Ngành tài chính cần tăng cường thám báo mối đe dọa cho khách hàng

Khi số lượng các cuộc giao dịch tài chính trực tuyến đã và đang gia tăng trong suốt thời gian đại dịch, đây sẽ là giai đoạn quan trọng để ngành tài chính tích hợp bảo mật và cải thiện khả năng thám báo về mối đe dọa an ninh mạng.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong năm 2020, số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 374 triệu giao dịch với giá trị hơn 22,4 triệu tỷ đồng (tăng 8,3% về số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019). Số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động cũng đạt gần 918,8 triệu giao dịch với giá trị gần 9,6 triệu tỷ đồng (tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ 2019).

Giãn cách xã hội do đại dịch đã dẫn đến sự tăng vọt của thanh toán số trong thời gian ngắn. Năng lực công nghệ và mô hình vận hành được xây dựng nhằm duy trì hoạt động ngân hàng là những yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp, duy trì các biện pháp tuân thủ và kiểm soát, cũng như tăng hiệu suất.

Trong Báo cáo Doing Business 2020 do Ngân hàng Thế giới công bố, Việt Nam xếp hạng 70 trong số 190 nền kinh tế, đã tụt một bậc so năm ngoái. Tuy nhiên, tổng điểm của Việt Nam đã được cải thiện 1,44 điểm, ghi được tổng cộng 69,8 điểm. Mặc dù tốc độ triển khai công nghệ kỹ thuật số được các tổ chức tài chính quan tâm, việc bảo vệ nền tảng và người dùng cũng quan trọng không kém việc đổi mới.

Cùng với các hạn chế của giãn cách xã hội và sự gia tăng làm việc từ xa, không phải tất cả ngân hàng đều chuẩn bị sẵn sàng cho việc xử lý các mối đe dọa an ninh mạng. Theo báo cáo của Kaspersky, năm 2020, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có người dùng bị phần mềm ngân hàng độc hại tấn công với tỷ lệ 2,8%. Nhiều người dùng ngân hàng gặp phải tình trạng tin nhắn lừa đảo vào đầu năm 2021, điều chưa từng chứng kiến ​​trước đây.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Khu vực Đông Nam Á tại Kaspersky, cho biết, công cuộc chuyển đổi số luôn đặt ra những thách thức mới, đặc biệt là đối với các ngân hàng và dịch vụ tài chính. Việt Nam đang trên đà hướng đến Cách mạng Công nghiệp 4.0 và trở thành xã hội không tiền mặt. Lĩnh vực tài chính được xác định là mục tiêu của các cuộc tấn công, bất kể mục đích gì vì nó luôn là nơi lưu trữ tài chính. Các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ tài chính có trách nhiệm rất lớn trong việc bảo mật hệ thống của mình, họ có thể xây dựng hệ thống phòng thủ mạng và bảo vệ khách hàng của mình. Hơn bao giờ hết, ngành tài chính cần những giải pháp thông minh nhất để phát hiện và chống lại những mối đe dọa phức tạp. Thông tin thám báo về mối đe dọa an ninh mạng là điều đáng xem xét đối với một tổ chức tài chính thực sự muốn đi trước một bước đối với tội phạm mạng và giảm thiểu rủi ro của các mối đe dọa mạng đối với hoạt động kinh doanh của mình.” 

Thám báo về mối đe doạ có thể xác định và phân tích các mối đe doạ an ninh mạng nhắm vào doanh nghiệp, bao gồm việc duyệt qua hàng tá dữ liệu để kiểm tra, phát hiện các vấn đề thực sự và triển khai các giải pháp cụ thể cho vấn đề đã phát hiện. Tuy nhiên, thông tin về mối đe dọa không nên bị nhầm lẫn với dữ liệu về mối đe dọa – danh sách các mối đe dọa có khả năng xảy ra.

Với Dịch vụ Thám báo về mối đe doạ của Kaspersky, các tổ chức sẽ được cung cấp nguồn dữ liệu bao gồm các liên kết và các trang web lừa đảo, cũng như các đối tượng độc hại nhắm đến nền tảng Android and iOS. Vì phần lớn thời gian người dùng truy cập các dịch vụ tài chính số thông qua điện thoại thông minh, các ngân hàng có thể dễ dàng cảnh báo khách hàng trước các chiến dịch tấn công mạng đang diễn ra liên quan đến các liên kết lừa đảo trên email giả danh ngân hàng.

Thám báo về mối đe dọa an ninh mạng được cập nhập từng phút, có thể truy cập được trên các thiệt bị trong hệ thống quản lý sự kiện và thông tin bảo mật, cho phép đội ngũ bảo mật nhanh chóng khởi động phản ứng sự cố tự động và dễ dàng chọn lọc, từ đó kiểm tra thêm và đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Dữ liệu này là tập hợp dữ liệu có nguồn gốc từ cơ sở hạ tầng đám mây của chính Kaspersky có tên là Kaspersky Security Network, trình thu thập dữ liệu web, nền tảng độc quyền luôn hoạt động có tên là Botnet Monitoring, email honeypot (hệ thống tài nguyên thông tin được xây dựng với mục đích giả dạng đánh lừa những kẻ sử dụng và xâm nhập không hợp pháp, thu hút sự chú ý của chúng, ngăn không cho chúng tiếp xúc với hệ thống thật), nhóm nghiên cứu và các đối tác toàn cầu của công ty.

Đối với các ngành như dịch vụ tài chính, có ba lợi ích cơ bản mà thám báo về mối đe doạ an ninh mạng có thể mang lại: 

1.Ngăn chặn việc mất dữ liệu: một chương trình thám báo về các mối đe doạ an ninh mạng (CTI) chặt chẽ giúp công ty bạn có thể phát hiện ra các mối đe doạ an ninh mạng và ngăn chặn các vi phạm dữ liệu có thể rò rỉ thông tin nhạy cảm 

2.Cung cấp định hướng cho các biện pháp an toàn bằng việc xác định và phân tích các mối đe doạ, CTI phát hiện ra các mẫu được hackers sử dụng và giúp doanh nghiệp áp dụng các biện pháp bảo mật nhằm chống lại các cuộc tấn công trong tương lai 

3.Chia sẻ thông tin: hacker đang dần trở nên tinh vi hơn mỗi ngày nên các chuyên gia bảo mật an ninh mạng chia sẻ các thủ pháp mà họ đã quan sát được với cộng đồng CNTT nhằm tạo ra nền tảng kiến thức về tội phạm mạng cho cộng đồng 

VNPT duy trì dịch vụ hỗ trợ trực tiếp khách hàng trong thời gian giãn cách

Các điểm giao dịch, chăm sóc khách hàng của VNPT vẫn duy trì hoạt động tại các tỉnh thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội.

10 bước thực hiện chuyển đổi số (Kỳ 2)

Chuyển đổi số (CĐS) là quá trình tất yếu phải thực hiện. Tuy nhiên, đây là một quá trình tiến hóa mà các tổ chức hay doanh nghiệp (dưới đây gọi chung là (doanh nghiệp) không tự triển khai độc lập được mà cần có sự trợ giúp của các nhà cung cấp giải pháp. Ở đây là cung cấp phương pháp và công cụ thực hiện.

AI và Cloud – lời giải cho bài toán tăng trưởng của ngành bảo hiểm trong đại dịch

Ngày 22/7/2021, FPT Smart Cloud tổ chức buổi hội thảo trực tuyến với chủ đề “Giải pháp đột phá Hiệu suất vận hành và Tăng cường trải nghiệm khách hàng ngành Bảo hiểm” nhằm thảo luận về xu hướng, các giải pháp tối ưu và chia sẻ câu chuyện ứng dụng công nghệ AI thành công của ngành vốn đang rất cạnh tranh và gặp nhiều thách thức trong mùa đại dịch.

VNG đầu tư mạnh cho thanh toán, AI, doanh thu tăng lợi nhuận âm

Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 qua hình thức trực tuyến, qua đó đề đạt sử dụng lợi nhuận năm 2021 với mục tiêu đầu tư mạnh cho Zalo Pay, KiKi nên doanh thu doanh thu 2021 là 7.609 tỷ đồng, tăng 26% so với kế hoạch năm 2020 nhưng lợi nhuận sẽ âm hơn 600 tỷ đồng.

Nhà thuốc FPT Long Châu tặng thuốc và đồ chống dịch cho các F0, F1 cách ly tại nhà

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đã gửi tặng 3.000 phần quà gồm thuốc và các sản phẩm chống dịch cho các F0, F1 tự cách ly tại nhà ở TPHCM.

Ra mắt Chi hội Tiếp thị và Công nghệ số, và Phát động giải thưởng The Best Solution do doanh nghiệp bình chọn

Hôm nay 22/7, Hiệp Hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ra mắt thành lập Chi Hội Tiếp thị và Công nghệ số (DTM), đồng thời công bố chuỗi hoạt động DTM Day và phát động giải thưởng “The Best Solutions” dành cho doanh nghiệp bình chọn.

Galaxy A22 5G bán độc quyền ở FPT Shop, tặng mã mua hàng các sàn trực tuyến

FPT Shop đã lên kệ Galaxy A22 5G, mẫu smartphone 5G giá tốt nhất của Samsung hiện nay.

Nhận kiều hối ngay lập tức qua thẻ Visa Debit bằng giải pháp Visa Direct

Visa đã hợp tác với các ngân hàng tại Việt Nam nhằm hỗ trợ chủ thẻ ghi nợ Visa nhận kiều hối một cách dễ dàng hơn thông qua dịch vụ chuyển tiền MoneyGram và Remitly. Với giải pháp Visa Direct, chủ thẻ sẽ nhận được tiền vào tài khoản gần như ngay lập tức.

DEKRA dùng giải pháp của Keysight để xác nhận hợp quy các thiết bị 5G, Wi-Fi và Bluetooth

DEKRA – một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo kiểm toàn cầu, đã chọn các giải pháp đo kiểm 5G và internet vạn vật (IoT) của Keysight để tăng cường các các dịch vụ đo kiểm hợp quy cho các thiết bị 5G (NR), Wi-Fi 6 và Bluetooth 5 mới.

MoMo làm dịch vụ tài chính không thủ tục, không chờ đợi, không giấy tờ, không tốn phí

Trong những tác động khó lường của dịch bệnh, MoMo Kết hợp cùng các ngân hàng, công ty bảo hiểm và các tổ chức tài chính ra dịch nhóm dịch vụ “MoMo Tài chính” với tiêu chí: Không thủ tục phiền toái, Không chờ đợi, Không giấy tờ, Không tốn phí.