Đài Loan từ lâu được biết đến như một trung tâm gia công linh kiện lớn của thế giới, với những nhà máy có chất lượng và công suất hoạt động cao. Tuy nhiên, những công ty, tập đoàn lớn của Đài Loan không muốn dừng tham vọng của mình lại ở đó. HTC, Acer, Asus, Gigabyte, Thermaltake, BenQ, Aver… là những hãng đã tạo được thương hiệu và tên tuổi của mình trên đấu trường thế giới ở các phân khúc sản phẩm khác nhau. Những chính sách, những kinh nghiệm chắt lọc được từ những năm tháng gia công linh kiện, đã giúp cho các hãng công nghệ Đài Loan cắt ngắn được con đường đi đến thành công của mình. Và đây là những câu chuyện phía sau…
Chính phủ hỗ trợ tối đa
Có thể nói, chính phủ Đài Loan có những chính sách hỗ trợ rất mạnh mẽ và hợp lý, là một trong những nguyên nhân chính cho sự thành công ngày nay của ngành công nghiệp công nghệ của Đài Loan trên thương trường thế giới. Với sự ra đời của TAITRA (Taiwan Trade Center – Trung tâm thương mại Đài Loan), các tập đoàn công nghệ của nước này được hỗ trợ trong việc quảng bá hình ảnh của mình đến với bạn bè thế giới. Ông Walter Yeh, Phó chủ tịch TAITRA, nói: “Trước đây, người dùng thường chỉ nghĩ rằng các công ty Đài Loan chỉ mạnh về phần gia công linh kiện cho những tập đoàn lớn, nhưng chưa có một cái nhìn đúng đắn về toàn cảnh công nghệ của chúng tôi. Họ chưa thể hình dung ra được rằng chúng tôi có thể tạo ra những sản phẩm cho người dùng cuối cũng rất ấn tượng như chính các thương hiệu mà họ hợp tác. Đã đến lúc chúng tôi bước ra khỏi bóng tối, và nâng cao tiếng nói của mình trên đấu trường quốc tế. Taiwan Excellence hiện tại đang tập trung vào những thị trường đang phát triển, như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam, những thị trường đang có tốc độ phát triển công nghệ rất nhanh, cả về mặt sản phẩm lẫn dịch vụ thị trường. TAITRA sẽ giúp đỡ các công ty Đài Loan đẩy mạnh hơn nữa hình ảnh của các thương hiệu này đến với người tiêu dùng của những nước này, kèm theo cam kết về chất lượng của sản phẩm”. Tuy nhiên, dù được sự bảo hộ tối đa, nhưng không có nghĩa rằng các hãng này được bảo vệ trước những tập đoàn nước ngoài. Ở Đài Loan, mặc dù HTC là thương hiệu sản xuất điện thoại nổi tiếng, Asus, Acer là những thương hiệu sản xuất máy tính bảng, laptop ở đủ mọi phân khúc, nhưng chúng ta vẫn có thể thấy được sự cạnh tranh đầy mạnh mẽ ở họ với những đối thủ đến từ bên kia đại dương như Apple, Motorola (điện thoại, máy tính bảng), IBM, Sony, Samsung (laptop)… Ông Walter Yeh bổ sung: “Chúng tôi chỉ có nhiệm vụ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng với nhau, còn lại, mỗi thương hiệu phải tự có chiến lược riêng để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ để có thể đảm bảo đương đầu được với sức tấn công ồ ạt của những hãng nước ngoài. Như thế, tôi tin chắc rằng các hãng công nghệ nội địa sẽ luôn phấn đấu để tiến bộ không ngừng.”
Mỗi năm một lần, TAITRA tài trợ cho những nhà báo quốc tế, đến từ những đất nước phát triển và đang phát triển, như Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Singapore, Indonesia, Malaysia, Việt Nam… để tham quan các ngành công nghiệp mũi nhọn của họ như chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin… nhằm truyền tải được những thông điệp tốt với thế giới. TAITRA luôn muốn đem lại những cảm nhận thực tế về sức mạnh thực sự của đất nước Đài Loan chứ không phải chỉ qua những báo cáo xa vời.
“Không đặt nhà máy ở Trung Quốc để đảm bảo chất lượng”
Để đảm bảo được hình ảnh của mình mở rộng trên toàn thế giới, các công ty nội địa không chỉ liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn phải liên tục có những nỗ lực trong việc sáng tạo ra các xu hướng mới trên thị trường. Về mặt này, Asus đã làm được khá tốt khi đưa ra những sản phẩm “không giống ai” như PadFone hay Asus Transformer. Những sản phẩm này, ít nhiều cũng đã thành công trong việc tạo dựng thương hiệu của Asus trên đấu trường quốc tế, ở những thị trường mới mẻ bởi sự sáng tạo trong thiết kế sản phẩm của mình. Ngoài ra, ta còn có thể kể đến BenQ với chiếc máy ảnh có màn hình lật nhỏ nhất trên thế giới hiện nay. Thermaltake, sau khi bước vào thị trường sản phẩm cho game thủ cao cấp, đã đạt được những giải thưởng danh giá về thiết kế, đưa thương hiệu tTSport lên cạnh tranh khốc liệt với những đàn anh khác trong lĩnh vực này. HTC, sau nhiều năm gia công linh kiện điện thoại cho O2, đã tích cóp được một bề dày lịch sử vững vàng, và đang có những chuyển mình lớn trong việc phát triển thị trường smartphone trên thế giới. Những sản phẩm của HTC luôn được đánh giá cao về mặt thiết kế cũng như sức mạnh phần cứng, và nếu nhắc đến smartphone HTC, người dùng hẳn sẽ nghĩ ngay đến giao diện HTC Sense nổi tiếng của hãng, với những cải tiến đáng giá về mặt phần mềm, nâng cao trải nghiệm cho người dùng.
Những công ty kể trên là những thương hiệu đã ít nhiều có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, có lẽ chúng ta vẫn chưa biết được rằng, có những công ty mặc dù chưa được xuất hiện tại Việt Nam và có quy mô nhỏ, nhưng lại có doanh thu thuộc hàng khủng. Ta có thể kể đến Just Mobile, công ty chuyên sản xuất phụ kiện cho các sản phẩm của Apple, với doanh thu mỗi năm lên đến 10 triệu USD. Trao đổi với ông Eric Huang, Chủ tịch của công ty, chúng tôi có hỏi rằng tại sao hãng không đặt nhà máy tại Trung Quốc để giảm bớt chi phí, ông Huang đã cho biết rằng: “Chúng tôi không đặt nhà máy ở Trung Quốc là vì chất lượng gia công ở đây không cao. Nhà máy sản xuất linh kiện cho các sản phẩm của chúng tôi được đặt tại ngay thành phố Đài Bắc này để đảm bảo được rằng chất lượng sản phẩm luôn là cao nhất. Cách đây nhiều năm, chúng tôi đã từng bỏ ra 3 năm nghiên cứu quy trình sản xuất ở Áo để tạo nguồn cung cho Châu Âu, nhưng thất bại do chi phí sản xuất/sản phẩm quá cao.” Một công ty khác là Fruit Shop, chuyên sản xuất các phụ kiện dễ thương cho điện thoại di động nói chung và iPhone, iPad nói riêng, cũng có mặt ở nhiều thị trường nổi tiếng là khó tính như Nhật, Đức, Mỹ. Đó là về mặt phần cứng, kể cả ở lĩnh vực phần mềm, Digimax cũng là một công ty có quy mô tương đối nhỏ, nhưng đã có những dự án phim 3D được thực hiện cùng các hãng ở Holywood với các siêu sao điện ảnh ở đây như Samuel L. Jackson, hay Neil Amstrong chẳng hạn.
Có thể thấy, dù có chiến lược mở rộng ra đấu trường quốc tế, hay tập trung cho những thị trường tiềm năng, những công ty được kiểm chứng chất lượng bởi TAITRA, đều có được những thành công nhất định, nhờ vào chất lượng sản phẩm của mình.
Tựa nhau để cùng có lợi
Nếu sống riêng lẻ, đối với những công ty nhỏ, diệt vong là điều không tránh khỏi, do chi phí đầu tư ngày một nâng cao, chính vì thế, các hãng nội địa Đài Loan luôn tìm cách hợp tác với nhau, và luôn mở rộng cánh cửa để giúp đỡ đồng hương của mình. Đó chính là một ưu điểm khác trong ngành công nghiệp của nước này.
Có một mẩu chuyện nhỏ về Digimax chúng tôi muốn kể ở đây để minh chứng cho câu nói trên. Digimax là một công ty đồ họa, phim 3D với số nhân viên nhỏ. Ban đầu, họ đầu tư cho phòng thiết kế của mình các màn hình Apple Cinema cỡ lớn. Tuy nhiên, sau đó, số lượng nhân viên ngày một tăng lên, và chi phí bảo dưỡng cũng như mua mới các màn hình trên ngày một tăng cao. Chính vì thế, hãng đã phải tìm một giải pháp khác nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư trong khi đang vật lộn với vấn đề tìm kiếm dự án tạo doanh thu cho công ty. Các màn hình Apple Cinema lần lượt được đẩy đi, và quá trình tìm kiếm sản phẩm thay thế bắt đầu. Sau khi tìm đến những thương hiệu nội địa chuyên sản xuất màn hình, trong một lần vô tình, Jeff T. J. Yang, Phó Giám đốc Digimax tìm thấy một công ty chuyên sản xuất màn hình cho bệnh viện, đặc biệt là các màn hình dùng để các bác sĩ xem các phim chụp X-Quang của bệnh nhân. Nhận thấy được sự khác biệt trong chất lượng giữa những màn hình này (đòi hỏi chất lượng hiển thị cao) so với các Apple Cinema là không nhiều, ông Jeff đã đặt vấn đề với công ty này, và nhờ họ thiết kế cho riêng Digimax những màn hình chuyên dụng dùng để làm đồ họa. Kết quả thật bất ngờ, với một đơn đặt hàng ít ỏi như vậy, đồng thời phải chế tạo riêng các sản phẩm không thuộc dây chuyền sản xuất hàng loạt như thế, công ty sản xuất màn hình nội địa nói trên vẫn đồng ý thực hiện dự án này. Và kết quả là, Digimax hiện đã có những thành công nhất định trong việc tạo dựng các thước phim 3D chất lượng, đạt được nhiều giải thưởng. Ý thức của những công ty Đài Loan trong việc hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau là rất cao. Tất cả cũng vì mục đích chung cuối cùng, đó là sự vươn lên của ngành công nghiệp công nghệ của nước này.
Biết ơn người dân
Những nguồn đầu tư vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục, tạo ra môi trường làm việc lành mạnh và đặt nền móng cho tương lai phát triển khoa học của đất nước cũng là một ưu tiên của những công ty công nghệ Đài Loan. Những thành tựu hiện tại của họ đều có được nhờ vào nền tảng khoa học kỹ thuật mạnh mẽ của những thế hệ đi trước. Chính vì thế, để tiếp tục duy trì thế mạnh này, dường như các công ty công nghệ của Đài Loan đều ít nhiều quan tâm đến việc tạo dựng các cơ sở vật chất lớn mạnh cho thế hệ trẻ mai sau.
BenQ, Aver là những công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giúp tăng cường chất lượng cuộc sống cho người dân Đài Loan. Theo các hãng này, những động thái như thế là sự biết ơn của họ đối với người dân Đài Loan, những người đã ủng hộ sản phẩm của hãng trong quá trình xây dựng thương hiệu. Những hãng này cũng cho biết rằng, việc đặt nền móng cho những lĩnh vực trên là hoàn toàn hợp lý, không chỉ giúp cho hãng có thêm nguồn nhân lực dồi dào, mà còn khiến cho các ngành công nghiệp của Đài Loan ngày càng phát triển mạnh mẽ, chất lượng sức khỏe và công tác giáo dục được nâng cao.
Tôn Bảo
Thế Giới Số 160 – Ngày 17.12.2012
Công ty Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT vừa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 18 năm thành lập công ty và khai trương văn phòng làm việc mới tại tầng 9, tòa nhà Sài Gòn Paragon, Q.7, TPHCM. Đến dự có Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng, lãnh đạo các cơ quan ban ngành tại TPHCM, cùng toàn bộ nhân viên HPT.
Bộ TTTT vừa có thông báo, ngày 15/1/2013 Bộ sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết TW 4 về phát triển hạ tầng thông tin trên toàn quốc. Hội dự kiến sẽ có sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân.
Ngày Công nghệ – Sao Bắc Đẩu Day 2013 – hoạt động thường niên do công ty Sao Bắc Đẩu tổ chức đã diễn ra ngày 10/1/2013 tại TPHCM. Tại ngày hội, các vấn đề về hạ tầng công nghệ, những giá trị và khó khăn từ việc sử dụng dịch vụ và ứng dụng trên nền tảng điện toán đám mây đã được các chuyên gia công nghệ Cisco, Hitachi Data System, Vmware phân tích và đưa ra giải pháp.
Khảo sát của Symantec cho thấy, 92% tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam tỏ ra lo lắng, trung tâm dữ liệu đang ngày càng phức tạp, trong đó 55% đơn vị cho rằng, nguyên nhân là do sự tăng trưởng khối lượng dữ liệu của các ứng dụng; 43% nghi do đã triển khai điện toán đám mây tư nhân; 42% lại nghĩ vì đã ứng dụng truyền thông mạng xã hội, 41% nói – ảo hóa máy chủ là nguyên nhân chính gây ra sự phức tạp ngày càng cao của trung tâm dữ liệu…
Theo thông báo từ Microsoft Việt Nam, kể từ ngày 8/1/2013, tất cả các doanh nghiệp nhỏ đều có thể tải về và dùng thử miễn phí Microsoft Office 365 trong 90 ngày, tại địa chỉ http://www.microsoft.com/en-us/office365/free-office365-trial-si.aspx.
Theo báo cáo Ô vuông kỳ diệu trong lĩnh vực Quản lý khách hàng và Doanh thu tích hợp năm 2012 do Gartner vừa công bố, Oracle Communications (của Oracle) được đặt trong ô vuông các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu.
Doanh thu trực tiếp từ việc bán ứng dụng đăng ký qua điện thoại thông minh và máy tính bảng toàn cầu đã được Canalys dự báo sẽ tăng lên 36,7 tỷ USD vào năm 2015 (năm 2012 ước đạt khoảng 17,5 tỷ USD).Viết ứng dụng cho di động và game có thể nói là một trong những mảng công việc đang được hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực phần mềm, các chuyên viên lập trình tự do đặc biệt quan tâm. Thế Giới Số đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Ngọc Minh, Phó Giám đốc công ty Cổ phần Tin học Phát triển di động Việt, chuyên nghiên cứu và phát triển ứng dụng và game cho các điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad.
Ngày 11/1 tới, Diễn đàn quốc tế dành cho các lạnh đạo doanh nghiệp (CEO World Forum 2013) sẽ diễn ra tại TPHCM. Sự kiện được bảo trợ của UBND TPHCM, Bộ Công Thương, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia và Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Thương mại quốc tế, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG cùng Câu lạc bộ CEO&CIO tổ chức.
Internet marketing là lĩnh vực mới đầy tiềm năng, tuy nhiên sự tiếp cận và vận dụng của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này mới ở giai đoạn sơ khai. Các chuyên gia cho rằng, năm 2013 tới sẽ là năm của 3 xu hướng chủ đạo của tiếp thị trực tuyến: tiếp thị qua mạng di động, tiếp thị qua mạng xã hội và tiếp thị qua mạng quảng cáo mà doanh nghiệp cần phải quan tâm để thúc đẩy kinh doanh.
Từ đầu năm đến nay rất nhiều dịch vụ công đã được triển khai áp dụng vào đời sống người dân như: cấp chứng minh nhân dân điện tử, thu thuế qua mạng, cấp hóa đơn điện điện tử, cấp phép họp báo, hội thảo… Đây được xem là những động thái tích cực của các cơ quan Nhà nước trong việc tiến gần hơn đến Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, những động thái tích cực này vẫn chưa thực sự đồng bộ nên đã gây ra những bất cập nếu không giải quyết sớm sẽ là cản trở lộ trình hướng đến Chính phủ điện tử!