Cú hích nâng giá trị tên miền quốc gia .vn

Tên miền là tài sản của quốc gia, và việc doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tại VN đăng ký tên miền .vn là quyền lợi để được quảng bá, bảo vệ cho chính thương hiệu doanh nghiệp mình. Tuy nhiên theo số liệu, hiện nay chưa đến 1/3 doanh nghiệp VN đăng ký tên miền .vn. Thông tư 16 mới nhất của Bộ TT-TT hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá có hiệu lực từ 15/8/2016 vì vậy được kỳ vọng sẽ tạo sự bùng nổ đăng ký sử dụng tên miền .vn trong thời gian tới.

Cú hích nâng giá trị tên miền quốc gia .vn - IMG 20160715 111334
Bảo vệ thương hiệu tên miền .vn, hội thảo tổ chức ngày 15/7/2016 tại TPHCM.
 

Chỉ 1/3 doanh nghiệp đăng ký tên miền .vn

Số liệu của Trung tâm Intenet Việt Nam (VNNIC), tính đến nay tổng số tên miền .vn có trên 370.000 tên miền, với sự tăng trưởng ổn định hàng năm từ 20-25%. Trong hơn 5 năm qua, tên miền .vn luôn nằm trong Top 10 tên miền mã quốc gia của khu vực, trong đó tên miền của khối doanh nghiệp VN đăng ký khoảng 200.989 tên miền .vn.

Vai trò và giá trị của tên miền .vn trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trên internet trong điều kiện mạng xã hội đã trở thành một môi trường kinh doanh có hiệu quả khi các doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội và khai thác nó. Giá trị và vai trò của tên miền .vn trong việc quảng bá, phát triển thương hiệu, góp phần định vị việc nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp đối với cộng đồng mạng trên internet là điều mà ai cũng nhận thấy.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc VNNIC khẳng định, mặc dù bản thân tên miền không phải là thương hiệu như đúng nghĩa của sở hữu trí tuệ, nhưng nó có thể thể hiện được tên thương mại, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý của doanh nghiệp cũng như các sản phẩm do doanh nghiệp tạo ra trên mạng xã hội một cách rõ nét nhất. Bởi theo quan sát của VNNIC, khi đăng ký tên miền, các doanh nghiệp thường chọn thương hiệu, tên thương mại hoặc tên sản phẩm, dịch vụ của mình là tên miền để xây dựng website, trang thông tin điện tử để quảng bá hoạt động. Nên vô hình chung tên miền đó chính là thương hiệu, tên thương mại của doanh nghiệp trên internet. Và với phương tiện quảng bá này, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi, nhanh chóng với chi phí thấp. Phía khách hàng, đối tác cũng dễ dàng tìm kiếm được thương hiệu của doanh nghiệp. Tên miền đã, đang và sẽ là một trong những yếu tố có tiềm năng to lớn góp phần tạo sự thành công cho nhiều doanh nghiệp trong thời kỳ thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ hiện nay.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, hiện nay vẫn có nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm hoặc chưa có sự lựa chọn phù hợp để sử dụng khai thác TMĐT, phương tiện quảng bá qua internet bằng việc đăng ký tên miền .vn. Hiện nay tổng số doanh nghiệp VN có khoảng 750.000 doanh nghiệp (theo số liệu của Bộ Công Thương 2015), nhưng tổng số tên miền .vn của doanh nghiệp hiện chỉ có khoảng 200.989 tên miền. Như vậy tỷ lệ doanh nghiệp VN sử dụng tên miền .vn là rất nhỏ (chưa đến 1/3 tổng số doanh nghiệp có tên miền .vn). Riêng tại TP.HCM, thành phố được coi là đầu tàu kinh tế của cả nước, tính đến tháng 6/2016 mới chỉ có gần 142.757 tên miền .vn. Nếu xét về góc độ kinh tế và xã hội thì tỷ lệ sử dụng tên miền ở thời điểm hiện tại của TP.HCM chưa thực sự tương xứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố. Trong khi đó, ưu điểm nổi bật nữa của việc đăng ký, sử dụng tên miền .vn là khi có tranh chấp sẽ được pháp luật Việt Nam bảo vệ – bà Hiền nhấn mạnh.

Chia sẻ việc cân nhắc lựa chọn giữa đặt theo Tên miền Từ khóa hay Tên miền Thương hiệu, đại diện công ty iNET cho hay, nếu có thể doanh nghiệp nên kết hợp cả hai. Nhưng nếu buộc phải lựa chọn một, hãy dốc toàn lực vào một tên miền để biến nó thành thương hiệu. Nếu doanh nghiệp hoạt động tại VN, nên đăng ký tên miền .vn và đương nhiên phải ưu tiên phát triển nội dung trên website mang lại giá trị cho người dùng.

Chưa lường được các tranh chấp, kiện tụng

Bên cạnh đó, hiện nay cũng đang tồn tại nhận thức cho rằng, thương hiệu của doanh nghiệp đã được bảo hộ theo quy định luật sở hữu trí tuệ thì đương nhiên sẽ được bảo hộ với tên miền. Việc nhận thức này, theo bà Hiền là chưa chính xác. Vì theo thông lệ quốc tế và quy định của pháp luật về quản lý sử dụng tên miền internet .vn, tên miền hoàn toàn độc lập với sở hữu trí tuệ, được thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân, ai đăng ký trước được quyền sử dụng trước. Việc có bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ cũng không thể đảm bảo cho doanh nghiệp có được tên miền liên quan. Chính bản thân các doanh nghiệp phải chủ động đăng ký các tên miền liên quan đến quyền lợi của mình. Việc không quan tâm, chậm đăng ký tên miền, thậm chí là quên nộp phí duy trì tên miền có thể dẫn tới mất tên miền và tạo ra những tranh chấp phức tạp, kéo dài vô cùng tốn kém cho doanh nghiệp và không xử lý được.

Có những doanh nghiệp có thương hiệu, ý thức được việc bảo vệ thương hiệu của mình, thậm chí có cả lực lượng pháp lý hùng hậu hậu thuẫn, nhưng do sơ suất vẫn để mất tên miền gắn với thương hiệu của mình. Nhiều trường hợp tranh chấp đã đưa ra tòa án và những tranh tụng rắc rối, lâu dài, tốn kém vẫn không đạt được kết quả mong muốn. Chẳng hạn, Nguoilaodong.vn (của Báo Người Lao Động) bị mất tên miền do không gia hạn kịp thời; Anz.com.vn (của Anz Bank) đang khiếu nại từ 9 năm nay; Agribank.vn (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đang khiếu nại để đòi lại tên miền này; Bitis.vn (công ty Bitis) khiếu nại nhưng không đòi được; IBM.com.vn (của IBM) khiếu nại đòi tên miền này từ 10 năm nay nhưng hiện vẫn không đòi được; Toyota.vn, camry.vn, innova.vn tranh chấp từ năm 2006 đến nay vẫn chưa phân thắng bại; Sprite.com.vn, coke.com.vn, fanta.com.vn (của Coca cola) có khiếu nại nhưng vẫn chưa đòi được…

Các hành vi vi phạm thường gặp phải, bao gồm: Đăng ký tên miền quốc tế mà không tuân thủ các quy định của Bộ TT-TT; Sử dụng tên miền quốc tế mà không thông báo hoặc thông báo thiếu thông tin, thông tin không chính xác với Bộ TT-TT; Thay đổi thông tin và không thông báo với Bộ TT-TT; Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại VN không hướng dẫn tổ chức, cá nhân đặng ký sử dụng tên miền quốc tế thực hiện việc thông báo trên môi trường mạng với Bộ TT-TT các thông tin theo quy định; Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại VN không báo cáo việc cập nhật danh sách tên miền quốc tế mà mình đang quản lý với Bộ TT-TT thông qua môi trường mạng; Cung cấp tên miền tại VN nhưng không phải là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật VN.

Từ năm 2013 -2015, hoạt động trong công tác thanh tra, kiểm tra của Sở TT-TT TP.HCM đã tiến hành xử lý 51 trường hợp, tổng số tiền xử phạt 123 triệu đồng, với các hành vi vi phạm không thông báo sử dụng tên miền quốc tế, thiết lập mạng xã hội không phép, thiết lập trang TMĐT tổng hợp không phép… Sở TT-TT TP.HCM đồng thời kiến nghị, cần xây dựng lại trang www.thongbaotenmien.vn với trường cơ sở dữ liệu chuẩn xác, giúp cho việc khai báo dễ dàng, thuận tiện, đồng thời trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại (tìm IP) để có thể truy về nguồn gốc trong trường hợp có những khai báo mang ý đồ xấu, phá hoại, hoặc những trang web mang nội dung xấu.

Từ 15/8/2016, cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền .vn 

Nếu tên miền .vn không có giá trị chuyển đổi thì hệ thống tên miền quốc gia .vn sẽ không thể nào phát triển – đó là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế trong lĩnh vực CNTT-TT. Vì vậy Thông tư 16 của Bộ TT-TT cho phép chuyển nhượng không thông qua đấu giá có hiệu lực từ ngày 15/8/2016 đang tạo nguồn động lực, điều kiện cho các nhà đầu tư tên miền .vn phát triển. Phí chuyển nhượng tên miền sẽ sớm được Bộ Tài Chính ban hành bằng văn bản trong thời gian tới.

Thông tư 16 cũng quy định rõ các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền internet phải dừng hoặc hủy bỏ. Theo đó, việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet bị dừng thực hiện trong các trường hợp: Các bên tham gia chuyển nhượng có hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài nguyên internet; Tên miền internet chuyển nhượng bị phát hiện đang trong quá trình giải quyết tranh chấp; Trong quá trình chuyển nhượng, tên miền internet chuyển nhượng bị phát hiện đang bị xử lý vi phạm, bị tạm ngừng hoạt động, bị yêu cầu buộc thay đổi thông tin, bị yêu cầu buộc trả lại hoặc bị thu hồi; Có thông báo bằng văn bản của cơ quan thuế về việc các bên tham gia chuyển nhượng có gian dối khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền cũng phải dừng trong các trường hợp: có thông báo bằng văn bản của cơ quan thuế về việc các bên tham gia chuyển nhượng chưa hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế; Bên nhận chuyển nhượng không thực hiện nghĩa vụ nộp phí, lệ phí đăng ký sử dụng tên miền theo quy định; Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng có văn bản đề nghị rút hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền internet theo theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 3 Thông tư này.

Bạch Đông

 

Ông già khởi nghiệp bằng việc “cứu” môi trường

Là doanh nhân sở hữu hơn 200 bằng sáng chế quốc tế, nhiều nhất Việt Nam, TS Doanh nhân Nguyễn Thanh Mỹ gây bất ngờ khi tuyên bố ông thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Mỹ Lan Group và ra khởi nghiệp với các dự án mới. Thế Giới Số đã có cuộc trò chuyện thú vị cùng TS về những dự án mang dáng dấp rất công nghệ giải quyết cuộc sống của ông.

Nữ “thủ lĩnh” của ngành quảng cáo và tiếp thị

Nữ doanh nhân Thi Anh Đào (Denise Thi), Giám đốc Điều hành Isobar Việt Nam trở thành người Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách 40 gương mặt nữ tiêu biểu của ngành quảng cáo và tiếp thị châu Á – Thái Bình Dương (Women To Watch APAC 2016) do Tạp chí chuyên ngành Campaign Asia vừa công bố.

Lựa chọn tên miền phù hợp cho cuộc chơi lớn

Ngày 5/8/2016 tại Hải Phòng, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng và hội viên Hapecom tổ chức Hội thảo “Xây dựng thương hiệu và phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam”.

Facebook thêm 2 chức năng Dịch vụ và Cửa hàng

Facebook vừa bổ sung thêm hai tính năng mới cho Trang (Page) là Dịch vụ và Cửa hàng, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc điều phối hoạt động kinh doanh thuận tiện.

Western Digital phát triển thành công 3D NAND 64 lớp đầu tiên

Western Digital vừa công bố đã thành công phát triển công nghệ 3D NAND thế hệ mới, mang tên BiCS3, với 64 lớp lưu trữ theo chiều dọc Với dung lượng 256 Gigabit, và công nghệ 3-bit-trên-một-mạch (3-bits-per-cell), BiCS3 hiện đang là loại chip nhỏ nhất thế giới.

Acronis Backup 12: sao lưu, phục hồi chỉ bằng 1 cú click chuột

Giải pháp Acronis Backup 12 có khả năng sao lưu và bảo vệ dữ liệu công ty trong các môi trường CNTT đám mây kết hợp, bất kể dữ liệu đó nằm trên đám mây, tại doanh nghiệp, trên khắp các hệ thống ảo và vật lý, trong các hệ thống từ xa, và trên các thiết bị di động. Đặc biệt, giải pháp có tốc độ khôi phục dữ liệu cực nhanh, chỉ trong 15 giây.

Quỹ mở – cơ hội của các nhà đầu tư

Ngày 22/7/2016, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Công ty CP Quản lý Quỹ VinaWealth (VinaWealth) đã tiến hành ký kết hợp đồng hợp tác triển khai sản phẩm Quỹ mở (Mutual Fund) thông qua kênh ngân hàng tại Việt Nam.

Đưa nền tảng Predix vào đám mây Microsoft Azure

Ngày 11/7/2016 tại Hội nghị Đối tác toàn cầu Microsoft diễn ra ở Toronto (Canada), tập đoàn GE và Microsoft công bố đồng hợp tác đưa nền tảng Predix của GE lên nền tảng đám mây Microsoft Azure nhằm phát triển các giải pháp thông minh ứng dụng trong khối doanh nghiệp công nghiệp.

Mỗi công ty đều phải trở thành công ty IT

Đó là khẳng định của ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng Công nghệ số, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) khi đề cập đến vai trò của sự thay đổi giúp doanh nghiệp trụ vững và phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số hiện nay.

HX 2000: giải pháp hạ tầng thu gọn trong một thiết bị

Lenovo vừa ra mắt thiết bị Converged HX 2000 tích hợp sẵn phần mềm Nutanix Xpress, tạo thành bộ giải pháp đơn giản hoá và tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tổng chi phí sở hữu (TCO), cho phép doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm bớt thời gian dành cho quản trị hạ tầng.