Hợp tác với Zalo, Lazada bước đầu trao quyền lực cho khách hàng

Khi thương mại điện tử (TMĐT) đã qua quãng thời gian vồ vập ban đầu, khi việc mua hàng trực tuyến đã trở thành điều quen thuộc với người dùng, khi mọi món hàng đề dễ dàng tìm kiếm trên các trang TMĐT thì trang có thể chinh phục người dùng chính là trang cung cấp một trải nghiệm mua hàng tốt nhất ở vị trí thượng đế.

Trong xu hướng ấy, một phần của việc liên tục thay đổi để đảm bảo trải nghiệm của khách hàng luôn ở mức hài lòng nhất, trang TMĐT lớn nhất tại Việt Nam – Lazada chính thức ký kết hợp tác với Zalo mở thêm một kênh tương tác với khách hàng.
 

Hợp tác với Zalo, Lazada bước đầu trao quyền lực cho khách hàng -
Ông Alexandre Dardy, CEO Lazada Việt Nam và ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc phát triển nền tảng Zalo trong bắt tay thỏa thuận hợp tác
Ông Alexandre Dardy, CEO Lazada Việt Nam và Ôn … nh Tuấn, Giám đốc phát triển nền tảng Zalo

 
CXO, chức danh mới

Với sự thỏa thuận này, người tiêu dùng sẽ được cập nhật nhanh chóng các thông báo xác nhận đơn hàng, tình trạng đơn hàng, tình trạng đổi trả, bảo hành sản phẩm, và các thông tin khuyến mãi. Người dùng cũng có thể kiểm tra và lưu trữ tất cả thông tin mua sắm trong cùng một nơi mà không cần mở lại email hay tin nhắn và đặc biệt là không phải trả bất cứ chi phí nào.
 
Ngược lại, Lazada cũng dễ dàng quản lý trên 1 kênh, đa dạng hóa hình ảnh, thông tin gửi cho khách hàng. Phải có sự đồng ý của người dùng, lựa chọn Zalo làm kênh truyền thông thì sự kết nối này mới được thực hiện. Đó cũng là cách tôn trọng sự riêng tư, một trong những trải nghiệm khách hàng cần được chăm sóc. Trả lời khách hàng trên Zalo là cả một đội ngũ người thật cùng các chatbot hỗ trợ các quy trình quen thuộc.
 

Hợp tác với Zalo, Lazada bước đầu trao quyền lực cho khách hàng - ngVNgcLm
 Ông Vũ Ngọc Lâm, người đảm nhiệm chức vụ hoàn toàn mới Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng (CXO) tại Lazada Việt Nam

 
Tăng cường sự tương tác, đó chỉ là một phần nhỏ của việc thay đổi trải nghiệm khách hàng, hoàn thiện hệ sinh thái Thương mại điện tử mà Lazada xây dựng trong 5 năm qua, ông Vũ Ngọc Lâm, CXO (Giám đốc mảng Trải nghiệm Khách hàng ) Lazada nói. CXO là chức danh rất mới, sự đầu tư, mở rộng mảng này đang cho thấy Lazada đang tập trung vào việc tăng sự tương tác, hiểu biết, chăm sóc khách hàng và cả nhà bán hàng. “Sau các cuộc đua về giá thành sản phẩm, đang dạng hàng hóa… đã đến lúc việc gia tăng trải nghiệm tốt của khách hàng chính là hiệu quả cạnh tranh”, ông Vũ Ngọc Lâm, người đã từng phụ trách nhiều khâu trong chuỗi cung ứng và cả tiếp thị của Lazada, nay đảm nhiệm vị trí cao cấp mới, nói. Ông Lâm cho biết Trải nghiệm Khách hàng liên quan đến hầu như tất cả các phòng ban, các khâu và các mặt của quy trình hoạt động, từ chất lượng sản phẩm đến quy trình đóng gói, từ thông tin sản phẩm đến đổi trả, từ giao hàng cho đến giao diện ứng dụng… Mỗi chi tiết đều có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng.

Khách hàng sẽ hài lòng thêm 30%

Việc gia tăng các ưu điểm của trải nghiệm khách hàng, không phải cảm tính, mà được đo lường cụ thể, tính toán một cách chi tiết nhất. “Mức độ hài lòng của khách hàng được đo qua nhiều nguồn, từ 50 ngàn câu hỏi mà khách hàng của Lazada gửi về mỗi tuần, từ việc tần suất quay lại mua hàng, từ các cuộc gọi điện đến tổng đài và cả những lần điều tra riêng của Lazada. Mục tiêu của chúng tôi là từ nay đến cuối năm 2017, phải gia tăng chỉ số hài lòng của khách hàng lên thêm 30%”, ông Lâm chia sẻ.
 
Ông Phạm Thông, Giám đốc Tiếp thị của Lazada thì cho rằng khác với các thị trường như Singapore vốn nhỏ về diện tích, tập trung, trải nghiệm khách hàng khá đơn giản thì Việt Nam về địa lý dài hơn và khoảng cách văn hóa trải nghiệm giữa các khu vực như giữa nội thành và ngoại thành thôi, đã khác nhau nhiều. Vì thế việc xây dựng sự hài lòng tuyệt đối sẽ khó khăn hơn.
 

Hợp tác với Zalo, Lazada bước đầu trao quyền lực cho khách hàng - GiaodincaLazadatrnZalo 1
Với Zalo, khách hàng sẽ dễ dàng theo dõi đơn hàng, chọn sản phẩm ưng ý hay đổi trả… mà không tốn chi phí nào


Ông Vũ Lâm tiết lộ, “việc chúng tôi sẽ đẩy nhanh sắp tới là cung cấp thông tin chi tiết hơn nữa về sản phẩm cho khách hàng, tạo thêm các kênh đánh giá để khách hàng dễ dàng sử dụng. Từ đó, khách hàng mới là người quyết định uy tín người bán”. Bên cạnh đó là đẩy mạnh hơn nữa việc tối ưu giao nhận. Tối ưu quy trình để giảm thời gian giao hàng, xem lại cả cách giao hàng như phải giao hàng tận cửa thay vì bắt khách hàng đi đến điểm đậu xe của người giao. Thái độ của người gaio hàng cũng sẽ được khách hàng đánh giá. Các quy trình đóng gói và giao nhận được đo từng phút một, áp các chỉ tiêu thời gian để khách hàng hài lòng hơn.
 
Câu chuyện về các cửa hàng bán hàng giả hay hàng nhái, chỉ cần 0,2% khách hàng phàn nàn, cửa hàng ấy sẽ bị kiểm tra, nếu phát hiện, cửa hàng sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn. Những cửa hàng bị khách hàng phàn nàn, chấm điểm thấp… sẽ bị hạn chế số đơn hàng được nhận trong ngày, nếu đủ đơn, cửa hàng bị tắt khỏi hệ thống.
 
Sau việc hạn chế các cảm xúc tiêu cực theo cách ấy của khách hàng sẽ là các thay đổi trên web và ứng dụng để thân thiện và dễ chọn lựa món hàng hơn, tạo ra các chương trình mua sắm lợi nhất cho khách hàng…
 
Với sự xuất hiện của vị trí Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng với các động thái lớn như tích hợp sâu cùng nền tảng Zalo với nhiều tiện ích cho người dùng, hy vọng Lazada sẽ kích thích một cuộc đua đưa khách hàng vào vị trí trung tâm mọi hoạt động của TMĐT. Cuộc đua trải nghiệm ấy, dù thế nào, người được lợi vẫn là người dùng và sự phát triển chung của TMĐT tại Việt Nam.

Ngân Thành

Pure Storage công bố nền tảng dữ liệu thuần túy Flash cao cấp

Pure Storage, nhà cung cấp giải pháp nền tảng dữ liệu thuần túy Flash (all-flash) đã công bố tầm nhìn về nền tảng dữ liệu dành cho kỷ nguyên điện toán đám mây trong khuôn khổ Hội nghị Pure Live diễn ra ngày 25/7 tại Hà Nội.

Viettel lãi 1.000 tỷ đồng tại thị trường nước ngoài trong 6 tháng đầu năm

Báo cáo hoạt động kinh doanh tại các thị trường nước ngoài của Viettel vừa cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017 đã đem lại lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỉ đồng (41,2 triệu USD), tăng 155,7% so với cùng kì năm trước.

Học tiếp thị số tại Việt Nam, nhận bằng quốc tế

IDM (Institute of Digital Marketing) Edu Việt Nam sẽ có các chương trình đào tạo Tiếp thị Số chuyên nghiệp khi được ủy quyền và cấp bằng bởi Digital Marketing Institute (DMI) –tổ chức thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về đào tạo tiếp thị số tại hơn 80 quốc gia.

Có thể nộp phí đấu thầu qua mạng quốc gia bằng Payoo

Công ty cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion) chủ quản của cổng thanh toán Payoo đã chính thức triển khai dịch vụ hành chính công (eGov.) cấp độ 4 liên quan đến các phí đấu thầu.

Máy công nghiệp Đài Loan muốn tăng hiện diện tại Việt Nam

Sau các thương hiệu về điện tử, công nghệ số, Đài Loan muốn các hang máy công cụ của nước này xuất hiện nhiều hơn ở Việt Nam, vì thế, trong khuôn khổ “Triển lãm máy công cụ tại Việt Nam” (MTA Vietnam) quầy trưng bày máy công cụ Đài Loan và hội thảo Ngành công nghiệp máy công cụ trí tuệ của Đài Loan đã được tổ chức lớn.

Giám đốc Truyền thông Uber sẽ bày cách dựng danh tiếng cho khởi nghiệp

Bà Amy Kunrojpanya – Giám đốc Chính sách và Truyền thông, Uber Châu Á – Thái Bình Dương sẽ trò chuyện cùng các công ty khởi nghiệp và sinh viên công nghệ tại Hà Nội sẽ với chủ đề Xây dựng danh tiếng cho startup tại Hà Nội ngày 7/7 tới. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình UberEXCHANGE – Khởi nghiệp Thông minh.

Lenovo bổ nhiệm mới Tổng Giám đốc khu vực Đông Dương

Ngày 3/7, Lenovo công bố bổ nhiệm ông Thaneth Angkasirisan làm Tổng Giám đốc Lenovo khu vực Đông Dương, phụ trách hoạt động thường ngày của hãng tại các thị trường Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar.

Triển khai Chương trình Lãnh đạo cùng hành động, giải quyết vấn đề môi trường

Ngày 27/6, công ty Dow Chemical đã triển khai Chương trình Lãnh đạo cùng hành động (LIA) năm 2017 tại Việt Nam. Trước mắt, chương trình sẽ tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến chất lượng nước và việc tiếp cận nguồn nước, làm sạch môi trường, giáo dục và định hướng nghề nghiệp.

Hoàng Anh Gia Lai bắt tay với Bách hóa Xanh cung cấp trái cây

Theo hợp tác chiến lược vừa ký kết, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sẽ trở thành nhà cung cấp sản phẩm trái cây cho chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh của Thế Giới Di Động.

Microsoft hợp tác với NHG nâng cao giải pháp công nghệ trong giáo dục

Ngày 15/6, Microsoft và tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG) ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược đẩy mạnh quá trình cung cấp, tư vấn, triển khai các giải pháp và dịch vụ CNTT trong lĩnh vực đào tạo, chuyển đổi các trường học thuộc dự án thành hệ thống trường học hiện đại.