Asanzo, khi chín muồi sẽ lấp đầy mọi khe thị trường

Đã từng nếm những thất bại cay đắng nhất, thảm thê nhất, Phạm Văn Tam, ông chủ của hãng điện tử Việt đang nổi nhất hiện nay Asanzo, trong lần nằm ở kho hàng chợ Nhật Tảo, với tiếng chuột rúc rích, đã quyết tâm rằng, không dẫn đầu về công nghệ nhưng sản phẩm của ông phải biết rõ người dùng để lấp đầy mọi khoảng trống thị trường. Và đó là cách và là triết lý của mọi sản phẩm cũng như chiến lược đầu tư của Asanzo.

Asanzo, khi chín muồi sẽ lấp đầy mọi khe thị trường - DSC 3585 resize
Ông Phạm Văn Tam, ông chủ thương hiệu điện tử Asanzo.
 

Hiểu rõ nhu cầu từng địa phương
 

500.000 tivi Asanzo đã được bán ra thị trường trong năm 2016. Doanh thu mong muốn của năm 2017 của Asanzo là 4.000 tỷ đồng. Liên tục xuất hiện ở các điểm nóng khởi nghiệp. Đẩy mạnh doanh thu mảng điện gia dụng như quạt hơi nước, máy lạnh, nồi cơm điện tử, và mới nhất lấn sân qua mảng điện thoại di dọng với 2 mẫu Asanzo Z5 và S5 đang tiêu thụ khá tốt ở thị trường nông thôn. Dường như tất cả điều đó vẫn chưa làm ông Phạm Văn Tam hài lòng, vẫn thấy ông tiếp tục tìm kiếm, tiếp tục đầu tư, dò dẫm để mở ra những ngách mới, những khoảng trống thị trường mới để Asanzo có thể lấp đầy.
 

 “Tôi không dừng lại được, vì nếu dừng lại, hài lòng với những khoảng trống mình tìm ra và lấp đầy trước đây, Asanzo có thể sẽ bị bỏ lại, sẽ bị những người đi sau lấp đầy lên lần nữa”, ông Tam mở đầu câu chuyện như thế. Không được coi là hãng tiên phong về công nghệ, được ưa chuộng đầu tiên ở mức giá rẻ, nhưng Asanzo không phải không có những dấu ấn rất riêng mình trong mọi sản phẩm cho Việt Nam. “Lợi thế của tôi là sự am hiểu địa phương tính, tôi biết công nghệ nào sẽ thích ứng với nơi nào trên dải đất chữ S vốn có quá nhiều đặc tính khí hậu khác nhau của chúng ta. Không đổ đồng như các sản phẩm của các hãng nước ngoài, tôi muốn chọn riêng các công nghệ cần thiết nhất cho khách hàng ở từng vùng tại Việt Nam của chúng tôi”.

Đó là ông nhắc đến các tivi với độ chống ăn mòn cao cho các vùng biển với gió và không khí đặc muối, là các tivi công suất thấp chạy bình cho những khách thương hồ miền Tây, các vùng xa chưa có điện, là các tivi có kính cường lực có thể chịu được lực ném của cả chai bia mà không hề hấn gì cho các quán karaoke đặc trưng Việt Nam, là chiếc tivi có thể chạy bình và chống ăn mòn cho ngư dân lênh đênh trên biển đánh cá dài ngày, là các máy lạnh được trang bị bộ tản nhiệt đồng nguyên chất có độ bền thích hợp với thời tiết nóng ẩm nước ta.

Mỗi sản phẩm như thế là cả một quá trình nhìn và thấy các nhu cầu rất địa phương mà các hãng lớn khó có thể tìm ra hay đáp ứng. Các công nghệ tuy không quá cao nhưng khi ứng dụng vào đúng các trường hợp cụ thể sẽ tạo ra niềm tin và niềm vui bất ngờ với người dùng. “Cứ nhìn 1 ngư dân thích thú thế nào với chiếc tivi có linh kiện chống ăn mòn xài mấy năm vẫn ổn mà giá mua rất rẻ, bạn sẽ biết niềm vui của người làm sản xuất khi hiểu mình chạm đúng nhu cầu, mình đang làm đúng là thế nào!”, ông Tam cười nói.
 

Cuộc chiến tất cả cùng thắng
 

Asanzo, khi chín muồi sẽ lấp đầy mọi khe thị trường - DSC 3468 resize
Ông Tam luôn theo sát quy trình sản xuất tivi tại nhà máy Asanzo.
 

Ở động thái mới nhất, Asanzo lại quyết định đầu tư cho Kooda, một nhà khởi nghiệp ở lĩnh vực sản xuất… tivi, số tiền đầu tư là 250 tỷ đồng, một mức không hề nhỏ. Khi được hỏi vì sao lại quyết định đầu tư vào một nhà sản xuất có khả năng trở thành đối thủ của mình, ông Tam nói “đó chính là việc nhìn trước và lấp đầy các khe thị trường. Tôi đã gặp và nói chuyện rất sâu với những người chủ chốt của dự án, họ có cách thức quản lý, quy trình chất lượng đáng ngạc nhiên và mục tiêu của họ là các khe thị trường mà Asanzo chưa hoặc không thể lấp được. Cơ hội vẫn còn ở thị trường trong nước, cho những thương hiệu trẻ nhưng đầy sáng tạo và biết cách lắng nghe các nhu cầu rất vi tế và tinh tế của người dùng ở từ địa phương”.
 

Vẫn tư duy trên việc am hiểu văn hóa và nhu cầu địa phương, cùng với nội cảm tiêu dùng của người dùng trong nước, ông Tam tin rằng nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao là ưu tiên đầu tư của mình thời gian tới. “Để những sản phẩm nông nghiệp đáp ứng được cho đời sống của nông dân cùng sức khỏe và sự an lòng của người tiêu dùng trong nước vào lúc này là mục tiêu lớn của tôi. Cơ hội đã có, nhưng muốn làm được điều đó, cần thiết phải có các quy trình và công nghệ riêng biệt. Đây không phải là lĩnh vực chuyên môn của tôi, tôi vẫn đang học hàng ngày và tìm kiếm những cơ hội cho mình hay cho người khác cơ hội khởi nghiệp. Dù sao, trong mảng này, nếu thành công, thì người chiến thắng không chỉ là nhà sản xuất mà là tất cả từ người nông dân đến người tiêu dùng nông sản. Tôi thích cuộc chiến mà tất cả đều thắng như thế”.
 

Khi được hỏi, ông nghĩ gì về cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) đang được tích hợp mạnh mẽ vào các thiết bị số và điện tử, ông Tam chỉ nói “tôi và Asanzo vẫn đang học những điều ấy, chúng tôi vẫn lắng nghe thị trường và nhu cầu, đến lúc cần thiết chúng tôi sẽ phổ cập các công nghệ cần thiết vào các khe thị trường”.

Ở động thái thị trường mới nhất, các smartTV 40-50 inch của Asanzo đang là các mẫu bán chạy nhất của hãng, điều mà cách đây vài năm là chuyện khó. “Khi giá sản phẩm đã giảm, các công nghệ được tích hợp dễ dàng, người dùng muốn thưởng thức nội dung trên các màn hình lớn và chất lượng hơn, độ lớn và công nghệ ấy phù hợp với đa số không gian nhà ở người Việt từ các đô thị đến thôn quê, các sản phẩm ấy sẽ phổ cập, sẽ chảy đầy các ngách thị trường, cung cấp cơ hội tiếp cận cái mới cho nhiều tầng lớp hơn”.

Ông Tam tin rằng các công nghệ mới cũng thế, khi đủ độ chín muồi về thị trường, về mong muốn phổ cập, Asanzo sẽ “cân đo” các nhu cầu và tạo ra các sản phẩm đầy đủ nhất về công nghệ theo mong muốn của khách hàng với giá tốt nhất. “Đã có người cho rằng Asanzo đã tận dụng các hiệu ứng đuôi sao chổi, tức không tiên phong tạo ra công nghệ mới mà ứng dụng khi công nghệ ấy được chú ý và có giá thành tốt. Tôi nghĩ điều ấy tốt thôi, chẳng phải đuôi sao chổi là nơi tỏa ra ánh sáng rực rỡ nhất sao, cứ để mọi thứ chín muồi như thế”, ông Tam cười kết luận.

Ngân Thành  

Internet Day 2017, VNG nổi bật trên đường 20 năm internet Việt

Hàng loạt công nghệ mới như Hệ thống chiếu sáng thông minh, hệ thống đỗ xe thông minh, cửa hàng tiện ích 24h hay máy karaoke thanh toán bằng QR code… đã được Công ty cổ phần VNG mang đến trình diễn tại sự kiện Internet Day 2017 và Lễ kỷ niệm Internet 20 năm tại Việt Nam sáng nay.

VMware và chiến lược thúc đẩy quá trình chuyển đối số của doanh nghiệp Việt Nam

Tại Hội nghị thường niên vFORUM 2017 diễn ra ngày 21/11/2017 ở TPHCM, hãng công nghệ VMware chuyên về giải pháp hạ tầng điện toán đám mây và quản lý di động đã chia sẻ tầm nhìn và chiến lược của mình nhằm thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam khởi tạo một môi trường làm việc hiện đại, hiệu quả kinh tế và an toàn bảo mật trong xu thế chuyển đổi kỹ thuật số.

Digiworld vào Top 3 Doanh nghiệp niêm yết được nhà đầu tư yêu thích và hoạt động hiệu quả nhất 2017

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld – DGW) đã đoạt hai giải thưởng IR Awards 2017: Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất và Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được các Định chế Tài chính đánh giá cao nhất.

Toshiba Việt Nam ứng dụng công nghệ chatbot trả lời thắc mắc của khách hàng

Được tích hợp trên nền tảng Facebook Messenger của Fanpage Toshiba Việt Nam, Tosnie Bot (một dạng ứng dụng công nghệ chatbot) vừa được Toshiba Việt Nam ra mắt với phiên bản đầu tiên “Auto reply – Trả lời tự động” ngay lập tức nhiều khách hàng cùng lúc, nhằm cung cấp các thông tin tư vấn, giải đáp đa dạng các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng 24/7.

Các thương hiệu mạnh về ngành nước của Đài Loan có mặt ở VIETWATER 2017

4 thương hiệu chủ chốt ngành nước được vinh danh bởi Giải thưởng Taiwan Excellence sẽ lần đầu tiên có mặt tại Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Cấp thoát nước, Công nghệ Lọc nước và Xử lý Nước thải tại Việt Nam – VIETWATER 2017.

Đã đến lúc phải thay thế các hệ thống contact center cũ

Những biến động trong thị trường contact center buộc các tổ chức phải tư duy một cách chiến lược về công nghệ cần thiết để hỗ trợ khách hàng hiện nay – hãng nghiên cứu thị trường IDC nhận định.

S-wifi và Waffle ký kết hợp tác

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ wifi miễn phí cho người dân và mang đến giải pháp marketing hiệu quả cho doanh nghiệp, ngày 7/11/2017 tại TPHCM, S-wifi đã ký thỏa thuận hợp tác với đối tác Hàn Quốc – Waffle.

Dữ liệu phải lưu đúng chỗ, lấy đúng nơi, đáp ứng ngay nhu cầu

Dữ liệu phải được đặt đúng phân vùng, lưu đúng nơi, lấy đúng chỗ và truy xuất lập tức đáp ứng ngay nhu cầu. Chỉ khi nền tảng dữ liệu được tổ chức tốt như thế thì việc khai thác dữ liệu và quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp mới có thể thành công được. Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy, gần 95% khách hàng tại Việt Nam đang phải đối diện với sự đa dạng, phức tạp của hạ tầng lưu trữ, 90% dữ liệu bị phân tán.

Công ty mẹ của Shopee niêm yết cổ phiếu trên sàn New York

Ngày 23/10, Sea – công ty mẹ của nền tảng thương mại điện tử Shopee đã chính thức niêm yết cổ phiếu trên sở giao dịch New York Stock Exchange (NYSE). Trở thành công ty công nghệ internet đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mở rộng (Greater Southeast Asia) chào bán cổ phiếu trên sàn NYSE.

Thế Giới Di Động vào Top 5 nhà bán lẻ vượt trội Châu Á -TBD

Ngày 24/10 tại Malaysia, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động nhận được giải thưởng Top 5 nhà bán lẻ vượt trội Châu Á – Thái Bình Dương (Best-of-the-Best Award) do Tạp chí bán lẻ châu Á (Retail Asia) và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn. Tại giải thưởng này, Thế Giới Di Động cũng đồng thời được vinh danh nhà bán lẻ số 1 tại Việt Nam (giải Vàng).