15 năm MoMo: Hành trình chuyển mình hướng đến hơn 30 triệu người dùng

Từ dịch vụ chuyển tiền qua tin nhắn SMS, 15 năm chuyển mình của MoMo cho thấy sức mạnh của công nghệ có thể hữu ích cho cộng đồng ra sao

Năm 2025 đánh dấu 15 năm thương hiệu MoMo hiện diện trên thị trường - một hành trình MoMo trưởng thành cùng sự chuyển mình mạnh mẽ của tài chính số Việt Nam, kiên định với lựa chọn: xây dựng công nghệ do người Việt làm chủ và phát triển các dịch vụ tài chính đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và doanh nghiệp.

Khởi đầu với dịch vụ chuyển tiền qua tin nhắn SMS năm 2010, MoMo đến nay đã phát triển thành hệ sinh thái tài chính số phục vụ hơn 30 triệu người dùng, vận hành hàng trăm mô hình AI mỗi giây và đáp ứng đa dạng nhu cầu tài chính hằng ngày: từ thanh toán, mua sắm, giáo dục, y tế đến các dịch vụ công trực tuyến. Sự phát triển này cho thấy MoMo đang trở thành một thành phần quan trọng của hạ tầng tài chính số Việt Nam, đóng góp vào các ưu tiên quốc gia về tài chính toàn diện và chuyển đổi số.

Chia sẻ về cột mốc đặc biệt này, ông Nguyễn Mạnh Tường – Đồng sáng lập, Đồng Chủ tịch HĐQT & Tổng Giám đốc, Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo, cho biết: “Trong 15 năm qua, MoMo luôn kiên định hướng tới một tương lai nơi mọi người đều có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính dễ dàng hơn để vươn lên và làm chủ cuộc sống với sự hỗ trợ của công nghệ. Mỗi bước đi – từ thanh toán, tín dụng nhỏ, bảo hiểm đến dịch vụ công – đều xuất phát từ những nhu cầu rất thực của người dân và doanh nghiệp. Chúng tôi tiếp cận các bài toán này bằng cách tập trung vào năng lực nền tảng và hợp tác chặt chẽ với ngân hàng, tổ chức tài chính và cơ quan quản lý để hệ thống tài chính số ngày càng an toàn, minh bạch và dễ tiếp cận. Trong giai đoạn mới, MoMo sẽ tiếp tục đầu tư cho công nghệ lõi và AI, mở rộng các dịch vụ tài chính thiết yếu và đóng góp nhiều hơn cho tài chính toàn diện và chuyển đổi số quốc gia”.

2010-2014 – Từ SIM 2G đến mobile-first: Năm 2010, MoMo đặt mục tiêu đưa thanh toán và chuyển tiền lên điện thoại khi phần lớn người dùng vẫn dùng máy phổ thông (feature phone). MoMo triển khai ví qua SMS trên mạng Vinaphone và phối hợp Vietcombank – Vinaphone vận hành dịch vụ chuyển tiền tại quầy cho lao động di cư. Tuy nhiên, mô hình dựa trên SIM khó mở rộng và chưa đáp ứng nhu cầu an toàn, tin cậy của người dùng.

Từ 2013, MoMo chuyển hướng sang ứng dụng di động, phát triển ví trên hệ điều hành Android và iOS trong bối cảnh thị trường còn tập trung vào web và PC. Khi smartphone phổ cập và ngân hàng đẩy mạnh số hóa, MoMo chính thức dịch chuyển sang mô hình ứng dụng và tái xây dựng nền tảng kỹ thuật – bước ngoặt mở ra giai đoạn “mobile-first” và đặt nền móng cho hệ sinh thái tài chính số sau này.

15 năm MoMo: Hành trình chuyển mình hướng đến hơn 30 triệu người dùng - 2. 2014 2019 Nang chuan van hanh Ket noi quoc te

2014-2019 – Nâng chuẩn vận hành – kết nối quốc tế: Giai đoạn này chứng kiến yêu cầu vận hành của thanh toán số tăng nhanh về bảo mật, tốc độ và ổn định. Để xây dựng sản phẩm phù hợp với người Việt, MoMo chọn tự phát triển toàn bộ nền tảng thay vì mua giải pháp nước ngoài, qua đó làm chủ công nghệ, đào tạo kỹ sư theo chuẩn quốc tế và trở thành ví điện tử đầu tiên đạt chứng nhận bảo mật PCI DSS Level 1.

Trên nền tảng tự chủ này, MoMo tiếp tục chuẩn hóa vận hành, triển khai QR tĩnh – động, tối ưu ứng dụng và mở rộng kết nối ngân hàng. Năng lực kỹ thuật do đội ngũ Việt Nam phát triển giúp MoMo trở thành đối tác thanh toán tại Việt Nam cho Uber, Google và Apple, mở ra khả năng thanh toán dịch vụ số bằng ví điện tử thay vì chỉ thẻ tín dụng.

Trong giai đoạn này, MoMo cũng nhận vốn đầu tư từ Standard Chartered Private Equity, Goldman Sachs và Warburg Pincus, tạo nền tảng tài chính – kỹ thuật vững chắc cho bước tăng trưởng tiếp theo.

15 năm MoMo: Hành trình chuyển mình hướng đến hơn 30 triệu người dùng - 3. 2020 Nay He sinh thai tai chinh so ung dung AI

2020 đến nay – Hệ sinh thái tài chính số ứng dụng AI: Từ năm 2020, nhu cầu giao dịch số và quản lý tài chính cá nhân tăng mạnh, đòi hỏi các nền tảng không chỉ xử lý thanh toán mà phải hỗ trợ tài chính toàn diện. MoMo tập trung nâng năng lực vận hành, tăng tốc độ xử lý và củng cố an toàn hệ thống trên nền tảng công nghệ do kỹ sư Việt Nam phát triển, đồng thời hoàn thiện mô hình dữ liệu và ứng dụng AI trong kiểm soát rủi ro và dịch vụ.

Song song, MoMo phối hợp với ngân hàng và tổ chức tín dụng để mở rộng các giải pháp tài chính thiết yếu như Ví Trả Sau, khoản vay nhỏ, bảo hiểm, tiết kiệm, đầu tư và dịch vụ công trực tuyến trong giáo dục, y tế và hành chính. MoMo cũng tăng cường phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các công ty thành viên, bao gồm: iPOS.vn, Nhanh.vn và Chứng khoán CV (CVS), qua đó hình thành hệ sinh thái giải pháp hỗ trợ hơn 500.000 tiểu thương.

15 năm MoMo: Hành trình chuyển mình hướng đến hơn 30 triệu người dùng - 4. AI Nen tang cot loi cho giai doan phat trien moi

Những năm gần đây, MoMo chuyển mình thành Tập đoàn Công nghệ Tài chính tiên phong ứng dụng AI. Hơn 1.000 kỹ sư công nghệ – trong đó hơn 200 chuyên gia AI & dữ liệu – đang phát triển và vận hành hàng trăm mô hình phục vụ nhiều nghiệp vụ khác nhau: từ chấm điểm tín dụng, cá nhân hóa trải nghiệm đến hỗ trợ khách hàng và phát hiện gian lận theo thời gian thực. Trung bình mỗi giao dịch trên MoMo được xử lý qua 6-7 mô hình AI song song, bảo đảm tốc độ, độ chính xác và an toàn ở quy mô hàng chục triệu người dùng.

MoMo đồng thời duy trì chuẩn an toàn cao nhất (PCI DSS Level 1, ISO 27001:2022, ISO 27701:2019, Dynamic Liveness eKYC). Sự kết hợp giữa AI và hệ sinh thái đa dịch vụ đưa MoMo từ ứng dụng thanh toán trở thành nền tảng tài chính số toàn diện vận hành theo thời gian thực.

MoMo hiện là một trong những nền tảng thanh toán quan trọng của hạ tầng dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ hơn 90% dịch vụ hành chính công trên toàn quốc. Trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, MoMo chiếm khoảng 25% tổng giao dịch không dùng tiền mặt, đồng thời dẫn đầu trong nhiều nhóm dịch vụ như hơn 50% tổng lượt thanh toán lệ phí xét tuyển đại học – cao đẳng. Hệ thống của MoMo cũng đang được triển khai rộng rãi tại gần 9.000 cơ sở giáo dục, hơn 200 bệnh viện, và các dịch vụ thuế, phí, lệ phí tại 34 tỉnh/thành phố.

Có thể bạn quan tâm
VNG và ĐHQG TPHCM ra mắt không gian nghiên cứu AI mở đầu tiên – Saigon AI Hub

Saigon AI Hub (SAIH) đặt tại VNG Campus, là không gian nghiên cứu AI mở đầu tiên tại TPHCM dành cho các giảng viên, sinh viên, các chuyên gia, nhóm nghiên cứu trẻ và cộng đồng công nghệ.

Sài Gòn Food sử dụng nền tảng Dịch thuật được hỗ trợ bởi AI Tạo sinh tăng xuất khẩu toàn cầu

Ngày 27/11, Công ty Cổ phần Sài Gòn Food (SGF), một trong những nhà sản xuất bữa ăn tươi, thực phẩm ăn liền hàng đầu tại Việt Nam công bố Nền tảng Dịch thuật được hỗ trợ bởi AI Tạo sinh (Gen AI), tạo nên một cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của mình.

FPT, VinaCapital và Khu công nghệ cao TP.HCM ký hợp tác tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025, Tập đoàn FPT đã ký hai thỏa thuận hợp tác quan trọng với VinaCapital và Khu công nghệ cao TP. HCM, khẳng định cam kết đồng hành cùng thành phố đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế và công nghệ cao.

FPT hợp tác cùng Thuế TP.HCM ứng dụng AI hỗ trợ người nộp thuế

Ngày 25/11/2025, Thuế TP.HCM và Tập đoàn FPT ký kết thỏa thuận hợp tác về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác vận hành tổ chức và phục vụ người nộp thuế.

FPT khẳng định sẽ đưa Tuần Châu trở thành hạt nhân KHCN và đổi mới sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh

Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh, FPT đã chia sẻ tầm nhìn hợp tác mới giữa doanh nghiệp và địa phương, đồng thời khẳng định FPT sẵn sàng đảm nhận vai trò “tổng công trình sư” trong hành trình kiến tạo tương lai số của tỉnh. Dịp này, FPT nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án xây dựng Khu Công nghệ số tập trung và khu phụ trợ tại phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư hơn 138 tỷ đồng.

Nền kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025, lớn thứ hai ở Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2025, trở thành nền kinh tế số tăng trưởng nhanh thứ hai tại Đông Nam Á, với mức tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Báo cáo e-Conomy SEA 2025.

Hệ thống mô phỏng huấn luyện hàng hải đạt chứng nhận quốc tế cao nhất

Hệ thống mô phỏng huấn luyện hàng hải do Viettel High Tech (Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel) phát triển đã được tổ chức quốc tế DNV (Det Norske Veritas) chứng nhận đạt mức cao nhất trong phân hạng mô phỏng hàng hải.

Cisco 8223 thiết lập chuẩn mực mới, tối ưu cho hạ tầng AI phân tán

Được tăng cường sức mạnh bởi chip Silicon One P200 thế hệ mới, hệ thống định tuyến 8223 đột phá của Cisco tái định nghĩa chuẩn mực kết nối mạng AI an toàn và hiệu quả – cho phép triển khai liền mạch kiến trúc “scale-across” kết nối các cụm AI trên nhiều trung tâm dữ liệu.

FPT hợp tác với ITIDA, thúc đẩy chuyển đổi số tại Ai Cập

FPT vừa ký kết Biên bản Ghi nhớ (MoU) với Cơ quan Phát triển Công nghệ Thông tin Ai Cập (ITIDA) để triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến, góp phần thúc đẩy đưa Ai Cập trở thành một trung tâm hàng đầu về dịch vụ công nghệ thông tin, với trọng tâm là đổi mới sáng tạo và phát triển nhân lực.

Thiên tai nghiêm trọng, Zalo SOS đã có tính năng “Bản Đồ” hỗ trợ cứu nạn khẩn cấp

Để ứng phó với tình hình mưa lũ nghiêm trọng đang diễn ra tại các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Zalo SOS mới đây đã cập nhật tính năng “Bản đồ” hỗ trợ hoạt động kết nối cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp.