Từ đầu năm đến nay rất nhiều dịch vụ công đã được triển khai áp dụng vào đời sống người dân như: cấp chứng minh nhân dân điện tử, thu thuế qua mạng, cấp hóa đơn điện điện tử, cấp phép họp báo, hội thảo… Đây được xem là những động thái tích cực của các cơ quan Nhà nước trong việc tiến gần hơn đến Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, những động thái tích cực này vẫn chưa thực sự đồng bộ nên đã gây ra những bất cập nếu không giải quyết sớm sẽ là cản trở lộ trình hướng đến Chính phủ điện tử!
Dịch vụ mới khổ kiểu mới!
Dịch vụ công phải đi cùng trình độ sử dụng của dân Bài toán để giải quyết thực trạng này chỉ có cách là Nhà nước và doanh nghiệp cùng vào cuộc hỗ trợ đào tạo, nâng cấp trình độ sử dụng máy tính cho người dân; hỗ trợ để mỗi gia đình có được một chiếc máy tính sử dụng riêng; có các điểm truy cập Internet công cộng hoặc cho người dùng sử dụng Wi-Fi miễn phí để họ truy cập bằng điện thoại di động. Theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, điểm lại các dịch vụ công trực tuyến hiện nay vẫn chưa có nhiều dịch vụ mang tính “an sinh” hàng ngày để thực sự phục vụ người dân. Các dịch vụ hiện tại chủ yếu là phục vụ cho mục đích kinh doanh. Muốn người dân hào hứng hơn, tham gia vào dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn ngoài nâng cao trình độ sử dụng máy tính cho họ, hỗ trợ trang thiết bị cho họ thì các cơ quan Nhà nước cần đẩy mạnh điện tử hóa các dịch vụ liên quan đến đất đai, tài sản, ngân hàng, mua – bán, thuế, hải quan, y tế, giáo dục… |
Hải Thanh
Tin học & Đời sống 168 – Tháng 12.2012
Dưới góc nhìn của các chuyên gia thì sự sụp đổ của một số website thương mại điện tử (TMĐT) thời gian qua không có nghĩa là lĩnh vực này không phát triển mà qua sự sàng lọc, đã thấy người dùng cần một thị trường trong sạch và hiệu quả.
Theo các chuyên gia ước tính, trung bình các dữ liệu kinh doanh tại một công ty sẽ tăng gấp đôi sau 18 tháng. Cụ thể đối với một vài ứng dụng chuyên ngành như bản kê chi tiết cuộc gọi trong ngành viễn thông, dữ liệu có thể tăng gấp 4 lần trong 18 tháng… Dữ liệu đầy lên và nằm rải rác khiến cho việc truy xuất số liệu để phân tích trong kinh doanh đã và sẽ khiến cho nhiều DN mất rất nhiều thời gian mà vẫn không thể chính xác…
Ngày 26/12/2012, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ của Hitachi Data Systems, ông Hu Yoshida đã chia sẻ những dự đoán của mình về Top 10 xu hướng CNTT sẽ diễn ra trong năm 2013.
Bất chấp thế nào, thì năm 2012 Facebook đang thực sự đặt ra một dấu hiệu thu lời đối với người sử dụng.
VNPT TPHCM vừa tổ chức kỷ niệm “Sắc màu 20 năm phát triển dịch vụ viễn thông – công nghệ thông tin”. Với tiền thân là dịch vụ viễn thông của Bưu điện TPHCM, VNPT TPHCM đã đi qua 20 năm với khá nhiều thành tích và sáng tạo..
Việt Nam được xem là một thị trường cốt yếu trong khu vực Đông Nam Á để phát triển các dịch vụ Mobile marketing, với tổng số thuê bao điện thoại di động lên đến trên 165 triệu thuê bao (tỷ lệ tăng trưởng trên 183%). Sự tăng trưởng của điện thoại di động tại Việt Nam tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của số thuê bao di động. Hiện nay, có khoảng hơn 60% người sử dụng Internet qua điện thoại trên tổng số người sử dụng Internet và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng. Việt Nam được xem là một thị trường cốt yếu trong khu vực Đông Nam Á để phát triển các dịch vụ Mobile marketing, với tổng số thuê bao điện thoại di động lên đến trên 165 triệu thuê bao (tỷ lệ tăng trưởng trên 183%). Sự tăng trưởng của điện thoại di động tại Việt Nam tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của số thuê bao di động. Hiện nay, có khoảng hơn 60% người sử dụng Internet qua điện thoại trên tổng số người sử dụng Internet và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng.
Công nghệ đã và đang làm thay đổi cách phục vụ cũng như cung cấp dịch vụ của ngân hàng (NH) đối với khách hàng (KH). Kiểu phục vụ truyền thống của NH là ngồi tại chỗ và KH tự tìm đến. KH phải vất vả qua nhiều cửa ải rồi mới tiếp cận được dịch vụ NH mình cần. Nhưng trước sự thay đổi chóng mặt của công nghệ và của thời thế kinh tế, KH sẽ không phải di chuyển mà cứ ngồi tại chỗ sẽ có nhân viên của NH cầm ipad đến chào mời, thực hiện các giao dịch ngay tại chỗ.
Năm 2013 đang đến rất gần, đã đến lúc cùng nhìn lại những điển hình quản lý đáng học tập của năm 2012 vừa qua.
Có nhiều cách mà các doanh nhân vẫn thường làm để tăng lợi nhuận như mua rẻ bán đắt, chủ động tấn công, tăng thu giảm chi, tiếp thị ào ạt để tranh giành khách hàng, v.v… nhưng hầu hết trong số họ vẫn thường trăn trở tìm hướng đi cho sự “phát triển bền vững”.
Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý ba của Yah, vị giám đốc điều hành mới – Marissa Mayer đã đưa ra tầm nhìn mới của cô dành công ty trong tương lai. “Những ngày tháng tươi đẹp vẫn còn ở phía trước”.