20 năm sáng tạo dịch vụ viễn thông – CNTT

VNPT TPHCM vừa tổ chức kỷ niệm “Sắc màu 20 năm phát triển dịch vụ viễn thông – công nghệ thông tin”. Với tiền thân là dịch vụ viễn thông của Bưu điện TPHCM, VNPT TPHCM đã đi qua 20 năm với khá nhiều thành tích và sáng tạo..

Tháng 12/1991, dịch vụ viễn thông của Bưu điện TPHCM chuyển đổi công nghệ từ Analog sang kỹ thuật số Digital, hệ thống tổng đài điện thoại kỹ thuật số đầu tiên tại TPHCM được hòa vào mạng viễn thông quốc gia, góp phần đáp ứng cho 40 ngàn thuê bao điện thoại và hàng chục loại hình dịch vụ giá trị gia tăng khác nhau. 

20 năm sáng tạo dịch vụ viễn thông – CNTT - KhaitruongDienthoaiCCthe
Khai trương công trình thử nghiệm điện thoại công cộng dùng thẻ.


Tiếp theo đó, từ năm 1992, Call-link là hệ thống điện thoại di động đầu tiên tại Việt Nam, được đưa vào khai thác thông qua hợp tác với Công ty Viễn thông Singtel (Singapore), sử dụng công nghệ APMS. Từ 1992-1996, tốc độ phát triển bình quân 20%/năm, số thuê bao di động đã lên đến 20.000 trên toàn thành phố. Sau 8 năm hoạt động, mạng điện thoại di động đầu tiên tại TPHCM mới dừng lại. Song song đó, Bưu điện TPHCM đã lượt triển khai 5 hệ thống nhắn tin gồm: MCC, Phonelink, Saigon Epro, Saigon ABC và Nhắn tin Việt Nam. Đây là phương tiện rất hữu hiệu để giữ liên lạc với mọi người trong khi di chuyển khi mà phương tiện thông tin điện thoại cố định là chủ yếu. Với 5 hệ thống nhắn tin phủ sóng rộng khắp thành phố Hồ Chí Minh,các tỉnh phía nam và Đà nẵng đã phục vụ 120.000 thuê bao vào năm 1999. Sau 10 năm hoạt động dịch vụ đã chất dứt hoạt động vào năm 2004.


20 năm sáng tạo dịch vụ viễn thông – CNTT - 108.mau
Dịch vụ 108 được khai sinh đầu tiên tại TPHCM vào năm 1993. 


Dịch vụ 108 được khai sinh đầu tiên tại TPHCM năm 1993. Sau đó đã lan tỏa đến tất cả các Bưu điện tỉnh thành trong cả nước đến tận bây giờ. Lúc đó, chỉ 12 chị em điện thoại viên. Ngày nay, dịch vụ 108 đã phát triển đến 150 bàn khai thác với thiết bị công nghệ hiện, giải đáp tư vấn trên 200 lĩnh vực với hơn 300 điện thoại viên, với nội dung phong phú. 108 đã phát triển thêm các đầu số 1080 (giải đáp thông tin), tư vấn (1088), gọi Taxi (1089) hoặc 1081(Yellow Pages).

Vào nửa đầu thập niên 90, Bưu điện TP. HCM đã cho ra đời dịch vụ Fax công cộng – BureauFax. Dịch vụ này đã rút ngắn thời gian kết nối thông tin từ các nước trên thế giới từ trên 10 ngày xuống còn 2 ngày. Thời gian cao điểm dịch vụ này đã đạt tới sản lượng 5.000 bức fax mỗi ngày, trong đó 80% là giao lưu tình cảm thân nhân. Đến năm 2006 BureauFax đã chấm dứt hoạt động.

Năm 1997 Bưu điện TPHCM đã vinh dự đón nhận trọng trách lớn lao triển khai dịch vụ Internet của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt nam lúc đó. Dịch vụ khai thổng công thông tin điện tử đầu tiên đã kết nối với toàn thế giới. Khi ấy, dịch vụ Internet kết nối dial-up với tên gọi Internet gián tiếp (VNN126x) với 3 lựa chọn VNN1260, 1268, và 1269.

VNPT TPHCM hiện đangcung cấp nhiều dịch vụ viễn thông trên nền công nghệ hiện đại như dịch vụ internet cáp quang FiberVNN, MegaEyes (giám sát từ xa), MegaConference (hội nghị truyền hình), AntiDDoS (chống tấn công từ chối dịch vụ DDoS), Mega ERP (hệ thống quản lý trên công nghệ điện toán đám mây), IPTV ( dịch vụ truyền hình)…  Các dịch này đã đáp ứng kịp thời nhu cầu đa dạng của khách hàng doanh nghiệp trên thị trường. Và trong tương lai  VNPT Tp.HCM sẽ đưa vào ứng dụng nhiều dịch vụ giá trị gia tăng như MegaConference-Edu và GreenOnline…

                                                                                                                                                                              Nam Thụ

CRM giúp ngân hàng chiều “thượng đế”

Công nghệ đã và đang làm thay đổi cách phục vụ cũng như cung cấp dịch vụ của ngân hàng (NH) đối với khách hàng (KH). Kiểu phục vụ truyền thống của NH là ngồi tại chỗ và KH tự tìm đến. KH phải vất vả qua nhiều cửa ải rồi mới tiếp cận được dịch vụ NH mình cần. Nhưng trước sự thay đổi chóng mặt của công nghệ và của thời thế kinh tế, KH sẽ không phải di chuyển mà cứ ngồi tại chỗ sẽ có nhân viên của NH cầm ipad đến chào mời, thực hiện các giao dịch ngay tại chỗ.

5 bài học quản lý lớn nhất 2012

Năm 2013 đang đến rất gần, đã đến lúc cùng nhìn lại những điển hình quản lý đáng học tập của năm 2012 vừa qua.

“Quản trị niềm tin” cho phát triển bền vững

Có nhiều cách mà các doanh nhân vẫn thường làm để tăng lợi nhuận như mua rẻ bán đắt, chủ động tấn công, tăng thu giảm chi, tiếp thị ào ạt để tranh giành khách hàng, v.v… nhưng hầu hết trong số họ vẫn thường trăn trở tìm hướng đi cho sự “phát triển bền vững”.

5 phương án để Yahoo tìm lại chính mình

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý ba của Yah, vị giám đốc điều hành mới – Marissa Mayer đã đưa ra tầm nhìn mới của cô dành công ty trong tương lai. “Những ngày tháng tươi đẹp vẫn còn ở phía trước”.

R&D tăng tốc về đích sản phẩm “Made in Viet Nam”

Qua kiểm tra hoạt động doanh nghiệp trong khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) vào cuối năm 2011 và gần đây nhất là vào tháng 8/2012, Ban quản lý SHPT đã ghi nhận được có 20 dự án triển khai hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) theo cam kết. Số dự án đầu tư vào R&D tại đây tăng gấp đôi so với 2010. Chi phí các doanh nghiệp đầu tư cho R&D từ 2% đến 46% doanh thu của doanh nghiệp. Một số dự án đã và đang hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” phục vụ đời sống, dân sinh…

Doanh nghiệp và nền tảng Windows mới

“Được thiết kế để chạy nhanh, mượt mà và tương thích trên cả máy tính cá nhân, máy tính bảng cũng như các thiết bị di động, Windows 8 giúp người dùng kết hợp cả yếu tố giải trí và công việc trên một chiếc máy tính”, đó là những lời chia sẻ của ông Vũ Minh Trí – Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam tại sự kiện Techdays 2012. Đó là trải nghiệm dành cho người dùng cá nhân. Còn với doanh nghiệp, Windows 8 có thực sự thuyết phục được các doanh nghiệp thực hiện quá trình nâng cấp và đại tu lại hệ sinh thái của mình cho một chiếc lược kinh doanh mới của công ty?

Nâng cao kỹ năng CNTT – TT cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhằm tăng cường năng lực ứng dụng CNTT – TT cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Quỹ Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN Foundation) triển khai dự án “Phát triển và Nâng cao Kỹ năng CNTT – TT cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khu vực Đông Nam Á” dưới sự tài trợ của Microsoft.

Giải pháp bảo mật dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Symantec vừa ra mắt phiên bản bảo mật Symantec Endpoint Protection Small Business Edition 2013 (SEPSBE 2013) dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giải pháp cho phép doanh nghiệp lựa chọn về dịch vụ được quản lý trên nền đám mây và năng lực quản lý tại chỗ (on-premise) truyền thống trong một sản phẩm bảo vệ thiết bị đầu cuối đơn nhất.

Diễn đàn “Làm gì để thương hiệu Việt đứng vững trong khó khăn?”

Nhằm giúp các doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu của mình và đứng vững hơn trong giai đoạn khó khăn hiện nay, Hội sở hữu trí tuệ TPHCM sẽ tổ chức Diễn đàn “Làm gì để thương hiệu Việt đứng vững trong khó khăn?” và Tôn vinh doanh nghiệp vào ngày 14/12/2012, tại TPHCM.

Bộ Microsoft Office mới đã sẵn sàng cho doanh nghiệp

Microsoft vừa thông báo, khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu có thể triển khai bộ Office mới – phiên bản “tại cơ sở doanh nghiệp”, bao gồm Office 2013, Exchange Server 2013, Lync Server 2013, SharePoint Server 2013, Project 2013 và Visio 2013… thông qua chương trình cấp phép Microsoft số lượng lớn (Microsoft Volume Licensing).