Apple lao dốc, và Huawei, Samsung cười tươi

Nhiều hãng nghiên cứu thị trường vừa đồng loạt công bố báo cáo về toàn cảnh thị trường smartphone trong quý 2/2019. Theo thống kê, điểm nhấn lớn nhất của thị trường smartphone quý 2 là việc Apple tiếp tục bị Huawei vượt mặt, đánh bật ra khỏi vị trí là hãng smartphone thứ hai thế giới.

Apple lao dốc, và Huawei, Samsung cười tươi - idc smartphones q2 2019

Thị phần smartphone toàn cầu Q2/2019 – nguồn: IDC

Về toàn cảnh thị trường di động quý 2 năm 2019, theo IDC, các nhà sản xuất smartphone đã bán ra được tổng cộng 333,2 triệu điện thoại trên toàn thế giới, ghi nhận mức suy giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 5 nhà sản xuất di động hàng đầu, chỉ có Samsung, Huawei và Oppo là ghi nhận doanh số gia tăng, còn Apple và Xiaomi ghi nhận sụt giảm. 

Về chi tiết các lô hàng smartphone cùng thị phần trong quý 2 năm 2019, Samsung tiếp tục thể hiện vị thế thống trị với 75,5 triệu smartphone được bán ra, cùng mức thị phần 22,7%, tăng 4 triệu máy so với doanh số 71,5 triệu máy và 21% thị phần trong cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận mức tăng trưởng 5,5%. Thành công của Samsung được ghi nhận từ chiến lược sản phẩm đúng đắn với thế hệ flagship Galaxy S10 và dòng Galaxy A, Galaxy M mới đều được người dùng đánh giá cao.

Trái với những quan ngại về hậu quả của các lệnh cấm vận từ Mỹ, Huawei cũng ghi nhận mức gia tăng đáng kể. Trong quý 2 năm 2019, gã khổng lồ di động Trung Quốc đã bán được 58,7 triệu smartphone, cùng mức thị phần 17,6%, tăng 4,5 triệu máy từ doanh số 54,2 triệu máy và 15,9% thị phần cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận mức tăng trưởng 8,3%. Sự gia tăng của Huawei được ghi nhận nằm ở thành công của thế hệ flagship P30 cùng các mẫu máy Nova mới.

Trong khi đó, Apple là cái tên gây thất vọng trong quý 2 năm 2019 khi hãng này ghi nhận mức thị phần suy giảm đáng kể. Táo khuyết chỉ bán được 33,8 triệu iPhone và thị phần 10,1%, giảm 7,5 triệu máy so với doanh số 41,3 triệu máy cùng thị phần 12,1% trong cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận mức suy giảm lên tới 18,2%. Sự thất vọng về doanh số của Apple không chỉ ở việc công ty không hề ra bất cứ điện thoại mới nào từ đầu năm nay, mà còn ở xu hướng 5G mà Apple đang rất chậm chân so với các đối thủ của mình. Thậm chí thế hệ iPhone 2019 dự báo sẽ còn tiếp tục gây thất vọng khi không được trang bị modem 5G, sẽ là những dấu hỏi lớn về tiềm năng bán hàng mà Apple sẽ phải đối mặt trong nửa cuối năm nay.

Với mức chênh lệch quá lớn về doanh số lẫn thị phần trong quý 2 năm 2019 đã cho thấy Apple tiếp tục bị Huawei vượt mặt, đánh bật ra khỏi vị trí nhà sản xuất di động thứ 2 thế giới. Huawei đã từng vượt qua Apple vào quý 3 năm 2018, sau đó Apple đã giành lại vị trí này vào quý 4 năm 2018, rồi lại để Huawei vượt qua vào quý 1 năm 2019. Như vậy, sau quý 2 năm 2019, khoảng cách giữa Huawei và Apple đã trở nên quá lớn với gần 25 triệu máy, tương đương 7,5% thị phần. Điều này đồng nghĩa với việc Apple đã vĩnh viễn mất vị trí nhà sản xuất di động thứ 2 thế giới vào tay Huawei. 

Đối với các hãng di động không thuộc top 3, quý 2 năm 2019 tiếp tục ghi nhận sự thăng tiến về thị phần của các công ty Trung Quốc. Xiaomi ghi nhận mức gia tăng thị phần 0,2%, từ 9,5% trong quý 2 năm 2018 lên 9,7% trong quý 2 năm 2019, tuy nhiên doanh số lại giảm nhẹ, từ 32,4 triệu máy xuống 32,3 triệu máy trong quý 2 năm 2019. Điều này được lý giải nằm ở việc toàn thị trường smartphone tiếp tục có dấu hiệu suy giảm và mức suy giảm của Xiaomi chưa đủ lớn để bị ghi nhận tăng trưởng âm. Trong khi đó, hãng di động lớn thứ 5 thế giới là Oppo ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ cả về thị phần và doanh số, từ 29,4 triệu máy trong quý 2 năm 2018 lên 29,5 triệu máy trong quý 2 năm 2019, mức tăng trưởng tương ứng 0,3%.

Apple lao dốc, và Huawei, Samsung cười tươi - ctp

Thị phần smartphone Q2/2019 – nguồn: Counterpoint

Tương tự IDC, Counterpoint Research cũng đã đưa ra báo cáo riêng về tình hình thị trường di động trong quý 2 năm 2019. Tuy nhiên, tổ chức phân tích này đưa ra thống kê chi tiết hơn một chút khi liệt kê hẳn top 10 thương hiệu di động lớn nhất thay vì top 5. Theo đó, các thương hiệu di động từ thứ 6 đến thứ 10 trong quý 2 năm 2019, theo thống kê của Counterpoint bao gồm Vivo, Lenovo – Motorola, LG, HMD – Nokia, Realme.

Nhìn chung, thống kê của IDC và Counterpoint không có nhiều khác biệt về doanh số lẫn thị phần. Đối với 5 hãng di động ngoài top 5, có tới 4 thương hiệu ghi nhận sự tăng trưởng bao gồm Vivo (doanh số 27 triệu máy, thị phần 7,3% và tăng trưởng 2,1%), Lenovo (doanh số 9,5 triệu máy, thị phần 2,5% và tăng trưởng 6%), HMD – Nokia (doanh số 4,8 triệu máy, thị phần 1,3% và tăng trưởng 20%), và đáng kể nhất là Realme (doanh số 4,7 triệu máy, thị phần 1,3% và tăng trưởng tới 848%). Chỉ có duy nhất LG là ghi nhận sự sụt giảm đáng báo động (doanh số 8 triệu máy, thị phần 2,2% và suy giảm 18,5%). Các thương hiệu khác có mức thị phần tổng cộng 20,8%, suy giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải cho sự gia tăng về thị phần lẫn doanh số của nhiều thương hiệu Trung Quốc, các báo cáo chỉ ra rằng các công ty Trung Quốc đang ngày càng làm tốt việc cung cấp cho người dùng các mẫu điện thoại được đầu tư về thiết kế, cấu hình trong một mức giá phải chăng, và điều này đã khiến người dùng chú ý nhiều hơn tới các thương hiệu Trung Quốc thay vì Samsung hay Apple. Nhưng một vấn đề khác của toàn bộ thị trường di động vẫn đang hiện hữu là người dùng đang ngày càng có xu hướng chậm nâng cấp thiết bị của mình hơn, qua đó khiến cho bức tranh chung của thị trường smartphone tiếp tục thể hiện màu sắc u ám trong quý 2 vừa qua.

NVTveron

Sacombank triển khai ứng dụng hội thoại và làm việc nhóm trên diện rộng

Ngày 31/7 Sacombank công bố là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam khi đưa vào sử dụng rộng rãi ứng dụng hội thoại và làm việc nhóm Microsoft Teams, nhằm số hóa môi trường làm việc, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả công việc cho cán bộ nhân viên.

Huawei giảm 10% trên tất cả các dòng điện thoại

Chương trình khuyến mãi “Vui tựu trường, sắm Huawei” diễn ra từ 1/8 đến hết 31/8/2019 với mức giảm 10% áp dụng trên nhiều dòng điện thoại.

VNG đạt 2.524 tỷ đồng, lãi ròng 315 tỷ đồng, sau 6 tháng đầu 2019

Theo báo cáo tài chính Quý II/2019 vừa được công bố, doanh thu quý II của Công ty Cổ phần VNG (VNG) đạt 1.302 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ 2018. Lợi nhuận sau thuế đạt 160 tỷ đồng, tăng tới 39% so với cùng kỳ.

VinaPhone ra gói SMART giá 109 ngàn đồng, miễn phí thoại, Data 64 GB/tháng

Kể từ ngày 01/08, VinaPhone sẽ chạy các gói cước SMART dành cho thuê bao di động: miễn phí gọi, SMS và Data lên đến 64GB mỗi tháng chỉ với 109.000 đồng. Các gói cước cũng được tích hợp sẵn dịch vụ nội dung, truyền hình di động, đáp ứng xu hướng giải trí online.

Ứng dụng Mocha nâng cấp lên mạng xã hội cho giới trẻ

Số liệu của Viettel cung cấp, kết thúc 6 tháng đầu năm, ứng dụng Mocha của Tập đoàn đã có mức tăng trưởng người dùng lên tới 58% và đạt hơn 7 triệu người sử dụng thường xuyên hàng tháng – đây là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi Mocha ra đời.

Dò tìm mật khẩu để mã hóa dữ liệu, tống tiền

Tin từ Synology, gần đây hãng đã phát hiện một số người dùng bị tấn công bằng các mã độc, thông tin đăng nhập của các quản trị viên đã bị đánh cắp bằng cách tấn công brute-force – kỹ thuật dò tìm mật khẩu bằng cách thử nhiều username và password cùng lúc (từ dễ đến khó) cho đến khi đăng nhập thành công.

Schneider Electric ra bộ lưu điện Galaxy VS nhỏ gọn

Galaxy VS là bộ lưu điện (UPS) ba pha với công suất từ 10 đến 100kW – có hiệu suất cao, cấu trúc module và dễ dàng lắp đặt, nhỏ gọn, phù hợp với nhiều môi trường, địa hình.

Vivo S1 – smartphone 3 camera, cảm biến vân tay dưới màn hình ra mắt tại Việt Nam

Vivo Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu smartphone mới nhất mang tên S1 hướng đến người dùng trẻ năng động, sành điệu và luôn cập nhật xu hướng. Trong đó nổi bật là sự xuất hiện của hệ thống 3 camera và cảm biến vân tay được tích hợp trong dòng sản phẩm tầm trung này.

Mỹ – Trung thương chiến: Công nghệ Việt Nam tăng và lo

Căng thẳng gần đây giữa các nền kinh tế lớn Mỹ – Trung khiến thương mại và đầu tư toàn cầu giảm tốc. Trong bối cảnh đó, thị trường Việt Nam 6 tháng đầu năm 2019 ghi nhận độ tăng trưởng của một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực chậm lại, nhưng lại có một số mặt hàng tăng đột biến cả về xuất và nhập, đặc biệt là mặt hàng máy tính, điện thoại, linh kiện, đồ điện tử.

Asanzo kiện báo Tuổi Trẻ dù “không muốn phải đối đầu”

Trong thông cáo phát đi về việc khởi kiện báo Tuổi Trẻ, Công ty Asanzo cho rằng dù “không muốn phải đối đầu với một cơ quan truyền thông hùng mạnh bậc nhất, không còn con đường nào khác ngoài việc khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.