Mobile marketing – nhiều dịch vụ để lựa chọn

Việt Nam được xem là một thị trường cốt yếu trong khu vực Đông Nam Á để phát triển các dịch vụ Mobile marketing, với tổng số thuê bao điện thoại di động lên đến trên 165 triệu thuê bao (tỷ lệ tăng trưởng trên 183%). Sự tăng trưởng của điện thoại di động tại Việt Nam tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của số thuê bao di động. Hiện nay, có khoảng hơn 60% người sử dụng Internet qua điện thoại trên tổng số người sử dụng Internet và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng. Việt Nam được xem là một thị trường cốt yếu trong khu vực Đông Nam Á để phát triển các dịch vụ Mobile marketing, với tổng số thuê bao điện thoại di động lên đến trên 165 triệu thuê bao (tỷ lệ tăng trưởng trên 183%). Sự tăng trưởng của điện thoại di động tại Việt Nam tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của số thuê bao di động. Hiện nay, có khoảng hơn 60% người sử dụng Internet qua điện thoại trên tổng số người sử dụng Internet và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng.

Mobile marketing - nhiều dịch vụ để lựa chọn - 2012 11 12 201149


Tiềm năng chưa khai phá hết

Chỉ tính riêng trong tháng 10/2012 đã có đến vài sự kiện lớn nhỏ liên quan đến Mobile marketing diễn ra tại TPHCM. Trong đó có hai sự kiện lớn ( HCA phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ Mobile Marketing Nhật Bản và “Diễn đàn Mobile marketing toàn cầu 2012” do MMA và Goldsun Focus Media tổ chức) đã đem đến rất nhiều chia sẻ về các ứng dụng Mobile marketing ấn tượng. Là người am hiểu trong lĩnh vực truyền thông, liên quan đến công nghệ số, bà Bùi Nguyễn An Phương, Phó tổng Giám đốc Công ty GroupM Vietnam cho rằng, với sự phát triển rộng rãi và tiềm năng còn chưa khai phá hết, vẫn còn rất nhiều giải pháp để chiến dịch truyền thông trên mobile của các doanh nghiệp thành công với những khách hàng mục tiêu của mình.

Ông Joshua Maa – Nhà sáng lập, kiêm CEO Madhouse (Trung Quốc) chia biết, sự lan tỏa của Mobile marketing đang chiếm lĩnh thị trường châu Á Thái Bình Dương và rất nhiều công ty Mobile marketing đang đổ bộ vào thị trường Trung Quốc do bị thúc đẩy bởi số liệu thống kê số người sử dụng Internet và Smatphone. Bản thân Madhouse là nhà cung cấp các dịch vụ Mobile marketing nhưng để thành công tại chính thị trường của mình không hề đơn giản, các doanh nghiệp cần phải hiểu được cấu trúc ngành và rất nhiều yếu tố quan trọng khác như: nhận thức, thói quen, hành vi người dùng, chính sách thúc đẩy… Riêng tại Ấn Độ (thị trường mobile lớn thứ hai thế giới) cho thấy, những người mua sắm bằng điện thoại di động đã dựa trên việc so sánh giá và các nhà bán lẻ trên điện thoại di động đã chào cho những người mua sắm này nhiều phương án phù hợp và có lợi hơn nhằm tăng tính thu hút, truyền miệng và tăng số lượng bán hàng trong cửa hiệu. Suresh Narasimha, sáng lập viên và Tổng giám đốc, TELiBrahma Convergent Communications cho biết, dịch vụ mobile cuối cùng đã thúc đẩy doanh số bán khổng lồ ở quốc gia này thông qua mạng thương mại xã hội và tiếp thị gần nhất.

Mobile marketing - nhiều dịch vụ để lựa chọn - 2012 11 12 200944



Nhiều công nghệ phù hợp VN

Ông Christian Geissendoerfer, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Yoose cho biết, một trong những thế mạnh của mobile marketing chính là các ứng dụng có tính tương tác cao với người tiêu dùng và một trong những sản phẩm tối ưu giúp giảm bớt quãng đường thông thường để tiếp cận khách hàng là thông qua kết nối kỹ thuật số.

Ông cũng đã giới thiệu đến thị trường Việt Nam ứng dụng Solomo, nhằm giúp khách hàng khai thác giá trị của việc đúng giờ, phù hợp và phân phối đến trung tâm khách hàng được liên kết. Solomo là tên gọi của một phần mềm, cho phép các doanh nghiệp xác định vị trí của những người sử dụng thiết bị di động có cài đặt Solomo và thực hành các chiến dịch marketing di động như: bán, cung cấp và tương tác với người sử dụng qua thiết bị di động. Cụ thể, người dùng thiết bị di động có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm và điểm bán, so sánh giá bán giữa các cửa hàng ở các khu vực và nhận thông tin từ các cửa hàng trong khu vực người sử dụng đang ở đó và có thể đặt hàng trực tiếp qua Solomo khi đã quyết định mua.

Với Solomo, các công ty hay cửa hàng có thể xác định số người sử dụng điện thoại di động đang ở trong khu vực gần cửa hàng và gởi đến những người này các thông báo khuyến mãi hay giảm giá. Đặc biệt, Solomo cho phép các cửa hàng hay công ty có thể xác định được khả năng ưa thích của người sử dụng thiết bị di động qua dữ liệu lưu trữ từ Solomo để gởi đi các thông điệp thích hợp đến từng người sử dụng.

Còn ông Kazuhiro IWAI, Phó Chủ Tịch Điều hành cấp cao của Công ty TNHH ISB Việt Nam đã chia sẻ câu chuyện thành công của doanh nghiệp mình khi sử dụng hình thức marketing bằng mạng xã hội Facebook, bằng phương pháp trực quan nghe nhìn. Ông cũng đã giới thiệu đến thị trường Việt Nam một số ứng dụng như: iMubee, Grikads, Quizzes để marketing trên facebook, ứng dụng iSpreader để thực hiện Local Marketing thông qua mạng Wifi…

Đón đầu xu hướng phát triển mobile marketing tại Việt Nam, Công ty Goldsun Focus Media (là công ty duy nhất của Việt Nam trở thành thành viên của MMA – Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu) cũng đã nhanh chóng giới thiệu đến thị trường trong nước dịch vụ quảng cáo thông minh SoSmart. Bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó tổng giám đốc Công ty Goldsun Focus Media cho biết, SoSmart là dịch vụ Mobile Advertising, hiện đang cung cấp một mạng lưới quảng cáo trên Mobile với gần 200 nhà phân phối quảng cáo thuộc nhiều lĩnh vực như: tin tức, giải trí, công nghệ, game, mua sắm, mạng xã hội, tài chính. Tổng số người sử dụng điện thoại Smartphone trong mạng lưới của SoSmart hiện nay vào khoảng 13 triệu người, trong đó hơn 70% sở hữu điện thoại Smartphone với hệ điều hành là Android và iOS. Bình quân, mỗi tháng có khoảng hơn 500 triệu lượt người dùng di động truy cập vào SoSmart.

Các ứng dụng phát triển của SoSmart tập trung chủ yếu vào các hệ điều hành iOS, Android, Java và một số hệ điều hành khác như: Symbian, RIM, Windows. Các công cụ tương tác trong ứng dụng gồm có SMS/MMS, Bluetooth, Qrcode, Barcode, Augmented Reality (AR), IVR, Call. Với loại hình quảng cáo này, SoSmart sẽ  cung cấp cho nhà quảng cáo banner chữ; Banner ảnh (định dạng ảnh tĩnh, ảnh .gif, rich media) có khả năng phù hợp vào các kích cỡ màn hình điện thoại khác nhau.

Giải pháp này được xem là phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam khi muốn xây dựng một chiến dịch mobile marketing hiệu quả. Nó sẽ giúp các doanh nghiệp xác định gần đúng nhất đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các tiêu chí: vị trí địa lý, thói quen sử dụng tiện ích trên Mobile, hệ điều hành thiết bị cầm tay, dòng thiết bị cầm tay mà người tiêu dùng sở hữu, thời gian vào Mobile Internet trong ngày. Trước khi ứng dụng SoSmart, nhà cung cấp dịch vụ sẽ tư vấn miễn phí cách thức triển khai chiến dịch Marketing trên Smartphone và cung cấp các ứng dụng sáng tạo Marketing trên thiết bị Smartphone để thu hút khách hàng mục tiêu.

Hiện nay, SoSmart đã có các khách hàng trong nước ứng dụng như: Heineken, Tiger, Sanyo, Vaio, VPBank, HDBank, Vespa, The Burger Corner, mỹ phẩm Queenie…   

Diệu Hạnh
Thế Giới Số 159 – Ngày 19.11.2012   

CRM giúp ngân hàng chiều “thượng đế”

Công nghệ đã và đang làm thay đổi cách phục vụ cũng như cung cấp dịch vụ của ngân hàng (NH) đối với khách hàng (KH). Kiểu phục vụ truyền thống của NH là ngồi tại chỗ và KH tự tìm đến. KH phải vất vả qua nhiều cửa ải rồi mới tiếp cận được dịch vụ NH mình cần. Nhưng trước sự thay đổi chóng mặt của công nghệ và của thời thế kinh tế, KH sẽ không phải di chuyển mà cứ ngồi tại chỗ sẽ có nhân viên của NH cầm ipad đến chào mời, thực hiện các giao dịch ngay tại chỗ.

5 bài học quản lý lớn nhất 2012

Năm 2013 đang đến rất gần, đã đến lúc cùng nhìn lại những điển hình quản lý đáng học tập của năm 2012 vừa qua.

“Quản trị niềm tin” cho phát triển bền vững

Có nhiều cách mà các doanh nhân vẫn thường làm để tăng lợi nhuận như mua rẻ bán đắt, chủ động tấn công, tăng thu giảm chi, tiếp thị ào ạt để tranh giành khách hàng, v.v… nhưng hầu hết trong số họ vẫn thường trăn trở tìm hướng đi cho sự “phát triển bền vững”.

5 phương án để Yahoo tìm lại chính mình

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý ba của Yah, vị giám đốc điều hành mới – Marissa Mayer đã đưa ra tầm nhìn mới của cô dành công ty trong tương lai. “Những ngày tháng tươi đẹp vẫn còn ở phía trước”.

R&D tăng tốc về đích sản phẩm “Made in Viet Nam”

Qua kiểm tra hoạt động doanh nghiệp trong khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) vào cuối năm 2011 và gần đây nhất là vào tháng 8/2012, Ban quản lý SHPT đã ghi nhận được có 20 dự án triển khai hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) theo cam kết. Số dự án đầu tư vào R&D tại đây tăng gấp đôi so với 2010. Chi phí các doanh nghiệp đầu tư cho R&D từ 2% đến 46% doanh thu của doanh nghiệp. Một số dự án đã và đang hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” phục vụ đời sống, dân sinh…

Doanh nghiệp và nền tảng Windows mới

“Được thiết kế để chạy nhanh, mượt mà và tương thích trên cả máy tính cá nhân, máy tính bảng cũng như các thiết bị di động, Windows 8 giúp người dùng kết hợp cả yếu tố giải trí và công việc trên một chiếc máy tính”, đó là những lời chia sẻ của ông Vũ Minh Trí – Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam tại sự kiện Techdays 2012. Đó là trải nghiệm dành cho người dùng cá nhân. Còn với doanh nghiệp, Windows 8 có thực sự thuyết phục được các doanh nghiệp thực hiện quá trình nâng cấp và đại tu lại hệ sinh thái của mình cho một chiếc lược kinh doanh mới của công ty?

Nâng cao kỹ năng CNTT – TT cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhằm tăng cường năng lực ứng dụng CNTT – TT cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Quỹ Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN Foundation) triển khai dự án “Phát triển và Nâng cao Kỹ năng CNTT – TT cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khu vực Đông Nam Á” dưới sự tài trợ của Microsoft.

Giải pháp bảo mật dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Symantec vừa ra mắt phiên bản bảo mật Symantec Endpoint Protection Small Business Edition 2013 (SEPSBE 2013) dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giải pháp cho phép doanh nghiệp lựa chọn về dịch vụ được quản lý trên nền đám mây và năng lực quản lý tại chỗ (on-premise) truyền thống trong một sản phẩm bảo vệ thiết bị đầu cuối đơn nhất.

Diễn đàn “Làm gì để thương hiệu Việt đứng vững trong khó khăn?”

Nhằm giúp các doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu của mình và đứng vững hơn trong giai đoạn khó khăn hiện nay, Hội sở hữu trí tuệ TPHCM sẽ tổ chức Diễn đàn “Làm gì để thương hiệu Việt đứng vững trong khó khăn?” và Tôn vinh doanh nghiệp vào ngày 14/12/2012, tại TPHCM.

Bộ Microsoft Office mới đã sẵn sàng cho doanh nghiệp

Microsoft vừa thông báo, khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu có thể triển khai bộ Office mới – phiên bản “tại cơ sở doanh nghiệp”, bao gồm Office 2013, Exchange Server 2013, Lync Server 2013, SharePoint Server 2013, Project 2013 và Visio 2013… thông qua chương trình cấp phép Microsoft số lượng lớn (Microsoft Volume Licensing).