Doanh thu trực tiếp từ việc bán ứng dụng đăng ký qua điện thoại thông minh và máy tính bảng toàn cầu đã được Canalys dự báo sẽ tăng lên 36,7 tỷ USD vào năm 2015 (năm 2012 ước đạt khoảng 17,5 tỷ USD).Viết ứng dụng cho di động và game có thể nói là một trong những mảng công việc đang được hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực phần mềm, các chuyên viên lập trình tự do đặc biệt quan tâm. Thế Giới Số đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Ngọc Minh, Phó Giám đốc công ty Cổ phần Tin học Phát triển di động Việt, chuyên nghiên cứu và phát triển ứng dụng và game cho các điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad.
Anh Nguyễn Ngọc Minh, Phó Giám đốc công ty Phát triển di động Việt
Phòng thí nghiệm phát triển ứng dụng di động mLab khu vực Đông Á: Điểm đến của những nhà viết ứng dụng Ngày 17/9/2012, Phòng thí nghiệm phát triển ứng dụng di động (mLab) khu vực Đông Á đã được khai trương tại khu công nghệ cao TPHCM (SHTP). Đây là dự án do tổ chức infoDev (thuộc ngân hàng thế giới), chính phủ Phần Lan và Nokia tài trợ. mLab hiện đã được triển khai tại 5 khu vực trên thế giới: Đông Phi (Kenya), Nam Phi, Nam Á (Pakistan), Đông Âu (Armenia) và Đông Á (Việt Nam). mLab khu vực Đông Á do 4 đơn vị trực tiếp triển khai là Ban Quản lý khu công nghệ cao TPHCM, ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH FPT và công ty Elcom. PGS.TS Lê Hoài Quốc, Trưởng ban SHTP cho biết, mLab sẽ cung cấp một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các giải pháp có tiềm năng thương mại hóa, bằng cách cung cấp các thiết bị để thử nghiệm cũng như đào tạo kỹ thuật và các hội thảo về kỹ năng kinh doanh. mLab còn có vai trò như cửa ngõ để vào thị trường địa phương, khu vực và quốc tế và sẽ kết nối các doanh nghiệp với các nhà đầu tư. mLab là một không gian mở, nơi các doanh nhân công nghệ có thể tương tác, làm việc, được truy cập vào các công cụ chuyên môn, triển khai các giải pháp. mLab được điều hành và quản lý bởi các chuyên gia cùng với các nhà phát triển ứng dụng tại địa phương, nhằm cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc triển khai và nhân rộng các ứng dụng di động. mlab sẽ bao gồm các dịch vụ và chức năng: Đào tạo các nhà phát triển ứng dụng di động; Cấp chứng nhận về tính tương thích của các ứng dụng di động; Tổ chức các cuộc thi nhằm thu hút sáng kiến của doanh nghiệp, cá nhân; Tư vấn kinh doanh, giúp nhà phát triển ứng dụng di động hiện thực hóa ý tưởng; Nhân bản các ứng dụng thành công, tất nhiên quyền sở hữu trí tuệ các ứng dụng vẫn thuộc về nhà phát triển; Các thành viên của mLab sẽ được kết nối vào kho kiến thức trong ICT4D (ICT for Development) để được chia sẻ những bài học thành công, thất bại từ cộng đồng ICT4D. Kho kiến thức này cũng có thể phục vụ như là một cơ sở kiến thức của mã nguồn mở cho các nhà phát triển; Nghiên cứu hành vi người tiêu thụ; Tiếp cận tài chính và tiếp cận thị trường. |
Bạch Đông (thực hiện)
Thế Giới Số 159 – Ngày 19.11.2012
Ngày 11/1 tới, Diễn đàn quốc tế dành cho các lạnh đạo doanh nghiệp (CEO World Forum 2013) sẽ diễn ra tại TPHCM. Sự kiện được bảo trợ của UBND TPHCM, Bộ Công Thương, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia và Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Thương mại quốc tế, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG cùng Câu lạc bộ CEO&CIO tổ chức.
Internet marketing là lĩnh vực mới đầy tiềm năng, tuy nhiên sự tiếp cận và vận dụng của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này mới ở giai đoạn sơ khai. Các chuyên gia cho rằng, năm 2013 tới sẽ là năm của 3 xu hướng chủ đạo của tiếp thị trực tuyến: tiếp thị qua mạng di động, tiếp thị qua mạng xã hội và tiếp thị qua mạng quảng cáo mà doanh nghiệp cần phải quan tâm để thúc đẩy kinh doanh.
Từ đầu năm đến nay rất nhiều dịch vụ công đã được triển khai áp dụng vào đời sống người dân như: cấp chứng minh nhân dân điện tử, thu thuế qua mạng, cấp hóa đơn điện điện tử, cấp phép họp báo, hội thảo… Đây được xem là những động thái tích cực của các cơ quan Nhà nước trong việc tiến gần hơn đến Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, những động thái tích cực này vẫn chưa thực sự đồng bộ nên đã gây ra những bất cập nếu không giải quyết sớm sẽ là cản trở lộ trình hướng đến Chính phủ điện tử!
Dưới góc nhìn của các chuyên gia thì sự sụp đổ của một số website thương mại điện tử (TMĐT) thời gian qua không có nghĩa là lĩnh vực này không phát triển mà qua sự sàng lọc, đã thấy người dùng cần một thị trường trong sạch và hiệu quả.
Theo các chuyên gia ước tính, trung bình các dữ liệu kinh doanh tại một công ty sẽ tăng gấp đôi sau 18 tháng. Cụ thể đối với một vài ứng dụng chuyên ngành như bản kê chi tiết cuộc gọi trong ngành viễn thông, dữ liệu có thể tăng gấp 4 lần trong 18 tháng… Dữ liệu đầy lên và nằm rải rác khiến cho việc truy xuất số liệu để phân tích trong kinh doanh đã và sẽ khiến cho nhiều DN mất rất nhiều thời gian mà vẫn không thể chính xác…
Ngày 26/12/2012, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ của Hitachi Data Systems, ông Hu Yoshida đã chia sẻ những dự đoán của mình về Top 10 xu hướng CNTT sẽ diễn ra trong năm 2013.
Bất chấp thế nào, thì năm 2012 Facebook đang thực sự đặt ra một dấu hiệu thu lời đối với người sử dụng.
VNPT TPHCM vừa tổ chức kỷ niệm “Sắc màu 20 năm phát triển dịch vụ viễn thông – công nghệ thông tin”. Với tiền thân là dịch vụ viễn thông của Bưu điện TPHCM, VNPT TPHCM đã đi qua 20 năm với khá nhiều thành tích và sáng tạo..
Việt Nam được xem là một thị trường cốt yếu trong khu vực Đông Nam Á để phát triển các dịch vụ Mobile marketing, với tổng số thuê bao điện thoại di động lên đến trên 165 triệu thuê bao (tỷ lệ tăng trưởng trên 183%). Sự tăng trưởng của điện thoại di động tại Việt Nam tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của số thuê bao di động. Hiện nay, có khoảng hơn 60% người sử dụng Internet qua điện thoại trên tổng số người sử dụng Internet và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng. Việt Nam được xem là một thị trường cốt yếu trong khu vực Đông Nam Á để phát triển các dịch vụ Mobile marketing, với tổng số thuê bao điện thoại di động lên đến trên 165 triệu thuê bao (tỷ lệ tăng trưởng trên 183%). Sự tăng trưởng của điện thoại di động tại Việt Nam tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của số thuê bao di động. Hiện nay, có khoảng hơn 60% người sử dụng Internet qua điện thoại trên tổng số người sử dụng Internet và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng.
Công nghệ đã và đang làm thay đổi cách phục vụ cũng như cung cấp dịch vụ của ngân hàng (NH) đối với khách hàng (KH). Kiểu phục vụ truyền thống của NH là ngồi tại chỗ và KH tự tìm đến. KH phải vất vả qua nhiều cửa ải rồi mới tiếp cận được dịch vụ NH mình cần. Nhưng trước sự thay đổi chóng mặt của công nghệ và của thời thế kinh tế, KH sẽ không phải di chuyển mà cứ ngồi tại chỗ sẽ có nhân viên của NH cầm ipad đến chào mời, thực hiện các giao dịch ngay tại chỗ.