vực Châu Á- Thái Bình Dương (APAC) sẽ chiếm gần 60% người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới vào năm 2023. Mặc dù tăng trưởng chỉ với 2,7%, lượng người dùng mạng xã hội của khu vực trong năm nay (dự tính hơn 59 triệu) sẽ cao hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại.

1. Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI): Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã có một bước ngoặt lớn kể từ cuối năm 2022. Nhờ vào công nghệ ngày càng đi lên, AI đang trở nên phổ biến hơn và khả năng ngày càng được nâng cao, do vậy ngày càng có nhiều sản phẩm và dịch vụ kết hợp AI như thiết bị nhà thông minh, ô tô tự lái và trợ lý ảo.

Việc sử dụng AI để phân tích, sắp xếp, truy cập và cung cấp các dịch vụ tư vấn dựa trên một loạt thông tin phi cấu trúc sẽ ngày càng phát triển. Chi tiêu cho các hệ thống AI ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương của IDC (Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế) sẽ tăng từ 17,6 tỷ USD vào năm 2022 lên khoảng 32 tỷ USD vào năm 2025. Các doanh nghiệp cũng đang ứng dụng tự động hóa để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tiết kiệm thời gian; sử dụng các trợ lý thực tế ảo tăng cường để hỗ trợ dịch vụ khách hàng cũng như các công cụ tự động hoá thông minh để giải quyết các công việc kinh doanh phức tạp, lặp đi lặp lại nhằm thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. 

2. Kinh doanh hội thoại (Business Messaging): Mỗi tuần, một tỷ người trên toàn cầu nhắn tin với một doanh nghiệp trên WhatsApp, Messenger và Instagram Direct – Nhắn tin trực tiếp với các thương hiệu, xem danh mục sản phẩm, yêu cầu hỗ trợ hoặc tương tác với các câu chuyện (stories) được đăng tải.

Tại Việt Nam, nghiên cứu cho thấy kinh doanh bằng hội thoại đang bùng nổ mạnh mẽ sau đại dịch với 73% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát cho biết họ sử dụng hội thoại để tiếp cận doanh nghiệp và hội thoại là một phần quan trọng trong hành trình mua sắm; 40% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát cho biết họ tăng tần suất sử dụng hội thoại sau khi dịch Covid 19; Tần suất sử dụng hội thoại diễn ra thường xuyên (2 lần một tuần) được ghi nhận ở tất cả các độ tuổi (baby boomer, GenX, Millenials và gen Z). 

3. Mua sắm xuyên biên giới: Đến năm 2026, ước tính thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu sẽ trị giá 2,2 nghìn tỷ USD – tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 17% kể từ năm 2019. Meta đã phối hợp với YouGov để khảo sát hơn 16.000 người mua sắm tại 8 quốc gia. Hơn một nửa số người được khảo sát cho biết họ đã mua một sản phẩm được bán bởi một doanh nghiệp ở nước ngoài và 82% cho biết họ cởi mở với phương thức này, cho thấy tiềm năng và cơ hội kinh doanh xuyên biên giới trong tương lai.

4. Thực tế ảo và Thực tế ảo Tăng cường (VR & AR): Thời gian gần đây, các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng AR/VR để tăng cường trải nghiệm khách hàng và xây dựng các cách thức sáng tạo, sống động giúp khách hàng trải nghiệm thương hiệu. Theo IDC, chi tiêu vào AR/VR tại khu vực APAC sẽ tăng với mức độ tăng trưởng kép ở mức 42,2% (2021-26) và chạm tới mức 16,6 tỷ đô la Mỹ trước năm 2026. Quảng cáo thực tế ảo tăng cường là yếu tố giúp doanh nghiệp củng cố kết nối với khách hàng và cải thiện trải nghiệm quảng cáo chung cho người dùng trên các nền tảng của Meta.  Nghiên cứu mới nhất của Meta về thái độ và hành vi tiêu dùng dịp cuối năm được thực hiện tại 12 thị trường APAC cho thấy 79% người mua sắm trên mạng xã hội tại Việt Nam được khảo sát đã sử dụng AR hoặc sẵn sàng sử dụng AR khi mua sắm trực tuyến cuối năm. 80% người mua sắm trên mạng xã hội được khảo sát tin rằng các công cụ thực tế tăng cường có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trong dịp Siêu Sales. 

5. Các nhà sáng tạo: Một khảo sát cho thấy 51% người mua sắm xuyên biên giới cho rằng nhà sáng tạo nội dung là nguồn thông tin hàng đầu để khám phá và đánh giá sản phẩm. Điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu hợp tác với những người sáng tạo để cùng xây dựng một câu chuyện thương hiệu. Vào cuối năm vừa qua, Việt Nam là thị trường đầu tiên trong khu vực APAC được Meta lựa chọn để đã khởi động chương trình ‘Creators of Tomorrow” (tạm dịch: Nhà sáng tạo tương lai) – chiến dịch toàn cầu hướng tới tôn vinh các nhà sáng tạo trên khắp thế giới.

6. Mua sắm trực tuyến: Tuy các cửa hàng vật lý đang đón khách trở lại, thói quen mua hàng trực tuyến được hình thành trong giai đoạn đại dịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dần thay thế cho trải nghiệm mua hàng trực tiếp. Đối với thế hệ Gen X và Baby Boomers, điện thoại di động tiếp tục được sử dụng như một kênh khám phá. Kết quả từ nghiên cứu thường niên SYNC Đông Nam Á của Meta và Bain & Company về kinh tế số và tương lai của thương mại điện tử tại khu vực cho thấy, tại Việt Nam gần 8/10 dân số tiêu biểu hiện là người tiêu dùng kỹ thuật số. Trong giai đoạn Khám phá, 84% người mua sắm Việt Nam xem trực tuyến là kênh truy cập của họ để duyệt và tìm các mặt hàng.

7. Video ngắn: Video tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trên internet và trên các nền tảng của Meta, trong đó có Reels đang phát triển mạnh mẽ về cả sản xuất và tiêu thụ nội dung. Hiện nay, có hơn 140 tỷ Reels được phát trên Facebook và Instagram mỗi ngày. Đặc biệt là tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, video đang trở thành cách thức chính mà mọi người sử dụng sản phẩm của Meta và thể hiện bản thân.

Có thể bạn quan tâm
POCO tung bộ đôi điện thoại X5 series mạnh mẽ, sạc pin nhanh dành cho giới trẻ

POCO (một thương hiệu độc lập của Xiaomi) vừa ra mắt bộ đôi POCO X5 Pro 5G trang bị bộ vi xử lý mạnh mẽ Snapdragon 778G 5G, màn hình AMOLED 120Hz, camera 108MP dành cho game thủ, và POCO X5 5G với vi xử lý Snapdragon 695, pin 5000mAh hỗ trợ giới trẻ từ học tập đến giải trí.

Ra mắt công cụ mô phỏng số tốc độ cao EP-Scan cho thiết kế phần cứng và bảng mạch in

Keysight Technologies vừa ra mắt công cụ mô phỏng số tốc độ cao Electrical Performance Scan (EP-Scan) mới, có chức năng hỗ trợ các kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế bảng mạch in (PCB) nhanh chóng phân tích tính toàn vẹn tín hiệu (SI).

Tinder tăng cường an toàn hẹn hò trong thời gian thực

Tinder vừa nâng cấp tính năng ‘Does This Bother You?’ (Có tin nhắn nào làm phiền bạn không?) và ‘Are You Sure?’ (Bạn có chắc chắn không?) nhằm giúp tăng cường bảo vệ các thành viên tránh khỏi lạm dụng trực tuyến. Tinder cũng đồng thời giới thiệu ‘Chế độ Ẩn danh’ và ‘Chặn hồ sơ’ cũng như nâng cấp quyền báo cáo của các thành viên.

Cuộc chơi AI, Google nhanh chóng đưa sản phẩm đối chọi với ChatGPT

Hôm 6/2, Google đã công bố chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên Bard. Chatbot này sẽ bắt đầu được triển khai đến công chúng trong vài tuần tới.

iPhone 14 cao cấp giảm giá mạnh tại Trung Quốc

Các nhà bán lẻ bên thứ ba tại Trung Quốc đang giảm giá tới 10% cho iPhone 14 Pro trong bối cảnh nhu cầu về smartphone đang chậm lại.

Apple phát triển iPhone “Ultra” đắt tiền hơn

Chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg vừa cho biết người tiêu dùng có thể chứng kiến sự ra đời của một chiếc iPhone hàng đầu mới vào năm tới.

Từ Meta, Microsoft đến Google đều mang nỗi ám ảnh mới về AI

Tuần này, các giám đốc điều hành trong toàn ngành công nghệ đã tổ chức các cuộc họp báo cáo thu nhập quý 4/2022, cùng với nội dung đề cập đến công nghệ AI đang được cho là bị thổi phồng quá mức. Bởi cho đến gần đây, công nghệ này chỉ tồn tại ở mức nền tảng căn bản, hơn là đóng góp vững chắc vào lợi nhuận cho các thương hiệu.

VinaPhone lên tiếng sau sự cố mất sóng cục bộ

Người dùng mạng VinaPhone chiều ngày hôm nay (3/2) phản ánh về tình trạng mất sóng di động, không thể liên lạc và truy cập Internet.

Đặt trước Samsung Galaxy S23 series nhận quà tặng 7 triệu đồng

Các đại lý bán lẻ tại Việt Nam đã chính thức tung ra giá bán của Samsung Galaxy S23 series kèm những ưu đãi hơn 7 triệu đồng khi đặt trước, ngay sau khi sự kiện Galaxy Unpacked 2023 diễn ra tại San Francisco, Mỹ.

Xu hướng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ bảo mật được quản lý từ nhà cung cấp

Nếu một doanh nghiệp chỉ phụ thuộc vào đội ngũ CNTT để xử lý toàn bộ các vấn đề liên quan đến bảo mật và thiếu hụt ngân sách thì cần xem xét sử dụng dịch vụ bảo mật được quản lý từ phía nhà cung cấp, bởi nó sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích.