Đưa đời sống kỹ thuật số người dùng lên “mây”

D-Link, một trong những tập đoàn thiết bị mạng đầu tiên đã đưa điện toán đám mây với sáng kiến D-Link Cloud vào ứng dụng các thiết bị số mạng gia đình, với các sản phẩm như IP Camera, bộ định tuyến không dây Wireless Router, ổ cứng mạng NAS… Đây là một ứng dụng tương đối mới ở thị trường VN, giúp người sử dụng được trao quyền truy cập từ xa để xem, quản lý, chia sẻ và lưu trữ file trực tiếp một cách dễ dàng và an toàn. Tin học & Đời sống đã cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Kênh phân phối D-Link về công nghệ này cũng như hướng tiếp cận thị trường sắp tới của hãng.

D-Link Cloud – trao quyền cho người dùng
Đưa đời sống kỹ thuật số người dùng lên “mây” - Screenshot2012 04 16at2.42.29PM

Thưa ông, thuật ngữ “điện toán đám mây” thật ra không còn mới. Vậy ông có thể cho biết đâu là sự nổi bật trong sáng kiến D-Link Cloud mà D-Link đã đưa vào trong các sản phẩm thiết bị số của mình?

D-Link chính thức tung ra dịch vụ D-Link Cloud từ năm 2009 với những sản phẩm ứng dụng đầu tiên là IP camera, sau đó tiếp tục bổ sung trên một loạt các sản phẩm như bộ định tuyến (Router), ổ cứng mạng NAS (Storage) và trên nhiều thiết bị khác. Về nguyên lý, công nghệ D-Link Cloud được quản lý thông qua cổng thông tin điện tử có tên gọi là myDLink, cho phép người dùng quản lý tất cả các thiết bị trong hệ thống mạng của mình. Qua Internet, người sử dụng có thể truy cập từ xa để xem, quản lý, chia sẻ, lưu trữ file trực tiếp thông qua cổng điện tử này. Để sử dụng các chức năng này, người dùng có hai cách truy cập, từ máy tính vào trực tiếp cổng website myDLink, hoặc từ thiết bị di động smartphone hay tablet bằng ứng dụng myDlink (có thể tải myDLink apps về từ Androi Market hay Apple Store).

Và điều đó mang lại lợi ích gì cho người sử dụng?

Việc tích hợp công nghệ đám mây vào các thiết bị mạng, cùng khả năng mở rộng truy cập trên nhiều thiết bị khác nhau, D-Link Cloud đã thực sự trao quyền truy cập cho người sử dụng để quản lý “đám mây cá nhân” và đời sống kỹ thuật số của mình. Người sử dụng sẽ dễ dàng cài đặt cấu hình sử dụng, dễ dàng truy cập, quản lý từ xa thông qua cổng myDlink này. Điều này mang nhiều ý nghĩa rất thiết thực.

Ví dụ, với IP Camera, người sử dụng có thể truy cập giám sát đến gia đình của mình từ xa; đối với Router, người sử dụng có thể truy cập vào Router để biết được những máy tính nào đang kết nối vào Router của mình, những thiết bị truy cập trái phép vào mạng hay kiểm soát được những trang web đang được truy cập. Nếu đi công tác, người dùng có thể hoàn toàn an tâm vì vẫn có thể giám sát gia đình từ xa, biết được con mình đang vào trang web nào, thời gian nào… Thay vì trước đây khi chưa có “cloud”, muốn làm được điều này, người dùng phải vào mạng nội bộ trực tiếp, còn bây giờ cho phép làm từ xa mà lại vô cùng đơn giản.

Trước đây để cấu hình một Router phải là dân kỹ thuật chuyên nghiệp, thì nay người dùng có thể tự làm theo 3 bước như hướng dẫn: lắp dây, đưa đĩa CD vào, tạo ra một tài khoản myDLink (người dùng có thể lấy chính email của mình làm tài khoản dịch vụ myDLink, và quản lý nhiều thiết bị, camera, router, ổ cứng mạng NAS… trong cùng một tài khoản đó). Một minh họa đơn giản khác về camera, trước đây muốn cấu hình kỹ thuật viên phải qua khoảng 20 bước thì nay chỉ rút ngắn còn 3 bước đơn giản.

Tiếp cận thị trường

Những dòng sản phẩm D-Link Cloud hiện đã sẵn sàng cung cấp cho thị trường VN chưa, thưa ông?


Định hướng của D-Link trong năm nay là sẽ tập trung vào các nhóm sản phẩm D-Link Cloud gồm 3 dòng sản phẩm Cloud Router, Cloud Camera, Cloud Storage. Hiện hãng đã tung ra thị trường một số sản phẩm có hỗ trợ dịch vụ myDLink, gồm Router ( DIR 605L), Camera (DCS 932L, DCS1130L, DCS5222L), và Storage (DNR 322L). Tháng 4/2012 này, chúng tôi sẽ chính thức giới thiệu, triển khai những sản phẩm này ra thị trường VN, tuy nhiên chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh về Router và IP Camera nhiều hơn là ổ cứng mạng. Trên thực tế chúng tôi vẫn bán nhưng thị trường ổ cứng mạng ở VN chỉ mới bắt đầu. Ở một số nước, các hộ gia đình có ổ cứng mạng để lưu trữ media (phim, ảnh, nhạc… trên mạng) là chuyện bình thường, ở VN chi phí đó còn cao mặc dù nhu cầu có, chỉ nhắm vào một số ít nhóm đối tượng như dân chơi đầu HD. Song song với việc giới thiệu sản phẩm,  chúng tôi cũng đăng tải những bài viết giới thiệu về công nghệ mới này để người dùng biết đến và áp dụng trong thực tế nhiều hơn.

Đưa đời sống kỹ thuật số người dùng lên “mây” - Screenshot2012 04 16at2.42.43PM

Ông có thể cho biết thị phần các sản phẩm của D-Link toàn cầu và tại VN?

D-Link là tập đoàn thiết bị mạng hàng đầu thế giới, thành lập từ 1986, có trụ sở tại Đài Loan, khẩu hiệu “Building Networks for People” – Xây dựng hệ thống mạng cho mọi người. Hiện có khoảng 3.000 nhân viên, 170 văn phòng trên khoảng 70 nước, doanh thu năm 2011 đạt khoảng 1,1 tỷ năm 2011. Nga và Nam Mỹ là hai thị trường D-Link chiếm thị phần lớn nhất (lần lượt xếp thứ hạng nhất, nhì). Ở VN, từ khoảng năm 2007-2009 thị phần D-Link đứng đầu.
D-Link tham gia thị trường VN vào năm 2003, thông qua nhà phân phối chính thức hiện nay là Công ty Viscom, sản phẩm chúng tôi bán ra qua 2 nhóm khách hàng: kênh bán lẻ, và các công ty chuyên cung cấp các dự án viễn thông ISP, Telco… Đối với thị trường bán lẻ, chúng tôi có những chính sách cho kênh đại lý (giới thiệu, quảng bá, khuyến mãi, trưng bày sản phẩm, hội nghị khách hàng, tham gia các hoạt động cộng đồng tài trợ, học bổng…). Về kênh ISP, Telco, chúng tôi tập trung ADSL, Wireless thông qua VNPT. Tùy theo năm, doanh thu bán lẻ thường chiếm đến khoảng 60-70%, còn lại là phần bán qua ISP, Telco. Thời gian tới, chúng tôi dự định sẽ đẩy mạnh kênh bán theo dự án vào các doanh nghiệp, tổ chức, trường học…

Là một thương hiệu Đài Loan, làm thế nào để D-Link phá vỡ định kiến khi người tiêu dùng vẫn thường tin dùng các hãng đã nổi tiếng lâu đời hơn?

Đó chính là nhược điểm đồng thời cũng là một trở lực. Song tôi cho rằng, đổi mới sản phẩm, đổi mới công nghệ và đổi mới dịch vụ đấy mới chính là những đổi mới thiết thực mà người dùng quan tâm, và đó luôn là sự lựa chọn thông minh của khách hàng. Hiện D-Link là hãng duy nhất áp dụng chính sách 1 đổi 1 với tất cả các sản phẩm, và cũng là thương hiệu có thời hạn bảo hành dài nhất (ADSL – 2 năm, Wireless – 3 năm). Dịch vụ bảo hành, bảo trì tại3 trung tâm Bảo hành của Viscom ở TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội. D-Link cũng hỗ trợ người tiêu dùng các mức giá tốt, cạnh tranh hơn thông qua các chương trình khuyến mãi.

Xin cảm ơn ông!

Ô Lâu (thực hiện)


Khuyến mãi Đổi dây lấy không dây:

Nhằm tri ân 500.000 khách hàng đã tin dùng sản phẩm D-Link ADSL Router trong những năm qua, Công ty Cổ phần Viscom – nhà phân phối chính thức các thiết bị mạng D-Link tại VN vừa tung ra chương trình khuyến mãi Đổi dây lấy không dây. Theo đó, khách hàng đang sử dụng ADSL có dây của D-Link có thể đổi mua sản phẩm tích hợp không dây ADSL Wireless Router model DSL-2640B với mức giá ưu đãi giảm 41%. Với khách hàng sử dụng ADSL thương hiệu khác vẫn được đổi mua DSL-2640B với mức giá giảm 34%.

Để tham gia chương trình, khách hàng truy cập vào trang adsl.viscom.vn, nhập thông tin khách hàng, nhập số seri thiết bị cũ, chọn tên sản phẩm muốn đổi, và chọn đại lý gần nhất. Sau khi đăng ký xong, khách hàng sẽ được cấp 1 mã xác nhận, lấy mã xác nhận này đến đại lý sẽ được mua với giá ưu đãi trên. Chương trình áp dụng trên toàn quốc từ 20/3-20/6/2012, số lượng DSL-2640B dùng cho chương trình này dự tính khoảng 20.000 cái.

 

Lạc Việt: Không đi trên những con đường tấp nập

Khi cơ sở hạ tầng viễn thông, Internet ở Việt Nam chưa có gì ông lại đi thành lập công ty chuyên về thiết kế mạng và giải pháp phần mềm. Khi nhiều doanh nghiệp đổ dồn vào mảng gia công phần mềm cho thị trường nước ngoài ông vẫn kiên định một hành trình chỉ làm giải pháp cho người dùng Việt. Khi nạn vi phạm bản quyền chạm ngưỡng báo động, ông lại tiến hành ký hợp đồng tác quyền với Trung tâm Bản quyền văn học Việt Nam để số hóa 5.000 đầu sách…

Hệ thống quản lý của Thế Giới Di Động: “Của nhà trồng” an toàn nhất

Không chỉ lớn mạnh về thị trường bán lẻ mặt hàng điện tử tiêu dùng, các thiết bị kỹ thuật số với hơn 200 cửa hàng siêu thị rải khắp toàn quốc, Thế Giới Di Động (TGDĐ) còn được giới công nghệ đánh giá cao bởi hệ thống quản lý nguồn lực ERP (Enterprise Resource Planning) đang vận hành mà đội ngũ nhân lực IT của chính công ty xây dựng. Giải pháp cho phép quản lý chặt chẽ hầu hết các nghiệp vụ từ những điều nhỏ nhặt nhất đến việc giám sát hàng chục triệu sản phẩm đích danh (theo số imei), hàng chục ngàn nhân viên một cách dễ dàng. Điều đáng nói là giải pháp này được xây dựng không dựa trên bất cứ nền tảng có sẵn nào. Tin học & Đời sống đã có cuộc trò chuyện với anh Phạm Văn Trọng, Trưởng phòng IT, kiến trúc sư trưởng của giải pháp này.

Cấm mua bán SIM trả trước đã kích hoạt sẵn

Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư số 04/2012 về Quản lý thuê bao di động trả trước, nghiêm cấm việc mua bán, lưu thông trên thị trường SIM đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng kí thông tin thuê bao theo quy định hoặc đăng kí thông tin thuê bao không theo quy định.

Anh Lê Hải Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Mắt Bão: “Hãy cứ làm đi khi còn trẻ!”

Để Mắt Bão có được thành công như ngày hôm nay, anh Lê Hải Bình, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, đó là một quá trình phát triển tự nhiên, từ một cái lõi dịch vụ cơ bản ban đầu, mỗi năm Mắt Bão lại bổ sung thêm một vài dịch vụ “vệ tinh” mới. Và trong mạch phát triển tự nhiên ấy, điều quan trọng hơn – Mắt Bão biết nhìn thấy rủi ro để né, chớp lấy khi thời cơ đến, và làm việc có quy trình. Từ những trải nghiệm bản thân, hiện nay ngoài điều hành công ty, kiêm nhiệm nhiều công việc khác, anh Bình còn rất hứng thú tham gia những hoạt động cùng các bạn học sinh, sinh viên với mong muốn chia sẻ, định hướng để con đường khởi nghiệp của các bạn trẻ được trơn tru hơn. Hiện anh còn là một nhà đầu tư cá nhân, suốt ngày “săm soi, tìm kiếm” những dự án tiềm năng của sinh viên ngành công nghệ thông tin. Tin học & Nhà trường đã có dịp “bắt cóc” anh:

Asean Banker Forum 2011: Ngân hàng bán lẻ, nhiều giải pháp lắm rủi ro

Với dân số đông đảo sẽ tăng đến 100 triệu dân, tỉ lệ dân số trẻ, người dùng đang ngày càng tham gia giao dịch mua hàng trực tuyến… ngân hàng bán lẻ được xem là mảng kinh doanh đem lại lợi nhuận cao tại Việt Nam. Để phát triển thị trường bán lẻ này, việc đầu tư công nghệ là mấu chốt tạo lợi thế cạnh tranh giữa các ngân hàng. Diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á 2011 (Asean Banker Forum 2011) diễn ra trong hai ngày 7-8/12/2011 ở TPHCM do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG VN tổ chức dưới sự bảo trợ của Ngân hàng nhà nước VN, thị trường ngân hàng bán lẻ đã được các chuyên gia phân tích dưới hai góc nhìn cơ hội và rủi ro.