Khi Trung Quốc bắt đầu khôi phục lại các hoạt động sản xuất sau nhiều tháng đóng cửa nhằm dập dịch Covid-19, phần lớn các nhà máy sản xuất iPhone đã hoạt động trở lại. Nhưng đại dịch Covid-19 đang lan rộng ra toàn cầu, liệu còn bao nhiêu người sẵn sàng chi tiền cho các mẫu iPhone mới khi chúng ra mắt vào mùa thu tới?
Theo một quan chức cấp cao thuộc một nhà máy lắp ráp lớn của Apple tại Trung Quốc cho biết, lượng đơn đặt hàng từ Apple cho quý 1/2020 có khả năng giảm 18% so với năm trước. Người này cho biết việc sản xuất các điện thoại mới hoạt động với mạng 5G thế hệ tiếp theo đã bị hoãn lại, mặc dù máy vẫn có khả năng ra mắt trong mùa thu tới đúng như dự kiến.
Quan chức này nhận định, bây giờ không ai nói về việc thiếu nhân lực hay nguyên liệu nữa mà thay vào đó là nhu cầu mua sắm có thể theo kịp hay không. Hiện tại, trọng tâm của Apple là người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu.
Báo cáo từ Reuters cho biết, một trong những nhà cung cấp màn hình chính của Apple cũng đang đối diện với mức giảm lượng đơn đặt hàng tương tự. Ban đầu, công ty dự kiến cung cấp 70 triệu màn hình iPhone trong năm nay, tuy nhiên họ đang xem xét giảm 17% mục tiêu đó xuống chỉ còn 58 triệu màn hình.
Công ty cũng đang lên kế hoạch giảm lực lượng lao động tại các dây chuyền sản xuất do Apple chỉ định. Đồng thời chọn các nhà máy tại Việt Nam là nơi lắp ráp màn hình trước khi đưa đến Trung Quốc để đặt vào điện thoại.
Mặc dù Apple từ chối đưa ra bình luận về vấn đề, tuy nhiên việc phần lớn các hoạt động sản xuất và kinh doanh ở châu Âu và Mỹ bị đóng cửa dẫn đến lượng lao động thất nghiệp tăng vọt trên toàn cầu, có rất ít kỳ vọng cho nhu cầu iPhone tăng trở lại.
Bên cạnh đó, Apple cũng có thể đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng hơn nữa khi các quốc gia như Việt Nam và Malaysia áp đặt các hạn chế mới để chống lại Covid-19. Một quan chức tại một nhà cung cấp ở Malaysia cho biết, một số thứ đang thay đổi theo từng ngày do sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, do đó thật khó để đưa ra bất kỳ bình luận chính xác vào thời điểm hiện tại, bao gồm cả lượng cung và cầu.
Bao nhiêu người muốn mua iPhone mới?
Nhà phân tích Michael Walkley của Canaccord Genuity cho biết, nếu tình hình dịch bệnh được giải quyết vào tháng 6 tới, nền kinh tế thế giới sẽ cải thiện đều đặn trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, ông không tin kinh tế có thể phục hồi theo hình chữ V được. Đó là lý do khiến nhiều người sẽ thắt chặt chi tiêu hơn trong việc mua sắm các thiết bị không quá cần thiết trong cuộc sống.
Trong một cuộc khảo sát với hơn 2.600 người trưởng thành tại Mỹ do Civilis Analytics thực hiện từ ngày 18-20/3, hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ dự định giữ nguyên việc chi tiêu cho các thiết bị điện tử tiêu dùng như trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Nhưng nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, con số này giảm xuống chỉ còn 1/3.
Chính sự mơ hồ này đã khiến các nhà cung cấp của Apple khó có thể đánh giá được năm 2020 sẽ diễn ra như thế nào. Điều này càng trở nên khó dự đoán hơn khi một số nhà sản xuất cảm biến cho iPhone nói rằng họ đang tiếp tục sản xuất và vận chuyển các bộ phận cho các thiết bị Apple, với lượng hàng trong quý 1/2020 cao hơn năm ngoái. Đồng thời dự kiến điều tương tự cũng đến trong quý 2 sắp tới.
An Nhiên
Tại Hội thảo “World Mobile Broadband & ISP Summit 2020” diễn ra tại Hà Nội ngày 27/3/2020, MobiFone đã nhận giải thưởng “Chăm sóc khách hàng băng thông rộng di động”, VNPT đã được vinh danh ở hạng mục Chất lượng dịch vụ băng thông rộng cố định tốt nhất.
Keysight Technologies vừa được tổ chức Global TD-LTE Innitiative (GTI – Sáng kiến TD-LTE toàn cầu) trao giải Đột phá sáng tạo nhất trong công nghệ di động năm thứ 3 liên tiếp.
Grab đã triển khai thử nghiệm chương trình phun khử khuẩn COVID-19 và chương trình lắp màn chắn phòng chống COVID-19 cho hàng trăm xe GrabCar tại TP.HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng, và Hà Nội.
Viettel tặng gói ưu đãi dịch vụ viễn thông cho cán bộ y tế, đội ngũ phục vụ công tác hậu cần, công an, quân đội, tình nguyện viên tại các khu cách ly. Người dân ở các khu cách ly tập trung cũng được hỗ trợ gói ưu đãi dịch vụ trong 14 ngày để giữ liên lạc với người thân và ổn định cuộc sống.
Một động thái từ Qualcomm với Snapdragon 865 có thể là lý do khiến nhiều ông lớn như Nokia, Google và LG phải nản lòng.
GoViet đã ra mắt sáng kiến GoShield bao gồm một gói bảo hiểm bảo vệ đối tác tài xế của GoViet trước dịch bệnh Covid-19 với mức hỗ trợ và bồi hoàn giá trị cao và sáng kiến cung cấp khẩu trang vải kháng khuẩn phòng chống dịch cho đối tác tài xế GoViet qua 10 điểm đặt máy bán hàng tự động tại TPHCM.
Khởi đầu khá tốt cho Redmi sau khi thương hiệu này tách ra hoạt động độc lập với Xiaomi được tròn 9 tháng.
FPT Software vừa công bố đã đạt được hợp đồng bán bản quyền sử dụng akaBot – giải pháp tự động hóa bằng robot (Robotic Process Automation – RPA) trị giá lớn cho một thương hiệu trong lĩnh vực mua sắm qua truyền hình (home shopping) tại Hàn Quốc.
Keysight Technologies, công ty công nghệ đo lường điện tử vừa công bố hợp tác với đại học MIT nhằm thúc đẩy nghiên cứu phát triển điện toán và kỹ thuật lượng tử.
Apple không phải là công ty công nghệ duy nhất bị thiệt hại nặng nề về giá trị thương hiệu do đại dịch Covid-19 bởi virus SARs-CoV-2 gây ra.