Công ty cổ phần VNG (VNG) vừa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán (BCTC) năm 2023. Kết quả kinh doanh của Công ty năm 2023 ghi nhận những tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, thể hiện thông qua sự tăng trưởng cả về chỉ số hoạt động và lợi nhuận ở các mảng sản phẩm chính.
VNG cho biết, do sự thay đổi trong chính sách kế toán, các chỉ số của BCTC năm 2023 sẽ không tương ứng để so sánh với các chỉ số của BCTC năm 2022.
“VNG đã có một năm 2023 thành công dù tình hình kinh tế vĩ mô còn nhiều biến động. Mảng Trò chơi trực tuyến đã tăng trưởng trở lại sau một năm 2022 gần như đi ngang và doanh thu đến từ thị trường quốc tế ngày một gia tăng. Zalo củng cố vị thế là nền tảng nhắn tin hàng đầu tại Việt Nam, tập trung đa dạng hóa các tính năng và dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp. Mặc dù VNG đã giảm mức đầu tư vào thanh toán điện tử, nhưng mảng này vẫn phát triển mạnh mẽ cả về số lượng người dùng và khối lượng thanh toán, đồng thời mở rộng hợp tác với các đối tác chiến lược và ra mắt nhiều sản phẩm tài chính hữu ích. VNG đã và đang đầu tư vào các xu hướng mới bao gồm công nghệ AI cũng như nhóm sản phẩm dành cho doanh nghiệp. Tôi tin rằng chiến lược này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của VNG trong năm 2024 và những năm tiếp theo.” – Tổng Giám Đốc VNG Lê Hồng Minh nhấn mạnh.
Những chỉ số kinh doanh đáng chú ý trong năm 2023 theo báo cáo là doanh thu thuần của Công ty đạt 7.593 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ bán hàng và dịch vụ đạt 2.288 tỷ đồng trong khi lỗ từ hoạt động kinh doanh là 2.086 tỷ đồng và lỗ thuần sau thuế TNDN là 2.317 tỷ đồng.
Do thay đổi chính sách kế toán, Công ty ghi nhận doanh thu trò chơi trực tuyến chưa thực hiện là 1.547 tỷ đồng trong năm 2023. Lỗ từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh (là chỉ số tài chính không theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP), được tính bằng cách loại bỏ ảnh hưởng của thay đổi trong doanh thu trò chơi trực tuyến chưa thực hiện và chi phí liên quan khỏi chỉ số lỗ từ hoạt động kinh doanh được báo cáo) của Công ty trong năm 2023 đã cải thiện đáng kể, giảm lỗ 30% xuống còn 657 tỷ đồng.
Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 897 tỷ đồng năm 2023, tăng 10,6 lần so với năm trước. Năm 2023, VNG đóng góp ngân sách nhà nước 1.107 tỷ đồng.
Mảng trò chơi trực tuyến, tổng booking (Chỉ số phản ánh số tiền mà người dùng đã chi trong kỳ được áp dụng để tính toán của VNG) năm 2023 đạt 7.930 tỷ đồng (tăng 20% so với 2022), trong đó 26% đến từ thị trường nước ngoài (2022: 22%). VNGGames ghi nhận trung bình 78.7 triệu người dùng hoạt động hàng quý (QAU), tăng 15% so với năm trước.
VNGGames đã phát hành thành công 10 tựa game trong năm 2023, nổi bật là Metal Slug: Awakening và Thiên Dụ tại thị trường quốc tế và Kiếm Thế Origin tại thị trường Việt Nam.
Zalo vẫn có các chỉ số nổi bật khi tính đến hết năm 2023, Zalo có 75,8 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) với 1,8 tỉ tin nhắn được chuyển đi mỗi ngày. Sản phẩm video ngắn (Zalo Short Video) mới ra mắt giữa năm 2023 cũng ghi nhận 23,7 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng.
Doanh thu từ mảng dịch vụ dành cho doanh nghiệp của Zalo tăng trưởng 150% so với năm 2022, với hơn 20.000 khách hàng trả phí. Zalo Mini App đạt 18 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tiện ích chuyển tiền trong Zalo chat tích hợp với các ngân hàng cũng ghi nhận MAU 9,6 triệu người.
Zalo đã xây dựng một cụm máy chủ 8 DGX H100 để huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn. Tháng 12/2023, Zalo giới thiệu một mô hình 7 tỷ tham số và được đánh giá là vượt trội hơn GPT-3.5 khi thực hiện các tác vụ bằng tiếng Việt. AI Avatar – ứng dụng đầu tiên của GenAI do Zalo phát triển đã thu hút 6,8 triệu người dùng trong năm 2023.
Năm 2023, ZaloPay ghi nhận mức lỗ từ hoạt động kinh doanh giảm đáng kể tới hơn 40%, trong khi tăng trưởng 27% về tổng khối lượng thanh toán và tăng trưởng doanh thu bền vững từ các dịch vụ tài chính mới. Sau nửa năm ra mắt, giải pháp ZaloPay QR đa năng hiện đã có mặt tại hơn 12.000 chuỗi cửa hàng trên cả nước.
VNG Digital Business tập trung phát triển 3 trọng tâm gồm Bảo mật, AI và các sản phẩm trên nền tảng đám mây Cloud & SaaS, cung cấp các giải pháp và dịch vụ cho hơn 1.000 đối tác doanh nghiệp.
Với số phiếu bình chọn áp đảo từ phía cộng đồng gamer, VNPT vừa được vinh danh là Nhà mạng được yêu thích nhất tại Vietnam Game Awards 2024 – Lễ vinh danh dành cho các tổ chức, cá nhân, sản phẩm có thành tích, đóng góp nổi bật trong lĩnh vực game Việt Nam, nằm trong chuỗi sự kiện Vietnam GameVerser 2024.
Diễn đàn Thanh toán Mở (Open Payments Forum) của Visa vừa mở ra, đã phác lên bức tranh tương lai thanh toán tại Việt Nam, nêu bật những công nghệ thanh toán mới trong bối cảnh tiêu dùng thương mại điện tử ngày một gia tăng.
Ban tổ chức giải thưởng Real IT Awards 2024 của Collaboration Innovation Technology Forum – Vương Quốc Anh vừa công bố, 2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom là CCAI và RAS đã được chọn vào danh sách rút gọn cho 2 hạng mục quan trọng gồm Dự án AI của năm và Dự án phân tích dữ liệu của năm.
Ngày 7/5/2024, Tetra Pak công bố sẽ đầu tư thêm 97 triệu Euro vào nhà máy sản xuất hộp giấy đựng đồ uống tại tỉnh Bình Dương, nâng tổng mức đầu tư kể từ năm 2019 đến nay lên hơn 217 triệu Euro.
ECOVACS ROBOTICS vừa công bố Đại sứ thương hiệu mới của hãng là Jun Ji-hyun, nữ diễn viên và người mẫu nổi tiếng Hàn Quốc.
Vui App hiện thực hóa mô hình EWA, hay còn gọi là mô hình trả lương tức thì, trả lương theo yêu cầu, đây là một sáng kiến công nghệ cho phép người lao động tiếp cận một phần thu nhập trước ngày trả lương cố định. Đặc biệt, thoả thuận hợp tác này đánh dấu lần đầu tiên Visa triển khai sáng kiến EWA tại thị trường Việt Nam.
Keysight và Capgemini đã xác nhận hợp chuẩn thành công các kịch bản đo kiểm mạng vệ tinh (NTN) trong một thiết lập sử dụng thiết bị khối trung tâm (CU) 5G New Radio (NR) và khung khổ (framework) thiết bị khối phân tán (DU) hỗ trợ chức năng NTN của Capgemini.
Hội nghị Kỹ thuật số và Thông minh Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) do Huawei và Quỹ ASEAN Foundation đồng tổ chức đã diễn ra ngày 29/4/2024 tại Bangkok với sự tham gia của hơn 2.000 quan chức chính phủ, chuyên gia và các đối tác từ 15 quốc gia nhằm thảo luận về việc triển khai cơ sở hạ tầng kỹ thuật số thông minh trong khu vực.
Phát hiện và phòng chống các cuộc tấn công trên không gian mạng, đảm bảo cho hệ thống CNTT đứng vững trước những nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin luôn là một vấn đề tối quan trọng nhằm đảm bảo tính liên tục cho hoạt động của các tổ chức và doanh nghiệp (TC & DN).
Ninja Van đã chính thức cho ra mắt dịch vụ tiếp hàng chuyên nghiệp, dành riêng cho doanh nghiệp – Ninja B2B, với khả năng phủ rộng khắp 600 tuyến huyện xã toàn Việt Nam. Dịch vụ này sẽ triển khai ở cả 6 nước Đông Nam Á.