40% shop online không tăng trưởng trong năm 2015

Để nhìn nhận bức tranh tổng quát về tình hình kinh doanh cũng như các vấn đề mà các chủ shop online đã gặp phải trong năm 2015, Bizweb vừa thực hiện cuộc khảo sát ngẫu nhiên 2000 khách hàng là các chủ website trong hơn 13.000 khách hàng của mình vào tháng 1/2016.

40% shop online không tăng trưởng trong năm 2015 - Infographic
 

Theo khảo sát, gần 40% shop online không tăng trưởng, tức cứ 100 shop thì có tới 40 shop có kết quả kinh doanh bằng hoặc tệ hơn so với năm ngoái. Phần lớn (chiếm tới 72%) những shop online đang kinh doanh dậm chân tại chỗ, thậm chí là đi lùi nằm ở nhóm có doanh thu dưới 200 triệu/năm. Một trong những nguyên nhân dễ nhận thấy đó là vẫn còn rất nhiều chủ shop còn dè dặt khi đầu tư ngân sách tiếp thị trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt “nhà nhà, người người buôn bán online”. Thực tế, có tới 15% các shop được khảo sát không hề có hoạt động tiếp thị nào trong năm 2015. 

Khảo sát cũng cho thấy, các shop online có xu hướng sử dụng tất cả các kênh bán hàng có thể dùng như website, mạng xã hội, sàn giao dịch, diễn đàn, rao vặt, mua theo nhóm, bán tại cửa hàng… Trên 28% các shop tham gia khảo sát sử dụng đồng thời tất cả các kênh này. Thay vì chỉ bán hàng trên kênh đơn lẻ, họ sẵn sàng tham gia tất cả các kênh và phân bổ nguồn lực vào những kênh chính. Các shop online đang có xu hướng bán hàng đa kênh giữa website – mạng xã hội – sàn giao dịch TMĐT. Trong đó, website và Facebook là 2 kênh bán hàng mà các shop tập trung chủ yếu. Có 95-98% các shop online sử dụng website, Facebook và hơn 50% trong số đó đánh giá 2 kênh này mang lại hiệu quả – tỷ lệ này cao gấp đôi so với các kênh bán hàng khác.

Zalo là một kênh bán hàng còn khá mới mẻ nhưng cũng đã có 64% shop sử dụng, trong đó hơn 1 nửa sử dụng Zalo như một kênh bán hàng chính và 26,2% đánh giá có hiệu quả tốt (cao hơn forum hay các trang rao vặt). Sau 3 năm ra mắt, lượng người dùng của Zalo đã lên đến hơn 40 triệu người, chủ yếu là giới trẻ nên kênh này được nhiều chủ doanh nghiệp/chủ shop tận dụng để gia tăng doanh số cũng như quảng bá thương hiệu.

Ngược lại, có thể nói bán hàng trên kênh Groupon (mua theo nhóm) đã đi qua giai đoạn bùng nổ hồi đầu những năm 2012 – 2013, bằng chứng là chỉ có 46% shop có sử dụng kênh bán hàng này, đồng thời hiệu quả cũng ở mức thấp nhất trong các kênh (chỉ có 18,8% chủ shop đánh giá là có hiệu quả).

Nhóm các công cụ tiếp thị đầu bảng được sử dụng là Quảng cáo Facebook (87%), SEO (68%), Seeding (67%), Google Adwords (60%). Trong đó, Quảng cáo Facebook và Seeding được các shop online áp dụng dưới hình thức tự làm nhiều nhất. So sánh riêng về Quảng cáo Facebook và Quảng cáo Google Adwords thì có tới 70% các chủ shop tự làm Quảng cáo Facebook nhưng chỉ có 37% chủ shop tự làm Google Adwords mặc dù hình thức quảng cáo Google Awords xuất hiện trên thị trường trước Quảng cáo Facebook từ rất lâu. Sự chênh lệch này cho thấy hình thức quảng cáo Facebook có vẻ thân thiện hơn với các chủ shop, nên họ có thể tìm hiểu và tự thực hiện được dễ dàng hơn so với quảng cáo Google Adwords.

Mặc dù vậy, ngân sách đầu tư vào tiếp thị trong năm 2015 lại chưa có gì sôi nổi, có tới 53% shop trả lời khảo sát chi dưới 5 triệu/tháng và 15% là không tiếp thị.

Năm 2015 là năm khó khăn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên, xét trên góc độ những doanh nghiệp có mức doanh thu khá và hài lòng với kết quả kinh doanh trong năm qua, phải kể đến nhóm các DN có mức doanh thu từ 500 triệu/năm trở lên. Đây là nhóm các shop online “chịu chi” cho tiếp thị nhất, 39% trong số họ đã dành trên 5% doanh thu cho tiếp thị và tỷ lệ các shop có mức tăng trưởng tốt so với năm 2014 là 33%, cao gấp đôi so với nhóm các shop có mức doanh thu dưới 200 triệu/1 năm.

Bên cạnh đó, các chủ shop online cũng đã nhìn nhận được tầm quan trọng của tiếp thị trong việc thúc đẩy doanh thu. Nếu năm 2015, có 85% các shop chi ngân sách cho tiếp thị thì tỷ lệ này đã tăng thêm 7% thành 92% shop có kế hoạch tiếp thị cho năm 2016. Đặc biệt, 36% trong tổng số doanh nghiệp được khảo sát sẵn sàng bỏ ra 5-15% tổng doanh thu để đầu tư cho các hoạt động tiếp thị.

Theo Bizweb, các chủ shop dù quy mô lớn hay nhỏ đều cần có 1 “cú huých” cũng như việc có chiến lược “bơm” ngân sách tiếp thị đủ lớn để tăng trưởng nhanh và mạnh trong năm tới. Nếu chỉ loanh quanh với mức ngân sách nhỏ, cộng với sự hạn chế từ các yếu tố khác mà chưa khai thác được những tiện ích về TMĐT thì sẽ rất khó để tạo nên sự đột phá về doanh thu và hiệu quả kinh doanh.

Ô Lâu

Thêm 9 khách hàng mua smartphone được thưởng thêm xe Air Blade

Công ty Cổ Phần Thế Giới Số (Digiworld Corporation) – nhà phân phối thương hiệu smartphone Wiko đã tổ chức lễ trao 09 chiếc Honda Air Blade cho 09 khách hàng may mắn đợt 2 của chương trình “Sắm Wiko trúng Air Blade lướt Chevrolet”.

Năm 2015 Lazada tăng trưởng gấp 3 lần

So với năm 2014, số lượng nhà bán hàng trên sàn giao dịch Lazada đã tăng trưởng gấp 3 lần- lên đến con số 4.000 đơn vị, cung cấp 400.000 sản phẩm thuộc 13 ngành hàng khác nhau cho người tiêu dùng trực tuyến.

Dell giới thiệu loạt giải pháp điện toán mới 2016

Ngày 22/1/2016, Dell đã giới thiệu loạt danh mục các sản phẩm máy tính và giải pháp điện toán ứng dụng những công nghệ mới, đáp ứng hầu hết các nhóm khách hàng sử dụng, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các khu công nghiệp, hoặc những người làm trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo.

Hơn 20 năm đóng góp, Schneider Electric được trao Huân chương Lao động Hạng Ba

Vào ngày 21/01/2016, công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam, chuyên gia về quản lý năng lượng và tự động hóa, đã chính thức nhận Quyết định về việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, vì đã có thành tích xuất sắc trong việc đưa ra, thực thi các chương trình tiết kiệm năng lượng và công tác xã hội từ thiện, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong suốt hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam.

FPT Shop mỗi tuần mở thêm hơn 1,5 cửa hàng mới, tăng trưởng 350%

Theo thông tin từ Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail), tính đến hết năm 2015, FPT Shop ghi nhận sự tăng tưởng doanh thu ấn tượng với mức tăng lên đến 148% so với năm 2014, đạt 7.832 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế của công ty này cũng đạt 180 tỷ đồng, tăng trưởng đến 350% so với năm 2014.

S-wifi phủ internet miễn phí tại các hội hoa xuân trên toàn quốc

Từ 20/1/2016 đến 17/2/2016, nhằm phục vụ người dân, du khách thoải mái sử dụng internet trong dịp Tết Bính Thân, S-wifi sẽ lắp đặt Wi-Fi miễn phí tại các đường hoa và chợ hoa ở 6 thành phố lớn: Thủ Đô Hà Nội, TP.HCM, TP.Đà Nẵng, TP. Cần Thơ, TP.Nha Trang, TP.Hải Phòng.

Chạy việt dã và trải nghiệm sản phẩm công nghệ cùng Taiwan Excellence

Sau hai năm tổ chức khá thành công, Giải việt dã TPHCM lần thứ ba diễn ra vào ngày 24/01/2016, tại Crescent Plaza (Quận 7, TPHCM) kỳ vọng sẽ thu hút gần 7.000 người tham dự. Bên cạnh đó, nhà tài trợ Taiwan Excellence cũng tổ chức không gian trải nghiệm các sản phẩm hàng đầu của Đài Loan với nhiều phần quà cùng chương trình hấp dẫn.

Hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và Microsoft

Ngày 18/1/2016, đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ Hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và Microsoft Việt Nam về việc hỗ trợ và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện.

VinaPhone triển khai thử nghiệm 4G tại TPHCM và Phú Quốc

Ngày 18/1/2016, VNPT VinaPhone tiến hành triển khai thử nghiệm 4G tại Phú Quốc và TPHCM, cho khách hàng tại đây được trải nghiệm các dịch vụ 4G trên nền tảng công nghệ LTE Advanced.

Quỹ Khoa học Công nghệ Nagano Nhật Bản học tập mô hình thiết kế, sản xuất chip của ICDREC

Ngày 19/1/2016, trong khuôn khổ chương trình sang Việt Nam tìm hiểu mô hình thiết kế, đào tạo và sản xuất chip của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC – thuộc ĐHQG TPHCM), Quỹ Khoa học Công nghệ tỉnh Nagano (Nhật Bản) đã tiến hành ký kết hợp tác với ICDREC để cùng nhau thực hiện các dự án nghiên cứu, đào tạo và thương mại hóa sản phẩm trong lĩnh vực bán dẫn.