Internet marketing sẽ phát triển nhanh trong 2013

Internet marketing là lĩnh vực mới đầy tiềm năng, tuy nhiên sự tiếp cận và vận dụng của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này mới ở giai đoạn sơ khai. Các chuyên gia cho rằng, năm 2013 tới sẽ là năm của 3 xu hướng chủ đạo của tiếp thị trực tuyến: tiếp thị qua mạng di động, tiếp thị qua mạng xã hội và tiếp thị qua mạng quảng cáo mà doanh nghiệp cần phải quan tâm để thúc đẩy kinh doanh.

Có bột nhưng chưa gột nên hồ

Marketing trực tuyến bao gồm nhiều hình thức khác nhau, một trong số những hình thức phổ biến đang thực hiện tại các công ty là thành lập trang web để giới thiệu về công ty, dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp; tiếp thị qua thư điện tử; tiếp thị và quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm; đặt banner trên các website; tiếp thị và quảng cáo qua các kênh RSS hoặc blog. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Cimigo, với hơn 30 triệu người dùng internet, số người dùng internet của Việt Nam hiện nhiều hơn tổng dân số của Australia, New Zealand và Singapore cộng lại. Phỏng vấn hơn 6.000 người tại các khu vực thành thị Việt Nam, trung bình cứ 10 người thì có 6 người sử dụng internet. Từ bà nội trợ cho đến các doanh nhân, số lượng người online đều đại diện cho số đông. Trong đó, 67% người dùng internet hàng ngày với 48% sử dụng các công cụ chat hàng tuần, 45% sử dụng mạng xã hội và 75% cho rằng internet giúp họ tìm được các sản phẩm mới.

Internet marketing sẽ phát triển nhanh trong 2013 - anh11

Số người dùng Facebook tại Việt Nam


Tại buổi hội thảo “Internet Marketing- Đường tới thành công” kỷ niệm 15 năm internet có mặt tại Việt Nam, ông Tuấn Hà, Giám đốc Điều hành công ty Vinalink chia sẻ, nhiều năm qua đã có một số doanh nghiệp Việt đã biết phát triển kinh doanh dựa trên việc ứng dụng tiếp thị trực tuyến. Đơn cử một vài ví dụ điển hình như sự thành công của nhãn hiệu công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ, công ty máy tính Trần Anh, Thế giới di động, lazada.vn, giaytot.vn… Tuy nhiên, đó chỉ là đa phần các doanh nghiệp (DN) lớn, riêng các DN nhỏ và vừa chưa được tiếp cận thực sự với khu vực Internet Marketing này. Kết quả báo cáo thị trường truyền Thông Việt Nam do TNS Media thực hiện cho thấy, năm 2011, tổng phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng tại Việt Nam đạt 16.357 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2010, trong đó Internet chỉ chiếm 4,89% (năm 2010 là khoảng 3%), đạt giá trị khoảng 8.000 tỷ đồng.

Theo Cục Thống kê TPHCM, nếu có 89 doanh nghiệp sử dụng website để marketing và giao dịch trong 100 doanh nghiệp biết đến tiện ích này, thì chỉ có 3 doanh nghiệp có ý định tiếp tục đầu tư trong quá trình vận hành một website. Đáng chú ý là chia theo các lĩnh vực thì nhóm doanh nghiệp hoạt động thương mại, bán buôn chỉ có 28% có website, nhóm dịch vụ chỉ dừng lại ở 26% và nhóm xây dựng vận tại chiếm thấp nhất, 13%.

Những khảo sát đã cho thấy tiếp thị trực tuyến vẫn chỉ chiếm một con số rất nhỏ trong tổng ngân sách truyền thông của các doanh nghiệp, “các doanh nghiệp đang quá chú trọng đến việc thúc đẩy bán hàng qua internet mà chưa đầu tư đủ cho việc xây dựng thương hiệu. Các chiến dịch tiếp thị số tại Việt Nam hầu hết mới chỉ đơn thuần là chuyển hóa các mẫu quảng cáo in sang các quảng cáo banner nhỏ hoặc đơn giản là đưa một mẫu quảng cáo truyền hình lên internet”, ông Joe Wheller, giám đốc điều hành của Cimigo nhấn mạnh. Sở dĩ tiếp thị trực tuyến vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng ngân sách tiếp thị của doanh nghiệp Việt Nam là vì thị trường đang thiếu các công cụ đo lường hiệu quả hoạt động tiếp thị trực tuyến. Các doanh nghiệp chi nhiều tiền cho quảng cáo thường đã được tiếp cận với số liệu người xem các chiến dịch quảng cáo truyền hình và còn biết họ đạt được những gì về khía cạnh xây dựng thương hiệu, ví dụ như nâng cao độ nhận diện thương hiệu, tăng hình ảnh thương hiệu… Trong khi đó, các dữ liệu thống kê của các chiến dịch tiếp thị trực tuyến mới chỉ tập trung vào những số liệu như số lần xuất hiện quảng cáo, tỷ lệ CTR (click through rate). Đây chỉ là những dữ liệu đơn giản không nói cho doanh nghiệp biết khách hàng phản hồi như thế nào với các chiến dịch tiếp thị, ông Joe Wheller cho biết thêm. Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khác như: nhận thức cũng như các cách thức triển khai loại hình tiếp thị mới mẻ này của các doanh nghiệp còn chưa sâu sát, thiếu thực tế; thói quen mua hàng của người tiêu dùng… cũng khiến cho internet marketing chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng có sẵn.

Internet marketing sẽ phát triển nhanh trong 2013 - anh31

Người dùng sử dụng các thiết bị để kết nối internet


Internet marketing sẽ trỗi dậy

Theo Trung tâm internet Việt Nam, tính tới tháng 8/2012 Việt Nam đã có hơn 31 triệu người dùng internet, chiến 35.4% dân số cả nước, với 66% sử dụng internet hàng ngày. Internet tác động rất lớn tới khả năng tiếp cận thông tin cũng như hành vi mua hàng của hơn 35% dân số Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, năm 2013 tới sẽ xuất hiện 3 xu hướng chủ đạo của tiếp thị trực tuyến đó là: tiếp thị qua mạng di động, tiếp thị qua mạng xã hội và tiếp thị qua mạng quảng cáo mà doanh nghiệp cần phải quan tâm để thúc đẩy kinh doanh. Tại Hội thảo quốc tế Công nghệ và Nội dung số, Ông Bùi Sơn, Giám Đốc công ty Felix JSC chia sẻ, “Sẽ có thêm một tỷ người dùng Internet trong những năm tới, đa phần những người dùng mới này tập trung ở các nước đang phát triển; nhiều người trong số đó tiếp cận Internet lần đâu tiên qua thiết bị di động và thậm chí không sở hữu máy tính cá nhân PC. Nền tảng di động sẽ là nền tảng đầu tiên trong lịch sử loài ngoài giúp cho nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ tiếp cận được với hầu hết 7 tỷ người trên toàn thế giới. Đây là thị trường không thể bỏ qua…”

Ví dụ về Coca Cola nhân dịp kỷ niệm 125 năm sinh nhật, đã tạo ra trò game trên mạng để người sử dụng smartphone chụp chai Cocacola kết nối với chuỗi ngày 7/11 của Mỹ để thiết kế vỏ chai để nhận được giải thưởng. Người trẻ có thể chụp ảnh trên ứng dụng game sẽ trang trí chai theo cái cách khác nhau chỉ cần lắc điện thoại là được mặc áo khác nhau nếu chiến thắng thì nhận được phiếu và đổi chai Coca Cola thực. Sáng kiến cộng tác với khách hàng đã đem lại sự liên kết sâu hơn giữa người dùng và thương hiệu Coca Cola.

Việt Nam sẽ không nằm ngoài xu hướng trên của thế giới. Việt Nam đã có hơn 120 triệu thuê bao di động (gấp 1,5 dân số cả nước); giá thành Smartphones ngày càng giảm và còn tiếp tục giảm. Chỉ trong một vài năm tới đa số điện thoại ở Việt Nam sẽ là smartphones, kèm theo cước internet ngày càng rẻ với nhiều khuyến mại hấp dẫn sẽ là những xúc tác mạnh tăng tỷ lệ truy cập internet qua điện thoại di động. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu, “doanh nghiệp cần thiết kế các ứng dụng, website có thể truy cập dễ dàng từ các thiết bị di động. Các từ khóa, quảng cáo và landing page ngắn gọn, người tiêu dùng sẽ không dành nhiều thời gian để gõ hay đọc trên smartphone”, ông Hoàng Anh Tuấn, phó GĐ khối Admarket của Admicro thuộc Vccorp chia sẻ thêm. Trong khi đó, nói về mạng xã hội, ông Hoàng Kim Tước, GĐ phát triển và hoạch định chính sách của facebook chia sẻ, “Vượt qua cả Đài loan, Indonesia, Philippine, tính tới tháng 9/2012 Việt Nam có tới 13.1 triệu người dùng Youtube, trung bình mỗi người xem 137 video/ ngày (Comscore). Số người dùng Facebook tại Việt Nam tính tới 24/10/2012 lên tới 9.117.480 người, tăng 5.479.000 người dùng trong vòng 6 tháng vừa qua. Trung bình 1 ngày, Facebook có thêm hơn 30 nghìn người Việt Nam tham gia mạng xã hội này”.

Internet marketing sẽ phát triển nhanh trong 2013 - anh41

Các chuyên gia thảo luận với các doanh nghiệp về xu hướng internet marketing trong năm 2013


Bên cạnh đó, tiếp thị qua mạng quảng cáo cũng là một xu hướng quan trọng trong năm 2013 sắp tới. Bởi theo ông Nguyễn Minh Quý, GĐ công ty Nova Ads, truy cập mạng tìm kiếm vẫn là một trong hai hoạt động online thường xuyên nhất của người dùng internet. Theo báo cáo của Cimigo, năm 2012 có tới 94% người sử dụng internet là để truy cập mạng tìm kiếm Google, số liệu này năm 2011 là 92%. Tìm kiếm thông tin trở thành hoạt động thường xuyên thứ 2 ngang với hoạt động đọc tin tức. Vì vậy, xuất hiện trên những trang đầu kết quả tìm kiếm của Google trở thành nhu cầu cần thiết của doanh nghiệp. SEO và Google Adwords sẽ tiếp tục đươc đầu tư mạnh hơn trong năm 2013.

Tựu chung lại, Internet khiến mọi thứ thay đổi vô cùng nhanh chóng. Vì vậy doanh nghiệp  luôn cần cập nhật thông tin để điều chỉnh chiến lược và kế hoạch hoạt động kinh doanh của mình cho phù hợp với xu hướng mới của người dùng thì mới có thể đứng vững được trong “chiến trường”.


Trần Trang
Tin học & Đời sống 168 – Tháng 12.2012

Dịch vụ công trực tuyến – Băn khoăn hiệu quả sử dụng

Từ đầu năm đến nay rất nhiều dịch vụ công đã được triển khai áp dụng vào đời sống người dân như: cấp chứng minh nhân dân điện tử, thu thuế qua mạng, cấp hóa đơn điện điện tử, cấp phép họp báo, hội thảo… Đây được xem là những động thái tích cực của các cơ quan Nhà nước trong việc tiến gần hơn đến Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, những động thái tích cực này vẫn chưa thực sự đồng bộ nên đã gây ra những bất cập nếu không giải quyết sớm sẽ là cản trở lộ trình hướng đến Chính phủ điện tử!

Thương mại điện tử, vấp váp và thời cơ

Dưới góc nhìn của các chuyên gia thì sự sụp đổ của một số website thương mại điện tử (TMĐT) thời gian qua không có nghĩa là lĩnh vực này không phát triển mà qua sự sàng lọc, đã thấy người dùng cần một thị trường trong sạch và hiệu quả.

Biến dữ liệu khổng lồ thành cơ hội kinh doanh

Theo các chuyên gia ước tính, trung bình các dữ liệu kinh doanh tại một công ty sẽ tăng gấp đôi sau 18 tháng. Cụ thể đối với một vài ứng dụng chuyên ngành như bản kê chi tiết cuộc gọi trong ngành viễn thông, dữ liệu có thể tăng gấp 4 lần trong 18 tháng… Dữ liệu đầy lên và nằm rải rác khiến cho việc truy xuất số liệu để phân tích trong kinh doanh đã và sẽ khiến cho nhiều DN mất rất nhiều thời gian mà vẫn không thể chính xác…

Hatachi Data Systems dự báo Top 10 xu hướng CNTT 2013

Ngày 26/12/2012, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ của Hitachi Data Systems, ông Hu Yoshida đã chia sẻ những dự đoán của mình về Top 10 xu hướng CNTT sẽ diễn ra trong năm 2013.

Facebook đang kiếm tiền của bạn như thế nào?

Bất chấp thế nào, thì năm 2012 Facebook đang thực sự đặt ra một dấu hiệu thu lời đối với người sử dụng.

20 năm sáng tạo dịch vụ viễn thông – CNTT

VNPT TPHCM vừa tổ chức kỷ niệm “Sắc màu 20 năm phát triển dịch vụ viễn thông – công nghệ thông tin”. Với tiền thân là dịch vụ viễn thông của Bưu điện TPHCM, VNPT TPHCM đã đi qua 20 năm với khá nhiều thành tích và sáng tạo..

Mobile marketing – nhiều dịch vụ để lựa chọn

Việt Nam được xem là một thị trường cốt yếu trong khu vực Đông Nam Á để phát triển các dịch vụ Mobile marketing, với tổng số thuê bao điện thoại di động lên đến trên 165 triệu thuê bao (tỷ lệ tăng trưởng trên 183%). Sự tăng trưởng của điện thoại di động tại Việt Nam tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của số thuê bao di động. Hiện nay, có khoảng hơn 60% người sử dụng Internet qua điện thoại trên tổng số người sử dụng Internet và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng. Việt Nam được xem là một thị trường cốt yếu trong khu vực Đông Nam Á để phát triển các dịch vụ Mobile marketing, với tổng số thuê bao điện thoại di động lên đến trên 165 triệu thuê bao (tỷ lệ tăng trưởng trên 183%). Sự tăng trưởng của điện thoại di động tại Việt Nam tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của số thuê bao di động. Hiện nay, có khoảng hơn 60% người sử dụng Internet qua điện thoại trên tổng số người sử dụng Internet và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng.

CRM giúp ngân hàng chiều “thượng đế”

Công nghệ đã và đang làm thay đổi cách phục vụ cũng như cung cấp dịch vụ của ngân hàng (NH) đối với khách hàng (KH). Kiểu phục vụ truyền thống của NH là ngồi tại chỗ và KH tự tìm đến. KH phải vất vả qua nhiều cửa ải rồi mới tiếp cận được dịch vụ NH mình cần. Nhưng trước sự thay đổi chóng mặt của công nghệ và của thời thế kinh tế, KH sẽ không phải di chuyển mà cứ ngồi tại chỗ sẽ có nhân viên của NH cầm ipad đến chào mời, thực hiện các giao dịch ngay tại chỗ.

5 bài học quản lý lớn nhất 2012

Năm 2013 đang đến rất gần, đã đến lúc cùng nhìn lại những điển hình quản lý đáng học tập của năm 2012 vừa qua.

“Quản trị niềm tin” cho phát triển bền vững

Có nhiều cách mà các doanh nhân vẫn thường làm để tăng lợi nhuận như mua rẻ bán đắt, chủ động tấn công, tăng thu giảm chi, tiếp thị ào ạt để tranh giành khách hàng, v.v… nhưng hầu hết trong số họ vẫn thường trăn trở tìm hướng đi cho sự “phát triển bền vững”.