2013: Năm “một mất một còn” của Apple và Samsung

Apple và Samsung đã rơi vào thế của những kẻ không thể thỏa hiệp. Dù Tim Cook được cho là người điềm tĩnh và ôn hòa hơn Steve Jobs thì dưới thời ông, Apple cũng chẳng tỏ dấu hiệu gì là muốn ngồi lại với Samsung.

2013: Năm “một mất một còn” của Apple và Samsung - 20121204165712 samsung apple3


Từ quan hệ đối tác thân thiết, Apple và Samsung đã nhanh chóng trở mặt thành đại thù khi cả hai cùng giành giật ngôi vương trên 2 thị trường “hot” nhất hiện nay là smartphone và máy tính bảng.

Cuộc chiến giữa hai hãng được đánh giá là cuộc chiến kinh điển trong lịch sử công nghệ. Không chỉ đấu nhau bươu đầu mẻ trán ngoài thị trường, họ còn lôi nhau ra tòa hết nước này đến nước khác. Một cuộc chiến không khoan nhượng và tỏ ra cân tài cân sức giữa hai gã khổng lồ, dù lúc này hay lúc khác, phe này có vẻ thắng thế hơn.

Quân bài chiến lược HTC

Việc Apple gần đây dàn xếp được với HTC cho thấy, Apple đã trở nên chọn lọc hơn trong việc tuyên chiến. Hãng sẽ không đấu nếu thấy nước cờ đó không thật cần thiết. Nhưng với trường hợp của Samsung thì hoàn toàn khác. Không nghi ngờ gì nữa, Samsung chính là mối nguy cơ lớn nhất trên thị trường bán lẻ đối với Apple lúc này.

Đầu tháng 11, Samsung thậm chí đã kịp qua mặt Apple khi Galaxy S3 đoạt danh hiệu smartphone bán chạy nhất tại Mỹ. Dù đến cuối tháng 11, iPhone 5 đã giúp Apple nhanh chóng giành lại ngôi vương thì không ai có thể phủ nhận điều mà Samsung đã làm được: Hãng duy nhất từ trước tới nay hạ bệ được Apple về smartphone.

2013: Năm “một mất một còn” của Apple và Samsung - 20121204165712 apple ss court


Theo một số nhà phân tích, Apple dàn xếp với HTC còn một phần là để “giúp” HTC mạnh lên, đối chọi tốt hơn với Samsung trong phe Android. Chính vì thế mà Samsung mới nhất quyết đòi Tòa án phải cho xem thỏa thuận dàn xếp giữa Apple với HTC, lý do đưa ra là nội dung dàn xếp có liên quan đến tranh chấp bản quyền công nghệ giữa Samsung với Apple.

Ngoài phòng xét xử, Samsung đã đưa sự cạnh tranh trên thị trường smartphone lên một nấc mới trong năm nay. Nhờ vào thành công của Galaxy S3, Samsung hiện đã bắt kịp Apple về thị phần lợi nhuận. Cùng với nhau, hai ông lớn này thâu tóm tới 98% lợi nhuận của toàn ngành công nghiệp di động trong quý III. Cụ thể, Apple chiếm 52% còn Samsung kiểm soát 46%.

Đều không bất khả chiến bại

Ưu thế của Apple là thương hiệu mang tính biểu tượng, một danh mục sản phẩm mạnh vô đối trong phân khúc cao cấp cùng với hệ thống phân phối tuyệt hảo. “Dù cho người dùng có tin là những hãng khác có thể mang đến tính năng khác biệt, thậm chí tốt hơn đi nữa thì họ vẫn cứ dính chặt lấy iPhone và sự thân thuộc mà nó mang lại”, một chuyên gia nhận định.

2013: Năm “một mất một còn” của Apple và Samsung -


Trong khi đó, điểm mạnh của Samsung là có một thương hiệu mạnh, kênh phân phối mạnh trên phạm vi toàn cầu, chính sách giá hấp dẫn và nguồn lực linh kiện có sẵn. Trên tất cả, hãng này sở hữu một danh mục sản phẩm bao trùm lên tất cả các hạng mục điện tử tiêu dùng, từ smartphone, tablet cho tới TV, tủ lạnh, máy giặt.

Cuộc chiến giữa Apple và Samsung được dự báo là sẽ còn nóng hơn trong năm 2013, nếu như Apple tung ra mẫu Apple TV đúng như lời đồn.

Hiện tại, Apple đã hạn chế việc sử dụng các linh kiện do Samsung cung cấp trong những sản phẩm chủ lực của mình như iPad Mini, iPad và iPhone 5. Apple bắt đầu chuyển sang màn hình của LG và các hãng nhỏ hơn, đồng thời cân nhắc cả khả năng đặt chip của Intel.

Đây là một chiến lược có thể gây tổn hại lâu dài cho cả hai hãng, giới phân tích nhấn mạnh. Với doanh số khủng như vậy, Apple hiển nhiên là một khách hàng VIP của các nhà sản xuất linh kiện. Nếu Samsung muốn duy trì ưu thế của mình, hãng này cần đầu tư bộn tiền cho nghiên cứu và phát triển. Hãng không thể chỉ kiếm tiền từ việc bán điện thoại, họ phân tích.

Về phần Apple, nguồn cung linh kiện hạn chế từ các hãng nhỏ đã dẫn tới tình trạng iPad Mini, iPhone 5 bị khan hàng kéo dài. Samsung luôn đáp ứng được các linh kiện chất lượng cao, trong khi những đối tác nhỏ hoặc không đáp ứng được tiến độ, hoặc không thỏa mãn được tiêu chuẩn về linh kiện.

Lời kết

Cả Apple lẫn Samsung đều không phải là bất khả chiến bại. Samsung có thể là hãng tablet lớn thứ hai hiện nay, nhưng rõ ràng là máy tính bảng Galaxy Tab không thành công được như người anh em smartphone. Việc Samsung chỉ chuyên tâm vào Android cũng khiến hãng không thể chinh phục được người dùng doanh nghiệp, vốn không ưa các nền tảng nguồn mở cho lắm.

Trong khi ấy, Apple lại quá lệ thuộc vào sự trợ giá của nhà mạng. Nếu như các nhà mạng đồng thanh cắt bỏ khoản trợ giá cho sản phẩm đắt tiền của Apple thì lượng tiêu thụ sẽ tụt dốc không phanh. Apple chưa có bất cứ mẫu điện thoại giá rẻ nào dành cho các thị trường mới nổi cũng như phân khúc trả trước, dù gần đây xuất hiện đồn đoán rằng có thể hãng sẽ tung ra iPhone 200 USD vào năm sau.

Ít nhất thì cuộc chiến smartphone giữa Apple và Samsung sẽ sôi sùng sục trong nửa đầu năm tới, khi Samsung được đồn là sẽ giới thiệu Galaxy S4 còn thông tin rò rỉ về iPhone 5S sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Theo VietNamNet

Facebook rục rịch thâu tóm WhatsApp

Theo nguồn tin từ TechCrunch, Facebook đang thương thảo nhằm thâu tóm ứng dụng gửi tin nhắn trên thiết bị di động WhatsApp hiện có số lượng đông đảo người sử dụng.

iPhone 5 chính thức phân phối tại Việt Nam từ ngày 21/12

Apple ngày hôm nay đã đăng tải thông báo lên trang chủ của mình, cho biết iPhone 5 sẽ tiếp tục được chính thức phân phối tại hơn 50 quốc gia tháng 12 này, trong đó có cả Việt Nam.

Thị trường máy tính Việt Nam vẫn còn khó khăn trong sự lo ngại kinh tế

Theo kết quả khảo sát PC khu vực châu Á/Thái Bình Dương hàng quý của IDC, thị trường máy tính Việt Nam đã tăng 11% so với quý trước, đạt 530 nghìn chiếc trong quý 3/2012. Tuy nhiên, đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam hơn 31 triệu người sử dụng Internet sau 15 năm phát triển

Ngày 30/11, trong dịp kỷ niệm 15 năm Internet Việt Nam (1997-2012), Hiệp hội internet Việt Nam phối hợp cùng báo điện tử Vnmedia tổ chức toạ đàm, giao lưu trực tuyến “Internet – Cánh cửa tương lai” tại Học viện Bưu chính viễn thông. Theo đó, chương trình có sự tham gia của các doanh nghiệp phát triển về CNTT để giúp cho sinh viên có cái nhìn tổng quan về quá trình phát triển như vũ bão và sự ảnh hưởng của internet tới đời sống xã hội Việt Nam, và cũng như cơ hội tương lai mà Internet mở ra cho thế hệ trẻ Việt Nam.

“Đón xuân sang, rộn ràng quà tặng”

Nhân dịp đón mừng Giáng sinh và Năm mới, HP Việt Nam khởi động chương trình khuyến mãi “Đón xuân sang, rộn ràng quà tặng” cho tất cả khách hàng trên toàn quốc khi mua sản phẩm máy in laser, máy in phun và mực in chính hãng của HP. Chương trình bắt đầu từ ngày 26/11/2012, kết thúc ngày 31/1/2013.

Một số mẫu iMac 2012 được lắp ráp tại Mỹ

Thay vì Trung Quốc giống như hầu hết các sản phẩm hiện tại như iPhone, iPad, iPod hay MacBook, một số mẫu iMac được lắp ráp và đóng gói ngay tại Mỹ.

Phần mềm chat Yahoo sẽ bỏ hàng loạt tính năng vào 14/12

2 trong các tính năng sẽ bị loại bỏ thời gian tới là Windows Live Messenger và Yahoo! Messenger Pingbox do không tạo được nhiều nhiều giá trị với người sử dụng.

Facebook ra mắt ứng dụng tự động tải ảnh chụp từ smartphone

Sau nhiều tháng thử nghiệm, hôm nay, Facebook chính thức ra mắt tính năng Photo Sync tự động tải ảnh lên một thư viện ảnh cá nhân của người dùng điện thoại iPhone và Android. Ảnh sẽ được tải lên Facebook khi người dùng đồng ý chia sẻ.

Hiệu suất của iMac 2012 cao hơn thế hệ cũ tới 25%

iMac 2012 21,5 inch phiên bản cao nhất ghi được số điểm là 12.447, hơn cả hai model iMac 21,5 inch và 27 inch có cấu hình mạnh nhất được phát hành giữa năm 2011.

Bế mạc OLP’12 và ACM/ICPC 2012 – Bất ngờ ĐH Cần Thơ

Tối ngày 30/11/2012, lễ tổng kết trao thưởng của Olympic Tin học Sinh viên lần thứ 21 và bế mạc kỳ thi ACM/ICPC Hà Nội 2012 đã diễn ra tại Trường ĐH Công Nghiệp Hà Nội. Gần 190 giải thưởng đã được trao cho các cá nhân, tập thể trong cuộc thi năm nay,