Thị trường máy điều hoà tháng 7 2019 tăng trưởng mạnh không chỉ vì nắng nóng.

Dù đã bắt đầu mùa mưa ở khu vực Nam Bộ, nhưng dự báo thời tiết nắng nóng vẫn tiếp tục đến cuối tháng 7. Năm 2019 được cho là năm nóng nhất trong những năm gần đây ở Việt Nam nhưng đó chỉ là một trong những lý do tăng trưởng mạnh của thị trường máy điều hoà.

Thông tin từ Nikkei, thị trường thiết bị điều hoà chỉ tăng 2,5% trong 5 năm (2011-2016), thị trường châu Á tăng 34%. Tại thị trường Việt Nam, doanh thu của ngành thiết bị điều hoà đã tăng gấp 3 lần tương đương 1,35 tỷ USD

Kinh tế Việt Nam đang có có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á với khoảng 7% năm. Ở những nước đang phát triển như Việt Nam, thiết bị gia dụng tăng trưởng trước hết là tủ lạnh và máy giặt, tiếp đến là nhu cầu sở hữu máy điều hoà khi thu nhập bình quân đầu người đạt 3.000USD. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đang là 2.300USD/năm, thu nhận bình quân của Tp.HCM là 4.000USD và Hà Nội là 3.000USD. Cùng với việc tăng trưởng kinh tế, nhu cầu mua điều hoà của những người mua lần đầu tăng mạnh tại các thành phố lớn và thời tiết nắng nóng đã góp phần không nhỏ cho danh thu của ngành.

Các thương hiệu điện tử lớn đã chuẩn bị để đón đầu sự phát triển ngành điện lạnh tại thị trường Việt Nam từ vài năm gần đây. Công ty Daikin Industries đã đầu tư 10 tỷ Yên (khảng 92,23 triệu USD) để xây dựng một nhà máy với công xuất mỗi năm một triệu sản phẩm ở ngoại ô Hà Nội. Công ty LG cũng đầu tư nhà máy 1,5 tỷ USD để sản xuất màn hình và máy điều hoà ở Hải Phòng từ năm 2018. Công ty Panasonic của Nhật Bản tăng sản lượng của mình tại nhà máy ở Malaysia để cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Thị trường máy điều hoà tháng 7 2019 tăng trưởng mạnh không chỉ vì nắng nóng. - nhNikkeiAsian2

Theo số liệu của Nikkei, Daikin và Panasonic, mỗi hãng chiếm 25% thị trường điều hoà Việt Nam, thị trường còn lại đang là của LG, Samsung, Electrolux (Thụy Điển), Gree (Trung Quốc), Mitsubishi…

Thương hiệu: tiêu chí quan trọng để chọn máy đều hoà.

Người dùng Việt có xu hướng ưu ái những thương hiệu đến từ Nhật Bản. Với người dùng Việt những cái tên như Mitsubishi, Panasonic, DaiKin, Sharp, Toshiba… luôn vượt trội về chất lượng sản phẩm, độ bền, tiết kiệm điện cùng mức giá cao tương ứng với những gì mà các sản phẩm này mang lại Những sản phẩm đến từ Hàn Quốc của LG và Samsung có mẫu mã và tính năng phong phú cùng mức giá mềm hơn đôi chút cũng được nhiều người dùng chọn mua.

Thị trường máy điều hoà còn có sự góp mặt của các thương hiệu Trung Quốc trong đó đáng chú ý là Gree chiếm 17% thị trường điều hoà toàn cầu. Ngoài ra còn có Midea, Chigo. Các thương hiệu Việt Nam Funiki, Nagakawa… được xếp cùng nhóm với những thương hiệu của Thái Lan Malaysia (Fujiaire, Erito, Casper…) với ưu thế về giá.

Tư vấn từ các kỹ thuật viên ngành điện lạnh là không nên chọn những thương hiệu điện quá mới cũng như giá quá rẻ. Lý do chính là độ bền của những sản phẩm này thường không ổn định và khó sửa chữa vì nhiều khả năng không tìm được linh kiện thay thế.

Một lưu ý khác chính là lưu ý đến xuất xứ của sản phẩm. Những thương hiệu lớn như Mitsubishi khá minh bạch trong việc xuất xứ với “Made in Thailand”. Các thương hiệu nhỏ hơn thường không rõ ràng hoặc dùng các từ ngữ dễ gây hiểu lầm cho người dùng. Dễ thấy nhất là các thương hiệu đến từ Trung Quốc sẽ có những thông tin như công nghệ Nhật Bản (Japan technology), thiết kế Đức (Gemany design).

Công nghệ và tính năng Máy điều hoà được chia làm 2 dòng sản phẩm là điều hoà có công nghệ Inverter và không có công nghệ này.

Công nghệ Inverter có ưu điểm vượt trội chính là nhiệt độ ổn định, tiết kiệm điện và ít ồn. Một số hãng quảng cáo công nghệ Inverter của mình có thể tiết kiệm điện lên đến 70%. Với tất cả ưu điểm trên lựa chọn máy điều hoà có duy nhất khuyết điểm là giá cao. Ngược lại, điều hoà không sử dụng công nghệ Inverter có giá rẻ, tốc độ làm lạnh nhanh thích hợp cho những gia đình ít sử dụng điều hoà.

Ngoài ra người dùng cần lưu ý là điều hoà khác với máy lạnh. Máy điều hoà có khả năng điều chỉnh nhiệt độ phòng có khả năng tăng giảm nhiệt độ thích hợp với thời tiết ở Miền Bắc khi mà nhiệt độ khác biệt rõ rệt giữa các mùa. Trong khi đó máy lạnh chỉ có duy nhất tính năng làm lạnh, không có chế độ sưởi nên thích hợp với người dùng Miền Nam nơi chỉ có mùa nóng không có mùa đông lạnh lẽo.

Lời khuyên với người dùng thường sử dụng tính năng sưởi khi tiết trời lạnh.Thời tiết miền Bắc mùa đông lạnh và khô, nên không gian phòng sẽ thoải mái hơn khi đặt nhiệt độ 23-25 độ thay vì tăng lên tối đa 30 độ.

Có sự khác nhau giữa  thông tin về công xuất của 2 miền Nam Bắc, người dùng miền Nam tính công xuất theo HP (mã lực) với các công xuất chính để lựa chọn 1HP,1.5HP, 2HP, 2.5HP thường được gọi là 1 ngựa hoặc 2 ngựa. Trong khi đó người dùng miền Bắc thường dùng đơn vị BTU (đơn vị nhiệt Anh) để nói về công xuất máy điều hoà với các mức 9.000BTU, 12.000BTU, 18.000BTU, 24.000BTU.

Việc chọn đúng công xuất cũng khá quan trọng cho khả năng làm việc của máy điều hoà để tránh lãng phí điện và tuổi thọ cho máy. Công xuất 1HP tương ứng với 9.000BTU diện tích phòng từ 15 đến dưới 60m2 sử dụng máy 1,5HP hoặc 12.000BTU, Công xuất đúng liên quan đến thể tích phòng, hướng nắng, số lượng người, chất liệu tường… do đó cần được tư vấn của nhân viên kỹ thuật trước khi mua.

Một số tính năng khác như khử ION, lọc không khí, hoạt động siêu êm, hút ẩm… để tăng giá trị và tiện ích cho người mua.

Thị trường điều hoà đang cạnh tranh khốc liệt Nhu cầu mua máy điều hoà tăng mạnh nên các trung tâm điện máy tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để hấp dẫn khách hàng như giảm giá, bao công lắp đặt, tặng vật tư… Các dòng sản phẩm công xuất 1.5HP có công nghệ inverter ở mức giá 8-10 triệu bán được nhiều người dùng lựa chọn. Công xuất và mức giá cũng phù hợp với các căn hộ của đa số người Việt. Những sản phẩm có giá cao hơn với khả năng tiết kiệm điện lên đến 70% có giá từ 12-17 triệu hơi kém khách hàng dù về lâu dài sẽ lợi trong việc tiết kiệm điện tiêu thụ.

Một hệ thống điện máy lớn ở TP.HCM cho biết vài tháng gần đây mỗi cửa hàng ngày chỉ bán vài chục máy điều hoà, nay nhu cầu tăng lên đến hơn 100 máy mỗi ngày gây áp lực lớn lên bộ phận lắp đặt và giao hàng.

Một cửa hàng điện lạnh trên ở khu vực Q5 cho biết “Cửa hàng thường xuyên nhận được yêu cầu lắp đặt của các trung tâm điện máy do họ không đủ nhân viên để lắp đặt cho khách”. “Việc lắp đặt máy điều hoà mới vài ngày gần đây vất vả hơn do trời mưa, nên chúng tôi ưu tiên việc sửa chữa và bảo trì ở nhà cho khách hơn là nhận lắp đặt cho các hệ thống điện máy với mức phí tương tự”.

Thị trường máy điều hoà tháng 7 2019 tăng trưởng mạnh không chỉ vì nắng nóng. - 15yearsBanner MN

Thị trường máy điều hoà tháng 7 2019 tăng trưởng mạnh không chỉ vì nắng nóng. - slide cate 1556941148.jpg

Anh Phong đại diện truyền thông của Điện Máy Xanh cho biết “Những tháng gần đây, nhóm sản phẩm làm máy như quạt, máy điều hoà, quạt điều hoạt… có sức mua tốt. Vì hệ thống cam kết việc giao hàng và lắp đặt điều hoà cho khách trong 2 tiếng trong khi số lượng máy bán tăng đột biến gây áp lực cho bộ phận giao hàng dù hiện tại đã qua mùa cao điểm nắng nóng.” Anh chi sẻ tiếp “Các sản phẩm 1.5HP hỗ trợ Inverter có giá 6-8 triệu là nhóm sản phẩm được chọn mua nhiều nhất hiện tại”

Dù là thị trường tiềm năng với doanh thu lớn, nhưng dễ nhận thất các hãng nhỏ của Việt Nam, Thái Lan vẫn rất khó cạnh tranh với những thương hiệu lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc. Với nhiều ưu đãi, thời điểm hiện tại đang là thời điểm thích hợp để người dùng mua một máy điều hoà cho gia đình.

Shopee miễn phí vận chuyển trong “Mùa sale thương hiệu”

Shopee khởi động chương trình khuyến mãi “Mùa sale thương hiệu” cùng nhiều ưu đãi mua sắm và dịch vụ cho người dùng.

Mua hàng Apple tại FPT Shop được bảo hành gấp đôi

Từ nay đến hết tháng 7, người dùng được tặng thêm 1 năm bảo hành, thành 2 năm khi mua iPhone, iPad, Apple Watch chính hãng tại FPT Shop và F.Studio by FPT.

Reno 10x zoom chính thức lên kệ

Mẫu điện thoại Reno 10X zoom với camera thiết kế dạng vây cá mập cùng khả năng chụp zoom lên đến 10X đã chính thức được bán ra thị trường Việt Nam từ hôm nay 29/6 với giá bán 20,99 triệu đồng cùng chế độ bảo hành quốc tế đặc biệt.

Google truy quét mạnh tay các ứng dụng liên kết Gmail và Drive

Các ứng dụng yêu cầu nhiều quyền truy cập quá mức trên Android đã trở thành một vấn nạn và Google đang cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách thay đổi chính sách của họ nhiều lần trong thời gian qua. Dù đã đạt được một số thành công nhất định nhưng Google vẫn muốn làm nhiều hơn nữa để bảo vệ sự riêng tư của người dùng, cũng như dữ liệu khách hàng của chính họ.

TGDĐ dẫn đầu top “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, mã chứng khoán MWG tại HOSE vừa được vinh danh là công ty dẫn đầu trong top “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” năm 2018 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt tổ chức.

Microchip ra mắt bộ đệm ít điện năng, biên độ thiết kế an toàn

Microchip Technology vừa cho ra mắt 4 dòng bộ đệm vi sai clock 20 ngõ ra mới dành cho các ứng dụng trung tâm dữ liệu thế hệ mới vượt xa tiêu chuẩn tần số dao động PCIe Gen 5.

Yếu tố quyết định sự thành bại của chuyển đổi số

Mỗi doanh nghiệp có lý do khác nhau để bắt đầu hành trình chuyển đổi lên đám mây của mình. Một số muốn hợp nhất tài sản dữ liệu của họ, số khác lại muốn đáp ứng nhanh hơn với nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng, hoặc đang tìm kiếm một nền tảng giúp họ vận hành các dự án mới, khai phá thị trường địa phương và toàn cầu.

Whatsapp thử nghiệm chia sẻ dòng trạng thái tới Facebook và các ứng dụng khác

WhatsApp đang thử nghiệm một tính năng cho phép người dùng có thể chia sẻ trạng thái của mình lên Facebook hoặc Instagram, cũng như các dịch vụ khác như Gmail hoặc Google Photos.

Vivo khoe loạt sản phẩm mới tại MWC Thượng Hải 2019

Góp mặt tại triển lãm MWC Thượng Hải 2019 đã được diễn ra ở Thượng Hải (Trung Quốc), Vivo đã mang đến một loạt sản phẩm mới của mình gồm các ứng dụng công nghệ 5G, sạc siêu nhanh Super FlashCharge 120W và kính thực tế ảo tăng cường AR.

Chuyển mạng giữ số: ai ở ai đi?

Đã 7 tháng từ lúc người dùng di động được chuyển mạng giữ nguyên số, từ các số liệu đi và ở, có thể thấy nhiều điều về nội cảm người dùng.