Trước tình trạng vi phạm bản quyền tác giả tác phẩm diễn ra tràn lan trên mạng Internet, giữa tháng 9/2012 Viettel đã chính thức ra mắt “Nhà sách điện tử - Anybook” với trên 2.000 đầu sách bản quyền. Sự ra mắt này hoàn toàn không dễ dàng. Nhưng Viettel vẫn rất tự tin với quyết định của mình và tin tưởng sẽ thay đổi được thói quen đọc sách giấy sang đọc sách số có bản quyền. Tạp chí Tin học và Đời sống đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Hùng, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VAS, Công ty Viễn thông Viettel về vấn đề này.
Thu phí nhạc số: Thử thách người tiên phong Từ ngày 1/11/2012, 5 trang web nhạc số gồm: Zing, nhaccuatui, nhac.vui, socbay, nghenhac sẽ chính thức thu phí tải nhạc, dự kiến với mức phí 1.000 đồng/bài. Phí thu được từ tải nhạc số sẽ chia 45% cho các wesbite nhạc số, 55% còn lại sẽ trả về cho đơn vị cung cấp nội dung (ca sĩ, nhạc sĩ, hãng ghi âm…). Trên thị trường Việt Nam hiện nay có đến 150 trang web tải nhạc số. Như vậy, con số 5 so với 150 là quá ít ỏi. Thực tế qua thăm dò những người nghe nhạc online, có khá nhiều ý kiến không ủng hộ việc thu phí nhạc số. Thậm chí trên cộng đồng mạng còn bày cho nhau cách để không phải trả phí mà vẫn nghe được nhạc số như: “Thu phí thì thôi, lại sang trang khác tải!”. Hoặc “trong thời điểm này mà thu phí chẳng khác nào đưa các trang nhạc tải phí thành chùa bà đanh. Trong nước và ngoài nước có vô số trang web cung cấp nhạc miễn phí, kể cả MV, điển hình là youtube”… Nhưng bên cạnh đó đã có không ít người ủng hộ việc thu phí tải nhạc. Cũng trên cộng đồng mạng, có người kêu gọi: “Chúng ta không nên mãi dùng Free nhạc nữa. Chúng ta nghe online, tải nhạc thì bản quyền, chi phí thu âm quay MV ai chịu hộ? Một bài hát 1.000 đồng là phù hợp. Tôi ủng hộ việc thu phí này”. Người khác cho rằng: “Tôi thấy người Việt Nam mình chỉ thích xài chùa thì phải. Với giá 1.000 đồng cho một tác phẩm, cho một công nghệ… mà còn kêu cao”. Có người bày tỏ quan điểm: “Đó là một tín hiệu tốt, hy vọng sẽ làm thay đổi nền âm nhạc Việt Nam. Sẽ là một bước tiến dài, kể từ nay các nhạc sĩ, nghệ sĩ sẽ yên tâm để tạo ra những sản phẩm âm nhạc thực thụ”… Và chốt lại ông Phùng Tiến Công, Phó tổng giám đốc MV Corp kêu gọi: “Đã đến lúc các websites và dịch vụ âm nhạc trực tuyến trên di động cần đồng loạt thu phí download nhạc. Với vai trò là đơn vị cung cấp bản quyền âm nhạc lớn nhất hiện nay, chúng tôi mong muốn cùng các bên liên quan xây dựng những dịch vụ âm nhạc tốt hơn. Người tiêu dùng sẽ nhận được một nguồn nhạc phong phú, chất lượng, đầy đủ bản quyền, đồng thời góp phần tái đầu tư cho nền âm nhạc Việt Nam”. |
Ở một diễn biến khác, Coca – Cola và Samsung đã rút hợp đồng quảng cáo trên Zing vào đầu tháng 10. Lý do Zing đã cho người dùng tải nhạc lậu các bài hát trong và nước ngoài. Mặc dù, trước đó Liên minh Bản quyền Trí tuệ Quốc tế (IIPA) từng cáo buộc Zing.vn nhiều lần vi phạm bản quyền, bởi sự bức xúc của rất nhiều ca sĩ. Ca sĩ Lệ Quyên đã thực hiện khởi kiện Zing cùng tám website khác. Theo AP đánh giá, đây là “chiến thắng hiếm thấy” chống nạn vi phạm bản quyền trên mạng ở một đất vi phạm bản quyền tràn lan không ai kiểm soát. Quyết định ngừng quảng cáo của Coca-Cola và Samsung là bài học mà các trang nhạc khác cần nhìn lại về bản quyền và việc cạnh tranh nội dung. |
Quỳnh Anh
Tin học & Đời sống 166 – Tháng 10.2012
Lĩnh vực nào là thế mạnh của CNTT Việt Nam đến năm 2020 khi công nghiệp phần cứng chưa thấy lối, công nghiệp phần mềm phát triển manh mún, các doanh nghiệp (DN) lớn trong lĩnh vực này đa phần làm gia công cho nước ngoài. Gia công được xem là thế mạnh của Việt Nam nhưng chúng ta không thể cạnh tranh với Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc.
Các khoá học sẽ do chuyên gia trong nước và nước ngoài có kinh nghiệm giảng dạy, với thời lượng 5 ngày/khoá đào tạo, được tổ chức theo hình thực đào tạo tập trung. Địa điểm và thời gian diễn ra các khoá học là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, từ tháng 12/2012 đến 6/2013.
“Hệ thống an ninh giám sát chưa được đầu tư và sử dụng một cách hiệu quả nhất, các công ty, doanh nghiệp thường dùng phần cứng mà chưa ứng dụng nhiều phần mềm, chưa kết nối với hệ thống khác…” đó là đánh giá của ông Trần Trọng Vinh, Chủ tịch Hiệp hội An ninh chuyên nghiệp châu Á – Phân hội Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Biển Bạc.
Công ty Quảng cáo & Marketing Mặt Trời Vàng đã đưa ra công nghệ giám sát tình trạng biển quảng cáo thời gian thực. Theo đó, khách hàng có thể ngồi tại văn phòng, tại nhà, quán café mà nhìn thấy hiện trạng tấm biển quảng cáo và hình ảnh thương hiệu của mình. Điều này đặc biệt hữu ích tại các thời điểm thời tiết xấu cần phải kiểm soát hoặc rất phù hợp để chia sẻ thông tin tại các cuộc giao lưu, cuộc họp.
Để giúp các doanh nghiệp quy mô vừa đang phát triển có thể nhanh chóng xây dựng được độ linh hoạt thông qua triển khai các ứng dụng hiện đại ở cấp độ doanh nghiệp lớn, Oracle vừa công bố sự sẵn sàng mở rộng của Oracle Business Accelerators (OBA) dành cho Oracle’s JD Edwards EnterpriseOne (OJDEEO).
Ba đơn vị gồm Sao Bắc Đẩu – Cisco – NetApp vừa cùng tổ chức hội thảo “Workplace of the future – Môi trường làm việc của tương lai” tại hai thành phố HCM và Hà Nội, nhằm giới thiệu những thuận lợi của ảo hóa máy tính và giải thích làm thế nào giải pháp của Cisco và NetApp có thể trực tiếp giải quyết các quy trình quản lý kinh doanh của doanh nghiệp và cho phép chuyển đổi kinh doanh thông qua việc đổi mới công nghệ, đem lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh để gia tăng hiệu suất làm việc…
Chỉ sau 2 năm (thực hiện tháng 9/2010) Ban quàn lý các dự án công nghiệp CNTT (BQLDA), Bộ TTTT triển khai dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn CMMI” đến nay đã có thêm 12 DN làm CMMI (gấp 10 lần so với 10 năm về trước, năm 2000 cả nước có khoảng hơn 10 DN), trong đó, 1 DN đạt chứng chỉ level 5 và 11 DN đạt level 3. Dự án tiếp tục được mở rộng dự kiến đến 30/9/2014 có thêm khoảng 20 DN nữa triển khai CMMI. Quá trình triển khai CMMI có nhiều bài học thành công cũng như thất bại mà các DN có thể tham khảo để rút kinh nghiệm cho mình.
Công nghệ RFID (Radio Frequency Identification-công nghệ nhận dạng bằng sóng vô tuyến) đang được rất nhiều doanh nghiệp, nhà quản lý trong và ngoài ngành CNTT quan tâm. Hiện công ty TEKDE đã và đang nghiên cứu, mua chip RFID của nước ngoài về, thiết kế và sản xuất đầu đọc RFID. Một nghiên cứu và phát triển chíp RFID khác mang tầm quốc gia đang được TPHCM thực hiện. Nếu các dự án này thành công sẽ thúc đẩy nhu cầu ứng dụng rất lớn tại VN. Tin học và Đời sống có cuộc trao đổi với TS.Nguyễn Tư Nguyên, Giám đốc TEKDE về quá trình nghiên cứu và phát triển RFID của TEKDE…
Hầu hết các doanh nghiệp du lịch đến nay đều đã có riêng cho mình một website. Tuy nhiên, website của các doanh nghiệp mới chỉ dừng ở mức độ thông tin cần biết… Tin học & Đời sống có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tri Huy, Giám đốc công ty Giải pháp Phần mềm S.W.E.E.T (công ty chuyên về thiết kế web và ứng dụng trực tuyến, tư vấn giải pháp CNTT, Kinh doanh phần mềm…) về việc quản lý và ứng dụng website cho các mục đích nâng cao chất lượng và quảng bá du lịch.
Là một người Việt được “huyền thoại kinh doanh” John Sculley đánh giá là “nhà lãnh đạo thích ghi cao”, Sonny Vũ đại diện cho lớp doanh nhân trẻ Việt Nam đam mê và đầy sáng tạo. Với những điều đã làm và đang dốc sức xây dựng tại Việt Nam, hi vọng rằng anh sẽ thành công trong việc cinh phục thị trường thế giới trên nền tàng nghiên cứu và phát triển tại quê hương mình.