5G mở lối tăng trưởng cho dịch vụ khách hàng và các ứng dụng

Chủ tịch Luân phiên ông Ken Hu của Huawei.

5G đã phát triển thần tốc, chỉ trong 3 năm, chúng ta đã chứng kiến ​​những tiến bộ vượt bậc về quá trình triển khai mạng lưới 5G, dịch vụ khách hàng và các ứng dụng trong ngành - Chủ tịch Luân phiên ông Ken Hu của Huawei cho biết tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu (MBBF 2022) lần thứ 13 đang diễn ra tại Thái Lan.

Tính đến tháng 10/2022, đã có hơn 230 nhà cung cấp dịch vụ trên khắp thế giới triển khai 5G thương mại. Tổng cộng, ngành công nghiệp này đã thiết lập hơn 3 triệu trạm gốc 5G, và phục vụ hơn 700 triệu thuê bao.

Trong lĩnh vực viễn thông, dịch vụ khách hàng vẫn chiếm phần lớn doanh thu của nhà cung cấp. Khi 5G trở nên phổ biến hơn, trải nghiệm vượt trội mà mạng lưới này mang lại sẽ thúc đẩy hành vi người dùng thay đổi, bao gồm cả việc gia tăng mạnh mẽ nhu cầu lưu lượng video độ nét cao. Các ứng dụng di động mới tận dụng tốc độ cao hơn và độ trễ thấp hơn của 5G đã tăng gấp đôi mức tiêu thụ dữ liệu trung bình của người dùng (DOU) và đang tăng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) lên đến 20% – 40%, góp phần đưa doanh thu của nhà cung cấp dịch vụ kết nối tăng trưởng ổn định.

Các ứng dụng 5G B2B cũng đang trở thành động lực mới đóng góp vào tốc độ tăng trưởng doanh thu của nhà cung cấp dịch vụ, tạo ra giá trị đáng kể trong các ngành dầu khí, sản xuất và vận tải. Các ứng dụng này không chỉ sáng tạo, mà còn tạo ra giá trị thương mại thực tế cho nhà cung cấp dịch vụ. Tại Trung Quốc, năm 2021, các nhà cung cấp dịch vụ nước này đã mang về hơn 3,4 tỷ CNY (500 triệu USD) doanh thu mới từ hơn 3.000 dự án 5G công nghiệp. Chưa kể, các dự án này còn tạo ra gấp 10 lần số tiền đó từ các dữ liệu liên quan và dịch vụ ICT tích hợp. 5G đang tạo ra các bối cảnh sử dụng dịch vụ, ứng dụng và mô hình kinh doanh mới, mở lối cho các cơ hội tăng trưởng chưa từng có trong ngành.

Để nắm bắt các cơ hội này, theo Chủ tịch Ken Hu cần phải thực hiện 3 điều. Thứ nhất, ngoài việc mở rộng phạm vi phủ sóng, mạng lưới phải được xây dựng hướng tới mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm của mọi người dùng khác nhau. Chẳng hạn, các nhà cung cấp dịch vụ Trung Quốc đã tối ưu hóa mạng lưới phục vụ trải nghiệm người dùng trên TikTok và các dịch vụ video phổ biến khác, bằng cách giảm 50% độ trễ đầu vào đầu tiên và 90% độ trễ khung hình. Trải nghiệm video mượt mà hơn hẳn này đã thúc đẩy mức tiêu thụ dữ liệu tăng gấp đôi, cũng như thu hút người dùng mới đến với các dịch vụ 5G.

Để đưa 5G lên tầm cao mới, Huawei đã làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ và đối tác trong ngành nhằm đề xuất 04 tính năng cho 5.5G, bước phát triển tiếp theo của công nghệ 5G: tải xuống 10 Gbps, tải lên 1 Gbps, hỗ trợ 100 tỷ kết nối và trí thông minh gốc.

Thứ ba là đổi mới các dịch vụ để tối đa hóa giá trị lợi ích của 5G. Với băng thông lớn và độ trễ thấp, 5G có thể tích hợp với đám mây và AI, mang đến các dịch vụ hoàn toàn mới cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Các nhà cung cấp dịch vụ có thể mang đến những trải nghiệm mới như thực tế mở rộng (XR), trò chơi trên đám mây và dịch vụ gọi thoại phong phú cho người dùng cá nhân; đồng thời cung cấp các giải pháp chuyển đổi số toàn diện hơn cho doanh nghiệp. Những lĩnh vực này không chỉ tạo ra doanh thu mới, mà còn tạo cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ vượt ra ngoài kết nối hữu hạn, chuyển sang khai thác các dịch vụ đám mây và tích hợp hệ thống.

Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu 2022 do Huawei phối hợp cùng GSMA và GTI tổ chức, quy tụ các nhà cung cấp dịch vụ di động, nhà lãnh đạo ngành và đối tác trong hệ sinh thái trên thế giới đến thảo luận về cách triển khai thành công 5G thương mại, phát triển xanh, trí thông minh và tiến bộ 5G…

Có thể bạn quan tâm
Từ 25/10, Apple đồng loạt tăng giá dịch vụ Apple Music, Apple TV+ và Apple One

Apple đã tăng giá thuê bao các dịch vụ trực tuyến của mình, bao gồm Apple Music, Apple TV+ và Apple One, bắt đầu từ hôm nay 25/10.

Dòng điện thoại nào của Samsung kém hấp dẫn nhất trong năm 2022?

Liên tục nắm giữ hơn 20% thị trường smartphone toàn cầu trong hơn một thập kỷ, Samsung tiếp tục là thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới.

ViewSonic ra mắt máy chiếu M1 Pro nhỏ gọn, thiết kế linh hoạt

Dòng máy chiếu ViewSonic M1 Pro chỉ nặng 1kg, sở hữu thiết kế linh hoạt với khả năng xoay 360 độ, trình chiếu HD 720p ở kích thước 150inch và được tích hợp hệ thống loa Harman Kardon.

Lenovo trình diễn loạt sáng tạo công nghệ thông minh tại Tech World 2022

Lenovo vừa tổ chức Tech World 2022, một sự kiện thường niên về sáng tạo toàn cầu, nhằm chia sẻ tầm nhìn của công ty về sự phát triển vượt bật trong cộng tác giữa người dùng, không gian và thiết bị để khai phá tiềm năng vô hạn trong cả ứng dụng thế giới thực lẫn Metaverse.

Khi PC là một tác phẩm nghệ thuật

Không chỉ đơn thuần là những hệ thống PC giúp người dùng giải quyết mọi vấn đề, những chiếc PC giờ đây còn là một tác phẩm nghệ thuật.

Mark Zuckerberg nên dừng phù phiếm để quay về với bản chất cốt lõi của Facebook

Mark Zuckerberg đang dốc hết sức vào metaverse (vũ trụ ảo), nhưng nên tự hỏi bản thân khi nào là đủ, và anh ấy nên tập trung lại vào những thứ khác.

Người dùng Mobifone hết hồn vì bỗng dưng ‘mất mạng’

Sáng 24/10 (Thứ Hai), nhiều thuê bao ở TPHCM và một số nơi khác như Phú Quốc, Cần Thơ,… đăng dòng trạng thái, báo cáo rằng mạng Mobifone gặp lỗi mất sóng.

Giám đốc thiết kế của Apple tiếp tục rời khỏi công ty

Evans Hankey, Phó chủ tịch giám sát nhóm thiết kế công nghiệp của Apple, sẽ rời khỏi nhà sản xuất iPhone sau 6 tháng tới.

50 suất học bổng dành cho sinh viên công nghệ tại chương trình Hạt giống cho Tương lai 2022

Huawei Việt Nam vừa chính thức khởi động chương trình “Hạt giống cho Tương lai – Seeds for the Future 2022” mùa thứ 7, với 50 suất học bổng công nghệ và giao lưu văn hóa quốc tế cho sinh viên tài năng.

Kaspersky ra mắt DFI – dịch vụ tình báo không gian mạng cho doanh nghiệp tại Việt Nam

Dịch vụ Digital Footprint Intelligence (DFI) của Kaspersky sẽ cung cấp cho doanh nghiệp bức tranh toàn cảnh về tình trạng tấn công của đơn vị mình, bao gồm việc xác định các lỗ hổng có thể bị khai thác và cảnh báo các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch bằng cách cung cấp thông tin liên tục về các loại mối đe doạ khác nhau.