Tận dụng được CNTT sẽ kinh doanh hiệu quả

Ở thời “thắt chặt chi tiêu” này, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành đã phải rất chật vật để tồn tại. Tin học và Đời sống có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Quyền, Phó Giám đốc Liên Bang Travelink-công ty chuyên về du lịch lữ hành được đánh giá là hoạt động rất tốt trong thời điểm này về những giải pháp chung và giải pháp CNTT mà công ty đã áp dụng để kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh khó khăn…

Giữa lúc khó khăn, kinh tế vẫn chưa phục hồi, người dân không mấy hứng thú đi du lịch… vậy công ty đã có những giải pháp nào để thu hút được họ và giữ được mức tăng trưởng 40%/năm?

Du lịch là một ngành kinh doanh dịch vụ, do vậy khi nền kinh tế gặp khó khăn thì xu hướng chung của các công ty, doanh nghiệp và cả người dân đều hạn chế, hoãn, hủy kế hoạch đi du lịch. Yếu tố “cầu” đang có sự sụt giảm vì tâm lý chờ đợi sự phục hồi của nền kinh tế. Mặt khác, các nhà cung cấp (khách sạn, nhà hàng, vận chuyển) đang có xu hướng tăng giá dịch vụ, điều này làm tăng giá thành và giảm lợi nhuận vì công ty không thể tăng giá tương ứng với mức tăng của nhà cung cấp.

Trước khó khăn này, chúng tôi đã phải triển khai và tiến hành nhiều giải pháp đồng đồng bộ như: rà soát tất cả các yếu tố đầu vào để xây dựng giá thành hợp lý và thị trường có thể chấp nhận, nhưng chất lượng dịch vụ vẫn đúng tiêu chuẩn. Tăng cường các hoạt động khuyến mãi, khuyến thưởng, hoạt động chăm sóc khách hàng; cũng như các hoạt động quảng cáo, quảng bá tìm và khai thác thị trường mới.

Mặt khác, nhận thấy vai trò của CNTT rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn trong việc sinh hoạt và công việc của con người. Lien Bang Travelink chú trọng ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động của mình, đầu tư nhiều về máy tính tốc độ nhanh, hiện đại, hệ thống mạng máy chủ, thiết kế xây dựng trang web chuyên nghiệp, đặt hàng trên mạng và thanh toán trực tuyến, viết phần mềm kết nối quản trị doanh nghiệp theo mô hình hoạt động của mình. Công ty cũng đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các tour du lịch mới, giảm giá thông qua hình thức tiếp thị trực tuyến… Các ứng dụng CNTT không chỉ giúp công ty quảng bá được các tour du lịch mà còn giúp công ty nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu của khách, đáp ứng kịp thời đến họ thông qua những phản hồi sau mỗi tour. Ứng dụng CNTT còn giúp công ty giảm giá thành, quản trị và hỗ trợ công việc kinh doanh thuận lợi và chuyên nghiệp hơn…

Tận dụng được CNTT sẽ kinh doanh hiệu quả - ScreenShot2012 07 16at4.37.25PM
Ông Nguyễn Tuấn Quyền


Ông nhận thấy các doanh nghiệp du lịch, lữ hành nói chung hiện nay đã biết tận dụng lợi thế của CNTT chưa?

Doanh nghiệp du lịch ngày càng có được rất nhiều ưu thế trong việc tiếp cận thông tin cũng như quảng bá doanh nghiệp nhờ CNTT phát triển. Tuy nhiên, các DN vẫn chưa biết tận dụng lợi thế của nó. Tôi tin rằng, nếu các DN du lịch biết tận dụng CNTT và vận dụng vào trong các hoạt động kinh doanh của mình chắc chắn, du lịch sẽ là một trong những ngành đi đầu về phát triển kinh tế.

Hiện nay, thương mại điện tử đang ngày càng phát triển tại Việt Nam và đang trở thành một kênh bán hàng quan trọng trong ngành kinh doanh du lịch. Tôi nghĩ rằng, doanh nghiệp nào chú trọng và đầu tư cho các giải pháp CNTT liên quan đến lĩnh vực kinh doanh này sẽ gặt hái được rất nhiều hiệu quả.

Ngoài tận dụng và vận dụng các giải pháp CNTT như ông đã nói, các doanh nghiệp còn cần phải chú trọng vào những gì để thúc đẩy kinh doanh hiệu quả trong khó khăn?

Để kinh doanh hiệu quả trong tình hình hiện nay, ngoài tận dụng và vận dụng lợi thế của CNTT thì còn cần một yếu tố quan trọng nữa là sự đồng lòng, chung sức của cán bộ nhân viên. Các công ty cần phải xây dựng được nhiều hình thức động viên (vật chất, tinh thần) đội ngũ cán bộ nhân viên tăng cường năng lực, ngày càng chuyên nghiệp hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, cần mở rộng việc liên kết, hợp tác để cùng nhau phát triển, đặc biệt là trong việc bán các tour du lịch khởi hành định kỳ, vì từng đơn vị sẽ rất khó gom đủ khách trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, để làm được việc này, các công ty phải thực sự tin tưởng lẫn nhau, tôn trọng các cam kết trong quá trình hợp tác và quá trình liên kết phải mang lại lợi ích cho các thành viên.

Trong nhiều năm qua, Lien Bang Travelink đã áp dụng hình thức kinh doanh này đã cùng một số công ty liên kết xây dựng thương hiệu chung “Happy Holiday” để bán sản phẩm du lịch nước ngoài và thực tế đã chứng minh qua nguồn khách ngày càng ổn định. Hiện nay, Lien Bang Travelink đang tiếp tục mở rộng hợp tác với các công ty du lịch để cùng bán tour du lịch nội địa cũng với thương hiệu chung “Happy Holiday”. Nhân đây, chúng tôi xin chào đón các công ty có nhu cầu hợp tác cùng bán tour du lịch nội địa và du lịch nước ngoài khởi hành hàng tuần với thương hiệu chung.

Tận dụng được CNTT sẽ kinh doanh hiệu quả - ScreenShot2012 07 16at4.37.36PM

Hình ông Quyền chụp cùng khách du lịch của công ty


Ngoài khó khăn về thị trường, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành còn có vướng mắc lớn nào để phát triển?

Có những vấn đề về chính sách mà doanh nghiệp không thể giải quyết nên chúng tôi rất mong trong thời gian tới nhận được sự tích cực tháo gỡ của các cấp vĩ mô. Cụ thể như vấn đề tính lãi suất có kỳ hạn cho tiền ký quỹ của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, có chủ trương tháo gỡ cho việc cấp thẻ hướng dẫn viên với những người sử dụng ngoại ngữ hiếm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các đợt xúc tiến du lịch của ngành…

Xin cảm ơn ông, mong công ty phục vụ được nhiều khách hàng hơn nữa!


Lien Bang Travelink được thành lập từ tháng 8/2002, phát triển dịch vụ lữ hành trong nước và quốc tế. Ngoài được xếp hạng Top 5 doanh nghiệp lữ hành kinh doanh hiệu quả, trước đó công ty cũng đã đạt được khá nhiều danh hiệu khác gồm: DN Việt Nam uy tín – Chất lượng do Bộ Thương mại trao tặng; Giải thưởng “Quả cầu vàng” do Bộ Văn hóa Thông tin và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tặng; Giải thưởng “Vì sự phát triển cộng đồng” do Đài tiếng nói Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ VH-TT và Du lịch, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trao tặng…

Quỳnh Anh

TPHCM gỡ khó cho doanh nghiệp CNTT

Nhiều khó khăn, vướng mắc về chính sách, nhân lực, thị trường, vốn, đầu tư…của các doanh nghiệp CNTT TPHCM đã được đưa ra tại buổi gặp gỡ của Phó chủ tịch UBND thành phố, Lê Mạnh Hà, tại Công viên Phần mềm Quang Trung, ngày 27.6.2012. Các khó khăn, vướng mắc được lãnh đạo thành phố ghi nhận và sẽ có giải pháp giải quyết triệt để…

Giải pháp CNTT sẽ giúp du lịch Khánh Hòa đạt 3 triệu lượt khách

Hội thảo “Giao lưu – Liên kết – Phát triển CNTT – TT lần 3 Khánh Hòa 2012” do Hội Tin học TPHCM và Hội Tin học Khánh Hòa tổ chức ngày 9/6/2012 đã thu hút trên 100 doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang – Khánh Hòa và đông đảo các nhà cung cấp giải pháp CNTT cho ngành du lịch. Nhiều giải pháp được các doanh nghiệp đánh giá có tính ứng dụng đem lại hiệu quả cao.

Ngân hàng – thất thoát dữ liệu là thất thoát tiền

Hiện nay, các ngân hàng hoạt động trong môi trường pháp lý chặt chẽ, họ hiểu được rằng khách hàng của họ cần được bảo vệ những thông tin cá nhân của mình. Khách hàng có thể chuyển sang giao dịch với ngân hàng khác nếu họ cảm thấy không vững tin vào tính bảo mật thông tin của ngân hàng mà họ đang giao dịch. Giải pháp chống thất thoát dữ liệu (Data Loss Prevention – DLP của RSA và thiết bị BlueCoat Proxy SG) rất quan trọng đối với các ngân hàng. Đây là một giải pháp cho phép các ngân hàng có thể giám sát và điều khiển dữ liệu mảng và thực thi các chính sách, được thiết kế để chống lại việc thất thoát dữ liệu trong các luồng traffic bao gồm cả các traffic kiểu mã hóa SSL.

Phát động giải thưởng Huy chương vàng & Top 5 ICT Việt Nam

Đến hẹn lại lên, Giải thưởng Huy Chương Vàng & Top 5 ICT Việt Nam do Hội Tin Học TPHCM (HCA) được tổ chức hàng năm vừa chính thức được phát động đến hết ngày 20/7/2012. Thời gian trao giải sẽ diễn ra ngày vào 28/8/2012, tại Nhà hát lớn TPHCM, trong khuôn khổ sự kiện “Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam & Vietnam Consumer Digital WorldExpo 2012”.

Banking Vietnam 2012: 2015 chỉ sử dụng 11% tiền mặt cho việc thanh toán

Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, đã cho biết như thế tại hội thảo và triển lãm Banking Việt Nam 2012, tổ chức ngày 23-24/5/2012, diễn ra Hà Nội.

Trương Đình Anh, tổng giám đốc FPT – Thay đổi nào cũng có đớn đau riêng

Hơn 200 ngày ngồi trên “ghế nóng” của FPT, tân tổng giám đốc Trương Đình Anh vẫn là cái tên gây tò mò nhất trong làng công nghệ hiện nay. Không vì phát biểu “đao to búa lớn” như việc muốn làm thủ tướng, hay chuyện đặt tên các con theo tên mình… như ngày cũ. Bây giờ, người ta quan tâm Trương Đình Anh đang làm gì, thay đổi ra sao… nhất là khi mà trên các phương tiện thông tin, chuyện FPT đạt doanh thu gần 12.190 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, bất chấp tình hình kinh tế khó khăn.

Triệu phú domain

Hễ nhắc đến chuyện tên miền trên internet (domain) là Nguyễn Trọng Khoa có thể nói cả ngày về giá trị cũng như hiệu quả của domain với sự phát triển của doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành du lịch nói riêng. Thật khó tin chàng trai sinh ra trên mảnh đất Bình Định hiện đang đi… bỏ mối bánh ít lá gai này lại sở hữu hàng trăm domain có liên quan đến ngành du lịch Việt, hải sản, nông sản… TH&ĐS đã có cuộc trò chuyện với Trọng Khoa xoay quanh chủ đề “domain”.

Sony tổ chức hội thảo “Nghệ thuật diễn thuyết hiệu quả với Sony Vaio”

Ngày 15/4/2012, tại Café Zenta, Tp. HCM, hội thảo Sử dụng tối ưu tiềm năng Vaio của bạn với chủ đề “Nghệ thuật diễn thuyết – Mở lối thành công cùng diễn giả hàng đầu Việt Nam Francis Hùng” do Sony Electronics Việt Nam và Microsoft phối hợp tổ chức, đã giúp bạn trẻ trang bị các kỹ năng để diễn thuyết tốt trước công chúng và chinh phục nỗi sợ khi diễn thuyết trước đám đông một cách thật hoàn hảo.

Học SAP tại Việt Nam cùng EIS

Giáo dục SAP một lần nữa có mặt tại Việt Nam được đào tạo bởi EIS Education Group đến từ Singapore. Đây là một trong những công ty hàng đầu về tư vấn và giáo dục ở khu vực châu Á . Encore Integrated Solutions (EIS) được vinh danh “Đối tác đào tạo xuất sắc nhất của SAP “ trong vòng 3 năm liên tiếp.

Hệ thống kinh doanh trực tuyến mới của Mắt Bão tăng tính tiện lợi

Với tổng đầu tư hệ thống là 120.000 USD, kể từ ngày 7/5/2012, hệ thống kinh doanh trực tuyến www.matbao.net phiên bản mới và tổng đài 19001830 của Công ty Mắt Bão đã giúp công ty này là nhà duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ, cho phép khách hàng tự chọn cấu hình, thời gian thuê theo đúng nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính và được tư vấn hỗ trợ 24/7.