2022 là năm tiền điện tử chết lâm sàng?

Bitcoin, các loại tiền tệ ảo khác lao dốc. Ảnh: @AFP.

Một chuyên gia kinh tế đã nói với Đài ABC News rằng, tiền điện tử luôn biến động. Nhưng năm 2022 là một chuyến đi tàu lượn siêu tốc mang theo nhiều triệu chứng “đau bụng” đối với các nhà đầu tư, và những người chơi tiền ảo lớn trên thị trường.

Thực tế năm nay cho thấy, giá trị của các loại tiền điện tử phổ biến đã giảm mạnh trong suốt năm 2022. Hơn nữa, một số công ty tiền điện tử và những người sáng lập của họ đang phải đối mặt với tình trạng phá sản, và thậm chí có nguy cơ bị bỏ tù. Dưới đây là một số sự kiện đã làm rung chuyển thế giới tiền điện tử đến tận cùng vào năm 2022.

Bitcoin, các loại tiền tệ khác lao dốc

Một số chuyên gia, bao gồm David Yermack, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, Mỹ cho biết, tiền điện tử bắt đầu rơi tự do sau khi các nhà đầu tư bắt đầu bán tài sản kỹ thuật số của mình để đối phó với việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Thị trường tiếp tục lao dốc sau khi Celsius Network – một công ty cho vay tiền điện tử trước đây – thông báo rằng họ tạm dừng tất cả các khoản rút tiền, và chuyển khoản giữa các tài khoản để thực hiện nghĩa vụ rút tiền theo thời gian.

Yermack nói với ABC News rằng, sự sụt giảm của thị trường tiền điện tử trong nửa đầu năm không phải là điều bất thường. Yermack còn khẳng định: “Tiền điện tử đã biến động trong suốt lịch sử của nó và đã trải qua một số lượng lớn các đợt tăng giảm giá trị cực mạnh”. Ông nói, điều thực sự ảnh hưởng đến thị trường là sự sụp đổ của đồng ổn định stablecoin TerraUSD.

Đồng ổn định Stablecoin là một dạng tiền kỹ thuật số mà trong đó, tính ổn định ở đây được đảm bảo bằng cách neo giá trị vào một tài sản ổn định khác như vàng hoặc tiền pháp định (fiat) mà hầu hết là neo theo USD. Chúng được thiết kế để ít biến động hơn các dạng tiền điện tử khác. Nhưng một số stablecoin được giao dịch nhiều nhất đã chứng kiến sự sụt giảm lớn về giá trị vào năm 2022. Yermack cho biết tác động đáng chú ý nhất là sự sụp đổ của đồng ảo Luna chị em với đồng tiền ổn định TerraUSD.

Bill Starkov, một doanh nhân NFT và tiền điện tử, đồng thời là người sáng lập Apocalyptic Apes, LLC, người được biết đến trực tuyến với tên Fity.eth, cho biết sự sụp đổ của Luna là không thể tránh khỏi. “Nếu bạn nhìn vào đồng ảo Luna, xem nó và bạn hiểu nó, thì sẽ biết nó đã bị thổi phồng lên rất nhiều như thế nào. Thổi phồng lên rất cao”, anh ấy nói với ABC News.

Thậm chí, năm nay cũng chứng kiến sự sụp đổ của FTX, một trong những nền tảng trao đổi tiền điện tử lớn nhất, khi nền tảng này không đảm bảo tính thanh khoản chi trả cho người dùng, khi họ đột ngột rút tiền đồng loạt, tổng thiệt hại của khách hàng FTX là 8 tỷ USD.

FTX nộp đơn xin bảo hộ phá sản và người sáng lập 30 tuổi của công ty này, Sam Bankman-Fried, bị buộc tội lừa đảo các nhà đầu tư và kể từ đó đã bị bắt. Nhưng FTX không phải là công ty tiền điện tử duy nhất sụp đổ vào năm 2022. BlockFi, một công ty cho vay tiền điện tử, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào tháng 11, một hậu quả của sự sụp đổ của FTX, hãng thông tấn AP đưa tin.

Còn Kraken, một ngân hàng và sàn giao dịch tiền điện tử có giá trị cao trước đây, gần đây đã thông báo rằng họ đang giảm 30% lực lượng lao động để “thích ứng với điều kiện thị trường hiện tại”.

Theo nhà kinh tế và môi giới chứng khoán Peter Schiff, tiền điện tử luôn là một khoản đầu tư rủi ro.“Tôi không nghĩ chúng có bất kỳ giá trị cơ bản nào”, Schiff, người cũng dẫn chương trình The Peter Schiff Show Podcast nói về tiền kỹ thuật số.

2022 là năm tiền điện tử chết lâm sàng? - tien dien tu 6
Người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried (giữa) bị các sĩ quan của Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Bahamas còng tay dẫn đi ở Nassau, Bahamas, ngày 13 tháng 12 năm 2022. Ảnh: @Mario Duncanson/AFP/Getty Images.

Ông nói: “Không có sự giàu có thực sự nào được tạo ra từ tiền điện tử cả. Đó là trò chơi tiêu cực, vì bạn biết đấy, có quá nhiều vấn đề mỏng manh liên quan đến câu chuyện này. Và cũng thật không may là rất nhiều vốn đã bị lãng phí và rất nhiều công ty đã được thành lập xung quanh tiền điện tử và công nghệ blockchain. Tất cả hoàn toàn là một sự lãng phí”.

Chỉ hơn một năm kể từ mức đỉnh 69.000 USD, Bitcoin đã giảm mạnh hơn 70% giá trị

Năm 2022 có thể là một năm khó khăn đối với Bitcoin và những người ủng hộ nó. Ngay cả vào năm 2018, chính Warren Buffett – người được mệnh danh là nhà tiên tri xứ Omaha đã dự đoán rằng, bitcoin và các loại tiền điện tử khác đang gặp rắc rối. Tỷ phú Warren Buffett nói với CNBC vào thời điểm đó: “Chúng sẽ đi đến một kết cục rất tồi tệ”.

Sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại khoảng 69.000 USD mỗi đồng vào ngày 10 tháng 11 năm 2021, đồng tiền kỹ thuật số hàng đầu thế giới kể từ đó đã mất khoảng 75% giá trị, ở mức 16.600 USD vào cuối ngày giao dịch vào ngày 19 tháng 12.

Các nhà đầu tư tiền ảo từng nghĩ rằng họ đã bỏ lỡ cơ hội có một không hai vào thời điểm đó có thể giờ đang thở phào nhẹ nhõm. Trong khi đó, những người đã mua lại đang cố gắng không nghĩ đến những khoản lỗ của mình.

Nó không có giá trị duy nhất nào cả

Ngoài thành tích đáng thất vọng của Bitcoin, đây là hai lý do nữa khiến nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới, tỷ phú Warren Buffett không muốn tiếp cận nó.

Nhà đầu tư tỷ phú không thích Bitcoin vì coi đây là tài sản không sinh lời. Vốn dĩ, Buffett có sở thích nổi tiếng đối với cổ phiếu của các tập đoàn có giá trị. Nhưng tiền điện tử không có giá trị thực, Buffett cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNBC vào năm 2020.

2022 là năm tiền điện tử chết lâm sàng? - tien dien tu 7
Chỉ hơn một năm kể từ mức đỉnh 69.000 USD, Bitcoin đã giảm mạnh hơn 70% giá trị – đây là lý do tại sao Warren Buffett luôn ghét tiền điện tử. Ảnh: @AFP.

“Tiền điện tử không sinh lời thực sự, lại không thể gửi séc cho bạn qua đường bưu điện, chúng không thể làm bất cứ điều gì, và điều bạn hy vọng là sau này sẽ có người khác đến và trả cho bạn nhiều tiền hơn để mua chúng, nhưng rồi người đó sẽ gặp vấn đề”.

Mặc dù Bitcoin nhằm mục đích cung cấp giá trị thực như một hệ thống thanh toán, nhưng việc sử dụng nó vẫn còn khá hạn chế. Theo quan điểm của Buffett, giá trị của Bitcoin đến từ sự lạc quan rằng, ai đó sẽ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho nó trong tương lai so với số tiền bạn đang trả ngày hôm nay.

Buffett đã chia sẻ những nhận xét cực kỳ gay gắt về Bitcoin và tiền điện tử trong những năm qua: “Tôi không có Bitcoin. Tôi không sở hữu bất kỳ loại tiền điện tử nào, tôi sẽ không bao giờ sở hữu”, ông ấy nói với CNBC vào năm 2020.

Là một tài sản có thể giao dịch, Bitcoin bùng nổ. Nhưng nó có đáp ứng được 3 tiêu chí về tiền tệ không? Theo định nghĩa phổ biến nhất, tiền được coi là một phương tiện trao đổi, một kho lưu trữ giá trị và một đơn vị tài khoản.

“Nó không đáp ứng được bài kiểm tra của một loại tiền tệ”, tỷ phú nói trên CNBC vào năm 2014. “Nó không phải là một phương tiện trao đổi lâu bền, nó cũng không phải là một kho lưu trữ giá trị”.

Theo Abcnews/Finance.yahoo

Có thể bạn quan tâm
Meta đồng ý trả 725 triệu USD để giải quyết vụ kiện rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica

Chủ sở hữu Facebook, Meta đã đồng ý trả 725 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể, cáo buộc nền tảng truyền thông xã hội này cho phép các bên thứ ba, bao gồm cả Cambridge Analytica truy cập thông tin cá nhân của người dùng, và gây hiểu lầm cho người dùng về các hoạt động bảo mật của họ.

Lượng vi nhựa dưới đáy biển Địa Trung Hải tăng gấp 3 trong vòng 20 năm

Đó là phát hiện trong một nghiên cứu về ô nhiễm ở Biển Địa Trung Hải được thực hiện từ năm 2020.

Việt Nam có bệ phóng tốt trong kỷ nguyên AI

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, Việt Nam có cơ hội tham gia cuộc đua toàn cầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Đặc biệt, công nghệ giọng nói đang tạo những dấu ấn mới trong kỷ nguyên AI tại Việt Nam.

Sóng Wi-Fi có thể phát hiện những bất thường về hô hấp

Bằng cách sửa đổi bộ định tuyến Wi-Fi (Router Wi-Fi), cải tiến chức năng thông qua phần mềm kết hợp giữa thuật toán học sâu, các nhà khoa học của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) đang tiến hành thử nghiệm sử dụng sóng Wi-Fi để phát hiện những các kiểu thở bất thường dẫn đến suy hô hấp trên một ma-nơ-canh Y tế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số với Tập đoàn VNPT

Ngày 21/12/2022, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022- 2025.

ASUS ra mắt dải sản phẩm toàn diện Expert Series cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Ngày 21/12/2022 tại sự kiện “Công nghệ mở lối Chuyển đổi tương lai”, ASUS Việt Nam đã ra mắt dải sản phẩm toàn diện và chuyên biệt cho Doanh nghiệp Expert Series sử dụng vi xử lý Intel® Core™ 12, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của doanh nghiệp như: độ bền, tính bảo mật, khả năng quản lý cấp doanh nghiệp, chế độ bảo hành và hỗ trợ từ hãng.

TP.HCM diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng năm 2022

Trong hai ngày 21 và 22/12/2022, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp với Chi hội An toàn thông tin phía Nam (VNISA), Công ty Cổ phần Dịch vụ An toàn thông tin Thành phố Hồ Chí Minh (HISSC), Công ty TNHH Một thành viên phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), Lữ Đoàn 2 – Bộ tư lệnh 86 tổ chức “Diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng 2022” tại Công viên phần mềm Quang Trung, phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM.

Apple sẽ chuyển một số dây chuyền sản xuất MacBook sang Việt Nam

Trong một động thái nhằm giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, Apple có kế hoạch chuyển một số dây chuyền sản xuất MacBook sang Việt Nam vào giữa năm 2023.

Lenovo ra mắt loạt sản phẩm trước thềm CES 2023

Trước thềm sự kiện CES 2023, Lenovo đã công bố loạt thiết bị tiêu dùng thế hệ mới nhất, bao gồm 5 mẫu laptop IdeaPad mới có tính di động cao, máy tính để bàn IdeaCentre nhỏ gọn, máy tính bảng Lenovo 9inch.

Khi nhà bán lẻ ứng dụng công nghệ, khách hàng có thể tự phục vụ tốt hơn

Theo Nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 15 của Zebra vừa công bố, khách mua hàng hiện nay đã xây dựng thói quen tự phục vụ khi công nghệ “tự mình làm” (DIY) được ứng dụng ngày càng nhiều trong các cửa hàng, cho phép các nhân viên cửa hàng có thể dành nhiều thời gian hơn để trợ giúp người mua hàng.