Được tổ chức vào đầu tuần, nhưng Vietnam GameVerse 2025, diễn ra ở SECC TPHCM, đã thu hút hàng chục ngàn khách tham quan trẻ, hưởng ứng nhiệt tình các gian hàng, không khí sôi động và sự quan tâm của người dùng của triển lãm cho thấy ngành công nghiệp game Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tầm, không dừng ở mức tiềm năng.
Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải nghiệm, giải đấu eSports, hợp tác quốc tế cho đến kết nối cộng đồng sáng tạo nội dung số.
Khai mạc Diễn đàn Game Việt Nam, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch chia sẻ: “Vietnam Gameverse 2025 đã chứng nhiều kỷ lục, nhiều điều đầu tiên. Lần đầu tiên, quy mô của Vietnam Gameverse 2025 đã mở rộng lên đến hơn 100 đơn vị và gian hàng tham gia, gấp đôi năm ngoái và gấp 5 lần so với mùa đầu tiên. Lần đầu tiên các tập đoàn đa quốc gia, các công ty game lớn như Apple, Meta, Google, ROBLOX, Riot Games… đều đến tham dự, làm việc với cơ quan quản lý, cùng trao đổi, hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp game”.
Lần đầu tiên ở một triển lãm chuyên ngành hẹp, đã có sự hội tụ của tất cả các yếu tố: Nhà nước, Nhà phát hành, Nhà phát triển, nhà đầu tư và Nhà trường. Mối quan tâm này là cơ hội để cùng chung tay để phát triển ngành game Việt Nam. “Tất cả những kỷ lục này cho thấy Vietnam Gameverse đã trở thành 1 sự kiện mang tầm khu vực và Việt Nam đã trở thành điểm đến mới của thế giới trong lĩnh vực game. Chắc chắn giấc mơ ngang tầm ChinaJoy, G-Star sẽ không còn xa nữa, hy vọng sẽ trở thành hiện thực sau 5 năm nữa”, ông Tự Do khẳng định.
Trong vai trò là nhà tài trợ chiến lược của sự kiện 3 năm liên tiếp, ông Lã Xuân Thắng – Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến VNGGames nhấn mạnh: “Chúng tôi kỳ vọng GameVerse 2025 tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác và đưa ngành game Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ khu vực. Là doanh nghiệp đồng hành từ những ngày đầu, VNG cam kết tiếp tục đóng góp bằng những sản phẩm chất lượng, hoạt động kết nối đa dạng và hỗ trợ cộng đồng phát triển bền vững”.
Cụ thể, VNG mang đến GameVerse 2025 bảy gian hàng trải nghiệm với các tựa game nổi bật như Võ Lâm Truyền Kỳ, Lineage2M, MU Lục Địa VNG, VALORANT, Liên Minh Huyền Thoại, Đấu Trường Chân Lý, Play Together VNG... Các hoạt động giao lưu, thi đấu showmatch cùng đội tuyển D’Xavier – đương kim vô địch PUBG Mobile Đông Nam Á – và các streamer nổi tiếng hứa hẹn tạo nên không khí sôi động. Ngoài ra, Zalopay góp mặt với pop-up store “Cửa Hàng Mua Vui”, kết hợp trải nghiệm trực tuyến và thực tế dành cho game thủ. Năm ngoái, các gian hàng của VNG đã thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan và trải nghiệm.
Mở rộng định nghĩa về thể thao
Là đối tác chiến lược của Riot Games, VNG đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyên nghiệp hóa eSports tại Việt Nam, từ vận hành hệ thống giải đấu Vietnam Championship Series (VCS) đến hỗ trợ tuyển thủ thi đấu quốc tế.
eSports đang phát triển mạnh mẽ, vượt ra khỏi khuôn khổ của một hình thức giải trí để trở thành ngành công nghiệp toàn cầu với hàng triệu người theo dõi và doanh thu hàng tỷ USD, được công nhận chính thức trong các sự kiện thể thao lớn như SEA Games hay Asian Games.
Tại Diễn đàn Game Việt Nam diễn ra sáng 24/5, bà Laura Li, Giám đốc eSports khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Riot Games, nhận định eSports không chỉ là điểm khởi đầu cho đam mê, mà còn là nền tảng nghề nghiệp nghiêm túc, giúp người trẻ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy chiến lược và thích ứng trong môi trường cạnh tranh. Bà nhấn mạnh tiềm năng du lịch eSports – khi các giải đấu lớn thu hút hàng nghìn khán giả quốc tế đến các thành phố đăng cai, tạo hiệu ứng lan tỏa về kinh tế, văn hóa và cộng đồng.
Bà Laura cũng đánh giá rất cao mô hình hợp tác cùng VNG tại thị trường nội địa: “Việt Nam đang trở thành trung tâm eSports năng động của khu vực. Những cái tên như GAM, Team Secret Whales hay Crazyguy đang góp mặt đều đặn tại các giải đấu quốc tế. Đằng sau sự phát triển đó là sự đồng hành từ VNG – đối tác giúp chúng tôi duy trì tiêu chuẩn toàn cầu nhưng vẫn linh hoạt theo bản sắc địa phương. Từ việc tổ chức VCS đến Viewing Party Worlds 2024, VNG đã cho thấy khả năng gắn kết cộng đồng và tạo ra sức lan tỏa thực sự. Không chỉ am hiểu sâu sắc thị trường, VNG đồng hành với chúng tôi bằng một tầm nhìn chung, cam kết chung và thành công chung trong việc phát triển eSports bền vững tại Việt Nam”.
Bà Laura Li, Giám đốc eSports khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Riot Games. Ảnh: VNG
Sáng tạo không giới hạn
Tại GameVerse 2025, VNGGames đã phối hợp cùng Roblox tổ chức hội thảo “Roblox: An Immersive Platform for Innovation” nhằm kết nối các nhà phát triển cá nhân, studio game và các thương hiệu tại Việt Nam với đại diện từ Roblox – nền tảng sáng tạo có hơn 97 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày.
Roblox đang nổi lên mạnh mẽ như một kênh phát triển và phát hành game hiệu quả. Chỉ trong 12 tháng qua, Roblox đã chi trả hơn 803 triệu USD cho các nhà phát triển toàn cầu, tăng 15% so với năm trước. Top 10 nhà phát triển hàng đầu thu về trung bình 30 triệu USD/năm – cao gấp 5 lần so với năm 2019.
Theo ông Gong Chen, Quản lý Phát triển giải pháp trên Roblox, điểm khác biệt của nền tảng này là khả năng trao quyền sáng tạo cho mọi người – kể cả những người không có nền tảng lập trình: “Không chỉ để giải trí, Roblox là một nền tảng mở cho mọi loại nội dung: truyền thông, mua sắm, giải trí, giáo dục,….Chúng tôi đặt ra tầm nhìn ‘Tái định nghĩa cách một tỷ người kết nối với nhau’ một cách tích cực và văn minh. Trên Roblox, ai cũng có thể sáng tạo mọi thứ, ở bất kỳ đâu”.
Với mục tiêu xây dựng cộng đồng game an toàn và phù hợp văn hóa địa phương, Roblox – VNG đã thu hút hơn 10 triệu người dùng chỉ sau 9 tháng đầu hoạt động, ghi nhận 1,2 tỷ giờ chơi và tăng trưởng người chơi hàng tháng 16%. Nền tảng này tích hợp các tính năng bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý không gian mạng, đồng thời cung cấp giao diện tiếng Việt và các chương trình nội địa như “Roblox Việt Nam Challenge” để khuyến khích sự tham gia của người dùng. Các nhà phát triển Việt hiện có thể sử dụng Roblox Studio, tận dụng hệ sinh thái toàn cầu cùng các chương trình hỗ trợ này để thương mại hóa sản phẩm ra thị trường quốc tế.
Leco Studio là một minh chứng thành công nổi bật. Tựa game TTD3 – trò chơi nhảy trực tuyến tương tác cộng đồng trên Roblox, đạt 1,1 tỷ lượt truy cập và hơn 5.000 người chơi cùng lúc, khẳng định tiềm năng cạnh tranh của sản phẩm Việt khi được hỗ trợ phù hợp.
Tựa game TTD3 do Leco Studio phát triển. Ảnh Roblox
Là sự kiện thường niên lớn nhất ngành game Việt Nam, Vietnam Gameverse do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể Thao & Du lịch), Báo điện tử VnExpress và Liên minh Game Việt Nam tổ chức. Bên cạnh các hoạt động cộng đồng, sự kiện cũng đóng vai trò kết nối và định hướng chính sách cho ngành game như một mũi nhọn văn hóa và hướng tới trở thành ngành kinh tế số trọng điểm.
Dassault Systèmes, công ty chuyên về thiết kế 3D, phần mềm kỹ thuật, và trải nghiệm bản sao kỹ thuật số Nhà tài trợ Kim cương của Diễn đàn French Tech Summit Vietnam 2025, đã mang đến hội nghị nhiều công nghệ mới về giả lập cũng như có nhiều khả năng ứng dụng tại Việt Nam
Ngày 26/5/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn KT (Hàn Quốc) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (Strategic Partnership Agreement – SPA), thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện dựa trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo (AI Transformation – AX), nâng cao năng lực cạnh tranh công nghệ của Việt Nam trong khu vực.
Ngày 23/5/2025, Hội nghị quốc tế Trí tuệ nhân tạo trong Y tế – AI in Health Conference 2025 đã diễn ra tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM. Hội nghị đã nêu ra những thách thức, vấn đề đạo đức cũng như kiến nghị để ngành y tế khai phá được tiềm năng mà kỷ nguyên AI đang mang lại.
Tại COMPUTEX 2025, Synology thu hút sự chú ý với loạt giải pháp lưu trữ và quản lý dữ liệu dành cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
Trong bối cảnh TMĐT tại Việt Nam ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, việc tận dụng dữ liệu và các công cụ công nghệ trong xây dựng chiến lược kinh doanh – tiếp thị là cách tốt để nhà bán hàng địa phương gặp được người dùng.
Để chủ động ứng phó với tình hình mưa bão 2025, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng Chống Thiên Tai trực thuộc Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã phối hợp với Zalo gửi tin nhắn cảnh báo mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) thông báo đã chính thức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối tần B2 – B2’ của băng tần 700MHz trong vòng 15 năm tới.
VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) – Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến.
Tính đến hết năm 2024, có tổng cộng 17.273 tài khoản Zalo OA của các cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích đã được thiết lập và định danh trên Zalo.
Salesforce, nền tảng quản lý quan hệ khách hàng dựa trên AI vừa cho biết, ngân hàng Vietcombank hiện đang triển khai các giải pháp Financial Services Cloud, CRM Analytics, Marketing Cloud và MuleSoft của Salesforce để hợp nhất chức năng Ngân hàng bán lẻ và Ngân hàng doanh nghiệp trên một nền tảng AI duy nhất.