Thống kê của MMA cho thấy, trung bình thời gian một người dành cho việc lướt web tối đa là 2 tiếng trong khi bất kỳ lúc nào họ cũng có thể truy cập Internet trên smartphone. Các marketer (nhà làm tiếp thị) sớm nhận ra điều đó và đã tận dụng “thời gian chết” của mọi người để lên chiến lược kinh doanh.Khi công nghệ phát triển, các marketer có thể khai thác mobile một cách triệt để và hữu hiệu cho các kế hoạch kinh doanh của họ như: quảng cáo, marketing bán hàng, xây dựng thương hiệu…
Điều kiện chín muồi
Theo báo cáo thống kê ghi nhận tại Diễn đàn MMA (Hiệp hội Mobile Marketing) toàn cầu tổ chức tại Singapore vào tháng 4 vừa qua, thì cuối năm 2010, lần đầu tiên số lượng smartphone bán ra trên toàn cầu đạt được trên 1 tỷ chiếc vượt qua số lượng PC bán được. Tính đến thời điểm gần đây nhất, con số smartphone trên toàn cầu đã gần chạm mức 2 tỷ chiếc. Ở một số nước Châu Á thị phần smartphone đã vượt ĐTDĐ thông thường như: Singapore (chiếm 72%), Trung Quốc (chiếm 66%), Hồng Kông (chiếm 58%)… Dự đoán, trong khoảng thời gian 2013 – 2015, điện thoại thông minh (smartphone) sẽ chi phối so với điện thoại truyền thống, 42% người sử dụng Việt Nam muốn thay đổi sang smartphone. Đây là những tìm hiểu và nghiên cứu về xu hướng người dùng smartphone ở Việt Nam của Ericsson. Nghiên cứu của Ericsson ConsumerLab còn cho thấy, tỷ lệ sử dụng smartphone tại Việt Nam dự tính sẽ tăng từ mức hiện tại là 16% (dự báo trước đây là 11%) lên 21%.
Rõ ràng, smartphone đóng một vai trò chi phối rất lớn đối với sự tăng trưởng dữ liệu di động. Sự thay đổi này sẽ làm đảo lộn trật tự của ngành marketing và chi phối ngân sách marketing trong tương lai. Theo khảo sát của MMA về dự đoán ngân sách marketing mà các marketer Mỹ sẽ sử dụng cho Mobile tăng mạnh trong khi ngân sách marketing truyền thống và online có chiều hướng giảm rõ rệt. 65% số marketer được hỏi cho rằng, sẽ tăng ngân sách cho mobile marketing trong khi chỉ có 26% marketer sẽ tăng ngân sách cho các kênh marketing truyền thống trong năm 2012.
Tương tự như mobile, cuộc cách mạng của online đã từng làm cho các nhà hoạch định chiến lược của các công ty buộc phải thay đổi chiến lược marketing của mình để thích ứng khi công nghệ phát triển. Các kênh quảng cáo truyền thống vốn chiếm một ngân sách khổng lồ đã phải nhường bước trước xu hướng online marketing hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, sau khi smartphone ra đời, các chuyên gia marketing bắt đầu nhận thức một sự thay đổi mới và họ đã sớm phát hiện ra kênh quảng cáo hữu hiệu nhất không chỉ dừng lại ở kênh online mà chính là mobile.
Thành công từ Ford Ranger
Ngày 10/9/2012, Ford Việt Nam là một trong những DN Việt Nam đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ Mobile vào chiến dịch Marketing giới thiệu dòng xe Ford Ranger hoàn toàn mới và họ đã thành công. Chiến dịch diễn ra từ 15/2-15/4/2012 với mobile site, mobile advertising và SMS marketing cùng được sử dụng trong tổng thể chiến dịch mobile marketing do công ty Goldsun Focus Media thực hiện. Kết quả khá bất ngờ so với chiến dịch tương tự đã triển khai ở thị trường Úc. Mobile site có hơn 195 ngàn trang được xem bởi hơn 145 ngàn người khác nhau. Ranger2012.vn là tên wapsite của chiến dịch giới thiệu dòng xe Ford Ranger hoàn toàn mới có rất nhiều tính năng: xem video, xem gallery, thử tính năng xe, thử chọn màu xe, đăng ký lái thử xe. Nối tiếp thành công của chiến dịch mobile marketing này, Ford Việt Nam tiếp tục triển khai wapsite: www.ford-khuyenmai.vn. Đây là chiến dịch thu hút người mua xe Ford biết về các thông tin khuyến mại lớn nhất trong năm của Ford Việt Nam.
Ông Trương Kim Phong, đại diện Ford Việt Nam cho biết: “Với ứng dụng Mobile Marketing, Ford đã tạo 1 mobile site để mọi người có thể truy cập vào khi đang ở bất kỳ đâu: café hay du lịch… và có thể ngay lập tức chia sẻ cho bạn bè khi đang trong đà câu chuyện. Với thế mạnh trong việc xác lập nhóm khách hàng mục tiêu của chiến dịch: phân khúc đối tượng, địa lý, thói quen… nhờ đó mà chiến dịch đo được hiệu quả ngay lập tức.
Kết quả có 220 ngàn lượt view website trong 2 tháng (13/6-13/8) và có 135 ngàn người khác nhau đã ghé thăm trang wapsite. Wapsite này còn có tính năng, giới thiệu khách hàng tiềm năng mua xe ford để có cơ hội trúng thưởng IPad, Iphone. Đã có 1.100 khách hàng tiềm năng được giới thiệu cho Ford để các nhân viên hỗ trợ trực tiếp liên lạc tư vấn mua xe.
Marketing không chỉ để bán hàng
Tại hội thảo “Câu chuyện doanh nhân khởi nghiệp” kỳ VI với chủ đề “Giải bài toán Marketing cho DN vừa và nhỏ khó hay dễ?” diễn ra đầu tháng 9/2012, bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng giám đốc Chiến lược công ty Goldsun Focus Media, từng đảm nhiệm vị trí Giám Đốc marketing tại nhiều DN cho rằng: “người làm marketing thường đánh giá hiệu quả công việc của mình thông qua doanh số được bán ra, điều này khiến họ chỉ tập trung vào quảng cáo và khuyến mãi để bán được hàng. Tất nhiên, với sự tìm tòi và khả năng thích nghi cái mới rất nhanh, họ luôn tìm ra nhiều công cụ quảng cáo mới mẻ như: Internet, Moblie Marketing bởi tính hiệu quả về chi phí và khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, đôi lúc người làm marketing quên rằng, marketing không chỉ là quảng cáo. Một khi chưa phát huy được tính sáng tạo hay độc đáo từ chính sản phẩm, công cụ nào dù ưu việt đến đâu cũng khó lòng “cứu rỗi” cho doanh số dài hạn”
Cùng quan điểm, ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên Công ty Left Brain Connectors nhấn mạnh thêm:“Marketing cho DN nhỏ là rất khó, điều đó có nghĩa là bạn phải suy nghĩ sáng tạo hơn. DN nhỏ không thể có nhiều tiền cho quảng cáo, sản phẩm với một thương hiệu chưa quen thuộc trên thị trường thì những giải pháp sáng tạo phải được đưa ra. Sáng tạo đầu tiên là, hãy tạo ra cho người tiêu dùng những sản phẩm khác biệt, tiện ích và độc đáo bởi marketing (không có nghĩa là chờ thị trường có nhu cầu rồi mới đưa sản phẩm đó vào mà phải làm bật ra những nhu cầu chưa được nêu tên của người tiêu dùng). Sự khác biệt về túi tiền quá lớn giữa DN nhỏ và DN lớn buộc DN nhỏ phải tìm ra con đường để được truyền thông miễn phí. Điều này không dễ nhưng không phải là không thể. Mỗi DN/doanh nhân hãy là chuyên gia trong chính lĩnh vực của mình, đó là con đường đầu tiên để tiết kiệm chi phí”. Ông Phạm Việt Anh lưu ý thêm: “Việc hiểu khách hàng mục tiêu của mình là ai là vô cùng quan trọng trong việc hoạch định chiến lược truyền thông. Từ đó DN mới có thể chọn kênh truyền thông phù hợp với đối tượng khách hàng của mình”.
MMA (Hiệp hội Mobile Marketing) phối hợp với Goldsun Focus Media tổ chức Diễn đàn MMA Vietnam 2012 sẽ diễn ra vào ngày 25/10/2012 tại khách sạn InterContinental, TPHCM với chủ đề “Smarter Tomorrow”. Diễn đàn MMA Vietnam 2012 tập hợp các chuyên gia và lãnh đạo của các(ĐTDĐ) . Dự kiến sẽ có khoảng trên 300 đại biểu trong nước tham dự diễn đàn bao gồm: các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, các hệ thống quảng cáo, công ty marketing, thương hiệu, các công ty công nghệ và truyền thông…Khách tham dự diễn đàn sẽ có cơ hội được trao đổi chia sẻ với các diễn giả đến từ: Google, GroupM, Mobext, Cherrypick, Opera Software, Madhouse, TeliBrahma, Ford, Millenal Media, Admobee, Yoose… Tại đây, diễn giả Christian Geissendoerfer – Nhà sáng lập và điều hành Yoose Pte sẽ giới thiệu công nghệ marketing mới Solomo (Social local mobile). Solomo là tên gọi của một phần mềm cho phép các DN xác định vị trí của những người sử dụng thiết bị di động có cài đặt Solomo và thực hành các chiến dịch marketing di động như: bán, cung cấp và tương tác với người sử dụng qua thiết bị di động. Với Solomo, các công ty hay cửa hàng có thể xác định số người sử dụng ĐTDĐ đang ở trong khu vực gần cửa hàng và gởi đến những người này các thông báo khuyến mãi hay giảm giá… |
Diệu Hạnh
Tin học & Đời sống 166 – Tháng 10.2012
Bất kể việc bạn có đang chấp nhận hay từ chối việc áp dụng điện toán đám mây như một phần trong kiến trúc điện toán của doanh nghiệp, cái bạn cần là một chiến lược lên mây hoàn chỉnh. Dựa trên những lợi ích mà đám mây mang lại, sau đây là một số kịch bản mà doanh nghiệp của bạn có thể triển khai nhằm bắt kịp với xu hướng phát triển của thế giới.
Nhân dịp Công ty TNHH Kỹ Thuật Tin Học Viễn Thông An Phát – Nhà phân phối độc quyền sản phẩm DrayTek tại Việt Nam tài trợ cho Trung Tâm Tin Học ĐH Khoa Học Tự Nhiên TPHCM một phòng thực hành mạng chuyên sâu để phục vụ cho công tác nghiên cứu và đào tạo (trị giá hơn 300 triệu đồng), Trung Tâm Tin Học đã xây dựng một khóa học “Giải pháp mạng cho doanh nghiệp trên nền thiết bị DrayTek” .
Trước tình trạng vi phạm bản quyền tác giả tác phẩm diễn ra tràn lan trên mạng Internet, giữa tháng 9/2012 Viettel đã chính thức ra mắt “Nhà sách điện tử – Anybook” với trên 2.000 đầu sách bản quyền. Sự ra mắt này hoàn toàn không dễ dàng. Nhưng Viettel vẫn rất tự tin với quyết định của mình và tin tưởng sẽ thay đổi được thói quen đọc sách giấy sang đọc sách số có bản quyền. Tạp chí Tin học và Đời sống đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Hùng, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VAS, Công ty Viễn thông Viettel về vấn đề này.
Lĩnh vực nào là thế mạnh của CNTT Việt Nam đến năm 2020 khi công nghiệp phần cứng chưa thấy lối, công nghiệp phần mềm phát triển manh mún, các doanh nghiệp (DN) lớn trong lĩnh vực này đa phần làm gia công cho nước ngoài. Gia công được xem là thế mạnh của Việt Nam nhưng chúng ta không thể cạnh tranh với Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc.
Các khoá học sẽ do chuyên gia trong nước và nước ngoài có kinh nghiệm giảng dạy, với thời lượng 5 ngày/khoá đào tạo, được tổ chức theo hình thực đào tạo tập trung. Địa điểm và thời gian diễn ra các khoá học là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, từ tháng 12/2012 đến 6/2013.
“Hệ thống an ninh giám sát chưa được đầu tư và sử dụng một cách hiệu quả nhất, các công ty, doanh nghiệp thường dùng phần cứng mà chưa ứng dụng nhiều phần mềm, chưa kết nối với hệ thống khác…” đó là đánh giá của ông Trần Trọng Vinh, Chủ tịch Hiệp hội An ninh chuyên nghiệp châu Á – Phân hội Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Biển Bạc.
Công ty Quảng cáo & Marketing Mặt Trời Vàng đã đưa ra công nghệ giám sát tình trạng biển quảng cáo thời gian thực. Theo đó, khách hàng có thể ngồi tại văn phòng, tại nhà, quán café mà nhìn thấy hiện trạng tấm biển quảng cáo và hình ảnh thương hiệu của mình. Điều này đặc biệt hữu ích tại các thời điểm thời tiết xấu cần phải kiểm soát hoặc rất phù hợp để chia sẻ thông tin tại các cuộc giao lưu, cuộc họp.
Để giúp các doanh nghiệp quy mô vừa đang phát triển có thể nhanh chóng xây dựng được độ linh hoạt thông qua triển khai các ứng dụng hiện đại ở cấp độ doanh nghiệp lớn, Oracle vừa công bố sự sẵn sàng mở rộng của Oracle Business Accelerators (OBA) dành cho Oracle’s JD Edwards EnterpriseOne (OJDEEO).
Ba đơn vị gồm Sao Bắc Đẩu – Cisco – NetApp vừa cùng tổ chức hội thảo “Workplace of the future – Môi trường làm việc của tương lai” tại hai thành phố HCM và Hà Nội, nhằm giới thiệu những thuận lợi của ảo hóa máy tính và giải thích làm thế nào giải pháp của Cisco và NetApp có thể trực tiếp giải quyết các quy trình quản lý kinh doanh của doanh nghiệp và cho phép chuyển đổi kinh doanh thông qua việc đổi mới công nghệ, đem lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh để gia tăng hiệu suất làm việc…
Chỉ sau 2 năm (thực hiện tháng 9/2010) Ban quàn lý các dự án công nghiệp CNTT (BQLDA), Bộ TTTT triển khai dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn CMMI” đến nay đã có thêm 12 DN làm CMMI (gấp 10 lần so với 10 năm về trước, năm 2000 cả nước có khoảng hơn 10 DN), trong đó, 1 DN đạt chứng chỉ level 5 và 11 DN đạt level 3. Dự án tiếp tục được mở rộng dự kiến đến 30/9/2014 có thêm khoảng 20 DN nữa triển khai CMMI. Quá trình triển khai CMMI có nhiều bài học thành công cũng như thất bại mà các DN có thể tham khảo để rút kinh nghiệm cho mình.