Ông Maxim Frolov, Phó Giám đốc Kinh doanh Toàn cầu Kaspersky Lab đã đưa ra 5 yếu tố có thể khiến việc đào tạo an ninh mạng không hiệu quả, đồng thời đưa ra những biện pháp khắc phục.
Maxim Frolov, Phó Giám đốc Kinh doanh Toàn cầu Kaspersky Lab
1. Lựa chọn mô hình đào tạo không phù hợp
Theo ông Maxim Frolov, phương pháp đào tạo trong doanh nghiệp có thể chia ra nhiều hình thức khác nhau, một bài chia sẻ từ nội bộ nhân viên, diễn giả bên ngoài hay một khóa học trực tuyến. Tuy nhiên, hình thức đào tạo phù hợp với doanh nghiệp này chưa chắc có thể áp dụng cho doanh nghiệp khác, vì vậy các công ty nên lựa chọn hình thức phù hợp để đạt hiệu quả đào tạo cho từng kỹ năng cụ thể.
Trên thực tế, một bài giảng tẻ nhạt sẽ không phù hợp để cải thiện kỹ năng an ninh mạng cho nhân viên. Bằng cách dạy trực tuyến, doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều nội dung (video, văn bản, bài kiểm tra) và trò chơi để biến một bài học nhàm chán trở nên thú vị. Ngoài ra, khóa học trực tuyến sẽ cho phép nhân viên học với tiến độ phù hợp với bản thân và dành nhiều thời gian hơn cho các chủ đề phức tạp. Điều này gần như không thể khi nhân viên tham dự các lớp học truyền thống.
2. Trình độ đào tạo giống nhau cho tất cả các vị trí
, vì hành động của mỗi nhân viên đều có thể ảnh hưởng đến bảo mật mạng của doanh nghiệp. Để hoàn toàn yên tâm, các doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh đào tạo, nâng cao nhận thức bảo mật của nhân viên với mục tiêu biến mỗi cá nhân đều trở thành những chuyên gia an ninh mạng.
Mỗi chương trình đào tạo nâng cao nhận thức bảo mật sẽ hữu ích cho từng bộ phận nhân viên nhất định, phụ thuộc vào hệ thống và thông tin họ truy cập. Đào tạo cho nhân viên những điều họ không bao giờ áp dụng trong cuộc sống (đặc biệt là trong công việc) sẽ là một sự lãng phí rất lớn. Đơn giản như, để tránh các cuộc tấn công mạng, nhân viên nên biết cách xác định trang web độc hại, những trang yêu cầu cập nhật phần mềm. Những nhân viên có quyền truy cập vào thông tin bảo mật và các hệ thống quan trọng trong công ty nên được dự những khóa học nâng cao và thậm chí học cách nhận biết email giả.
Truyền tải quá nhiều thông tin
. Từ kinh nghiệm của bản thân, bạn cũng nhận ra thật khó để “tiêu hóa” quá nhiều thông tin cùng một lúc.
Nhân viên sẽ dễ dàng tiếp thu với các bài giảng được chia sẻ theo từng chủ đề riêng, cách xử lý cụ thể cho từng trường hợp và bài giảng được truyền tải một cách cô đọng, súc tích về bảo mật an toàn thông tin.
4. Thiếu thực hành
Các khóa đào tạo bảo mật thường không mang nhiều hứng thú cho học viên, họ tham dự nhưng không có nhiều động lực để học và ghi nhớ. Doanh nghiệp nên triển khai các khóa học với những chủ đề dễ nhớ, nhấn mạnh nhiều lần các vấn đề quan trọng như việc thiết lập mật khẩu mạnh và an toàn. Chủ đề này cần được đề cập nhiều lần trong các bài học về bảo vệ thông tin nhạy cảm, phương tiện truyền thông xã hội, email…
5. Thiếu tính thực tiễn vào đời sống
Tăng cường nhận thức thông tin đến nhân viên các quy tắc và chính sách an ninh mạng nói chung. Nâng cao đào tạo đối với những nhân viên thiếu nhận biết về các quy tắc và chính sách an ninh mạng của công ty là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc đào tạo này sẽ khó có thể thực khi chỉ muốn tăng nhận thức nhân viên thay vì thay đổi hành vi của nhân viên.
Đa số nhân viên không có nền tảng kiến thức bảo mật nói riêng và Công nghệ Thông tin nói chung. Họ có thể không hiểu họ nên làm gì nếu chúng ta chỉ khuyên họ thường xuyên cập nhật ứng dụng và cẩn thận khi mở tệp đính kèm đáng ngờ. Để vượt qua rào cản này, nên bổ sung các tình huống mà nhân viên có thể gặp phải vào nội dung đào tạo như cách làm việc với email hoặc cách chọn trang web khi họ muốn tải dữ liệu.
hàng đầu dẫn đến mất dữ liệu) ít hơn 2%.
“Khi nhân viên bị buộc phải dành hàng giờ cho các khóa đào tạo, về chủ đề không liên quan công việc của họ, thì khó có thể đảm bảo họ thực hiện đúng theo lời khuyên đưa ra. Nhưng nếu thời gian đào tạo không quá lâu và đủ dễ hiểu, thì nhiều khả năng dẫn đến nhân viên ít phạm sai lầm hơn và về tổng thể, công tác bảo mật được thực hiện tốt hơn” – ông Maxim Frolov cho biết thêm.
Ô Lâu
Trong số 10 thị trường quốc tế mà Viettel đang kinh doanh, Burundi là thị trường mà Viettel vươn lên vị trí số 1 nhanh nhất trong lịch sử, chỉ sau 7 tháng.
mobifoneGo là dịch vụ mới nhất của MobiFone, cung cấp các gói data 3G/4G tốc độ cao không giới hạn theo yêu cầu chuyên biệt của mỗi khách hàng.
Ngày 20/3/2019, Công ty VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã Ra mắt thương hiệu và sản phẩm Vsmart tại Tây Ban Nha. Theo Công ty VinSmart, các sản phẩm Vsmart sẽ được phân phối qua chuỗi gần 90 cửa hàng của Công ty MediaMarkt.
Ngày 20/3 tại Hà Nội, Dell EMC (trực thuộc Dell Technologies), chuyên về mảng kinh doanh giải pháp cơ sở hạ tầng công bố Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) đạt cấp đối tác cao nhất về giải pháp lưu trữ, giải pháp hội tụ và sao lưu bảo vệ dữ liệu tại Việt Nam.
Genesys, hãng công nghệ về các giải pháp trải nghiệm khách hàng đa kênh và tổng đài chăm sóc khách hàng vừa tổ chức vinh danh các đối tác hoạt động hiệu quả nhất trong sự kiện thường niên Genesys APAC Partner diễn ra ở Thái Lan.
Ngày 14/3, Microsoft và IDC đồng công bố kết quả của cuộc khảo sát về tầm ảnh hưởng của trí thông minh nhân tạo (AI) trên 3 phương diện xã hội, thương mại và kinh tế.
Ngày 14/3, Plantronics – hãng chuyên về thiết bị âm thanh, công nghệ cộng tác và truyền thông hợp nhất chính thức trình diện đội ngũ lãnh đạo mới của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Từ khoảng 10 giờ tối hôm qua, 13/4, theo giờ Việt Nam kéo dài cho đến hơn 1 giờ sáng, tình trạng Facebook báo lỗi, báo ngừng hoạt động xảy ra trên khắp thế giới, kể cả Việt Nam. Đây là lần dừng hoạt động, có sự cố dài nhất của ứng dụng MXH này.
TikTok- nền tảng video ngắn đã trao tặng 30 suất học bổng, mỗi suất trị giá 10.000.000 VNĐ cho nữ sinh viên hệ đào tạo chính quy thuộc 10 cơ sở giáo dục đại học thành viên, đơn vị trực thuộc của Đại học Đà Nẵng nhân ngày Quốc tế phụ nữ.
Tại hội thảo Google Cloud for Start-ups ở TPHCM chiều nay, với sự tham dự của hàng trăm start-up và các nhà phát triển Việt, đại diện Google công bố chương trình gói hỗ trợ Google Cloud trị giá tương đương 20.000 – 100.000 USD cho các start-up sáng lập dưới 5 năm tại Việt Nam đủ điều kiện.