Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way), khoảng 18h ngày 20/12, phân đoạn cáp Vũng Tàu - Hong Kong (Trung Quốc) bị đứt. Sự cố ước tính gây ảnh hưởng tới 60% lưu lượng internet của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Việt Nam. Khu vực bị đứt cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278km, thuộc phân đoạn cáp S1H. Sự cố khiến hơn nửa băng thông internet của Việt Nam với quốc tế sẽ bị thu hẹp trong thời gian dự kiến từ 4-7 tuần.
Không chỉ người dùng Việt Nam gặp khó khăn khi truy cập những trang nước ngoài mà ngược lại người dùng nước ngoài sẽ rất khó để truy cập các trang web có máy chủ đặt tại Việt nam, đặc biệt là những trang web cung cấp dịch vụ nội dung lớn như nghe nhạc, xem phim, chơi game và thậm chí cả đọc báo. Điều này gây khó cho các doanh nghiệp cung cấp nội dung số ra ngoài biên giới. Không có nhiều cách để doanh nghiệp chủ động khắc phục sự cố kể trên. Ngoài việc chờ đợi cáp biển được hàn nối lại, doanh nghiệp có thể chủ động thuê thêm băng thông quốc tế theo hướng khác, hoặc triển khai thêm hệ thống máy chủ ở nước ngoài. Các hình thức này đòi hỏi một nguồn đầu tư đủ lớn và cần thời gian để triển khai.
Ông Giáp Hùng Cường, CEO VinaCIS cho biết “Thật ra, đây là một tình huống rủi ro điển hình mà người ta buộc phải quan tâm khi đặt mục tiêu đảm bảo hoạt động liên tục của doanh nghiệp lên hàng đầu. Đối với các đơn vị đang cung cấp dịch vụ online thì khả năng sẵn sàng của dịch vụ là điều đầu tiên mà khách hàng hay người dùng chờ đợi. Khi phạm vi phục vụ trải rộng về địa lý, thí chính sự tập trung của hệ thống cung cấp dịch vụ lại là điểm yếu.
Ông Cường tư vấn: “Công nghệ CDN (content delivery network), chính nội dung và thói quen sử dụng của người dùng sẽ quyết định mức độ sẵn sàng của dịch vụ mà họ sử dụng, xét trên hai khía cạnh: khả năng truy cập được và tốc độ truy cập, giải quyết ở lớp nội dung chứ không phải là ở lớp hạ tầng như phi tập trung hóa hệ thống cung cấp dịch vụ chỉ dựa vào đầu tư và xây dựng hệ thống dự phòng.
CDN làm việc trên một nguyên lý rất giản dị: đem những nội dung tạo ra nhiều lưu lượng (traffic) nhất đến gần nhất với người cần nó. Lưu lượng tỉ lệ thuận với số lần truy cập và độ lớn của nội dung; dựa trên nguyên lý và đo lường này, hệ thống cung cấp CDN sẽ có các quyết định thông minh nhất để chuyển dự phòng các nội dung được chọn đến các điểm hiện diện của dịch vụ (POP, point of presence), dĩ nhiên, phải tuân thủ các thiết lập ban đầu của người quản lý, trong đó số lượng và địa điểm các POP là quan trọng nhất, sau đó là những nội dung hay những khu vực nội dung nào sẽ được phân phối qua CDN.
Giả sử, việc thiết lập CDN đã được tiến hành thì bây giờ, khi mà một trong những “xa lộ” kết nối quốc tế quan trọng bị đứt gãy, các nội dung được truy cập nhiều nhất đã có mặt ở các POP khắp mọi nơi trên toàn cầu, trong đó có rất nhiều POP không nằm trong khu vực chịu sự tác động của sự cố, cho nên chất lượng truy cập từ phía người dùng có thể nói là sẽ bị ảnh hưởng không đáng kể”.
CDN hiện nay có thể được cung cấp như một dịch vụ, tức là đơn vị kinh doanh dịch vụ có thể thuê CDN khi cần và ngừng thuê bất cứ khi nào. Trên thị trường quốc tế, có rất nhiều các cung cấp dịch vụ CDN, trong đó tiêu biểu phải kế đến CDNetworks, Akamai và CloudFlare. Ở Việt Nam, trung tuần tháng 12.2013, Liên minh CDN Vietnam đã chính thức công bố dịch vụ của mình; đây là dịch vụ CDN đầu tiên ở Việt Nam.
Ở một động thái khác, khi được hỏi về tình việc khắc phục tình trạng cũng như có bồi hoàn cho khách hàng trong quãng thời gian khó khăn khi truy cập internet vừa qua không, đại diện FPT Telecom chỉ cho biết: “FPT Telecom nói riêng và các nhà cung cấp viễn thông khác tại Việt Nam đều đang bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức trong việc phối hợp với Ban điều hành tuyến cáp quang biển AAG để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất. FPT Telecom đã sử dụng tuyến cáp đất liền để chuyên tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng”. Thực tế cho thấy, tuy vẫn còn chập chờn nhưng việc kết nối và truy cập internet đã khá hơn những ngày đầu xảy ra sự cố.
Nam Thụ
Tại buổi họp báo tổng kết và công bố chiến lược hành động năm 2014, ông Nguyễn Đức Tài, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cho biết, quý 2/2014 công ty sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán TPHCM.
Ngày 10/12, Ngân hàng Thương mại Cổ phân Quân đội (MB) và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã ký kết hợp đồng triển khai hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM (Customer Relation Management). Đây là giải pháp do chính Viettel nghiên cứu, thiết kế, xây dựng và triển khai, có mức giá bằng 2/3 so với giải pháp nước ngoài.
Hôm nay (4/12), tập đoàn Agilent Technologies công bố dịch vụ CrossLab chính thức được cung cấp tại thị trường Việt Nam. Đây là giải pháp nhằm giúp các nhà hóa học, các nhà nghiên cứu khoa học và các chuyên gia phòng thí nghiệm nâng cao năng suất và chất lượng công việc.
Lenovo đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam loạt thiết bị lưu trữ mạng của hãng. Đây là nhóm giải pháp lưu trữ mang thương hiệu LenovoEMC đầu tiên từ sự hợp tác liên doanh giữa Lenovo và EMC.
Chính thức tham gia thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam năm 2013, nhưng Công ty cổ phần Bảo hiểm Nhân thọ Phú Hưng (Phu Hung Life) đã quyết định triển khai giải pháp tài chính toàn diện bằng lễ ký kết với Công ty TRG International (TRG) – là đơn vị cung cấp cũng như triển khai giải pháp ngày 20/11 vừa qua.
Nhằm mang đến cho người dùng trên kênh phân phối eSale (https://esale.zing.vn) các dịch vụ thanh toán trực tuyến tiện ích, ngày 24/7 Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), Công ty Cổ phần VNG và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Truyền thông Thanh Sơn đã ký kết hợp tác và cho ra mắt sản phẩm thẻ đồng thương hiệu VietinBank – VNG.
14 giám đốc CNTT (CIO) của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, dịch vụ, chính phủ, giáo dục… đã tham dự buổi tọa đàm Chuyển đổi kinh doanh với Lenovo ngày 16/7 vừa qua.
Sự thành hay bại của doanh nghiệp ngày nay phụ thuộc rất nhiều vào vai trò người lãnh đạo marketing (CMO). Dưới góc nhìn đa chiều, “tiêu chuẩn” của một CMO hiện đại đã được các chuyên gia phân tích khá thú vị tại hội nghị CMO World Forum 2013 chủ đề Đột phá marketing trong thời đại số do IDG Đông Nam Á tổ chức.
Sự sáp nhập sẽ giúp các ngân hàng mở rộng quy mô hoạt động để hội nhập và phát triển mạnh hơn. Nhưng cũng chính sự mở rộng sau sáp nhập này đã và sẽ làm đau đầu các nhà quản lý khi điều hành ngân hàng, nếu không có các hạ tầng cơ sở và các nền tảng CNTT tốt hỗ trợ. Điều này được minh chứng từ sự tiên phong của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn hợp nhất (SCB) khi tham gia Đề án “Tái cấu trúc ngân hàng” của Chính phủ.
Theo Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Văn Hùng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến của Việt Nam đang bị đặt vào thế chân tường, hoặc chấp nhận dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, giải thể công ty, hoặc bắt buộc phải vi phạm để tồn tại…