Biến dữ liệu khổng lồ thành cơ hội kinh doanh

Theo các chuyên gia ước tính, trung bình các dữ liệu kinh doanh tại một công ty sẽ tăng gấp đôi sau 18 tháng. Cụ thể đối với một vài ứng dụng chuyên ngành như bản kê chi tiết cuộc gọi trong ngành viễn thông, dữ liệu có thể tăng gấp 4 lần trong 18 tháng… Dữ liệu đầy lên và nằm rải rác khiến cho việc truy xuất số liệu để phân tích trong kinh doanh đã và sẽ khiến cho nhiều DN mất rất nhiều thời gian mà vẫn không thể chính xác…

Chi phí lưu trữ tăng – khó có dữ liệu chuẩn

Biến dữ liệu khổng lồ thành cơ hội kinh doanh - GiamdockinhdoanhcauSAPtoancau
Ông Neil McGovern
 

Cuối tháng 10/2012, ông Neil McGovern, Giám đốc Marketing Giải pháp cao cấp SAP đã đến Việt Nam chia sẻ xu hướng mới nhất trong phân tích dữ liệu kinh doanh cũng như về dữ liệu khổng lồ (Big Data). Ông Neil McGovern đã trình bày những cơ hội mà kỷ nguyên dữ liệu khổng lồ sẽ mang lại cũng như khả năng giúp các DN mở rộng kinh doanh từ chính khối dữ liệu khổng lồ của mình. Theo đó, ông Neil McGovern cho biết, các lĩnh vực như ngân hàng, viễn thông, bán lẻ…là những lĩnh vực mà các DN có khối dữ liệu tăng trưởng rất mạnh hiện nay và trong thời gian tới, bởi các giao dịch ngày càng tăng, thông tin khách hàng, đối tác… Việc gia tăng này đồng nghĩa với dữ liệu sẽ đầy lên, kéo theo hệ lụy hệ thống lưu trữ sẽ quá tải và buộc các DN phải thêm chí phí đầu tư hệ thống mới hoặc phải nâng cấp để đảm bảo việc lưu trữ dữ liệu, nhưng khó khăn hơn cả là khi muốn truy xuất dữ liệu từ các hệ thống này để phân tích cho kinh doanh.

Ở Việt Nam không phải DN nào cũng có được một hệ thống CNTT tập trung tốt, nếu có thì cũng rất ít. Đa số thông tin của các DN được lưu trữ bởi những hệ thống nằm rải rác ở các phòng, ban, chi nhánh, cửa hàng… khác nhau trong cùng một công ty. Khi lãnh đạo DN muốn có những báo cáo thống kê số liệu để phân tích trong kinh doanh thường phải ngồi chờ các nơi báo về, nhìn chung phải phụ thuộc bên dưới và hệ thống CNTT. Chưa kể, theo hệ thống lưu trữ trên đĩa truyền thống trước kia, thông tin được lấy từ hệ thống điều hành, sau đó được tái cấu trúc trong những kho dữ liệu phân tích riêng biệt có chấp nhận truy vấn. Điều này đồng nghĩa với việc các ứng dụng sẽ bị ngắt kết nối từ môi trường phân tích, dẫn tới việc mất thời gian giữa việc thu thập dữ liệu và việc sử dụng chúng khó có thể hiệu quả. Nhìn chung, các DN Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt với các thách thức khi cân nhắc xây dựng cơ sở dữ liệu như chi phí đầu tư vào giải pháp kho dữ liệu và phân tích kinh doanh quá lớn, mất nhiều chi phí và thời gian đào tạo cán bộ quản lý và vận hành, thời gian triển khai dự án kéo dài nên ảnh hưởng tới hoạt động nghiệp vụ…

Biến dữ liệu khổng lồ thành cơ hội kinh doanh - SAPHANA2


Khắt khe hơn bằng các hệ thống phân tích thông minh

Theo các chuyên gia công nghệ, trong kinh doanh, việc chậm ra quyết định đồng nghĩa với việc để tuột mất cơ hội. Trong khi đó, đặc biệt đối với lĩnh vực ngân, bán lẻ, viễn thông áp lực ngày càng tăng, bởi môi trường pháp lý phức tạp, áp lực lợi nhuận, tuân thủ pháp lý, quản lý rủi ro, các quy định thắt chặt, khách hàng đòi hỏi chất lượng cao, cạnh tranh từ các nhà cung cấp dịch vụ phi truyền thống và một môi trường kinh doanh khó khăn… Theo đó, bản thân các DN trong các lĩnh vực này phải luôn khắt khe hơn với mình khi theo dõi các giao dịch tài chính cũng như dữ liệu khách hàng. Để đảm bảo được các yêu cầu này không cách gì khác buộc các DN phải có những công cụ tích hợp các chức năng kế toán tài chính, kiểm soát chi phí, quản lý rủi ro, quản lý tài sản và phân tích lợi nhuận.

Các chuyên gia cũng khẳng định: “Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, các DN phải ưu tiên và nâng cao tầm quan trọng của mỗi quyết định đầu tư. Tuy nhiên, cùng với việc quản lý chi phí hiệu quả, các DN cũng phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để có thể tận dụng những cơ hội mới khi thị trường hồi phục. Quyết định đầu tư chính xác đúng thời điểm sẽ không chỉ giúp các tổ chức tài chính Việt Nam đạt được hiệu quả hoạt động, nhằm vượt qua cơn bão tài chính hiện nay mà còn cho phép họ thích nghi với những điều kiện thị trường mới, và đi trước một bước so với đối thủ cạnh tranh.”

Biến dữ liệu khổng lồ thành cơ hội kinh doanh - ITTheGreatMonolith 4233b
 

Theo đó, các DN có thể tìm kiếm trên thị trường hiện nay các giải pháp đáp ứng được yêu cầu như: giải pháp phân tích dữ liệu HP Business Data Warehouse Appliance của HP. Giải pháp cho phép, DN quản lý hiệu quả chi phí, năng suất lao động để gia tăng lợi nhuận… Đây là giải pháp dữ liệu được tối ưu hóa cho Microsoft SQL Server 2008 R2 nhằm đem lại hiệu năng, công suất cao cho các kho dữ liệu cục bộ và kho dữ liệu với quy mô nhỏ. Nó có thể dự đoán được các quyết định về cấu trúc và phần cứng cho các kho dữ liệu theo từng yêu cầu. HP Business Data Warehouse Appliance hướng tới các nhu cầu sử dụng dữ liệu ít trùng lặp và dung lượng chứa dữ liệu có thể đạt tới 5.5 TB. Thông qua phần mềm được cấu hình và cài đặt sẵn trong một nền tảng, HP Business Data Warehouse Appliance giúp giảm đáng kể thời gian cài đặt, loại bỏ các thao tác phức tạp cũ, cho phép các DN có thể phân tích dữ liệu kinh doanh đang liên tục phát sinh và ngày càng lớn trong thời gian thực một cách hiệu quả.

Bên cạnh HP, IBM cũng có giải pháp IBM Netezza. Đây là giải pháp kho dữ liệu và phân tích kinh doanh chuyên dụng, với cơ sở dữ liệu, máy chủ và thiết bị lưu trữ được “đóng gói” trong một thiết bị duy nhất. Bên trong thiết bị kho dữ liệu Netezza là phần mềm chạy trên các thiết bị phần cứng đã được tối ưu hóa để đạt hiệu năng phân tích cao mà không cần bất kỳ hiệu chỉnh nào.

Biến dữ liệu khổng lồ thành cơ hội kinh doanh - findpeople 2fd04

Hay công nghệ phân tích hỗ trợ kinh doanh của SAP, được tích hợp trong bộ sản phẩm SAP BusinessObjects dựa trên nền tảng SAP HANA cũng có thể hỗ trợ cho các cá nhân, nhóm và các mạng lưới kinh doanh đạt được mục tiêu đề ra. Nó giúp các nhà lãnh đạo hiểu về DN của mình, tự tin đưa ra các quyết định chính xác, và hành động ngay tức thì ở bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào. Đặc biệt, với giải pháp này, SAP đã tận dụng các mối quan hệ với hơn 3.700 ngân hàng trên toàn cầu, để đưa ra các tính năng dành riêng cho ngành ngân hàng, hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới giúp tối đa hóa giá trị trong đầu tư phần mềm của khách hàng. Với các giải pháp phân tích hỗ trợ kinh doanh của SAP, các ngân hàng có thể thực hiện: Tiêu chuẩn hóa toàn diện hơn; Tăng cường tính linh hoạt, tốc độ, chất lượng của quy trình hoạt động; Giảm chi phí cho việc tổng hợp số liệu và tuân thủ; Nâng cao khả năng thích ứng với sự thay đổi của các quyết định kinh doanh; Khuyến khích bán chéo (cross sale) giữa các bộ phận, tỷ lệ chấp nhận cung cấp dịch vụ cho khách hàng và lợi nhuận các kênh gia tăng.

Nhà cung cấp nhà triển khai cùng chú trọng

Các DN phần mềm trong nước như: FAST, Lạc Việt… cũng nhận thấy “phân tích dữ liệu” là một xu hướng cần thiết trong các DN, nên cũng đang chú trọng tích hợp thêm tính năng này vào trong giải pháp của mình, nhằm tăng giá trị cộng thêm cho chính sản phẩm của DN cung cấp cũng như cho khách hàng sử dụng sản phẩm. Các nhà triển khai giải pháp như: CSC, FPT IS… cho biết, trong năm 2013 cũng sẽ chú trọng triển khai, giới thiệu thêm  đến khách hàng hệ thống phân tích dữ liệu của các nhà cung cấp nước ngoài mà họ đang là đối tác triển khai. 


Diệu Hạnh
Tin học & Đời sống 168 – Tháng 12.2012

Hatachi Data Systems dự báo Top 10 xu hướng CNTT 2013

Ngày 26/12/2012, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ của Hitachi Data Systems, ông Hu Yoshida đã chia sẻ những dự đoán của mình về Top 10 xu hướng CNTT sẽ diễn ra trong năm 2013.

Facebook đang kiếm tiền của bạn như thế nào?

Bất chấp thế nào, thì năm 2012 Facebook đang thực sự đặt ra một dấu hiệu thu lời đối với người sử dụng.

20 năm sáng tạo dịch vụ viễn thông – CNTT

VNPT TPHCM vừa tổ chức kỷ niệm “Sắc màu 20 năm phát triển dịch vụ viễn thông – công nghệ thông tin”. Với tiền thân là dịch vụ viễn thông của Bưu điện TPHCM, VNPT TPHCM đã đi qua 20 năm với khá nhiều thành tích và sáng tạo..

Mobile marketing – nhiều dịch vụ để lựa chọn

Việt Nam được xem là một thị trường cốt yếu trong khu vực Đông Nam Á để phát triển các dịch vụ Mobile marketing, với tổng số thuê bao điện thoại di động lên đến trên 165 triệu thuê bao (tỷ lệ tăng trưởng trên 183%). Sự tăng trưởng của điện thoại di động tại Việt Nam tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của số thuê bao di động. Hiện nay, có khoảng hơn 60% người sử dụng Internet qua điện thoại trên tổng số người sử dụng Internet và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng. Việt Nam được xem là một thị trường cốt yếu trong khu vực Đông Nam Á để phát triển các dịch vụ Mobile marketing, với tổng số thuê bao điện thoại di động lên đến trên 165 triệu thuê bao (tỷ lệ tăng trưởng trên 183%). Sự tăng trưởng của điện thoại di động tại Việt Nam tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của số thuê bao di động. Hiện nay, có khoảng hơn 60% người sử dụng Internet qua điện thoại trên tổng số người sử dụng Internet và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng.

CRM giúp ngân hàng chiều “thượng đế”

Công nghệ đã và đang làm thay đổi cách phục vụ cũng như cung cấp dịch vụ của ngân hàng (NH) đối với khách hàng (KH). Kiểu phục vụ truyền thống của NH là ngồi tại chỗ và KH tự tìm đến. KH phải vất vả qua nhiều cửa ải rồi mới tiếp cận được dịch vụ NH mình cần. Nhưng trước sự thay đổi chóng mặt của công nghệ và của thời thế kinh tế, KH sẽ không phải di chuyển mà cứ ngồi tại chỗ sẽ có nhân viên của NH cầm ipad đến chào mời, thực hiện các giao dịch ngay tại chỗ.

5 bài học quản lý lớn nhất 2012

Năm 2013 đang đến rất gần, đã đến lúc cùng nhìn lại những điển hình quản lý đáng học tập của năm 2012 vừa qua.

“Quản trị niềm tin” cho phát triển bền vững

Có nhiều cách mà các doanh nhân vẫn thường làm để tăng lợi nhuận như mua rẻ bán đắt, chủ động tấn công, tăng thu giảm chi, tiếp thị ào ạt để tranh giành khách hàng, v.v… nhưng hầu hết trong số họ vẫn thường trăn trở tìm hướng đi cho sự “phát triển bền vững”.

5 phương án để Yahoo tìm lại chính mình

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý ba của Yah, vị giám đốc điều hành mới – Marissa Mayer đã đưa ra tầm nhìn mới của cô dành công ty trong tương lai. “Những ngày tháng tươi đẹp vẫn còn ở phía trước”.

R&D tăng tốc về đích sản phẩm “Made in Viet Nam”

Qua kiểm tra hoạt động doanh nghiệp trong khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) vào cuối năm 2011 và gần đây nhất là vào tháng 8/2012, Ban quản lý SHPT đã ghi nhận được có 20 dự án triển khai hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) theo cam kết. Số dự án đầu tư vào R&D tại đây tăng gấp đôi so với 2010. Chi phí các doanh nghiệp đầu tư cho R&D từ 2% đến 46% doanh thu của doanh nghiệp. Một số dự án đã và đang hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” phục vụ đời sống, dân sinh…

Doanh nghiệp và nền tảng Windows mới

“Được thiết kế để chạy nhanh, mượt mà và tương thích trên cả máy tính cá nhân, máy tính bảng cũng như các thiết bị di động, Windows 8 giúp người dùng kết hợp cả yếu tố giải trí và công việc trên một chiếc máy tính”, đó là những lời chia sẻ của ông Vũ Minh Trí – Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam tại sự kiện Techdays 2012. Đó là trải nghiệm dành cho người dùng cá nhân. Còn với doanh nghiệp, Windows 8 có thực sự thuyết phục được các doanh nghiệp thực hiện quá trình nâng cấp và đại tu lại hệ sinh thái của mình cho một chiếc lược kinh doanh mới của công ty?