Nhiều chuyên gia từ các bộ, ban, ngành đã đồng thuận rằng đã đến lúc cần xây dựng một khung pháp lý để quản lý và kiểm soát Thuốc Lá Thế Hệ Mới (“TLTHM”), bao gồm Thuốc Lá Điện Tử (“TLĐT”) và Thuốc Lá Làm Nóng (“TLLN”) đồng bộ và đồng thời dưới cùng một văn bản pháp lý nhằm giải quyết rốt ráo các thách thức hiện nay trong bối cảnh tình trạng buôn lậu TLTHM, đặc biệt là TLĐT ngày càng gia tăng.
Đó là thông tin được ghi nhận tại buổi tọa đàm “Khung khổ pháp lý quản lý TLTHM” được tổ chức bởi Liên đoàn Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hôm 18/8 tại Hà Nội. Buổi tọa đàm có sự tham gia của ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự – Kinh tế, Bộ Tư pháp; ông Kiều Dương, Vụ trưởng Vụ Chính sách – Pháp chế, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương; ông Phạm Đình Thưởng, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương; Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hải Công, Chủ nhiệm Khoa Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Quân y 175 và bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cùng đại diện một số hiệp hội, doanh nghiệp và cơ quan báo chí.
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự – Kinh tế, Bộ Tư pháp, xét dưới góc độ pháp lý Việt Nam hiện hành, các sản phẩm TLTHM dù sản xuất từ thuốc lá hay từ các nguyên liệu thay thế khác thì đều là thuốc lá, đều phù hợp với định nghĩa sản phẩm thuốc lá quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (2012). Vì vậy, ông Hải cho rằng Việt Nam nên khảo cứu các kinh nghiệm quốc tế để sớm đưa các sản phẩm TLTHM vào quản lý đồng bộ dưới cùng một khung pháp lý mà không cần bước thí điểm.
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế đưa ra kết luận: “Các sản phẩm TLTHM cần được quản lý một cách đồng bộ, đồng thời dưới một khung pháp lý toàn diện nhằm giải quyết dứt điểm cho những bất cập hiện nay. Chính sách quản lý hiệu quả sẽ giúp hạn chế tác hại về sức khoẻ, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước và xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.”
Tại buổi tọa đàm các chuyên gia đã bày tỏ sự đồng thuận và phân tích những tác động tích cực của việc sớm quản lý TLĐT và TLLN đồng bộ và cùng một thời điểm mà trong đó tác động tích cực nhất là bảo vệ sức khỏe người dùng và cộng đồng. Điều này cũng đồng thời hướng tới việc xây dựng một thị trường minh bạch và bình đẳng cho các doanh nghiệp.
Tiếp nối hai sản phẩm điện thoại di động Galaxy Z Fold5 và Z Flip5 phá kỷ lục đơn đặt hàng với smartphone nắp gập, các sản phẩm thuộc hệ sinh thái Samsung Galaxy cùng ra mắt hôm 26/7 vừa qua cũng ghi nhận mức tăng trưởng kỉ lục tại Việt Nam trong ngày đầu mở bán (18/8).
Lazada vừa công bố Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) thường niên năm 2023 với tiêu đề “Nâng tầm cuộc sống, Phát triển vững vàng”.
Ưu đãi độc quyền diễn ra “chớp nhoáng” đến 20/08/2023 là cơ hội hiếm có khó tìm để sở hữu Galaxy Z Flip5 cùng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn như miễn phí nâng cấp bộ nhớ 512GB, hỗ trợ thu cũ đổi mới và gói dịch vụ độc quyền Z Elite với tổng trị giá đến 15 triệu.
Công xưởng 3D lớn nhất Việt Nam là 3D Smart Solutions đã chính thức đưa vào hoạt động tại Q.9, TPHCM. Đây là nơi tập trung nhiều công nghệ 3D mới nhất cũng nhưcó nhiều hướng đi để mở ra thị trường, phổ cập công nghệ mê hoặc nhưng còn quá tầm này.
Công ty Cổ phần VNG (VNG) và Công ty TNHH Truyền hình cáp SCTV (SCTV) vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược về công nghệ thông tin và viễn thông, nhằm đem đến dịch vụ số chất lượng hơn cho người dùng.
Ngày 15/8/2023, tại khách sạn Melia Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) được vinh danh là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đồng thời là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á theo đánh giá của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu của Anh.
Với việc ra mắt dòng điện thoại gập Find N2 Series từ cuối năm 2022, OPPO đã trở thành hãng dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong Quý 1/2023 và đứng thứ 4 toàn cầu trong cùng kỳ, theo ghi nhận từ Canalys.
Tập đoàn VNPT vừa công bố và trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tấn, quyền Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) giữ chức vụ Tổng giám đốc VNPT VinaPhone, với thời hạn 5 năm.
Ngày 12/08 tại TPHCM, Ví điện tử ZaloPay đã phối hợp cùng Shopify tổ chức hội nghị kinh doanh với chủ đề: “Từ tiếp cận đến duy trì khách hàng: Brand.com và tầm quan trọng trong chiến lược bán hàng đa kênh của doanh nghiệp” với sự góp mặt của các chuyên gia đến từ Vinamilk, MyKingdom và hơn 50 doanh nghiệp Việt.
Chính thức tròn 5 tuổi, realme vừa được xướng tên trong top 5 thương hiệu công nghệ tại Việt Nam có mức tăng trưởng cao nhất Quý II/2023, và tiếp tục lọt “Top 50 thương hiệu Trung Quốc xây dựng thương hiệu tốt nhất” do Kantar BrandZ bình chọn.