28,73 triệu người Việt chưa dùng Internet sẽ khó hơn trong dịch COVID-19

Thu hẹp khoảng cách hưởng thụ số là điều quan trọng troing việc đảm bảo sự phát triển xã hội trong và sau dịch

Mỗi năm, Việt Nam có thêm 6,2 triệu người dùng Internet mới, so với những người dùng Internet lâu năm, bộ phận những người dùng Internet mới này nhạy cảm hơn và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những tác động xã hội như COVID-19.

Tính đến tháng 01/2020, Việt Nam có 68,17 triệu người dùng Internet, chiếm 70% dân số, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 10%. Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn 28,73 triệu người Việt chưa được hưởng lợi ích từ Internet và mỗi năm, có thêm 6,2 triệu người dùng Internet mới. So với những người dùng Internet lâu năm, bộ phận những người dùng Internet mới này nhạy cảm hơn và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những tác động xã hội như COVID-19.

Nghiên cứu mang tên “Người dùng Internet mới giữa bối cảnh thế giới giai đoạn COVID-19” cho thấy rằng những thách thức do đại dịch toàn cầu tạo ra đã nới rộng khoảng cách giữa những người được và không được hưởng lợi từ Internet, làm gia tăng những thách thức mà những người dùng Internet mới phải đối mặt. Khi các dịch vụ thiết yếu như thương mại, giáo dục, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ khác của chính phủ chuyển sang hình thức trực tuyến để ứng phó với trạng thái bình thường mới, chất lượng cuộc sống của những người không đủ khả năng truy cập mạng cũng bị giảm xuống. Các vấn đề hiện tại như trình độ kỹ thuật số và khả năng truy cập Internet thấp hoặc số lượng thiết bị hạn chế càng trở nên nghiêm trọng và phổ biến hơn, có thể khiến những người đang gặp hạn chế truy cập Internet khó “bắt kịp” và lên mạng sau này.

Nghiên cứu xác định tám nhu cầu vẫn tồn tại hoặc mới hình thành của những người dùng internet mới, trong số đó có nhu cầu quan trọng về dữ liệu di động phải phổ biến hơn. Tám n hu cầu ấy gồm:

  1. Tăng thu nhập, giảm chi phí
  2. Làm cho dữ liệu internet phổ biến hơn
  3. Hỗ trợ việc giáo dục cho trẻ em
  4. Ngăn chặn thông tin sai lệch
  5. Tìm các lựa chọn y tế đáng tin cậy
  6. Đảm bảo sức khỏe tinh thần
  7. Tìm cầu nối đến các dịch vụ trực tuyến
  8. Đạt được trạng thái bình thường mới trong bối cảnh thế giới giai đoạn COVID

Khi việc mua thức ăn, giáo dục và thậm chí cả việc làm chuyển từ hình thức vật lý sang kỹ thuật số, việc  kết nối trực tuyến trở thành một điều thiết yếu và việc được kết nối liên tục trở thành một yêu cầu, đồng nghĩa với việc chi phí dữ liệu cũng sẽ chiếm một phần lớn hơn trong chi phí sinh hoạt.

Có thể bạn quan tâm
Intel và MediaTek cùng ra chip mới hướng đến trải nghiệm AI và di động tốt hơn

Bộ xử lý đồ họa vừa ra mắt Intel Iris Xe MAX và Deep Link góp phần mang đến hiệu năng xử lý đồ họa mạnh mẽ hơn cho các dòng laptop siêu mỏng. Trong khi đó, dòng chipset i350 mang đến khả năng xử lý Edge AI mạnh mẽ cho các ứng dụng AI.

Kẻ lừa vị bác sĩ đồng ý mua chiếc đèn thần Aladdin giá tới 335.000 USD đã bị bắt

Hai người đến từ bang Uttar Pradesh của Ấn Độ đã bị bắt vào ngày 29/10 vừa qua vì bị cáo buộc lừa một bác sĩ địa phương mua một chiếc đèn thần có thể ban cho bất kỳ điều ước nào, với giá 335.000 USD.

Con thuyền nhỏ nhất thế giới mỏng hơn sợi tóc người

Từ đầu đến đuôi, chiếc thuyền nhỏ này có kích thước 30 micromet, bằng khoảng một phần ba độ dày của sợi tóc. Nó đã được in 3D bởi các nhà vật lý Leiden Rachel Doherty, Daniela Kraft và các đồng nghiệp.

HMD đang phát triển Nokia 10 Pureview với màn hình Saphire siêu cứng

Đây tiếp tục là một động thái “câu giờ” từ HMD Global cho dòng sản phẩm cao cấp nhất của mình.

Video: Một trường học ‘đi bộ’ trên đường phố trong 18 ngày với sự di dời của 198 chân robot thủy lực

Người dân Thượng Hải đi qua quận Hoàng Phố phía đông thành phố những ngày qua đã tình cờ bắt gặp một cảnh tượng bất thường: một tòa nhà đang đi bộ, với đoạn đường đi được là 62 mét và đi trong 18 ngày.

Samsung Galaxy M51 pin 7.000mAh, có giá bán gần 9,5 triệu đồng

Ngoài khả năng chụp hình tốt với hệ thống 4 camera 64MP hỗ trợ công nghệ chụp một chạm Single Take, Samsung Galaxy A51 còn được trang bị pin dung lượng đến 7.000mAh có hỗ trợ sạc nhanh 25W.

Mỹ đã ‘tháo gông’, Huawei vẫn khó có cơ hội hồi sinh hoàn toàn

Huawei sẽ buộc phải chấp nhận phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ của Mỹ để đổi lấy việc được bán điện thoại bình thường trở lại.

Đặt đồng hồ tính giờ đi vệ sinh của nhân viên, một công ty bị cộng đồng mạng phẫn nộ

Công ty công nghệ Kuaishou có trụ sở tại Bắc Kinh gần đây đã gây phẫn nộ tràn lan khắp mạng xã hội Weibo Trung Quốc, sau khi video đồng hồ bấm giờ kỹ thuật số được bí mật đặt tại khu nhà vệ sinh của nhân viên bị rò rỉ.

Halloween kể chuyện bí mật sau đèn bí ngô “Jack-o’ – lantern”

Có lẽ mọi người đã quen thuộc với hình ảnh những quả bí ngô được điêu khắc tỉ mỉ trong lễ hội Halloween. Câu chuyện quả bí ngô trong lễ Halloween chứa nhiều điều bí ẩn.

Thực hiện lộ trình đưa 100% đặc sản của từng xã lên sàn Voso.vn

Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và sàn TMĐT Vỏ Sò sẽ cùng nhau hợp tác, phối hợp triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP trên mạng lưới kênh phân phối voso.vn của Viettel.