5 phương án để Yahoo tìm lại chính mình

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý ba của Yah, vị giám đốc điều hành mới – Marissa Mayer đã đưa ra tầm nhìn mới của cô dành công ty trong tương lai. “Những ngày tháng tươi đẹp vẫn còn ở phía trước”.

5 phương án để Yahoo tìm lại chính mình - image00316
 

Marissa Mayer, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành mới của Yahoo  đang có gắng hiện thực hóa những những ý tưởng của mình để có thể đưa công ty này trở thành “một công ty tăng trưởng bằng niềm cảm hứng và sự hài lòng của khách hàng”. Dưới đây là 5 điều mà cô đang tập trung vào:

1. Biến Yahoo thành một công ty di động

“Yahoo đã không biết cách tận dụng những cơ hội từ thị trường di động”, Mayer nói. Yahoo đã đầu tư dưới mức cần thiết và di động và tự làm phân tán thương hiệu của mình với hơn 76 ứng dụng riêng biệt chạy trên các nền tảng Android và iOS. Tất cả những điều này đều cần phải thay đổi, bởi lẽ di động đã trở thành một nền tảng quan trọng và có sự phát triển mạnh mẽ khiến phần đông công ty hiện nay bao gồm cả Yahoo cần phải nắm bắt và tham gia vào một cách thích đáng. Vì vậy một chiến lược di động gắn kết và có mức độ tập trung cao là ưu tiên hàng đầu của công ty này.

2. Tìm kiếm hay hiển thị trực tuyến?

Khi được hỏi liệu tìm kiếm hay hiển thị trực tuyến sẽ được ưu tiên phát triển nhiều hơn ở Yahoo, Mayer đã cho biết rằng cả hai đều cần dành được sự quan tâm. Với tìm kiếm, Yahoo có cơ hội bởi những gì công ty đầu tư cho nội dung đã thu hút được một một số lượng lượt xem lớn. Còn về phần hiển thị trực tuyến, các nhà quảng cáo đã cho Mayer biết rằng cách người dùng hướng sự tập trung của họ vào Yahoo là rất độc đáo và công ty nên khai thác lợi thế này. Trên thị trường tìm kiếm hiện nay, Yahoo sẽ phấn đấu để trở thành một trong những người chơi lớn và đủ sức cạnh tranh với cả Google- nơi làm việc trước của Mayer.

3. Tìm kiếm các đối tác

Mayer muốn tập trung vào các hoạt động được cải thiện và nhìn thấy những cơ hội rõ ràng trong kinh doanh. Cụ thể Yahoo sẽ là một công ty hấp dẫn để hợp tác, không chỉ trong lĩnh vực quảng cáo mà cho nhiều mảng khác. Lợi thế ở đây là việc công ty không có những thứ gây xung đột cho các công ty công nghệ khác. Việc không có một hệ điều hành cho di động cho riêng mình sẽ khiến Yahoo tập trung cho việc cung cấp các sản phẩm của mình trên nhiều nền tảng khác nhau, mở rộng ở mảng trình duyệt và mạng xã hội.

4. Thực hiện những vụ mua bán nhỏ

Một trong những điều bị bỏ qua đáng tiếc là việc mọi người có xu hướng quan tâm mạnh mẽ đến những thương vụ mua bán giá trị lớn từ hàng trăm triệu đô cho tới cả tỷ đô. Thay vào đó, những thương vụ nhỏ (thường dưới 100 triệu USD) cũng có rất nhiều giá trị hiện hữu và bản thân Mayer cũng đã giám sát khoảng hơn 20 dự án như vậy trong sự nghiệp của mình. Bởi vậy trong thời gian tới Mayer sẽ tiếp tục tìm kiếm các thương vụ có quy mô nhỏ nhưng phù hợp với chiến lược kinh doanh tổng thể của Yahoo cũng như góp phần tạo ra các sản phẩm tốt hơn nữa.

5.Lựa chọn mở rộng trong nước và quốc tế

Yahoo đang cố gắng mang lại sự gắn kết cho các dịch vụ hiện đang được công ty cung cấp và thu hẹp dần khoảng cách giữa các thị trường khác nhau. Điều đáng tiếc là mới đây Yahoo đã phải rút khỏi thị trường Hàn Quốc sau một khoảng thời gian khó khăn nhằm tìm kiếm sự phát triển tại đây. Về vấn đề này, Mayer coi Hàn Quốc chỉ là một trường hợp ngoại lệ bất thường và khẳng định Yahoo sẽ gắn bó với những nơi mà công ty nhìn thấy cơ hội phát triển.

Như vậy sau 3 tháng trên cương vị mới và có một khoảng thời gian nghỉ thai sản thì Mayer đã có một cái nhìn tập trung và rõ ràng hơn cho một công ty mà đã đi xuống như một người sống không mục đích trong vài năm qua. Việc định hình lại Yahoo như một trong những công ty internet hàng đầu thế giới như hồi những năm 1990 – 2000 sẽ là cuộc trường chinh khó khăn cho nữ thủ lĩnh.


Quang Dũng
Tin học & Đời sống 167 – Tháng 11.2012

R&D tăng tốc về đích sản phẩm “Made in Viet Nam”

Qua kiểm tra hoạt động doanh nghiệp trong khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) vào cuối năm 2011 và gần đây nhất là vào tháng 8/2012, Ban quản lý SHPT đã ghi nhận được có 20 dự án triển khai hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) theo cam kết. Số dự án đầu tư vào R&D tại đây tăng gấp đôi so với 2010. Chi phí các doanh nghiệp đầu tư cho R&D từ 2% đến 46% doanh thu của doanh nghiệp. Một số dự án đã và đang hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” phục vụ đời sống, dân sinh…

Doanh nghiệp và nền tảng Windows mới

“Được thiết kế để chạy nhanh, mượt mà và tương thích trên cả máy tính cá nhân, máy tính bảng cũng như các thiết bị di động, Windows 8 giúp người dùng kết hợp cả yếu tố giải trí và công việc trên một chiếc máy tính”, đó là những lời chia sẻ của ông Vũ Minh Trí – Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam tại sự kiện Techdays 2012. Đó là trải nghiệm dành cho người dùng cá nhân. Còn với doanh nghiệp, Windows 8 có thực sự thuyết phục được các doanh nghiệp thực hiện quá trình nâng cấp và đại tu lại hệ sinh thái của mình cho một chiếc lược kinh doanh mới của công ty?

Nâng cao kỹ năng CNTT – TT cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhằm tăng cường năng lực ứng dụng CNTT – TT cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Quỹ Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN Foundation) triển khai dự án “Phát triển và Nâng cao Kỹ năng CNTT – TT cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khu vực Đông Nam Á” dưới sự tài trợ của Microsoft.

Giải pháp bảo mật dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Symantec vừa ra mắt phiên bản bảo mật Symantec Endpoint Protection Small Business Edition 2013 (SEPSBE 2013) dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giải pháp cho phép doanh nghiệp lựa chọn về dịch vụ được quản lý trên nền đám mây và năng lực quản lý tại chỗ (on-premise) truyền thống trong một sản phẩm bảo vệ thiết bị đầu cuối đơn nhất.

Diễn đàn “Làm gì để thương hiệu Việt đứng vững trong khó khăn?”

Nhằm giúp các doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu của mình và đứng vững hơn trong giai đoạn khó khăn hiện nay, Hội sở hữu trí tuệ TPHCM sẽ tổ chức Diễn đàn “Làm gì để thương hiệu Việt đứng vững trong khó khăn?” và Tôn vinh doanh nghiệp vào ngày 14/12/2012, tại TPHCM.

Bộ Microsoft Office mới đã sẵn sàng cho doanh nghiệp

Microsoft vừa thông báo, khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu có thể triển khai bộ Office mới – phiên bản “tại cơ sở doanh nghiệp”, bao gồm Office 2013, Exchange Server 2013, Lync Server 2013, SharePoint Server 2013, Project 2013 và Visio 2013… thông qua chương trình cấp phép Microsoft số lượng lớn (Microsoft Volume Licensing).

Đưa thư điện tử lên những đám mây

Một dịch vụ email tốt là điều cần thiết cho hầu hết các doanh nghiệp và tại sao không để cho người khác quản lý chức năng này và giải phóng nguồn lực CNTT cho những dự án trọng tâm khác. Nếu đồng ý với quan điểm này, bạn nên bắt đầu xem xét việc xây dựng một dịch vụ email ứng dụng điện toán đám mây cho doanh nghiệp của mình.

“Đám mây” chờ chính sách và người dùng thay đổi

“Điện toán đám mây” (ĐTĐM) là công nghệ hiện đang “nổi” được các doanh nghiệp (DN) phần mềm, cung cấp hạ tầng, dịch vụ, sao lưu dữ liệu chú trọng phát triển. Đến nay, hạ tầng, dịch vụ cho ĐTĐM đều đã được các DN chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ chính sách và sự thay đổi nhận thức của người dùng. Đó là chia sẻ của nhiều DN tại buổi gặp gỡ với báo chí do HCA lần đầu tiên tổ chức nhân sự kiện Business Matching vào giữa tháng 9.

Dán nhãn năng lượng – Nguy cơ thiệt hại nếu chậm chân

Nhiều DN trong nước đến nay hiện vẫn đủng đỉnh trước quy định về dán nhãn năng lượng trên sản phẩm. Đặc biệt nhóm thiết bị văn phòng bắt buộc dán nhãn vào năm 2014 nhưng hầu hết doanh nghiệp hoàn toàn không biết có Luật này. Sự “lệch pha” này khiến các doanh nghiệp có khả năng phải đối mặt với một mức phạt rất cao và bị động trong sản xuất và kinh doanh.

Mai Nguyên Luxury ra mắt phiên bản website dành cho mobile

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng mọi lúc mọi nơi, Mai Nguyên Luxury đã cho ra mắt phiên bản website m.mainguyen.vn dành cho điện thoại di động có sử dụng hệ điều hành.