Google tiết kiệm nhờ hành động xanh

Trên thực tế, bằng việc sử dụng hệ thống xe đưa rước này, nhân viên của Google đi làm rất đúng giờ, không phải chờ đợi hệ thống xe công cộng hoặc trễ giờ do các trục trặc trên đường sá.

Google tiết kiệm nhờ hành động xanh - Clipboard027


Mỗi buổi sáng khi những chiếc xe buýt hai tầng rẽ vào đường Charleston Road để vào khu đại bản doanh của Google ở   Mountain View, California, thì các nhân viên của  Google đang thư thái trên chiếc ghế bọc da đen bóng lộn gắn trên nền thảm lông êm ái trên những chiếc xe này. Một chiếc bàn xếp được bật ra, đặt vừa vặn chiếc laptop, nó đã được kết nối với hệ thống Wi-Fi trong xe. Giá của một chiếc buýt hai tầng hạng sang này vào khoảng 800.000 USD, là một trong 73 chiếc mà Google đang sở hữu và vận hành. Trong số đó có 26 chiếc cho thuê ngoài. Mỗi ngày những chiếc xe đưa rước nhân viên này chuyên chở khoảng 4.500 nhân viên của Google, tương đương với 1/3 số nhân viên đang làm việc tại Googleplex.

Trên thực tế, bằng việc sử dụng hệ thống xe đưa rước này, nhân viên của Google đi làm rất đúng giờ, không phải chờ đợi hệ thống xe công cộng hoặc trễ giờ do các trục trặc trên đường sá. Theo các chuyên gia của Google, việc vận hành hệ thống này giúp cho công ty tiết kiệm được 2 giờ làm việc mỗi ngày trên mỗi nhân vên. Với tổng số 4.500 nhân viên, 9.000 giờ đó giúp công ty nâng cao năng suất. Giá của việc này không rẻ, phí xây dựng các trạm dừng xe lên đến 85.000 USD. Nếu cứ mỗi chiếc xe buýt Google xây dựng một trạm dừng xe thì tổng số vốn đầu tư lên đến 400 triệu USD, đó là chưa kể giá thành cơ hội mất đi nếu dùng những miếng đất này xây cao ốc.

Google tiết kiệm nhờ hành động xanh - Clipboard036


Google cũng đã đầu tư nhiều vào giao thông nội bộ. Ban ngày, nếu có nhân viên nào cần ra ngoài công tác hoặc đến trường đón con bị ốm, họ có thể sử dụng 52 chiếc ôtô bao gồm ôtô điện và ôtô động cơ lai luôn đậu sẵn trong bãi đổ xe ở trụ sở chính. Google còn khuyến khích nhân viên của mình dùng xe động cơ điện. Theo tính toán, Google đã chi ra từ 3 đến 4 triệu USD để lắp đặt 395 trạm nạp điện – đây là công trình hạ tầng dành cho ôtô điện của doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ.

Những năm gần đây, việc tìm kiếm phương án sáng tạo cho vấn đề năng lượng đã trở thành nhiệm vụ của những người đứng đầu Google trong đó bao gồm Lary Page. Xuất phát từ nguyên nhân rất rõ rệt – nhân khẩu tăng lên, nguồn tài nguyên năng lượng ngày càng cạn kiệt rồi khí hậu biến đổi, họ tin rằng lĩnh vực doanh nghiệp cần phải tiếp tục vận hành liên tục, đồng thời quyết tâm xây dựng nên doanh nghiệp Zero về chỉ số  Carbon trên toàn nước Mỹ. Điều này có nghĩa là công ty này chỉ sử dụng nguồn năng lượng sạch, không phải lắp đặt quá nhiều các thiết bị điều hòa không khí ở các trụ sở làm việc – trên thực tế đây là việc rất khó làm được. Urs Hölzle – Phó Chủ tịch, phụ trách dự án xanh hóa công ty, nhân vật số 8 ở trụ sở Googleplex nói rằng: “Cùng với việc chúng tôi trở thành nhà tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng, chúng tôi hy vọng đảm bảo không chỉ gây ra vấn đề, mà còn có thể tham gia và giải quyết vấn đề”.

Google tiết kiệm nhờ hành động xanh - Clipboard018


Để đạt được mục tiêu khí thải Carbon bằng 0 này, Google sẽ tiến hành cùng lúc ba biện pháp. Thứ nhất, nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng của các khí tài dịch vụ, tòa nhà làm việc và thói quen chuyên cần. Thứ hai, công ty này đã đầu tư 915 triệu USD cho các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió để tăng thêm nguồn cung ứng năng lượng sạch. Thứ ba, công ty này sẽ mua “định mức trung hòa carbon” để thực hiện việc cân bằng carbon trong công ty, ít nhất về mặt lý thuyết, cho đến khi thực hiện được mục tiêu của mình. Nếu kế hoạch này thành công, Page sẽ trở thành tấm gương tham khảo cho nhiều công ty khác, giúp họ cùng giảm thiểu nguồn năng lượng sử dụng, quan trọng hơn là tiết kiệm tiền cho họ rất nhiều.


Minh Khuê
Tin học & Đời sống 166 – Tháng 10.2012

Đám mây riêng ảo, lợi ích chung thực

Trong vài năm gần đây, đám mây riêng nổi lên như một thể loại nóng của điện toán đám mây khi mà sức mạnh của những đám mây này tỏa đến các ngành công nghiệp mới như tài chính và chăm sóc sức khỏe.

MISA đưa phần mềm kế toán vào trường đại học Duy Tân

Công ty cổ phần Misa và trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng vừa ký hợp tác, từ tháng 11/2012, Misa sẽ tiến hành đưa phần mềm kế toán MISA SME.NET 2012 vào giảng dạy cho sinh viên khoa kế toán của trường Duy Tân.

Nhận thức về sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 18/09/2012, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc tọa đàm về sở hữu trí tuệ (SHTT) và đổi mới sáng tạo do Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Phòng thương mại Hoa Kỳ (AmCham) cùng phối hợp tổ chức.

Thị trường smartphone giá rẻ – Cơ hội “khởi nghĩa” của thương hiệu Việt

Theo nhìn nhận của các đơn vị kinh doanh cũng như những nhà sản xuất ngành hàng điện thoại di động trong và ngoài nước, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ (có mức giá từ 1,5 – 4 triệu đồng) sẽ thay thế dần các dòng điện thoại cơ bản hiện nay. Họ cũng đồng thời đưa ra dự báo, cuối năm 2012 thị trường sẽ thực sự chứng kiến cơn bùng nổ điện thoại thông minh giá rẻ. Đây có thể xem là cơ hội cho điện thoại thương hiệu Việt tiếp tục tái chiến giành lấy thị phần từ các thương hiệu lớn với con át chủ bài smartphone giá rẻ.

Mobile Marketing – Hội tụ ưu thế, ứng dụng thông minh

Thống kê của MMA cho thấy, trung bình thời gian một người dành cho việc lướt web tối đa là 2 tiếng trong khi bất kỳ lúc nào họ cũng có thể truy cập Internet trên smartphone. Các marketer (nhà làm tiếp thị) sớm nhận ra điều đó và đã tận dụng “thời gian chết” của mọi người để lên chiến lược kinh doanh.Khi công nghệ phát triển, các marketer có thể khai thác mobile một cách triệt để và hữu hiệu cho các kế hoạch kinh doanh của họ như: quảng cáo, marketing bán hàng, xây dựng thương hiệu…

Bắc thang lên mây an toàn

Bất kể việc bạn có đang chấp nhận hay từ chối việc áp dụng điện toán đám mây như một phần trong kiến trúc điện toán của doanh nghiệp, cái bạn cần là một chiến lược lên mây hoàn chỉnh. Dựa trên những lợi ích mà đám mây mang lại, sau đây là một số kịch bản mà doanh nghiệp của bạn có thể triển khai nhằm bắt kịp với xu hướng phát triển của thế giới.

Ưu đãi khóa học triển khai giải pháp mạng trên nền thiết bị Draytek

Nhân dịp Công ty TNHH Kỹ Thuật Tin Học Viễn Thông An Phát – Nhà phân phối độc quyền sản phẩm DrayTek tại Việt Nam tài trợ cho Trung Tâm Tin Học ĐH Khoa Học Tự Nhiên TPHCM một phòng thực hành mạng chuyên sâu để phục vụ cho công tác nghiên cứu và đào tạo (trị giá hơn 300 triệu đồng), Trung Tâm Tin Học đã xây dựng một khóa học “Giải pháp mạng cho doanh nghiệp trên nền thiết bị DrayTek” .

Sách và nhạc số – Người dùng học thói quen trả tiền

Trước tình trạng vi phạm bản quyền tác giả tác phẩm diễn ra tràn lan trên mạng Internet, giữa tháng 9/2012 Viettel đã chính thức ra mắt “Nhà sách điện tử – Anybook” với trên 2.000 đầu sách bản quyền. Sự ra mắt này hoàn toàn không dễ dàng. Nhưng Viettel vẫn rất tự tin với quyết định của mình và tin tưởng sẽ thay đổi được thói quen đọc sách giấy sang đọc sách số có bản quyền. Tạp chí Tin học và Đời sống đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Hùng, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VAS, Công ty Viễn thông Viettel về vấn đề này.

Mũi nhọn nào cho CNTT Việt

Lĩnh vực nào là thế mạnh của CNTT Việt Nam đến năm 2020 khi công nghiệp phần cứng chưa thấy lối, công nghiệp phần mềm phát triển manh mún, các doanh nghiệp (DN) lớn trong lĩnh vực này đa phần làm gia công cho nước ngoài. Gia công được xem là thế mạnh của Việt Nam nhưng chúng ta không thể cạnh tranh với Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Học quy trình sản xuất phần mềm theo tiêu chuẩn quốc tế

Các khoá học sẽ do chuyên gia trong nước và nước ngoài có kinh nghiệm giảng dạy, với thời lượng 5 ngày/khoá đào tạo, được tổ chức theo hình thực đào tạo tập trung. Địa điểm và thời gian diễn ra các khoá học là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, từ tháng 12/2012 đến 6/2013.